Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Đôi điều về ngày tận thế của Trái đất

Đôi điều về ngày tận thế của Trái đất (21/12/2012)


Thấm thoắt đã 10 năm kể từ khi thế giới bước vào Thiên niên kỷ mới. Hồi đầu năm 2000 người ta đã hoảng hốt chờ đợi sự kiện động trời - ngày Trái Đất bị tuyệt diệt. Nhưng rồi mọi việc cũng qua, dư luận cũng đã nhanh chóng đi vào quên lãng.

Suốt 10 năm qua Trái Đất đã trải qua nhiều đợt thiên tai khủng khiếp và hầu như các tai họa ngày càng đe dọa trầm trọng và dữ dội hơn, xẩy ra liên tục hơn. Con người lại bị ám ảnh bởi tin đồn về Ngày Tận thế sẽ xảy ra vào ngày 21/12/2012. Sự việc sẽ như thế nào và vì sao lại là ngày này? Chúng ta hãy thử xem các nhà tiên tri và nhà khoa học dự báo ra sao. 


Những bộ lịch của người Maya
Câu chuyện được bắt đầu từ những bộ lịch của người Maya - một nền văn minh cổ đại phát triển rực rỡ ở miền nam Mexico Trung Mỹ vào khoảng 2600 năm TCN - với sự nổi tiếng vượt bực về nông nghiệp, kiến trúc, đặc biệt về thiên văn học và toán học. Sau đó nền văn minh đã biến mất một cách bí ẩn. Nhưng những công trình xây dựng các đền đài, dinh thự và các kim tự tháp đồ sộ vẫn đang còn lưu lại đến tận ngày hôm nay.

Kim tự tháp của người Maya


Có ba bộ lịch của người Maya được khảo sát là lịch Tzolkin gồm 260 ngày chia thành 13 tháng, lịch Haab gồm 365 ngày chia cho 18 tháng. Bộ lịch thứ ba không có tên bằng tiếng Maya nhưng các nhà nghiên cứu đặt tên tiếng Anh là Long Count dùng để ghi chép các sự kiện lịch sử và các tiên đoán về tương lai trên một trục thời gian, trong đó chỉ ra ngày “khởi đầu” và ngày “kết thúc”. Theo các khảo cứu thì ngày khởi đầu rơi vào ngày 11 tháng 8 năm 3114 TCN và ngày kết thúc (sau 5125 năm) tương đương ngày 21/12/2012 theo công lịch chúng ta đang dùng.

Thật khó hiểu: với một trình độ khoa học kỹ thuật không có dấu hiệu gì là vượt trội nền văn minh hiện nay, và chỉ bằng mắt thường để quan sát các hành tinh trong thái dương hệ mà người Maya lại có thể phát minh ra một bộ lịch dài đến như vậy. Phải chăng nền văn minh Maya không phải chỉ mới bắt đầu từ khoảng 2600 TCN, mà đã có từ rất lâu trước đó, hoặc họ đã có một nền khoa học và công nghệ cao hơn và khác hẳn những gì ta có hiện nay? Phải chăng lịch sử của người Maya đang ẩn dấu những bí mật khác mà cho đến nay chúng ta chưa khám phá ra được?

Có lẽ từ chữ “kết thúc” trong lịch Long Count mà một số nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng người Maya muốn gửi thông điệp lại cho người đời sau về cái ngày tận diệt của nền văn minh nhân loại trên hành tinh chúng ta vào ngày 21/12/2012?
Còn con số “5125 năm” có ý nghĩa gì, ta sẽ khảo sát ở mục Chu kỳ lớn của loài người trong phần cuối bài viết.

Mặt phẳng hoàng đạo
Theo tính toán của thiên văn học những vụ nổ lớn trên mặt trời vẫn xảy ra theo chu kỳ 11 năm. Một giả định chưa được kiểm chứng cho rằng ngày 21/12/2012 tất cả các hành tinh trong hệ mặt trời đều nằm trên một mặt phẳng dẹt gọi là hoàng đạo (Ecliptic). Lúc đó mặt trời cùng các hành tinh khác sẽ di chuyển thẳng hàng với nhau đồng thời thẳng hàng với “hố đen” tại trung tâm của giải Ngân hà. Cho nên sẽ có một sức hút cộng hưởng lớn làm cho những sự bùng nổ trên mặt trời trở nên dữ dội hơn so với những lần từ trước tới giờ.

Thêm vào đó, còn có tin đồn là một hành tinh có kích thước lớn hơn trái đất, được gọi là hành tinh X, vào tháng 12/2012, sẽ đi ngang hoặc đụng thẳng vào địa cầu, gây ra tận thế (?) Điều này rất khó tin vì các nhà thiên văn cho đến nay vẫn chưa phát hiện được gì về hành tinh này cả.
Về hiện tượng trái đất, mặt trời và “lỗ đen” ở trung tâm giải Ngân hà đứng thẳng hàng, giáo sư địa chất Don Palmer, giảng dạy 35 năm ở Trường ĐH Kent, bình luận: “Hiện tượng đó chẳng có ý nghĩa gì cả” vì tâm giải Ngân hà ở cách xa trái đất đến 2500 triệu tỷ km. Nếu ví trái đất giống như quả bóng đá, thì trái đất ở cách xa 24 m còn tâm giải Ngân hà ở cách xa... 40 triệu km. Quá xa để tạo ảnh hưởng”.

Bão lửa mặt trời
Tuy nhiên gần đây các nhà khoa học thuộc Cơ quan quản lý hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tính toán và đưa ra dự đoán rằng trong vòng 3 năm tới tức thời điểm 2012-2013 cơn bão mặt trời có từ trường cực mạnh sẽ phun trào plasma (CME), mang một tai họa rất lớn với sức ảnh hưởng khủng khiếp trên tất cả các phương diện, lĩnh vực của xã hội hiện đại trên trái đất.


Bão mặt trời có từ trường cực mạnh
Bão mặt trời (bão từ) xuất hiện có thể làm tê liệt hoàn toàn các hệ thống cung cấp, phân phối điện lưới quốc gia. Đặc biệt, các thiết bị viễn thông điện tử hiện đại như vệ tinh, máy tính, hệ thống ngân hàng, hàng không, định vị…cũng là các đối tượng ảnh hưởng lớn nhất khi bão từ tác động đến trái đất.

Theo dự đoán, năm 2013 sẽ xảy ra đồng thời hai sự kiện đó là nhiệt độ mặt trời đạt mức cao nhất (5500 độ C) theo quy luật 22 năm và xuất hiện bão từ theo quy luật 11 năm. Như vậy tác động của nó đến vũ trụ, trong đó có trái đất sẽ lớn hơn vì lượng phóng xạ được giải phóng ra nhiều hơn.

Thảm họa thời tiết

Tình trạng ấm lên toàn cầu cũng có thể dẫn đến tuyệt diệt. Các chuyên gia thuộc Văn phòng phối hợp viện trợ nhân đạo LHQ từng khuyến cáo: Hiện 70% tất cả các vụ thiên tai xảy ra trên Trái Đất có mối liên quan đến khí hậu, trong khi 20 năm trước chỉ có 50%. Vì lý do các thảm họa thời tiết, đã có 2,4 tỷ người khổ sở trong thập kỷ qua. Khi một thập kỷ trước đó mới chỉ 1,7 tỷ người là nạn nhân. Ngay năm 2035 băng sẽ có thể tan trên đỉnh Himalaya, nơi khởi nguồn của các dòng sông lớn như Ganges, Indus, Brahmaputra, Giang Tử và Mekong. Tại thung lũng của những dòng sông đã kể - địa bàn sinh sống của 2,4 tỷ người (tính đến đầu năm 2009) sẽ đột ngột xuất hiện đại hồng thủy, sau đó là đại hạn hán.
Tuy nhiên cũng không loại trừ kịch bản khác: Kỷ nguyên băng hà sẽ bao trùm Trái Đất.

Biến đổi khí hậu hiện nay là do các hoạt động của con người.
Theo TS Alfonso Botello, nhà nghiên cứu Viện Khoa học Hải dương và Hồ nước: “Biến đổi khí hậu, thiên nhiên không thay đổi từ từ như hàng triệu năm trước. Giờ đây, các hành động của con người đang làm trầm trọng thêm điều đó. Sử dụng nhiên liệu hoá thạch, làm tăng lượng CO2, khí gây hiệu ứng nhà kính... Tất cả những điều này đã khiến hiện tượng từng được gọi là tự nhiên nay diễn ra nhanh chóng hơn”.

Biến đổi khí hậu không chỉ còn là chuyện ở đâu xa xôi nữa, nó đã tác động đến mọi mặt đời sống của người dân trên khắp thế giới.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của LHQ thành lập năm 1988 đã tập hợp được các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong tất cả các lĩnh vực có liên quan đến biến đổi khí hậu và đã công bố 4 báo cáo đánh giá tình hình biến đổi khí hậu trên thế giới vào những năm 1990, 1995, 2001 và 2007. Ngay sau khi cho công bố báo cáo lần thứ 4, IPCC được trao giả thưởng Nobel Hòa bình (cùng với cựu phó TT Mỹ Al Gore) về các hoạt động của mình.




