Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Bản án tù treo đối với cựu tổng thống Chirac củng cố nền dân chủ Pháp


Cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac bị tuyên án 2 năm tù treo (AFP)

Thanh Phương
Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, cho dù người ấy là một cựu nguyên thủ quốc gia, hôm qua 15/12/2011, tòa tiểu hình Paris đã xác định điều đó khi tuyên án 2 năm tù treo cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac trong một vụ việc đã xảy ra từ hơn 20 năm.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp, một cựu tổng thống bị tuyên án như vậy. Nguyên là đô trưởng Paris từ năm 1977 đến năm 1995, ông Chirac đã bị đưa ra xử với các tội danh : biển thủ công quỹ, lạm dụng tín nhiệm, thủ lợi bất hợp pháp, trong vụ gọi là vụ án « việc làm khống » ở tòa đô chính Paris.

Cụ thể là ông Chirac đã sử dụng 19 nhân viên, hưởng lương của tòa đô chính, nhưng lại phục vụ cho sự nghiệp chính trị của ông. Từ năm 1990 đến năm 1995, những người này đã tham gia vào các sinh hoạt trong đảng cánh hữu RPR của ông Chirac, cũng như vào chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 1995, đưa ông Chirac lên cầm quyền.

Câu hỏi được đặt ra là vì sao cho tới nay tòa mới tuyên án cựu tổng thống Chirac ? Lý do là vì Hiến pháp của Pháp bảo đảm quyền miễn tố cho vị nguyên thủ quốc gia trong thời gian vị này cầm quyền. Cho nên, trong suốt hai nhiệm kỳ làm tổng thống, ông Chirac vẫn bình chân như vại, không hề sợ bị truy tố.

Trở lại thành một thường dân như bao người khác, bây giờ ông Chirac, năm nay đã 79 tuổi, mới lãnh án tù treo hai năm. Cựu tổng thống Pháp đã báo trước là ông sẽ không kháng án, nhưng vẫn bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc đối với ông.

Thật ra, khi tuyên bản án hôm qua, tòa tiểu hình Paris cũng đã tính đến những yếu tố như : không có việc làm giàu cho cá nhân, vụ việc đã xảy ra từ lâu, bị cáo tuổi cao sức yếu, cũng như những trọng trách to lớn mà ông đã đảm nhận trong suốt 12 năm làm tổng thống. Nhưng các vị thẩm phán đã đặc biệt trách cứ ông Chirac là đã không thể hiện tính liêm khiết của một vị dân cử.

Tòa tiểu hình Paris đã mạnh dạn tuyên bản án 2 năm tù treo, cho dù ông Jacques Chirac hiện là chính khách được dân Pháp mến mộ nhất hiện nay. Cho nên, báo chí Pháp hôm nay tôn vinh những vị thẩm phán đã thể hiện sự độc lập khi tuyên một bản án mang tính chất làm gương, như một lời cảnh báo cho toàn bộ chính giới nước Pháp.

Trong chính giới nước Pháp, cánh hữu dĩ nhiên là rất buồn phiền khi thấy ông Chirac bị tuyên án như vậy, còn cánh tả thì vui mừng khi thấy là công lý đã được thực thi. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Xã hội François Hollande tuy vậy đã bày tỏ sự cảm thông đối với ông Chirac, hiện đang gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ.

Như vậy là ông Chirac nay đã đi vào lịch sử nước Pháp như là cựu tổng thống đầu tiên trong nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp bị buộc tội ở cấp toà tiểu hình. Bản án này được xem như là một bước quan trọng củng cố nền dân chủ Pháp, vì nó cho thấy là kể từ nay không ai có thể đứng bên trên pháp luật.

Trong chiều hướng đó, ứng cử viên tổng thống của đảng Xã hội François Hollande đã cam kết là nếu thắng cử trong cuộc bầu cử vào năm tới, ông sẽ đề nghị Quốc hội cải tổ Hiến pháp, để làm sao vị nguyên thủ quốc gia, ngay trong thời gian cầm quyền, có thể bị đưa ra xét xử như bất cứ một công dân nào khác, về những hành vi trước khi lên làm tổng thống. 

(TH St)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001