Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012


Gia đình nào giàu nhất Việt Nam?


(Tamnhin.net) - Tiếp tực loạt bài “Ai là người giàu nhất Việt Nam?” trên TAMNHIN.NET, chúng tôi xin giới thiệu những gia đình giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán và không lên sàn, có thể kiểm chứng cụ thể cùng phương thức làm giàu của họ, có sự so sánh các gia đình giàu nhất thế giới và châu Á…



Châu Á, có một truyền thống nổi trội hơn ở các châu lục khác là rất coi trọng gia đình. Gia đình gia giáo, danh gia vọng tộc, gia đình giàu có… đã trở thành niềm tự hào không chỉ cho dòng họ mà còn cho cả quê hương, bản quán. Những gia đình giàu có bậc nhất châu Á như gia đình Lee Kun Hee (Hàn Quốc) với tài sản là 11,6 tỷ đô la Mỹ, chủ thương hiệu SAM SUNG. Theo các phương tiện truyền thông, thì năm qua hãng này đã có lãi trên 4 tỷ đô la, là một trong hai tập đoàn phát đạt nhất thế giới năm 2011.

Ông Lee Kun Hee - chủ tịch công ty điện tử Samsung

Tiếp đến là gia đình nhà Hartono ở Indone sia với tài sản 11 tỷ đô. Gia đình nhà NG (Singapore)chủ tập đoàn địa ốc Viễn Đông và Sin No, có tài sản 8,7 tỷ đô. Gia đình nhà Wang ở Đài Loan chủ tập đoàn nhựa nổi tiếng Formosa, có tài sản là 8,6 tỷ đô la…

Ở Việt Nam từ trước đến nay cũng đã có những gia đình giàu có. Tỷ như gia đình nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi, từng có hãng tàu biển lớn nhất nước, cạnh tranh với cả những ông chủ người Pháp. Gia đình nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô đã được sử sách ghi lại. Vào thời điểm khó khăn nhất của cách mạng, ông Trịnh Văn Bô và bà Hoàng Thị Minh Hồ đã ủng hộ chính quyền của cách mạng 5.147 cây vàng. Bà Hồ đã từng nói rằng “Người làm ăn buôn bán chúng tôi tiết kiệm từng hào, từng xu… thế nhưng làm từ thiện hay ủng hộ cách mạng thì mấy chục lạng vàng một lúc cũng không tiếc…”.

Đó là những gia đình giàu có mà yêu nước trước cách mạng nay còn được vinh danh. Thế nhưng, có một thời, người giàu là đối tượng bị loại bỏ. Thời quan liêu bao cấp với quan điểm giàu có là bóc lột là có tội. Triết lý “Một tấc đất tư hữu đều có thể đẻ ra chủ nghĩa tư bản…” đã gần như triệt tiêu ý muốn làm giàu của hàng triệu người.

Ai cũng biết, có một thời chưa xa, ở Hà Nội đã có chiến dịch Z, trịch thu tài sản tất cả những gia đình có một chút của cải, căn nhà hai tầng cũng bị tịch thu, chủ nhân có thể bị bắt đi cải tạo dù đó là của cải mình làm ra hợp pháp.

Công cuộc đổi mới đã thực sự khuyến khích người dân làm giàu chính đáng. Rồi những ngày đầu chập chững hình thành các đại gia, lại nảy sinh bao nhiêu vấn đề, nhiều đại gia như họ Tăng, họ Liên lần lượt vào tù, làm nảy sinh tâm trạng nghi ngờ người giàu, nghi ngờ những gia đình giàu có, người ta nhìn họ đầy ác cảm…

Người giàu Việt Nam, những gia đình giàu có Việt Nam chỉ thực sự hình thành từ cuối những năm 90 đầu những năm 2000. Bước sang đầu thế kỷ 21 họ mới thực sự nở rộ… Và, thị trường chứng khoán chính là hình thức công khai đầu tiên về tài sản của người giàu, của những gia đình giàu có ở Việt Nam.

Vậy gia đình nào được coi là giàu nhất Việt Nam hiện nay?

Ông Phạm Nhật Vượng có tài sản là 16.764 tỷ đồng Việt Nam

Theo số liệu thống kê tài sản được công khai trên phượng tiện thông tin đại chúng thì gia đình ông Phạm Nhật Vượng được coi là giàu nhất Việt Nam hiện nay.

Ông Phạm Nhật Vượng có tài sản là 16.764 tỷ đồng Việt Nam. Hiện ông đang là chủ tập đoàn VINGROUP.
Bà Phạm Thu Hương vợ ông Phạm Nhật Vượng có 2.891 tỷ. Em ruột bà Phạm Thu Hương là Phạm Thúy Hằng có 1.919 tỷ. Trong số 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2011, thì cả ba người trong gia đình ông Phạm Nhật Vượng đều có mặt.

Phạm Nhật Vượng đứng thứ nhất. Phạm Thu Hương đứng thứ ba. Còn Phạm Thúy Hằng đứng thứ năm. Đó là con số thống kế trong những ngày cuối cùng của năm 2011 trên sàn chứng khoán Việt Nam.Như vậy cộng lại, gia đình này đã có 21.574 tỷ đồng, tương đương một tỷ đô la Mỹ (1 tỷ đô la) thời điểm hiện nay. Đó là chưa kể tới khối tài sản không nhỏ của em ruột ông Phạm Nhật Vượng là Phạm Nhật Vũ.

Tôi đã có dịp trò chuyện với những người trong gia đình giàu có này và thật ngạc nhiên vì họ còn rất trẻ. Phạm Nhật Vượng cùng quê Hà Tĩnh với tôi, vùng quê nghèo ngàn đời nay mà ai cũng biết. Tiếp xúc với hai chị em Phạm Thu Hương và Phạm Thúy Hằng tôi thấy rất dễ chịu, họ xinh đẹp, nhẹ nhàng và lịch sự. Xem ra họ cũng khiêm tốn, khi trò chuyện, khi khách đến nhà chơi, hay khi ăn uống tiệc tùng…

Tôi còn nhớ khi được mời lên trao giải tại cuộc thi “Hoa hậu thế giới người Việt” lần thứ hai, vì không chuẩn bị trước nên tôi không muốn lên sân khấu, nhưng cả hai chị em Thu Hương Và Thu Hằng ngồi ở hàng ghế sau cứ nhất mực động viên tôi lên trao. Tôi vốn hay mềm lòng trược người đẹp nên đã phải mượn cái cà vạt của một nhân viên để lên trao giải…

(Còn tiếp)

DƯƠNG KỲ ANH
(nguồn tầmnhìn.net)

1 nhận xét:

  1. Kẻ thì giàu wá còn người thì rớt mồng tơi

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001