Một trong những kết luận quan trọng của các báo cáo IPCC là các biến đổi khí hậu hiện nay đều có xuất xứ từ các hoạt động của con người.






Các biến đổi khí hậu hiện nay đều có xuất xứ từ các hoạt động của con người.

Thật vậy, các tác nhân chính gây biến đổi khí hậu là những khí thải nhà kính như dioxit cacbonic (CO2), mêtan (CH4), oxit nitrơ (N2O)…Các chất khí ấy trong khí quyển đã tăng lên đột biến từ khoảng 250 năm trở lại đây tức là từ khi bắt đầu kỷ nguyên công nghiệp hóa khởi điểm từ năm 1750.
Hiện tại có khoảng 3.000 tỷ tấn CO2 trong khí quyển. Từ năm 2000 - 2005, lượng CO2 trong không trung tăng 26,4 triệu tấn/ năm. Cũng tương tự như thế, nồng độ khí mêtan tương đương với 4.932 triệu tấn trong khí quyển.

Giới khoa học cũng đã nhiều lần cảnh báo về việc xây dựng các con đập khổng lồ để xây thủy điện có thể tác hại nghiêm trọng đến cấu trúc tự nhiên của các con sông, dẫn đến những thảm họa sinh thái và gây ra lũ lụt.

Niềm hy vọng chống lại biến đổi khí hậu được đặt vào Hội nghị biến đổi khí hậu của LHQ lần thứ 16 (COP 16) tại Cancun Mexico cuối năm qua. Tuy nhiên, tại hội nghị này, thực tế về những thiệt hại của biến đổi khí hậu dường như vẫn chưa vượt qua được các lợi ích quốc gia. Con người vẫn phải thích nghi với biến đổi khí hậu, nghĩa là phải gánh chịu các thiên tai do chính con người gây ra.

Một bộ phim khoa học viễn tưởng
Những điều dự đoán và tiên tri trên đây đã tạo nguồn cảm hứng cho đạo diễn Roland Emmerich dựng lên bộ phim về Ngày Tận thế do diễn viên John Cusack thủ vai chính. Bộ phim của nhà sản xuất Columbia Pictures xuất xưởng năm 2009, lấy bối cảnh năm 2012, năm loài người sẽ bị diệt vong đúng theo những lời tiên đoán ghi trong lịch của người Maya cổ.

«Ngày thảm họa đã đến, tại công viên quốc gia Yellowstone, đại núi lửa Yellostone Supervolcano thức giấc sau hàng nghìn năm yên ngủ, tàn phá miền trung nước Mỹ. Tại Nam Phi, sự sống gần như bị diệt vong hoàn toàn sau những trận động đất kinh hoàng xé toang lục địa. Tòa thánh Vatican, nơi hàng nghìn giáo dân đang cầu nguyện lòng thương của Chúa, đổ sụp thành từng mảnh vụn. Bức tượng Chúa Cứu Thế khổng lồ ở Rio De Janeiro (Brazil) cũng đột ngột bị phá hủy. Tàu hàng không mẫu hạm USS John F. Kenedy, niềm tự hào của Hải quân Mỹ, bị cơn đại hồng thủy cuốn trôi, đổ ập vào tòa Nhà Trắng ở thủ đô Washington.



Ngày tận thế?



Thiền sư Tây Tạng bất lực nhìn ngọn sóng thần hung tợn quét qua dãy Himalaya

Hai cực Nam - Bắc của trái đất đổi vị trí cho nhau do vận động của vỏ kiến tạo, địa cầu bị quay nghiêng 180 độ và đại dương sẽ nhấn chìm toàn bộ bề mặt đất liền.

Thiền sư Tây Tạng bất lực nhìn ngọn sóng thần hung tợn quét qua dãy Himalaya, nóc nhà của thế giới. Chính khối nước siêu khổng lồ với sức mạnh vô song này sẽ cuốn đi toàn bộ gốc rễ của sự sống trên Trái Đất...»

Sự báo động của loài vật
Một số loài vật được Tạo hóa ban cho những khả năng hơn con người là nhạy cảm với khí hậu thời tiết. Hàng vạn con cóc đã tìm đường chạy trốn trước lúc trận động đất xẩy ra ở Tứ Xuyên TQ năm 2008 làm hơn 20 nghìn người thiệt mạng. "Con cóc là cậu ông Trời!"

Hàng tỷ con ong biến mất không lý do từ một trại nuôi ong thuộc tiểu bang Florida (Hoa kỳ) mùa thu năm qua. Trận dịch lan dần ra khắp nước Mỹ, tràn sang Canada và Châu Âu, rồi “lây” sang tận Đài Loan kể từ 04/2010: hàng triệu chú ong rời tổ rồi không trở về nữa. Có một điều lạ lùng là gần nơi chúng ở, người ta không hề tìm thấy xác ong, cũng như không thấy sự xuất hiện của một loài động vật ăn thịt ong nào.
Việc hàng đàn ong biến mất khiến cho các nhà khoa học hết sức lo lắng: 80% số loài thực vật như rau trái trên trái đất phải cần tới ong để được thụ phấn sinh sản. Ong xuất hiện trên trái đất trước loài người 60 triệu năm, có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế cũng như sự sống còn của con người. Bởi thế nhà bác học Albert Einstein từng nói rằng: "Nếu loài ong bị tuyệt chủng, con người chỉ sống được 4 năm nữa mà thôi"

2010 – năm kỷ lục về thiên tai và thảm họa
Biến đổi khí hậu giờ đây không còn là khái niệm mơ hồ, mà cứ mỗi ngày qua đi, nó đã tác động đến đời sống, thậm chí sinh mạng của con người.

- Haiti: Động đất, 200 nghìn người chết, 300 nghìn người mất nhà cửa. Ít nhất 3 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp.


- Chile: Động đất - Sóng thần, 1.279 người chết, hơn 10 nghìn ngôi nhà bị hư hại nặng. Chi phí tái thiết: 30 tỉ USD.


- Thanh Hải (TQ): Động đất 7,1 độ richter, 1.339 người chết, 12 nghìn người bị thương.


- Ireland: Núi lửa phun trào. Khói bụi bao phủ Tây Âu, hơn 10 nghìn chuyến bay phải huỷ bỏ.

- Indonesia: Núi lửa - Động đất - Sóng thần. Gần 400 người chết, 75 nghìn người phải đi sơ tán.

- Pakistan: Lũ lụt, hơn 1.600 người chết, khoảng 20 triệu người bị ảnh hưởng.

- Lũ lụt gây lở đất ở Châu Khúc (TQ). Khoảng 1.500 người thiệt mạng.

- Cháy rừng ở Nga: Năm 2010 là năm có nhiệt độ trung bình cao nhất trong 130 năm qua. Từ Á sang Âu, nhiều nước đã trải qua những ngày nắng nóng. Điển hình là Nga - nước đã trải qua đợt nắng nóng và khô hạn tồi tệ nhất kể từ hơn 1 thế kỷ qua.



- Việt Nam: Lũ lụt ở miền Trung tháng 10/2010, 86 người chết.


- Châu Âu trong những ngày cuối năm phải hứng chịu một mùa đông khắc nghiệt nhất trong nhiều năm qua. Tuyết rơi dày đã khiến hàng chục nghìn chuyến bay phải hoãn nhiều giờ hoặc bị hủy bỏ, nhiều tuyến giao thông đường bộ bị tê liệt. Mùa hè nóng bức hơn, mùa đông lạnh buốt hơn, mưa lớn hơn và khô hạn kéo dài hơn đều là hậu quả của biến đổi khí hậu. 




- Úc: Hơn 20 thành phố tại bang Queensland đã bị chia cắt hay ngập trong nước lụt với một diện tích lớn hơn hai nước Pháp và Đức hợp lại, với tổng số hơn 200.000 người bị ảnh hưởng.



- Tràn dầu ngoài khơi Mexico - một thảm họa khủng khiếp nhất trong lịch sử Hoa kỳ. Có ít nhất 20 triệu gallon dầu thô tràn ra từ giếng dầu Deepwater Horizon do Công ty BP khai thác gây tình trạng nghiêm trọng kéo dài đối với môi trường sinh thái.



- Hồi tháng 10 vừa qua vụ “sóng thần bùn đỏ” của Hungary cuốn đi hàng trăm ngôi nhà và làm ô nhiễm dòng sông Danube thơ mộng của Châu Âu. Khoảng 1,1 triệu m3 bùn đỏ từ bể chứa chất thải của một nhà máy sản xuất nhôm, cách thủ đô Budapest 160km đã tràn ra trên một khu vực rộng khoảng 40km2, Đây là thảm họa hoá chất thảm khốc nhất trong lịch sử Hungary và chắc chắn sẽ là một cảnh báo tốt để Việt Nam có những cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc khai thác bô-xít ở Tây Nguyên.




