Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Em buồn lắm, Bộ trưởng ơi?

Dân Nam Sơn
20/05/2012
Tổng công ty HHVN(Vinalines) dưới thời ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả, thất thoát vốn nhà nước, nhưng cơ quan chủ quản là Bộ GTVT lại có quyết định bổ nhiệm ông này lên làm Cục trưởng Cục HHVN.
>> Sai phạm tại Vinalines dưới thời ông Dương Chí Dũng
>> 'Việc bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải có dấu hiệu bất thường'

Đó là điều "gây choáng" mới của Bộ trưởng Đinh La Thăng (Xin mời xem bài: Rút ruột gan với Bộ trưởng Đinh La Thăng tại đây)
Đầu tháng 2.2012, tức gần 2 tháng sau khi quy trình thanh tra kết thúc, ông Dương Chí Dũng sau khi có quyết định thôi chức Chủ tịch HĐTV, Bộ GTVT đã bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN. Như vậy, thời điểm ông Dũng được bổ nhiệm lên làm lãnh đạo một cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải, thông qua kiến nghị và quá trình thanh tra của Thanh tra Chính phủ, đơn vị chủ quản là Bộ GTVT đã có các thông tin về những sai phạm của ông Dũng trong quá trình lãnh đạo tại Vinalines. Nhưng không hiểu vì lẽ gì mà Bộ GTVT vẫn bổ nhiệm ông Dũng giữ chức vụ đứng đầu một Ngành quan trọng như ngành Hàng hải Việt Nam?

