Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

The Hunger Games - Ván bài sinh tử
Hoàng Nhất Phương


http://www.youtube.com/watch?v=4S9a5V9ODuY


"The Hunger Games - Ván Bài Sinh Tử" mở đầu bằng bối cảnh thời gian tương lai trên đất nước Panem. Bảy mươi năm trước, 12 quận huyện đói nghèo đứng lên chống lại những người giàu có thống trị ở Capitol. Nhưng sự đàn áp, thảm sát đẫm máu của Capitol đã đè bẹp cuộc nổi dậy của những người khốn khổ. Từ đó, với mục đích chia để trị giết để trừ hậu hoạn, Capitol thành lập một đấu trường buộc12 quận huyện mỗi năm phải chọn một đôi thanh niên nam nữ, tuổi từ 12 đến 18 tham gia cuộc thi đấu ván bài sinh tử, cho đến khi chỉ còn một người sống sót. Katniss Everdeen (Jennifer Lawrence) là cư dân của quận 12, một quận nghèo khó nhưng giàu than đá của Panem. Cha qua đời sớm vì tai nạn hầm mỏ, mới 16 tuổi Katniss đã phải cùng người bạn thân Gale Hawthorne (Liam Hemsworth) săn bắn ở những khu vực bất hợp pháp, đem trao đổi với thị trường chợ đen để nuôi mẹ và em gái Primrose “Prim” (Willow Shiekds). Khi Prim 12 tuổi được chọn để thi đấu, Katniss tình nguyện đi thay em. Thí sinh nam cùng đi với Katniss là Peeta Mellark (Josh Hutcherson); cả hai được đưa đến Capitol để đào tạo. Haymitch Abernathy (Woody Harelson) trước đó từng chiến thắng cuộc đấu nay trở thành người hướng dẫn, đã buộc Katniss và Peeta phải hợp tác với nhau để có thể sống sót.
Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Suzanne Collins, bộ phim khoa học viễn tưởng bạo lực "The Hunger Games - Ván Bài Sinh Tử" đã dàn dựng trên màn bạc đặc điểm địa lý của những miền đất địa phương, mà nhà văn Suzanne Collins mô tả trong tác phẩm của cô. Môi trường khắc nghiệt của cuộc đấu. Sự tương phản giữa vùng đất hoang vắng nghèo đói của quận 12, khi đem so sánh với một Capitol phồn vinh giàu có được thể hiện rất rõ. Những ai từng đọc qua tác phẩm "The Hunger Games" đều biết, Collins chú trọng miêu tả tâm lý nhân vật chính Katniss Everdeen. Đạo diễn Gary Ross đã thay những phần độc thoại bằng cái nhìn quan sát, hay thông qua những tín hiệu hình ảnh đầy ngụ ý; để ai cũng có thể nhận ra tuy bề ngoài là người thợ săn cứng cỏi, nhưng thực chất Katniss Everdee có lòng từ bi vị tha không bờ bến. Phải nói rằng Jenifer Lawrence đã đóng xuất sắc vai Katniss Everdeen.
Điều này không lấy gì làm lạ, vì khán giả từng chứng kiến một Lawrence trong vai Raven Darkholme/Mystique kiên cường độc lập của phim "X-Men: First Class," và đặc biệt là Ree Dolly trong "Winter’s Bone." Josh Hutcherson đóng khá tốt vai Peeta Mellak trong suốt cuộc phỏng vấn của Capitol, và tình cảm dành cho Katniss được anh biểu hiện sâu sắc, tinh tế. Bên cạnh đó hình ảnh Gale của Liam Hemsworth với niềm mến vô cùng sâu đậm dành cho Katniss, cũng đã khiến khán giả cảm động. Dễ hiểu thôi, vì họ cùng lớn lên trong hoàn cảnh khốn khó chung của quận 12. Tuy nhiên, người xem có thể thất vọng khi nhìn thấy số phận u buồn của những người nổi dậy vì không hài lòng với chế độ của Capitol, đã bị cắt lưỡi suốt đời phải lặng câm làm nô lệ. Người xem cũng không hiểu điều gì xảy ra cho những thí sinh đã chết trong suốt cuộc thi đấu, chỉ biết họ được thủy phi cơ chuyển đi; và hình như chủ nhân sáng tạo các sinh vật hình như chỉ sáng tạo duy nhất trong giây phút này…
Một chút gì đó mơ hồ khó hiểu, trong mối quan hệ tay ba giữa Peeta-Katniss-Gale. Tình cảm của bộ ba này gợi nhớ đến chuyện tình tay ba Edward-Bella-Jacob trong phim "Twilight" Nhưng với "Twilight," sự dao động của Bella trước tâm tình của chàng người sói Jacob chỉ là nhất thời; tình yêu của cô dành cho anh chàng ma cà rồng Edward mới chính là cùng đích, và chung thủy cho đến chết. Còn trong "The Hunger Games," Katniss thật sự không biết cô muốn gì, khi đứng trước tình yêu của Peeta và Gale. Điều quan trọng nhất, ưu tiên nhất đối với Katniss chính là sự sinh tồn. Nên phải chăng thật dễ hiểu, khi khán giả không nhìn ra tình cảm thực của Katniss dành cho ai.
Đồng loạt khởi chiếu trên toàn thế giới trong ngày 21-3 và ngày 23-3, tính đến nay "The Hunger Games - Ván Bài Sinh Tử" đã thu về hơn 211 triệu mỹ kim ($211,785,747 USD), trong khi đó ngân qũy dùng để dàn dựng bộ phim chỉ có $78 triệu. "The Hunger Games" đã lập kỷ lục, trở thành bộ phim ăn khách nhất sau ba ngày chiếu đầu tiên trong tháng Ba, một tháng chưa phải là mùa hè. Thắng lợi này nhờ số lượng fan khổng lồ dành cho tác phẩm nổi tiếng "The Hunger Games" của nhà văn Suzanne Collins, và dành cho các tài tử trẻ tài năng Jennifer Lawrence-Josh Hutcherson-Liam Hemsworth. Tưởng cũng nên biết nhà văn Suazanne Collins sinh năm 1962, là con gái của một sĩ quan Không Quân Hoa Kỳ, từng tham dự cuộc chiến tại Việt Nam.
Dù bị đau khổ khốn khó, cư dân của 12 quận trong đất nước Panem vẫn nổi dậy chống lại sự đàn áp bạo lực của chế độ cai trị độc tài Capitol. Bạo lực không thể kìm hãm lòng yêu chuộng tự do, hòa bình. Chân lý muôn đời này đã được thể hiện qua cuộc Nổi Dậy Ả Rập của Trung Đông, hiện còn đang xảy ra tại Syria và những nơi bị áp bức khác trên thế giới. Cõi người ta luôn luôn cương quyết chống lại bạo lực và độc tài. Đây cũng chính là thông điệp mà "The Hunger Games" của đạo diễn Gary Ross muốn nói, khi mô tả lại sự đấu tranh kiên cường của cô gái 16 tuổi Katniss Everdeen trên màn bạc.
Hoàng Nhất Phương
4:30 am Thứ Tư ngày 28 tháng 3 năm 2012
Hồ Gươm gửi hôm Thứ Bảy, 05/05/2012          
(nguồn dân luận)
---------------------
thinhoi001 : link download trọn bộ phim (mediafire.com)


http://www.mediafire.com/?5vfyaxvlzkbif



1 nhận xét:

  1. Nhờ đường link mà khỏi mất công đi tìm...Thanks !

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001