Ăn chay để chống lại biến đổi khí hậu

Đó là đầu đề bài viết của TS Nguyễn Thọ Nhân, Viện Năng lượng Nguyên tử Quốc gia, (Hội Dinh dưỡng VN), đăng trên Thư viện Hoa Sen ngày 27/8/2010. TS Nhân đã dựa vào số liệu trong các báo cáo của LHQ để phân tích và đưa ra những khuyến cáo sau đây.

Ăn chay để chống lại biến đổi khí hậu


Vì ngành chăn nuôi gia súc để lấy thịt là một nguồn phát tán khí thải nhà kính quan trọng cho nên có thể nói rằng giảm lượng thịt tiêu thụ trong các bữa ăn trên khắp thế giới là một biện pháp hữu hiệu. 



Từ năm 1950 đến năm 2000, lượng thịt sản xuất trên thế giới đã tăng từ 45 triệu tấn lên 233 triệu tấn tức là khoảng 5 lần, trong khi dân số trên thế giới chỉ tăng gấp đôi, từ 2,7 tỷ lên 6,7 tỷ người. 



Chăn nuôi cũng là một ngành gây ô nhiễm môi trường rất lớn vào không khí và nguồn nước: Những chất khí như mêtan, amoniac, photpho, nitơ phân tử, các nitrát… bay ra từ các chất thải và phân súc vật. Amoniac trong không khí sẽ gây ra những trận mưa axit rất tai hại.



Trong một tài liệu của Tổ chức Lương Nông quốc tế (FAO) năm 2004, người ta đã xác định lượng nitơ và photpho chảy vào biển Đông từ Việt Nam, Thái Lan và tỉnh Quảng Đông (TQ) có nguồn gốc từ việc chăn nuôi heo. Riêng đối với VN, các ô nhiễm nitơ và photpho từ việc nuôi heo chiếm 38 và 92% của tổng lượng vào các nguồn nước, trong khi tỷ lệ đóng góp của các loại nước thải gia đình chỉ là 12 và 5%. 



Nếu để sản xuất 1kg bắp người ta chỉ cần 900 lít nước thì muốn có 1kg thịt bò, lượng nước cần dùng lên đến 15.500 lít. 



Đất làm đồng cỏ chiếm đến 26% diện tích đất trên thế giới không bị băng tuyết bao phủ, đất trồng thức ăn chăn nuôi chiếm 33% đất trồng trọt được trên thế giới. Khoảng 70% rừng vùng Amazon – lá phổi của thế giới - đã bị phá để dùng cho chăn nuôi. 


Trên thế giới, 90% đậu nành được dùng làm thức ăn gia súc. Phải sử dụng từ 7 đến 16 kg đậu nành để tạo ra 1 kg thịt do đó người ta đã lãng phí 90% prôtêin, 99% hydratcacbon và 100% chất xơ là những chất cần cho sức khỏe con người. 


Hiện nay, ngành nông nghiệp tạo ra 22% khí thải nhà kính trong tổng lượng phát tán ra không trung. Trong số đó, chăn nuôi đóng góp đến 80%, nghĩa là ngành chăn nuôi tạo ra 18% tổng lượng khí thải nhà kính, trong đó có 9% là CO2, 37% là CH4 và 65% là N2O. 



Phân súc vật khi phân hủy trong môi trường yếm khí cũng phát ra khí CH4 (18 triệu tấn/năm) và N2O (khoảng 3,6 triệu tấn/năm). CO2 phát sinh trong việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sản xuất thức ăn gia súc, phân bón, thuốc trừ sâu… trong máy móc nông nghiệp, trong vận chuyển, cày cấy, gặt hái, trong tưới tiêu… Tổng lượng CO2 phát ra khoảng 90 triệu tấn/năm.


Ngoài ra, vì mục đích lợi nhuận mà người ta dùng các chất hóa học và chất tăng trọng trong chăn nuôi nên các đàn gia súc mới bị bệnh như bò điên, dịch lợn, cúm gà. Thức ăn thịt quả thật đã gây nhiều bệnh tật cho con người như tiểu đường, mỡ trong máu cholesterol, tim mạch, ung thư... chưa kể đến tác hại của các chất bảo quản thực phẩm đang được dùng không kiểm soát được. Sữa nhiễm melamin và trứng gà giả của TQ đã lan qua VN. Vừa rồi ở Đức gia súc và trứng lại bị nhiễm dioxin. Một trận dịch lớn đủ để làm cho con người khốn đốn.



Tháng 8/2008, TS Rajendra Pachauri, chủ tịch Ủy ban IPCC, người đã thay mặt Ủy ban nhận giải thưởng Nobel đã lên tiếng khuyên người ta nên ăn ít thịt để góp phần vào việc bảo vệ môi trường và chống lại biến đổi khí hậu. Ông đưa ra những con số rất hùng hồn là một người ăn chay trong 70 năm đã giảm được 100 tấn khí CO2, và chỉ cần ăn chay mỗi tuần một ngày thì một người dân châu Âu có thể làm giảm đi 170 kg CO2 trong một năm. Chính tiến sĩ Pachauri đã ăn chay từ 10 năm nay và cho là đã giảm được 12 tấn CO2. 


Cựu phó TT Al Gore có thể là người tiên phong về vấn đề môi trường trong triều đại Clinton song chính Bill Clinton mới là người vì động vật nhất trong năm vừa qua. Cựu TT Mỹ Bill Clinton đã được tổ chức PETA chọn là Nhân vật của năm 2010. PETA hoan nghênh Bill Clinton đã ăn chay trong thời gian qua. Bill Clinton đã giữ mạng sống cho gần 200 con vật một năm, giảm nguy cơ ung thư, đột quỵ và một số bệnh khác.




5000 năm - chu kỳ lớn của loài người

Trong lịch Long Count của người Maya có ghi 5125 năm là một chu kỳ lớn nằm giữa ngày “khởi đầu” và ngày “kết thúc”. 



Theo một số tài liệu khảo cổ thì trên Trái Đất đã từng xuất hiện một số nền văn minh. Đó là Văn minh Lưỡng Hà (Iran) từ khoảng năm 3200 TCN, Văn minh Ai Cập, bắt nguồn tại lưu vực sông Nil từ khoảng năm 3100 TCN, Văn minh sông Hằng (Ấn Độ), khoảng năm 3000 TCN, Văn minh Trung Hoa khởi điểm từ thời Tam Hoàng Ngũ Đế, khoảng năm 2800 TCN và cuối cùng là Văn minh Maya từ khoảng năm 2600 TCN. 


Như vậy kể từ thời điểm hiện tại (2000 năm SCN) ngược theo dòng lịch sử của loài người thì cách nay khoảng 5000 năm, xấp xỉ bằng một chu lỳ lớn (5125 năm) đúng như người Maya đã tính toán và ghi lại trong lịch của mình, nền văn minh của loài người hiện đại đã hình thành. 


Theo các nghiên cứu những di vật hóa thạch thì con người đã có mặt trên hành tinh từ hàng triệu năm, nhưng thực tế con người hiện đại chỉ mới được ghi nhận từ khoàng 5000 năm trước bằng các nền văn minh trên đây mà thôi. 



Vậy ta thử đặt vấn đề là liệu trước 5000 năm đã có một nền văn minh tiền hiện đại từng tồn tại và đã kết thúc để tiến hóa sang một thời đại mới, một sự nâng cấp toàn diện về mặt trí tuệ, tinh thần để loại bỏ hoàn toàn những ý niệm thuộc về quá khứ? 



Theo triết gia Platon cũng như truyền thuyết kể lại thì Atlantis là tên của một lục địa đã đạt đỉnh cao với những kỳ quan kiến trúc và những công trình được xây dựng hết sức kỳ vĩ - một nền văn minh phát triển rực rỡ tồn tại trên trái đất khoảng 10.000-11.000 năm trước. Tuy nhiên sau đó vùng đất Atlantis đã bị động đất, núi lửa tàn phá và chìm sâu dưới đáy biển. 

Như vậy, phải chăng là cứ mỗi chu kỳ lớn 5000 năm lại có một sự biến đổi để hình thành một nền văn minh mới - “một sự phá hủy sáng tạo”? Và biết đâu người Maya đã để lại cho chúng ta một thông điệp về sự thịnh suy của từng thời đại mà chu kỳ sau không thể kế thừa được những tinh hoa của chu kỳ trước đó, để cho lịch sử mãi nối tiếp nhau bằng những chuỗi dài bí ẩn?

Trong thập niên vừa qua loài người đã đạt được những thành tựu to lớn trong công nghệ sinh học, công nghệ máy tính và công nghệ nano. Nhà tương lai học và cũng là nhà sáng chế trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hàng đầu của Mỹ - ông Raymond Kurzweyl đã đưa ra lời tiên tri động trời như sau: “Sau 20 năm nữa con người sẽ bất tử”. Con người có thể cấy vào cơ thể những computer nano-robot trên quy mô nanô mét (nm, 1 nm = 10-9 m) được lập trình sẵn để thay thế tế bào máu, biến đổi đồng hồ sinh học và làm đảo ngược lại quá trình lão hóa cũng như giúp cho con người tư duy nhạy bén hơn (xem thêm CAND 10/11/2010). Phải chăng khoa học đang tiến dần tới “sức mạnh tâm thức” (hay ý thức) mà triết học Đông phương thường nhắc tới? Và lời tiên tri của Kurzweyl sẽ là báo hiệu về một chu kỳ lớn mới của sự tiến hóa văn minh nhân loại?

