Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012


Dùng điện thoại di động nhiều gây ung thư ?



Điện thoại di động 

REUTERS/Pawel Kopczynski

Trọng Thành 


Các chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đưa ra nhận định cho rằng sử dụng điện thoại di động có thể là nguồn gốc gây ung thư. Các chuyên gia khuyến cáo nên dùng các tai nghe rời và dùng tin nhắn để giảm thiểu nguy cơ.
 

Trong một cuộc họp báo qua điện thoại, nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu Ung thư (CICR) của WHO, đã đưa ra nhận định rằng có nhiều bằng chứng cho thấy, việc sử dụng điện thoại di động có khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thần kinh đệm (gliome). Nhóm chuyên gia này được Tổ chức Y tế Thế giới ủy thác nhiệm vụ tìm hiểu về các tác động của việc dùng điện thoại di động đối với nguy cơ ung thư.

Việc nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới xếp việc sử dụng điện thoại di động như một nguồn gốc gây ra ung thư cho thấy, đã có sự thay đổi trong nhận thức của CICR đối với nguy cơ của điện thoại di động, mà trước đó được coi là không có ảnh hưởng gì. Giám đốc CICR cho biết, cần phải có những nghiên cứu bổ sung để xem xét các tác động của việc sử dụng điện thoại di động với tần số cao trong một thời gian dài.

Trước mắt, trong khi chờ đợi các kết quả chính xác hơn, theo người phụ trách CICR, cần có các biện pháp thực tế để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng có thể có của các sóng điện từ tỏa ra từ điện thoại cầm tay, cụ thể như : dùng các tai nghe rời hay gửi tin nhắn. Làm như vậy bạn có thể giảm thiểu nguy cơ đến 10 lần, chuyên gia này cho biết như vậy.

Theo một nghiên cứu được tiến hành đến năm 2004 dưới sự chủ trì của giáo sư Lasfargues, việc dùng điện thoại trung bình 10 phút/ngày trong vòng 10 năm sẽ làm tăng nguy cơ bị u thần kinh đệm lên 10%. Tuy nhiên, một nhà nghiên cứu thuộc CICR thì nhận xét, cần phải xem lại các chỉ số của nghiên cứu này, vì hiện nay, các điện thoại đời mới có cường độ phát sóng thấp hơn trước nhiều. Bên cạnh đó, thời lượng dành cho các hội thoại cũng cao hơn trước.

Các chuyên gia cũng cho rằng ảnh hưởng của điện thoại di động chỉ có đối với các bệnh u thần kinh đệm và u dây thần kinh thính giác (neurinome de l’acoustique), không thể mở rộng kết luận này cho các loại ung thư khác.

Về vấn đề này, Liên đoàn các hãng điện thoại Pháp (Fédération Française des Télécoms) có nhận định qua một thông báo, theo đó, sóng điện thoại di động được trung tâm CIRC « xếp vào hạng 2B, có nghĩa là mối quan hệ giữa bệnh ung thư và sóng điện không được chứng minh rõ ». Trong khi đó, rượu, thuốc lá, amiăng được xếp vào nhóm 1, còn chất tẩy công nghiệp và khói xăng dầu được xếp vào nhóm 2A. 

(TH St)

2 nhận xét:

  1. Khổ nỗi k dùng điện thoại thì làm sao liên lạc được đây , huhuhu

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001