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chúc mừng ông Dương Chí Dũng (phải) tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN - nguồn: Cục Hàng hải VN
Xin lưu ý rằng: Cục Hàng hải Việt Nam là Cục loại 1, có dấu Quốc huy, được ủy quyền của cả Chính phủ chứ không riêng Bộ Giao thông vận tải. Cục Hàng hải Việt Nam là Cục có quan hệ lớn đối với các tổ chức quốc tế, chứ không riêng đối nội. Chính vì thế, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam được hưởng hệ số lương ngang thứ trưởng, tức là 1,25; các trưởng phòng của Cục Hàng hải Việt Nam hưởng hệ số lương 0,9 ngang bằng hệ số lương của các Vụ trưởng thuộc Tổng cục. Trước đây, Cục trưởng và Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam do Thủ tướng bổ nhiệm nay mới phân quyền cho Bộ trưởng.
Vì lý do gì Bộ vẫn tiếp tục bổ nhiệm một người đã có kết luận sai phạm như Dương Chí Dũng ngồi vào ghế Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam? Điều này thì chỉ có quý Bộ, Dương Chí Dũng và...trời mới biết.
Trước chuyện này, tiến sỹ kinh tế Chu Quang Thứ, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, giai đoạn 2002- 2005 đã phải kêu trời: Tại sao lại bổ nhiệm một thằng như thế và ghế Cục trưởng? Khi trả lời báo Thanh Niên TS. Chu Quang Thứ nói rằng: Cục Hàng hải VN là bộ mặt quốc gia về hàng hải. Tuy nhiên, việc điều động cán bộ không hợp lý đã dẫn tới kết quả khởi tố, lệnh bắt giam ông Dương Chí Dũng khi đang đương nhiệm vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải VN. “Dù tội danh khởi tố, bắt tạm giam ông Dũng xuất phát từ những sai phạm trong quá trình lãnh đạo Vinalines, nhưng hình ảnh của Cục Hàng hải VN, một cơ quan nhà nước quản lý về hàng hải đã ít nhiều bị ảnh hưởng”, ông Thứ nói. (Xem toàn văn bài báotại đây)
Đáng lưu ý, không chỉ riêng ông Dương Chí Dũng, ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines - người cũng chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm về mua, bán, cho thuê đội tàu, đầu tư cảng, đầu tư tài chính dài hạn..., sau khi “hạ cánh” khỏi Vinalines đã được điều chuyển về làm trợ lý cho ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2006-2010, sau đó được bổ nhiệm làm Vụ phó Vụ Vận tải, Bộ GTVT.
Theo điều kiện bổ nhiệm, trình tự bổ nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo được quy định tại điều 6, điều 7 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo (ban hành kèm theo Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg) ngày 19.2.2004 của Thủ tướng Chính phủ. Người được bổ nhiệm phải đạt tiêu chuẩn chung, không bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức. Với nguồn nhân sự từ nơi khác, tập thể lãnh đạo cơ quan phải lấy ý kiến, tìm hiểu và xác minh lý lịch...
Theo báo Thanh Niên, bà Lê Thị Thu Ba, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, theo quy trình bổ nhiệm cán bộ, khi bổ nhiệm một chức vụ mới, khâu thẩm tra lý lịch, kiểm điểm nhận xét quá trình công tác là điều phải làm. Việc bổ nhiệm cán bộ cấp Cục thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, mà ở đây là Bộ trưởng Bộ GTVT. Theo bà Thu Ba, việc bổ nhiệm cán bộ với ông Dương Chí Dũng trong thời điểm Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và phát hiện nhiều sai phạm liên quan tới điều hành, lãnh đạo của ông Dương Chí Dũng là “không nên và khó hiểu”.
Các tham mưu của Bộ trưởng Bộ GTVT, từ tiền nhiệm cho đến đương nhiệm quên quy định hay....vì những điều khó nói ra?
Công tác cán bộ, quy hoạch, bổ nhiệm của ta đúng là đang "hỏng nặng". Hội nghị Trung ương 4 (Khóa XI" cũng đã phải nói "hơi, hơi" rằng: "Công tác cán bộ, nhất là cấp Trung ương, cấp chiến lược còn nhiều bất cập. Nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” ở nhiều nơi mang tính hình thức". (Xem tin ở đây). Phải nói thẳng ra rằng: mua bán chức quyền là chuyện có thật; mặc dù các đời Bộ trưởng Bộ Nội vụ gần đây khi trả lời Quốc hội và cử tri đều đang "mũi né" là có nghe thấy. Chao ơi, không có sự quan liêu nào bằng quan liêu này, không thấy sự né tránh nào bằng sự né tránh này. (Xin mời xem bài, tại đây)
Thưa Bộ trưởng Nội vụ, dân gian từ lâu đã tổng kết về công tác cán bộ của ta: Thứ nhất là tiền lực/Thứ hai là thế lực/Thứ ba là bạo lực (tức là phải có thủ đoạn)/Thứ tư là năng lực. Hoặc cách tổng kết theo vần "ệ": Thứ nhất là tiền tệ/Thứ hai là quan hệ/Thứ ba là huynh đệ/Thứ tư là trí tuệ/Thứ năm là ngoại lệ. Dù cách tổng kết nào thì tiền bạc đang ở vị trí thứ nhất.
Dân gian liệu có sai không?
Hẳn đã là Bộ trưởng thì quý Ngài hiểu hơn, nắm chắc hơn ai hết các Nghị quyết của Trung ương? Mới đây thôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi bế mạc Hội nghị Trung ương 5 đã yêu cầu: "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu; bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế, xã hội; tăng cường công tác tổ chức và cán bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí; mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch; phát huy vai trò giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, nhân dân và công luận". (Xim mời xem toàn văn bài phát biểu tại đây)
Nhưng cũng như các lĩnh vực khác, nhiều quý Ngài đang "nói một đàng, làm một nẻo" đấy.
Làm sao để dân tin yêu Bộ trưởng, tin yêu Đảng, thưa Bộ trưởng?
Em buồn quá, Bộ trưởng ơi?!
Bộ GTVT cần giải thích
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đánh giá quy trình bổ nhiệm cán bộ đối với ông Dương Chí Dũng không đúng quy định và vi phạm nguyên tắc bổ nhiệm.
Ông Hương thắc mắc: “Vì sao người đứng đầu một cơ quan đang bị thanh tra lại được bổ nhiệm sang vị trí công tác mới? Đó có phải chạy tội không?”. Theo ông Hương, người ký quyết định đề bạt và bổ nhiệm đã mắc sai lầm và phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình.
GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng rất không bình thường.
“Công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp cục, vụ ở các bộ là việc làm rất nghiêm túc, trải qua rất nhiều quy trình, thủ tục. Việc Bộ GTVT bổ nhiệm một người có khả năng bị coi là tội phạm trong vụ án kinh tế lớn vào cương vị đứng đầu Cục Hàng hải Việt Nam là một sai lầm. Tôi cho rằng Bộ GTVT cần phải giải thích điều này trước công luận. Nếu quá trình bổ nhiệm ấy có sai phạm thì phải có người chịu kỷ luật” - GS Thuyết đặt vấn đề.
(nguồn dantraonha)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001