* * *

Cho dù những điều tiên đoán và dự báo trên đây là đứng hay sai, ngày tận thế có xẩy ra hay không, điều đó không quan trọng. Song tất cả những lời tiên tri đó và ngay cả bộ phim về ngày tận diệt kia sẽ là một dấu hiệu tích cực để cảnh báo cho loài người về một nguy cơ: con người đang xô đẩy nhau vào một đại họa với bao giá trị ảo do những hoạt động và lòng tham lam nhất thời của chính mình.

Chúng ta sẽ giàu lên nhưng thiên nhiên sẽ nghèo đi. Tài nguyên nước, năng lượng, đất và khoáng sản đang dần thiếu và khan hiếm. Trong một tương lai không xa than đá và dầu mỏ sẽ không còn nữa. 

tương lai không xa than đá và dầu mỏ sẽ không còn nữa



“Với trữ lượng dầu mỏ toàn cầu là 1.332 tỷ thùng theo ước tính vào năm 2008, mức tiêu thụ 85,22 triệu thùng/ngày và tăng 1,3 % mỗi năm, dầu mỏ sẽ cạn kiệt vào năm 2041 hoặc lạc quan hơn là năm 2054” (Trí tuệ dầu khí 18/11/2010). 



Đói nhiên liệu sẽ kéo theo thiếu năng lượng. Chúng ta thử hình dung khi đó các nhà máy nhiệt điện sẽ phải đóng cửa, ôtô và xe máy sẽ đi ra bãi rác v.v và v.v. Cuộc sống của loài người sẽ bị đe dọa. Với tốc độ thiên tai như hiện nay, sự sống sẽ bị phá hủy từ từ và chúng ta sẽ rơi vào hiểm họa. 


Sự sống con người chỉ còn hy vọng vào ánh sáng, không khí và nguồn nước. Nhưng ngay cả không khí và nguồn nước cũng bị ô nhiễm!



Vì thế, năng lượng sạch, sống xanh, ăn chay và thân thiện với môi trường là những giải pháp hữu hiệu nhất để cứu Địa cầu. 



Tất cả những gì Tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta trên Trái Đất này: như cây cỏ, thiên nhiên, sông núi biển cả, đồng ruộng và cả những loài vật, chim muông đều là những thứ rất đáng được chúng ta trân quý và giữ gìn bảo vệ. Vì chính tất cả những thứ đó luôn giúp cân bằng môi trường sống và bảo đảm cho cuộc sống của chúng ta được trường tồn mãi mãi. 


Trước cái ngày định mệnh 21/12/2012 (có hay không xẩy ra) vẫn còn hơn 700 ngày nữa để chúng ta có thể xem xét lại những điều mình làm và điều chỉnh những kế hoạch cho một tương lai tươi đẹp của loài người dưới mái nhà chung - hành tinh xanh của chúng ta. Cầu mong cho loài người hãy bừng tỉnh để sẽ không bao giờ có Ngày Tận thế.

01/2011

Quang Lâm

(nguồn TGNV.net - TH chèn thêm hình minh họa)
=======================================================================
Lo Ngày tận thế, nhiều người chuẩn bị cả bao cao su


       Ngoài chuẩn bị đồ ăn, thức uống, nhiều người còn chuẩn bị rất nhiều bao cao su để phòng thân.
Edward O'Toole, nhà viết truyện khoa học viễn tưởng, là một trường hợp điển hình. Anh đã rời Anh và đến sống ở một vùng đất tại Slovakia với niềm tin rằng, làm như vậy, anh sẽ có cơ hội sống sót.
Theo lịch của người Maya, ngày 21/12 tới là ngày tận thế. Nhiều người Anh rất tin vào tin đồn này và đang ráo riết chuẩn bị cho ngày kinh hoàng kia. Họ lo sợ ngày đó sẽ biến thế giới này thành một kỷ nguyên đen tối, không luật lệ, không trật tự và đầy rẫy nhưng thiên tai.
Nhiều người đã chi hàng ngàn bảng Anh để chuẩn bị cho ngày tận thế. Họ xây dựng những khu lưu trữ, chứa đầy thức ăn, xăng, vũ khí, bao cao su, cano chống cháy và tìm cả những con đường để có thể chạy thoát.
Michael Sanderson là một binh sĩ nghỉ hưu. Hiện anh sống với vợ và 2 con gái ở Hertfordshire, Anh. Anh đã tìm ra con đường bí mật đến Wales. Michael chia sẻ: “Tôi đang chuẩn bị cho một thảm họa thiên nhiên kinh hoàng. Khi điều tồi tệ đó xảy ra, nhà cửa có thể bị cháy rụi, lũ lụt… ảnh hưởng đến con người. Nếu bạn chậm trễ, bạn sẽ chết.
Nhiều người hỏi tôi: “Sao ông lại chuẩn bị cho ngày tận thế”, tôi trả lời tôi không hiểu vì sao mọi người không chuẩn bị”.
Bao cao su  vật cứu cánh cho ngày tận thế
Michael Sanderson bên cạnh các đồ vật dự trữ.

Michael nói thêm: “Mẹ tôi năm nay đã 85 tuổi. Tôi còn con nhỏ, vậy tôi làm thế nào để đưa cả nhà đi được? Tôi cho rằng những thứ mà con người cần nhất là thức ăn, nước và nơi ngủ. Tôi đã chuẩn bị kỹ những thứ này trên đường thoát hiểm. Một trong những quyết định khó khăn nhất đó là xác định thời điểm chạy thoát. Tôi nghĩ rằng nên chạy sớm vì bạn có thể quay lại. Còn nếu đi muộn, bạn sẽ chết”.
Michael chia sẻ tiếp: “Thị trấn và thành phố là những nơi nguy hiểm nhất. Bạn biết rằng, nếu điều tồi tệ đó xảy ra, mọi người sẽ tranh giành nhau và biến thị trấn, thành phố thành nơi nguy hiểm. Tôi sẽ cố gắng tránh đụng độ với mọi người. Tuy nhiên, trong một số tình huống, chúng tôi buộc phải đụng độ mà không có luật pháp nào, tôi sẽ dùng vũ lực để bảo vệ gia đình tôi”.
Annie Durbin, một người Mỹ sống tại London (Anh), cũng là một trong những người chuẩn bị tích cực cho ngày tận thế.
Bao cao su  vật cứu cánh cho ngày tận thế
Annie Durbin và những vật dụng mà cô tin rằng sẽ giúp cô sống sót trong ngày tận thế.

Hiện cô đã chuẩn bị thức ăn dự trữ trong vòng 3 tháng. Thậm chí, cô dự phòng rất nhiều bao cao su vì theo cô trong những hoàn cảnh vô cùng khó khăn, con người rất có ham muốn tình dục.
Còn Royston Upson, chủ một cửa hàng truyện khoa học viễn tưởng ở Surrey (Anh), thì đang chuẩn bị cho hiện tượng lửa mặt trời. Người đàn ông này không chỉ lập kế hoạch để sống sót một mình trong ngày tận thế, mà ông còn muốn cứu nhiều người. Ông chứa thức ăn, đồ dùng nấu ăn trong một căn phòng đề phòng ngày tận thế xảy ra. Ông vẫn giữ bí mật vị trí nhà chứa thức ăn để tránh bị bọn trộm soi mói.
Anh Pete Stanford đến từ Hampshire cũng chuẩn bị rất chu đáo. Hiện anh đã có cano chống cháy cùng các vật dụng khác để thể đến một hòn đảo của anh cách nơi anh ở khoảng 13 km.
Bao cao su  vật cứu cánh cho ngày tận thế
Rất nhiều người khác ở Anh cũng tin vào ngày tận thế.
Bao cao su  vật cứu cánh cho ngày tận thế
Malcolm Bowler đã sưu tập vũ khí trong vòng suốt 20 năm qua. Anh tin rằng anh sẽ có thể săn bắn để sống sót nếu có ngày tận thế.
Bao cao su  vật cứu cánh cho ngày tận thế
Pete Stanford thì lập kế hoạch giấu mình trong một khu vực khi thế giới không còn luật lệ hay trật tự nữa.
Bao cao su  vật cứu cánh cho ngày tận thế
Ông bố của 5 người con, Simon Dillon, có hẳn một gian phòng chứa đầy đồ dự trữ trong trường hợp khẩn cấp.
Bao cao su  vật cứu cánh cho ngày tận thế
Roston Upson thì chuẩn bị cho hiện tượng lửa mặt trời. Anh không chỉ muốn cứu bản thân mà còn muốn cứu nhiều người.
nguồn:http://tiin.vn/chuyen-muc/24h/lo-ngay-tan-the-nhieu-nguoi-chuan-bi-ca-bao-cao-su.html
=======================================================================
NASA khẳng định không có ngày tận thế trong tháng 12/2012

  (Dân trí) - Nếu vẫn cảm thấy lo lắng và bất an vì “ngày tận thế” sắp tới gần, thì giờ đây bạn có thể yên tâm khi Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA khẳng định sẽ không có ngày tận thế trong tháng 12 này.

