Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Giá vàng thu hút nhiều người đi tìm vàng

Vào lúc giá vàng tiếp tục tăng cao trên toàn thế giới, tại một vài nơi trên nước Mỹ có khuynh hướng mới chú trọng đến việc đãi vàng. Vào những năm cuối thập niên 1980, tiểu bang Virginia là một nơi có công nghiệp khai thác các mỏ vàng phát triển. Ngày nay vàng vẫn còn được tìm thấy tại những dòng suối miền trung Virginia. Viễn cảnh làm ra tiền một cách dễ dàng khiến nhiều người đổ xô mua các loại trang bị đãi vàng và trực chỉ đến các dòng suối kế cận. Tuy nhiên theo như tường trình của Thông tín viên Jeff Swicord từ Goldvein, Virginia, làm giàu không phải dễ.
Jeff Swicord



Hình: VOA - Jeff Swicord
Ông Todd Bonshire, giám đốc khu công viên Monroe ở Virginia, chỉ cho trẻ em cách đãi vàng

Ông Todd Bonshire nói: “Lúc đầu vàng có thể ở trên mặt, nhưng khi cát di chuyển đi, vàng chìm xuống.”

Ông Todd Bonshire là người quản lý công viên Monroe, một khu vực khai mỏ vàng vào thế kỷ 18 tại Goldvein, Virginia đã được khôi phục.

Ông Todd Bonshire nói: ”khi đãi vàng, người ta muốn nó chìm xuống đầy chảo.”

Có huấn luyện của một sử gia, ông Todd Bonshire thuyết trình cho các du khách về lịch sử lâu đời của việc khai thác các mỏ vàng tại khu vực này và cách thức đãi vàng.

Ông Todd Bonshire nói: “Thật đáng kinh ngạc khi thấy có rất nhiều người bắt đầu đến đây để mua các dụng cụ đãi vàng và tìm những địa điểm trong khu vực này để đãi vàng. Đặc biệt hiện nay vàng có giá gần 1.800 đô la một ounce, khiến sự chú tâm tìm vàng của nhiều người tăng vụt lên.

Vào năm 1782, ông Thomas Jefferson viết trong tập ghi chú của ông về Virginia rằng có một người đàn ông tìm thấy một viên thạch anh trong có vàng ở gần Fredericksburg, thế là cơn sốt vàng lan rộng ra toàn tiểu bang.

Vào đầu thế kỷ 19, có 19 mỏ vàng ở ngay trong khu vực này. Tuy nhiên trong thời kỳ Thế chiến Thứ hai, mỏ vàng được xem như không cần thiết và bị đóng cửa.

Ông Todd Bonshire nói: “Đây là một số viên thạch anh trong khu vực và đây là nơi tìm thấy vàng“

Vàng được tìm thấy trong những đá thạch anh chạy dọc theo một vòng đai tại miền đông nước Mỹ. Những thợ mỏ phải đào hàng ngàn kilôgram đá để tìm một ít ounce vàng nằm trong những kẽ đá.

Ông Todd Bonshire nói: “Ngay tại đây có một khe nứt nhỏ và bạn có thể thấy một ít sulphít sắt hoặc đồng ở trong, nếu có người nào đó tách cái này ra thì sẽ thấy một túi nhỏ ở đó. Vàng cũng có thể được tìm thấy tương tự như vậy trong một cục thạch anh lớn.”

Ngày nay, người ta đãi cát để tìm vàng. Trải qua nhiều năm tháng, mưa và tuyết làm vỡ đá thạch anh và làm vàng trôi xuống các dòng suối.

Ông Todd Bonshire nói: “Bằng cách sàng sảy, tất cả những chất nhẹ nổi lên trên những chất nặng, có thể là vàng và một chất được gọi là cát đen, có căn bản là sắt, tất cả chìm xuống đáy chảo.”

Vàng nặng hơn nước 19 lần. Những chất nhẹ, lớn hơn trôi ra ngoài chảo, chỉ còn lại những chất nặng hơn.

Tuy nhiên khai thác vàng không phải chuyện dễ . Ông Bill Oliver xem đãi vàng như là một thú vui của tuổi nghỉ hưu.

Ông Oliver là một thành viên của Câu Lạc Bộ những người Tìm vàng vùng Bắc Virginia. Ông nói trong cuộc họp vừa rồi, câu lạc bộ có thêm 10 thành viên mới, tất cả đều muốn có tiền mặt do giá vàng tăng cao. Tuy nhiên rất hiếm khi nào tìm được nhiều vàng .

Ông Bill Oliver nói: “Bạn không bao giờ biết lúc nào bạn tìm ra được mẫu vàng. Chưa có ai tìm được mẫu vàng lớn nào trong khoảng 10 năm nay, nhưng chắc chắc có vàng ở đây chúng ta chỉ chưa tìm được thôi.”

Đối với ông Bill Oliver tìm vàng chỉ là một cơ hội để vui thú cảnh thiên nhiên.

Ông Bill Oliver nói: “ Trong năm qua có lẽ tôi chưa tìm được một mảnh vàng nào trị giá đến 20 đô la . Đãi vàng không phải vì tiền nhưng là thú vui. Tại Virginia bạn phải chi ra khá tiền để mua dụng cụ. Những người làm ra tiền là những người bán dụng cụ.”

Đối với hầu hết mọi người sức quyến rũ là sự hấp dẫn trong việc săn tìm.

Một em bé nói: “Tôi tìm ra được một mẫu. Nhưng đó là đá amazôn màu xanh lá cây chứ không phải thạch anh“

Và điều mơ ước là một ngày nào đó có thể bạn sẽ tìm ra được một miếng vàng lớn. 

(TH St)

1 nhận xét:

  1. Ước mơ muôn thuở, ngàn đời sau vẫn thế mà thôi...

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001