Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Nghe Đàn Guitar



Mời nghe đàn Guitar độc đáo của người nghệ sĩ khiếm thị để thấy khả năng tuyệt vời tìêm ẩn trong con người...
(*) Nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt sanh năm 1970 tại VN, bị mù từ khi chào đời. Cha anh là người Hoa Kỳ, sang VN phục vụ trong thời kỳ chiến tranh Việ Nam.

Mẹ mất năm 1975, khi anh lên 5 . Đạt trở thành trẻ mồ côi, phải sống lê lếch ở đường phố Sài Gòn cùng với cô em gái 3 tuổi. Năm 8 tuổi, niềm đam mê với âm nhạc đến với anh khi nghe những bài nhạc Pháp, loại ‘pop music’ của thời thập niên 70, và những bản nhạc Việt Nam trước năm 75 .


“Từ nhỏ, khi nghe tiếng đàn guitar điện Ðạt cũng đã rất thích, nhất là nghe những bản nhạc rock. Nhưng đến khi nghe được tiếng đàn guitar Tây Ban Nha qua cassette của một người bạn thì lúc đó thực sự như một cánh cửa mới đã mở ra cho mình. Cảm giác thật tuyệt vời. Ôi bao nhiêu tương lai mịt mù có thể mở sáng từ đây.” Đam mê với guitar như vậy, nhưng phải đến hai năm sau Ðạt mới để dành đủ tiền để mua cho riêng mình một chiếc đàn guitar rẻ tiền.
Năm 1991 Nguyễn Ðức Ðạt sang Mỹ theo diện con lai. Một cuộc đời mới đã thực sự mở ra.
“Qua là đi học ngay, mặc dù lúc đó đã ngoài 20 nhưng trường high school vẫn nhận Ðạt vô. Ðạt nghĩ mình hên ở chỗ đó, một học sinh lớn nhất trường, già nhất trường Lúc vô Ðạt học lớp 9, nhưng chỉ khoảng 3 tháng sau thì cũng đã bắt kịp trình độ mọi người.” Năm 1994, Nguyễn Ðức Ðạt thắng giải trong cuộc thi The Southern California ASTA Solo Guitar Competition và thắng luôn giải nhất tại at the Califonia state finals. Năm 1993, khi còn đang học trung học, Ðạt đã giành được giải thưởng trong cuộc thi Disney Creativity Challenge. Cuối năm đó, Ðạt vào trường California State University, Fullerton chuyên ngành trình diễn guitar cổ điển dưới sự hướng dẫn của David Grimes.
Từ những năm tháng tuổi thơ đầy bất hạnh, Nguyễn Ðức Ðạt đã phấn đấu để trở thành một nhạc sĩ tài danh, được nhiều người biết đến như một nghệ sĩ guitar flamenco độc đáo. Tài năng và sự chăm chỉ của anh đã là nguồn động viên cho nhiều người trẻ khác. Hiện nay anh là guitarist chính trong ban nhạc Bayadera nổi tiếng tại California. Đạt cũng rất tích cực trong các sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Quận Cam. Tờ Orange County Register đã chọn Đạt là một trong 15 nhân vật tiêu biểu cho sự đa dạng của văn hoá Quận Cam trước thềm thiên niên kỷ mới!
(Nguồn: Internet)
(Trileo mail)

1 nhận xét:

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001