Những tin đồn về việc ngày tận thế trong tháng 12/2012 theo lịch của người Maya cổ đại đã xuất hiện trên Internet và các phương tiện truyền thông trong nhiều năm qua, thậm chí không ít bộ phim “bom tấn” đã “ăn theo” tin đồn này càng làm không ít người cảm thấy lo lắng.

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA đã lên tiếng phủ nhận vấn đề này.


Cho dù các hành tinh có xếp thẳng hàng vào 21/12/2012 cũng không thể làm trái đất bị diệt vong
Cho dù các hành tinh có xếp thẳng hàng vào 21/12/2012 cũng không thể làm trái đất bị diệt vong

NASA còn thành lập hẳn một chuyên mục trên website của mình với tiêu đề: “Vượt qua 2012: Tại sao thế giới sẽ không kết thúc” để phủ nhận ngày tận thế sẽ xảy ra trong tháng 12 của năm 2012 này.

Theo NASA, tất cả những tin đồn liên quan đến ngày tận thế được bắt đầu bằng việc hành tin Niribu (còn được gọi là hành tin X) sẽ va vào hành tinh xanh của chúng ta. Ngoài ra, nhiều người cho rằng, theo lịch của người Maya cổ thì thế giới sẽ kết thúc vào ngày 21/12/2012, cũng là ngày mà các hành tinh của hệ mặt trời xếp thẳng hàng với nhau. NASA khẳng định cho dù điều này có xảy ra thì cũng sẽ không có vấn đề gì và hành tinh Nibiru cũng không hề tồn tại.

Theo David Morrison, nhà khoa học không gian của NASA tuyên bố: “Tôi đang bị quấy rầy bởi những đứa trẻ lo sợ về ngày tận thế. Tôi nghĩ rằng đây là phần tồi tệ nhất của trò đùa này và đây là một trò lừa bịp”.

“Con người nên cần quan tâm nhiều hơn về biến đổi khí hậu và các vấn đề mà nó mang lại, hơn là việc các hành tinh sắp xếp thẳng hàng và làm cho toàn bộ thế giới chìm trong bóng tối”, Morrison cho biết thêm.

NASA khẳng định rằng trái đất không gặp nguy hiểm và bất kỳ tuyên bố nào khác là không đúng sự thật. Trên thực tế, thảm họa ngày tận thế đã từng được dự đoán sẽ xảy ra vào năm 2003, tuy nhiên vẫn không hề có vấn đề gì xảy ra cho đến tận ngày hôm nay.

Những tuyên bố của NASA có thể là một “liều thuốc an thần” cho những ai lo sợ về “ngày tận thế”, có thể an tâm tiếp tục cuộc sống của mình.
T.Thủy

nguồn:http://dantri.com.vn/su-kien/nasa-khang-dinh-khong-co-ngay-tan-the-trong-thang-122012-670070.htm
======================================================================
Tổng giám đốc NASA không quan tâm 'ngày tận thế'

Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ Hàng không Mỹ (NASA) khẳng định, với ông mốc quan trọng là năm 2030, thời điểm ông và đồng nghiệp có thể thực hiện ước mơ đưa người lên sao Hỏa, chứ không phải lịch Maya.
> Tổng giám đốc NASA tới Việt Nam

Tổng giám đốc NASA không quan tâm ngày tận thế
Tổng giám đốc NASA. Ảnh: H.T.
Trong chuyến thăm hai ngày tới Việt Nam, chiều nay, ông Charles Bolden dành hơn một tiếng đồng hồ gặp gỡ giao lưu với các nhà khoa học trẻ Việt Nam và sinh viên ngành công nghệ vũ trụ từ các trường đại học. Trong đó, nhiều câu hỏi về NASA và công nghệ vũ trụ của Mỹ, câu hỏi về hợp tác giữa Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam và NASA trong tương lai, các vấn đề liên quan khác được giới khoa học và các bạn trẻ yêu khoa học đặt ra.
Tuy nhiên, câu hỏi khiến cả hội trường gần 200 người xôn xao và nhận nhiều tiếng vỗ tay tán thưởng cách trả lời thông minh hóm hỉnh từ ông Charles Bolden, là câu hỏi nêu quan điểm cá nhân của người đứng đầu NASA về ngày tận thế và lịch Maya.
Không trực tiếp trả lời tin hay không tin vào tin đồn ngày tận thế, tổng giám đốc NASA nói, với ông mốc thời gian quan trọng là năm 2030 khi đó ông và đồng nghiệp sẽ thực hiện kế hoạch đưa người lên sao Hỏa, chứ không phải là lịch của người Maya, hay ngày tận thế.
"Tôi đang ở trước mặt nhiều nhà khoa học có tên tuổi và các bạn trẻ Việt Nam, tôi không cần biết người Maya ở đâu. Tất cả các bạn chứng kiến tôi hiện ở đây nói về công nghệ vũ trụ mới là điều quan trọng chúng ta cần biết đến", tổng giám đốc NASA cho biết.
Vị đại diện NASA nói, ông nghĩ sẽ không ai nói rằng những lời ông vừa nói khiến người Maya thất vọng. "Lý do tôi ở đây là để cũng các bạn làm thế nào có thể di chuyển hành tinh hay tiểu hành tinh mà không ảnh hưởng tới trái đất", ông Bolden nói. "Chúng ta phải thông minh hơn các con khủng long vĩ đại".
Tin đồn "ngày tận thế" sắp tới theo lịch của người Maya cổ đại khiến cư dân của nhiều nước trên thế giới hoang mang. Thậm chí, nhiều người đã mua nến, tích trữ lương thực, đóng thuyền với hy vọng thoát ngày này. NASA đã nhiều lần bác bỏ thông tin này.
Hương Thu
nguồn:http://www.tin247.com/tong_giam_doc_nasa_khong_quan_tam_ngay_tan_the-12-22066380.html
=======================================================================
Cư dân Facebook xôn xao về ngày tận thế

'Đi công tác, nếu thảm hoạ vào ngày đó là chết không nhìn thấy mặt nhau. Không sợ chết, chỉ sợ chết một mình...', MC Hồng Nga, vợ sắp cưới của Giáo sư Xoay viết.

