Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Indonesia : chơi đá banh lửa

Tại Indonesia, để mừng lễ Ramadan, người ta chơi Bola Sepak Api, một loại bóng đá hết sức ngoạn mục là với một 'trái banh' đang cháy.


Trò chơi này ở Indonesia, được gọi là Bola Sepak Api
hay còn gọi là chơi đá banh lửa.

Vào ngày mở đầu của kỳ Ramadan, trò chơi được thấy ở các vùng Yogyakarta, Bogor, Tasikmalaya, và ở Papua, tức là ở phía đông nam của quần đảo. Các luật chơi đá banh lửa cũng tương tự như là bóng đá thường mà chúng ta biết, hai đội mười một cầu thủ cạnh tranh và phải đưa bóng vào lưới của đội kia. Một điểm khác biệt đáng lưu ý : trái banh bằng lửa và người chơi phải đá bằng chân trần.

Như bạn có thể tưởng tượng, một quả bóng bình thường sẽ không thể kéo dài lâu trong trò chơi như vậy. Do đó phải có một quả bóng đặc biệt, làm bằng dừa. Chọn một trái dừa thật già và thật khô. Một lớp vỏ ngoài chừng 0,5 cm được gọt bỏ và làm tròn trước bằng một con dao. Trái dừa sau đó được chọc lấy hết nước ra và ngâm trong xăng hoặc dầu hỏa. Thời gian ngâm này thay đổi tùy theo công đoạn từ 30 phút và 7 ngày, trái banh phải được tẩm xăng hoặc dầu đủ để cháy trong suốt trò chơi.

Mặc dù trò chơi là vào buổi tối hôm trước của lễ Ramadan, các nghi lễ trước khi trò chơi cũng rất quan trọng. Ngoài các kỹ năng và khỏe về thể lực, họ cũng có một sức mạnh về tâm trí để chơi Bola Sepak Api. Sự chuẩn bị rất là khó khăn cho các cầu thủ: họ đã phải tham gia vào các nghi lễ khác biệt để luyện đá trái banh lửa. Trong 21 ngày, họ phải áp dụng một chế độ ăn uống đặc biệt và không ăn bất kỳ thực phẩm nào được nấu chín bằng lửa. Họ cũng phải đảm bảo sự cầu nguyện: ban ngày không được ăn gì, và sau đó là một đêm không ngủ. Một khi tất cả các bước chuẩn bị được hoàn thành, các cầu thủ còn phải chịu được lửa, chơi với quả bóng lửa mà không để bị bỏng và thậm chí có thể dùng đầu và ngực của họ để đẩy hay đỡ trái banh lửa.

một trận đá banh lửa, Bola Sepak Api / Gentside - video:

http://www.gentside.com/insolite/ils..._art29876.html
HTMT s/t từ báo điện tử Pháp
(TH St)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001