Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

37 triệu người ở Ấn Độ nhận số căn cước sinh trắc

Tại Ấn Độ, 37 triệu người đã được cấp các số căn cước sinh trắc trong khuôn khổ một dự án vĩ đại nhằm cung cấp cái được gọi là một căn cước cá biệt cho trên 1 tỷ người dân của nước này. Dự án sẽ đưa lên mạng một cơ sở dữ liệu khổng lồ này nhằm bảo đảm rằng những người nghèo được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ tài chính và chính quyền mà họ thường không được hưởng. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gởi về bài tường trình sau đây.
Anjana Pasricha | New Delhi



Hình: AFP
Cơ sở dữ liệu được thiết lập sẽ chứa dấu vân tay và hình chụp con ngươi của tất cả các công dân Ấn Ðộ

Mãi cho đến cách đây vài tháng, một cư dân trong một khu phố nghèo ở New Delhi, anh sinh viên đại học Ashok Kumar còn phải đối đầu với một vấn đề. Vì không có giấy tờ tùy thân như sổ hộ chiếu hay bằng lái xe, cho nên những công ty điện thoại di động đã không chịu cấp cho anh một số điện thoại.

Sự thể đã thay đổi khi anh Kumar được cấp một căn cước 12 số mã trong khuôn khổ một dự án quy mô lớn nhằm cấp phát cho mọi người dân Ấn Độ một số căn cước sinh trắc.

Anh Kumar nói với con số để chứng minh căn cước này, anh đã được cấp một số điện thoại di động. Anh đã mở một tài khoản ở ngân hàng. Và khi anh mới đi Bangalore hồi gần đây, anh đã đưa số sinh trắc để chứng minh căn cước.

Hàng triệu người nghèo, nhất là các lao động di trú, cũng vấp phải các vấn đề tương tự. Sống trong các khu ổ chuột, trên các công trường, hay thậm chí ngoài đường phố, họ không có các giấy tờ chứng minh như địa chỉ chỗ ở, sổ hộ chiếu hay chứng từ thuế để chứng minh mình là ai. Do đó họ rất khó mở các tài khoản ở ngân hàng, mua bảo hiểm hay xin số điện thoại di động.

Sự kiện đó đang thay đổi. Một năm sau khi khởi sự tiến trình đăng ký vĩ đại này, 37 triệu người đã được cấp các số căn cước sinh trắc. 60 triệu người khác đã đăng ký và sẽ được cấp số chứng minh trong nay mai. Và bắt đầu từ tháng tới, 1 triệu người dự trù sẽ đăng ký mỗi ngày để xin cấp số căn cước sinh trắc.

Chủ tịch Thẩm quyền Căn cước Đặc biệt của Ấn Độ, ông Nanadan Nilekeni, gọi đây là “tiến bộ tốt đẹp.” Ông nói dự án dài hạn nhằm cấp số căn cước cho 1, 2 tỷ người đang xúc tiến nhanh.

Đây là một dự án vĩ đại với quy mô không thể sánh được ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Cơ sở dữ liệu được thiết lập sẽ chứa dấu vân tay và hình chụp con ngươi của tất cả các công dân.

Ông Nilekani nói các số căn cước sinh trắc này sẽ cách mạng hóa đời sống của người nghèo ở Ấn Độ.

Ông Nilekani nói: “Vấn đề chính là sự chuyển hóa, điều quan trọng là cấp căn cước cho những người không có căn cước...điều quan trọng là xây dựng một chính sách cho việc tham gia các hoạt động tài chính, và các khoản chi trả vi mô, có mục tiêu giúp mọi người tiếp cận các dịch vụ một cách dễ dàng hơn...chung cuộc sứ mạng của chúng ta là bao gồm những người đã bị gạt ra ngoài.”

Ông Nilekani nói chẳng hạn như các số căn cước sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho công nhân di trú gửi tiền về làng quê của mình. Công tác tưởng như là đơn giản đó đã là một vấn đề khó khăn cho hàng triệu người bị loại trừ ra khỏi hệ thống tài chính chính quy.

Dự án cũng dự trù sẽ đem lại cho các giới chức một khí cụ mới để giảm thiểu tình trạng gian lận trong các chương trình an sinh xã hội nhiều tỷ đôla của Ấn Độ. Các giới chức tham nhũng thường bị cáo buộc là nộp các tên tuổi giả mạo để bòn rút những khoản trợ cấp thực phẩm hay hưu bổng dành cho người nghèo. Các số căn cước sinh trắc sẽ gây khó khăn cho việc gian lận đó.

Vẫn còn những thách thức trong việc thực thi hệ thống căn cước mới. Kỹ thuật sinh trắc tinh vi sẽ phải được đưa đến những làng mạc hẻo lánh bụi bặm, nhưng bộ lạc sống trong rừng rú và những khu vực của các phần tử nổi dậy, trước khi hoàn tất công tác thiết lập cơ sở dữ liệu toàn quốc khổng lồ. 

(TH St)

1 nhận xét:

  1. Khi nào thì VN sẽ có loại thẻ này và kèm theo là những phúc lợi của toàn dân ?

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001