Coco

Thông tin về ngày tận thế xuất hiện từ bộ lịch đá của người Maya - một dân tộc có trình độ khoa học khá cao từ thời cổ đại ở Trung Mỹ, bắt đầu từ năm 3114 trước Công nguyên và kết thúc vào ngày 21/12/2012. Vì thế một số người tin rằng nền văn minh trên địa cầu sẽ diệt vong vào ngày 21/12 tới. Tin tức này khiến cư dân trên toàn thế giới xôn xao. Nhưng nhiều nhà nghiên cứu lại cho rằng người Maya không đặt ra cột mốc cụ thể thời điểm thế giới diệt vong vào 21/12 mà ngày cuối cùng của lịch là 23/12 với ý nghĩa mở ra một chu kỳ mới.
Tuy nhiên, những phát hiện mới nhất về một phiên bản lịch cổ đại chưa từng xuất hiện trước đây của người Maya ở Guatemala đang mở ra hy vọng cho thế giới. Trái đất sẽ không bị diệt vong vào ngày 21/12/2012 như dự đoán trước đây. Phiên bản lịch mới phát hiện cũng nói lên rằng chúng ta có thể an tâm sống tiếp khoảng một tỷ năm hoặc hơn thế nữa.
Nhưng dù trái đất còn tiếp tục tồn tại hay không thì tin tức về ngày tận thế cũng khiến cộng đồng Facebook "bùng nổ", nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh chủ đề này. Có người tin, có người không tin và cũng có những người nghi ngờ. Cư dân mạng và cả những nghệ sĩ đều "thi nhau" viết cảm nghĩ của mình lên trang Facebook cá nhân.
Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường viết một status và chia sẻ bức ảnh rất hài hước: "Sắp tận thế rồi nên ai yêu Đỗ Mạnh Cường thì cứ thể hiện tình cảm của mình đi nhé! Đỗ Mạnh Cường sẽ đáp lại hết" và sau đó, đưa lên một tấm hình anh "tự sướng".
Sắp tận thế nên 'tự sướng' mọi lúc mọi nơi...
Sắp tận thế nên 'tự sướng' mọi lúc mọi nơi...
Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy đưa một status đầy tâm trạng lên Facebook: "Chuẩn bị chờ đón ngày tận thế 21/12/2012. Nếu có ngày tận thế, chỉ mong được nắm tay một ai đó lúc thời khắc này. Và trước khi nhắm mắt thì chỉ cầu mong được ai đó hôn một nụ hôn cuối, được nghe ai đó nói 'I love you'... Nhưng ai đó là ai thì tôi chưa biết?
Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy muốn nghe ai đó nói 'I love you' vào thời khắc tận thế.
Đạo diễn Nguyễn Ngọc Thụy muốn nghe ai đó nói 'I love you' vào thời khắc tận thế.
Hồng Nga - bạn gái của Giáo sư Xoay nhí nhảnh viết lên mong ước được "mãi mãi bên người mình yêu": "Ngày 21/12 này, mình đi xa làm chương trình, để tên Cừu béo ở nhà một mình (trong niềm hân hoan của riêng đàn ông như hắn). Bỗng nhiên nhớ ra là nếu thảm hoạ vào ngày đó là chết không nhìn thấy mặt nhau Nếu lùi lại hai ngày vì các bạn Maya quên không tính các năm nhuận thì mình sẽ về kịp để cùng chứng kiến thảm hoạ. Không sợ chết, chỉ sợ chết một mình".
Cư dân Facebook xôn xao về ngày tận thế
Bạn gái của Giáo sư Xoay mong chờ được bên người mình yêu mãi mãi.
Không chỉ các nghệ sĩ mà dường như ai cũng sẵn sàng đón chờ ngày kết thúc của thế giới với muôn vàn tâm trạng và cảm xúc khác nhau. Nickname Zzjunkey Phan tự đặt ra câu hỏi "Bạn sẽ làm gì nếu có ngày tận thế 21/12" và đưa ra hàng loạt mong ước của mình: "1. Nói 'anh yêu em' ('em yêu anh') và thực sự nghĩ như thế; 2. Ôm thật chặt ai đó nhiều hơn một phút (trừ người yêu nhé); 3. Tắm cùng ai đó dưới ánh nến; 4. Mua tặng mỗi người trong bar một cốc rượu (bia)...; 5. Thay tã cho một em bé; 6. Thức thâu đêm và xem mặt trời mọc; 7. Ăn rau do chính tay bạn trồng; 8. Cho người ăn mày tất cả số tiền mà bạn có trong ví; 9. Cười thật to trong tình huống tồi tệ nhất trong đời; 10. Ăn no quá cỡ; 11. Tán tỉnh một người lạ mặt; 12. Ngồi với gia đình và xem hết album ảnh của cả nhà từ lúc bé đến giờ; 13. Nhảy với một người nước ngoài lạ mặt ; 14. Tặng hoa cho một người không vì một lý do gì; 15. Du lịch đường trường bằng xe máy...."
Nickname Trương Min U chia sẻ: "Ngày tận thế sắp tởi rồi các bạn ơi! Hãy làm những việc gì mình chưa làm. Hãy nói những gì mình chưa nói. Hãy yêu đi nếu bạn chưa yêu. Riêng tôi, ngày tận thế thì không có gì để nói, không có ai để yêu...". Nickname Linda Nguyen bùi ngùi: "Chỉ còn 7 ngày nữa thôi, chẳng ai khoái khi mình chết, tại vì tất cả cũng đều như thế".
Nhưng cũng có bạn không tin và cũng không hào hứng với ngày được gọi là "tận thế". Nickname Chinh Nguyen khẳng định: "Vừa đọc một bài viết. Cách đây từ rất lâu đã có những tin đồn về ngày tận thế nhưng chưa bao giờ xảy ra. Ngẫm nghĩ cho dù tận thế hay không thì mình hãy cứ là mình, chỉ có một cuộc đời để sống và để chiêm nghiệm thôi. Sống sao cho thật ý nghĩa và đúng với bản chất của mình là được. Cho dù mai là tận thế hay 21/12 đi chăng nữa, mọi người hãy cùng chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra".
Hội Tapthe Lop Muoicsau thẳng thừng tuyên bố: "Thông báo cho toàn thể nhân dân Việt Nam rằng 21/12/2012 không phải là ngày tận thế. Ai mà nói ngày đó là tận thế thì hãy giải thích lý do tại sao có ngày tận thế? Đừng nghe mấy nhà khoa học chứng minh ra làm cho người dân hoang mang, lo sợ. Nếu mà có ngày tận thế thì chúng ta sẽ chết. Còn bây giờ thì phải sống thật tốt. Cái chết sẽ đến khi số ta đã tận còn bây giờ thì phải sống...".
nguồn:http://www.tin247.com/cu_dan_facebook_xon_xao_ve_ngay_tan_the-9-22068423.html
======================================================================
Thiếu nữ vào rừng sâu tránh ngày tận thế


Thứ Sáu, 14/12/2012, 09:16 AM (GMT+7)
Những hình ảnh được đăng tải của cô gái từ rừng sâu thật sự gây “sốc” cho cộng đồng mạng.

Tin tưởng ngày 21/12/2012 là ngày tận thế, cô gái với biệt danh trên mạng là “Tận thế tỉ tỉ” đã rời bỏ công việc văn phòng ổn định và nhiều người mơ ước của mình, quyết tâm “di dời” vào tận trong rừng sâu để… tránh ngày tận thế.
Thiếu nữ vào rừng sâu tránh ngày tận thế, Phi thường - kỳ quặc, thieu nu ngay tan the, chuyen la trung quoc, thieu nu trung quoc, ngay tan the, tan the ti ti, chuyen la, tin tuc
Hình ảnh "Tận thế tỉ tỉ" trong trang phục thời trang "đồ cổ".

Thiếu nữ vào rừng sâu tránh ngày tận thế, Phi thường - kỳ quặc, thieu nu ngay tan the, chuyen la trung quoc, thieu nu trung quoc, ngay tan the, tan the ti ti, chuyen la, tin tuc
Mặc dù "ở ẩn" song cô nàng vẫn không thiếu quần áo gợi cảm.

Mặc dù quyết định sống ẩn với kiểu cô gái rừng sâu song “Tận thế tỉ tỉ” không hề quên việc ghi lại những hình ảnh với những bộ đồ người rừng gợi cảm, cuộc sống hàng ngày giống thời cổ đại như bắt cá bằng cọc tre, tắm bồn gỗ... Được biết, để tránh cơn đại hồng thủy của “ngày tận thế”, cô nàng này còn chuẩn bị vật liệu để đóng thuyền… vượt nạn.
Thiếu nữ vào rừng sâu tránh ngày tận thế, Phi thường - kỳ quặc, thieu nu ngay tan the, chuyen la trung quoc, thieu nu trung quoc, ngay tan the, tan the ti ti, chuyen la, tin tuc
Ghi hình tỉ mỉ ngay cả lúc... tắm.

Thiếu nữ vào rừng sâu tránh ngày tận thế, Phi thường - kỳ quặc, thieu nu ngay tan the, chuyen la trung quoc, thieu nu trung quoc, ngay tan the, tan the ti ti, chuyen la, tin tuc
Hun bếp nướng cá sau quá trình... đánh bắt.

Theo những hình ảnh được đăng tải trên trang cá nhân, mọi người suy đoán cô nàng đang ở một trong những cánh rừng thuộc tỉnh Tứ Xuyên, cũng chính là quê hương của cô nàng. Rất nhiều ý kiến cho rằng hoặc là cô nàng thật sự có vấn đề về đầu óc hoặc đây chính là một trong những “chiêu quái đản” để đánh bóng bản thân.
Theo Melon (TTVN)
nguồn:http://hn.24h.com.vn/phi-thuong-ky-quac/trung-quoc-thieu-nu-vao-rung-sau-tranh-tan-the-c159a505795.html
======================================================================
Sắp đến ngày tận thế - nếu bạn không ở miền tây nam nước Pháp


Huyền thoại xoay quan ngôi làng và ngọn núi Bugarach, ở tây nam nước Pháp

Elaine Cobbe

ồn:http://www.voatiengviet.com/content/sap-den-ngay-tan-the-neu-ban-khong-o-mien-tay-nam-nuoc-phap/1569008.html
======================================================================  
KHÁM PHÁ 2 NGỌN NÚI DÀNH CHO VIỆC TRÚ ẨN NGÀY TẬN THẾ


Các tín đồ “Tận thế” tin rằng, đây là 2 nơi duy nhất trên Trái đất không bị tiêu diệt vào ngày 21/12/2012.


Thời điểm 21/12/2012 sắp tới gần. Theo lịch cổ của người Maya, đây là ngày cuối cùng trong lịch và nhiều người tin rằng, đó là lời tiên tri báo hiệu về Ngày Tận thế của con người. 
Đó là sự thật hay “tin vịt”, thời gian sẽ trả lời tất cả. Nhưng đây cũng là thời điểm mà không ít người, nhất là những tín đồ “Tận thế” tìm nơi trú ẩn cho “Ngày Phán xét”…

























Cùng tìm hiểu 2 địa danh được tiên tri là mảnh đất trốn được Ngày Tận thế.

1. Đỉnh núi Pic de Bugarach, Pháp

Pic de Bugarach nằm ở phía Tây Nam nước Pháp, cao 1.230m, là đỉnh núi cao nhất thuộc dãy Corbières. Nơi đây trực thuộc Languedoc-Roussillon - vùng trồng nho lớn nhất xứ lục lăng.

Đỉnh Bugarach sở hữu cấu trúc địa chất hơi “bất thường”. Núi hình thành sau một va chạm giữa hai mảng địa tầng, tuy nhiên tạo hóa lại “vô tình” làm lớp đất đá cổ hơn trồi lên phía trên, tạo nên hình dáng như ngày nay. Mô tả Bugarach, người ta thường ví von, gọi nó là ngọn núi lộn ngược.

Để trèo lên được đỉnh núi, người xa xưa đã sử dụng một con đường cổ, thực chất là một lỗ lớn khoét sâu vào lòng núi, dẫn lên mặt phía Nam của đỉnh núi, tên gọi là Voie de la Fenêtre (tạm dịch là “Tầm nhìn từ cửa sổ”).






















Có lẽ cũng chính vì lối đi này nên rất nhiều người nghĩ Bugarach chứa cánh cổng nối liền các thế giới trong vũ trụ lại với nhau.

Ở Bugarach thường xuyên xuất hiện những rung động lạ mà không rõ nguyên nhân, vì thế mà người ta cho rằng, ngọn núi ẩn chứa một sức mạnh siêu nhiên. 
Nhà tiên tri nổi tiếng người Pháp Nostradamus cũng cho rằng, những rung động ấy là hoàn toàn có lợi cho con người, nhưng không hề giải thích vì sao.
Xung quanh đỉnh núi này có rất nhiều câu chuyện đồn đại về nguồn năng lượng ẩn giấu bên trong. Rất nhiều người đã khẳng định, họ nhìn thấy UFO xung quanh khu vực này. 
Ngoài ra, cũng có không ít băn khoăn và đồn đại dấy lên việc như Đức Quốc Xã từng tiến hành khai quật bí mật ở đây, hay công trình của mật vụ Israel, chuyến viếng thăm trên trực thăng bí ẩn của tổng thống Pháp - François Mitterand…
Dưới chân núi là ngôi làng nhỏ cùng tên Bugarach. Hiện giờ, ngôi làng là nơi sinh sống của khoảng 194 người dân, tuy nhiên theo ước tính, vào dịp trước 21/12/2012, con số người đổ về đây để lánh nạn lên tới khoảng 10.000 người.
Nhằm ngăn chặn sự ảnh hưởng tới cuộc sống thanh bình của người dân địa phương, chính quyền Pháp đã phải ra lệnh phong tỏa đường lên núi trong thời gian này.

2. Núi Rtanj, Serbia

Nếu như không còn chỗ ở Bugarach, núi Rtanj, Serbia được chọn là ngôi nhà thứ hai của các tín đồ “Tận thế”. Trong tiếng Rumani, cái tên này có nghĩa là “Núi Nhân tạo” - một cái tên đầy ẩn ý.






















Rtanj nằm ở phía Đông Serbia, kéo dài khoảng 200km về phía Đông Nam của Belgrade. Trên núi có đỉnh Siljak, cao 1.565m với hình dáng đặc biệt. Đây chính là nơi được đồn đoán cất giữ nhiều bí ẩn.
Theo đó, hình dạng tự nhiên của đỉnh Siljak rất lạ, phần chóp có giống kim tự tháp Ai Cập, cao khoảng 170m. 
Nhiều người suy đoán rằng, ẩn đằng sau lớp vỏ núi đá thông thường bên ngoài, chính là một kim tự tháp được người ngoài hành tinh xây nên cách đây hàng triệu năm ở Trái đất.
Người dân bản địa kể lại rằng, đỉnh Siljak khi xưa tọa lạc lâu đài của một thuật sĩ đầy quyền năng, trong đó cất giữ một kho tàng vô cùng quý giá. 

















Nhưng không hiểu lý do vì sao mà lâu đài bỗng nhiên mất tích. Sau này, một vài người dân đã xây dựng một nhà nguyện cho St.Geogre, nhưng tới nay, tất cả chỉ còn là đống đổ nát do sự phá hủy của những kẻ đi tìm kho báu.
Các tín đồ của Ngày Tận thế tin tưởng rằng, Rtanj chính là “căn cứ” mà người ngoài hành tinh xây dựng. Vào Ngày Phán xét, tức là Ngày Tận thế, họ sẽ quay lại ngọn núi này, cứu giúp những người dân ở khu vực xung quanh khỏi cái chết đã định sẵn.
Trước những thông tin trái chiều, nhất là gần đây về vụ việc xuất hiện UFOs tại Rtanj, càng có rất nhiều người thêm tin tưởng về những lời sấm truyền, tiên tri. 
Họ đổ xô tới khu vực này, thuê khách sạn, phòng trọ. Theo Obrad Blecic - một quản lí khách sạn ở gần Rtanj, chỉ trong một ngày, có khoảng hơn 500 người muốn đặt phòng cho cả gia đình ở khách sạn của ông.

K14

nguồn:http://phamvietdao3.blogspot.com/2012/12/kham-pha-2-ngon-nui-danh-cho-viec-tru.html
======================================================================
Những tin đồn về tận thế trong lịch sử

Vô số dự đoán về ngày cuối cùng của thế giới từng xuất hiện, nhưng đến nay trái đất vẫn bình yên.

Năm 1843 - 1844
Giáo chủ Cơ đốc phục lâm William Miller (1782-1849) ở Mỹ tin Chúa sẽ trở lại lần thứ hai vào ngày 21/3/1844. Ông lan truyền thông điệp: "Chúa đã chọn thời điểm hủy diệt trái đất, thế giới sẽ hoàn toàn biến mất. Hãy sẵn sàng để gặp Chúa".
Người đàn ông này cho biết, thế giới sẽ bị hủy diệt trong khoảng thời gian từ ngày 21/3/1943 đến 21/3/1844. Thông tin trên khiến hàng nghìn người dân trong vùng bán hoặc cho hết toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, "ngày tận thế" bình yên trôi qua mà không thấy Chúa xuất hiện. Nhiều tin đồ tin theo William Miller đã nhảy trên nóc nhà hoặc ngọn cây xuống với hy vọng rằng Chúa sẽ đón họ lên thiên đường.
Ngày 18/5/1910
Vào năm 1881, một nhà thiên văn học phân tích quang phổ đuôi sao chổi và phát hiện dải khí gas có thể hủy diệt sự sống là Cyanogen. Sau đó giới thiên văn thông báo, sao chổi Halley sẽ bay sát trái đất và phần đuôi của nó sẽ chạm vào hành tinh xanh trong năm 1910. Nhiều người lo sợ họ sẽ bị tiêu diệt bởi khí độc đuôi sao chổi. Vì thế mọi người ở trong nhà, che chắn nhà cửa để khí độc không lọt vào. Một số người tìm đến nhà thờ để nhờ Chúa che chở. Thời kỳ này, các thiết bị như bình oxy, mặt nạ là những thứ mà nhiều người mua.
Thực tế, thời điểm trên, sao chổi Halley đúng là tiến sát trái đất nhưng phần đuôi của nó cách xa trái đất. Và, tất nhiên, trái đất không hề chịu bất kỳ tác động nào.
Ngày 24/12/1955
Tháng 12/1954, Dorothy Martin - một người phụ nữ 54 tuổi sống ở Oak Park, bang Illinois, Mỹ - đưa ra cảnh báo về ngày tận thế xảy ra năm 1955. Martin cho biết, bà đã nhận thông báo của những người ngoài trái đất từ hành tinh Clarion về việc một trận đại hồng thủy sẽ tiêu diệt trái đất. Tin theo lời đồn đại này, nhiều người đã thôi việc, bán hết tài sản. Nhưng sau đó mọi chuyện không diễn ra như thông báo của Martin.

Năm 1992
Năm 1992, một mục sư người Hàn Quốc, tên Lee Jang Rim, viết trong cuốn sách thuộc loại bán chạy “Sắp đến gần ngày tận thế" (Getting Close to the End): "Ngày 28/10/1992 là ngày tất cả tín đồ Ki-tô giáo đều được lên trời". Tuyên bố này gây nên sự hỗn loạn trong xã hội Hàn Quốc. Tại Seoul, 5.000 người bỏ việc, bán nhà và từ bỏ gia đình vì tin vào tin đồn trên. Nhưng "ngày tận thế" đó không xảy ra.
Tháng 8/1999
Nostradamus, nhà tiên tri thiên tài với nhiều lời tiên đoán ứng nghiệm. Năm 1999, ông cho biết, vào tuần thứ 7 trong năm, vị vua của nỗi kinh hoàng sẽ xuất hiện trên bầu trời. Nhiều người cho rằng đó sẽ là ngày đen tối nhất nhân loại.
Lo lắng vì tin đồn ngày tận thế sắp tới, một phụ nữ sống ở Anh chuẩn bị vật dụng mà cô cho rằng chúng sẽ giúp cô sống sót trong ngày tận thế. Ảnh: National Geographic Channels/Bullseye TV.
Tháng 5/2000
Richard Noone - tác giả của cuốn sách "Ngày 5/5/2000 thảm họa cuối cùng" (1997) cho biết, vào tháng 5/2000, toàn bộ khối băng ở Nam Cực sẽ tan chảy hoàn toàn và trái đất sẽ bị nhấn chìm trong cơn đại hồng thủy.
Năm 2010
Hai nhà tiên tri nổi tiếng là Nostradamus và Vanga dự đoán năm 2010 sẽ đại chiến thế giới lần thứ ba sẽ xảy ra. Cuộc chiến bắt đầu vào tháng 11/2010 và kết thúc vào tháng 10/2014 với sự xuất hiện của hàng loạt vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học. Một nhà khoa học khác cho rằng, nhiều công ty sẽ tuyên bố phá sản trong năm 2010.
Ngày 21/5/2011
Ông Harold Camping, 89 tuổi, người Mỹ, Giám đốc Đài phát thanh Thiên chúa giáo và phụ trách website Family Radio dự đoán rằng, ngày 21/5/2011 sẽ là ngày tận thế theo một công thức toán học từ những con số được lặp lại nhiều trong kinh thánh. Nhiều người tin vào tiên đoán này và tình nguyện mặc áo phông, cầm tờ rơi, áp phích đi khắp các đường phố để khuyên mọi người hãy tận dụng vài giờ còn lại.
Khi sự kiện tận thế không xảy ra, Camping đổ lỗi cho những tính toán của ông và rời ngày cuối cùng của thế giới sang 21/10, nhưng lúc này không ai còn quan tâm đến lý thuyết của ông nữa.

Ngày 21/12/2012
Theo tin đồn gần đây nhất, 21/12 tới sẽ là ngày diệt vong của nhân loại dựa theo sự kết thúc của lịch của người Maya. Tin đồn này khiến nhiều người thế giới lo sợ. Họ đã tích cực mua nến, tích đồ lương thực, xây dựng hầm trú ấn, các ngành kinh doanh tận dụng nhu cầu người dân để hốt bạc. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhiều lần bác bỏ ngày tận thế nhưng có vẻ như hành động của họ chưa khiến người dân an lòng.
Phương Bắc (tổng hợp)
nguồn:http://vn.news.yahoo.com/nh%E1%BB%AFng-tin-%C4%91%E1%BB%93n-v%E1%BB%81-t%E1%BA%ADn-th%E1%BA%BF-trong-l%E1%BB%8Bch-023500279.html
======================================================================
“Tổ kén" dùng để thoát khỏi "ngày tận thế" 

(Dân trí) - Một nông dân kiêm nhà sáng chế ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc vừa “trình làng” một loạt “tổ kén” mà anh hi vọng có thể là tài sản vô giá trong trường hợp xảy ra thảm họa “tận thế” 21/12.

 Liu Qiyuan bên những tổ kén dùng để thoát khỏi ngày tận thế của mình.
Liu Qiyuan bên những "tổ kén" dùng để thoát khỏi "ngày tận thế" của mình.

Liu Qiyuan, người làng Qiantun, tỉnh Hà Bắc, đã chế tạo một loạt 7 “tổ kén” hình cầu bằng sợi thủy tinh nhằm giúp nhiều người có thể lánh nạn nếu thảm họa tự nhiên trong ngày mà nhiều người tin rằng là ngày tận thế 21/12/12 đổ lên đầu họ. Và nếu trong trường hợp không có “tận thế”, anh hi vọng, những “tổ kén” này có thể giúp các nạn nhân trong các thảm họa sóng thần hoặc đắm tàu.

Liu Qiyuan cho biết, những “tổ kén” anh chế tạo được lấy cảm hứng từ bộ phim Hollywood “2012” và sóng thần châu Á năm 2004. “Tổ kén” được đặt biệt danh là “'Noah's Ark” (Tàu Noel- theo Kinh thánh là tàu để cứu thế giới khỏi bị trừng phạt của trận đại hồng thủy của Thiên Chúa).

Những “tổ kén” này có thể nổi được trên mặt nước và một số thậm chí còn được trang bị hệ thống tự đẩy. Lớp vỏ sợi thủy tinh ở bên ngoài, bọc lấy khung thép.

Mỗi một “tổ kén” được trang bị nhiều “nội thất” gồm bình chứa oxy, đai thắt an toàn, và có thể chứa khoảng 14 người. “Tổ kén” cũng được thiết kế vẫn đứng thẳng khi ở trong nước.

Liu hi vọng các cơ quan chính phủ và các tổ chức quốc tế sẽ dùng sáng chế của anh cho các thảm họa tự nhiên.
 Lo sợ ngày tận thế, Lu Zhenhai đã đầu tư toàn bộ tài sản của mình vào chiếc Tàu Noel này.
Lo sợ "ngày tận thế", Lu Zhenhai đã đầu tư toàn bộ tài sản của mình vào chiếc "Tàu Noel" này.
Tháng trước, một người đàn ông Trung Quốc khác, Lu Zhenhai, ở Địch Hóa, Tân Cương, cũng “trình làng” một “Tàu Noel” riêng, có thể bảo vệ anh trong trường hợp xảy ra “đại hồng thủy tận thế”. Anh đã đầu tư toàn bộ tài sản của mình, 160.500 USD, cho con tàu "cứu thế" này.

Ngày 21/12 được cho là ngày chấm dứt một kỷ nguyên hơn 5.000 năm theo lịch của người Maya, lịch bắt đầu từ năm 3114 trước Công nguyên. Một số nhà duy linh Kỷ nguyên mới tin rằng ngày này cũng là ngày tận thế, dựa vào các chữ viết tượng hình của người Maya. Tuy nhiên, giới chuyên gia khẳng định dự đoán này là sai.
Một số hình ảnh về "Tổ kén" thoát "ngày tận thế" của Liu:
Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:

Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:

Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:

Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:

Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:

Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:

Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:

Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:

Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:

Xem bên trong tổ kén thoát tận thế của Liu:
Xem bên trong "tổ kén" thoát "tận thế" của Liu:
Vũ Quý
Theo AFP
nguồn:http://www.tin247.com/che_tao_%E2%80%9Cto_ken%E2%80%9D_thoat_%E2%80%9Cngay_tan_the%E2%80%9D-2-22069085.html
======================================================================
Hàng triệu người nín thở chờ... Ngày Tận thế

Thứ ba, ngày 18 tháng mười hai năm 2012 13:30
Hàng triệu người nín thở chờ... Ngày Tận thế
Nếu theo những lời đồn thổi về Ngày Tận thế mà người Mayan dự đoán thì chỉ còn 3 ngày nữa là trái đất diệt vong. Trong thời điểm này, có rất nhiều người đang hồi hộp thót tim chờ xem liệu nó có thực sự xảy ra. Những người thực sự tin vào dự đoán trên thì đang hối hả chuẩn bị cho Ngày Tận thế. Tuy nhiên, phần lớn người dân thế giới bình thản chờ đón ngày này bởi họ tin rằng, những lời đồn đoán trên không thể xảy ra.

Nhiều người Nga hiện đang đổ xô đi mua nến và đèn pin để sẵn sàng đối mặt với bóng tối của Ngày Tận thế. “Người ta mua nến vì nghĩ rằng ngày thế giới diệt vong sắp đến”, Nhà lãnh đạo khu vực Checnya – ông Ramzan Kadyrov cho biết. Ông cũng nói thêm rằng: “Hình như không ai hiểu rằng một khi Ngày Tận thế đến thì nến cũng chẳng thế giúp họ”.

Tuy nhiên, không phải chỉ mình người Nga chuẩn bị cho Ngày Tận thế.

Theo một cuộc thăm dò dư luận của Reuters trên 16.000 người dân ở 21 quốc gia, ít nhất có 10% dân số thế giới thực sự lo sợ rằng tất cả mọi người sẽ bị diệt vong trong ngày 21/12 tới đây – ngày mà lịch của người Maya kết thúc. Các lịch khác của người Maya không dự đoán về bất kỳ điều gì bất thường sẽ xảy ra trong năm 2012.

Nhiều người cũng đổ xô đi mua lương thực, vũ khí và bất kỳ thứ gì họ nghĩ là sẽ cần thiết trong thời điểm Ngày Tận thế. Chuyện này xảy ra không chỉ ở Mỹ mà ở khắp nơi trên thế giới. Thậm chí, có cả một chương trình truyền hình về những người chuẩn bị cho Ngày Tận thế trên kênh truyền hình National Geographic.

Ở Trung Quốc, các cơ quan chức năng cũng đã phải vào cuộc để trấn áp các hoạt động gây hoảng loạn cho người dân về viễn cảnh Ngày Tận thế. Gần 100 người đã bị bao vây, bắt giữ ở Trung Quốc vì tội lan truyền những thông tin đồn thổi không có thật về Ngày Tận thế, tờ Tân Hoa xã hôm qua (17/12) đưa tin.

Những người này đã dùng cả loa và truyền đơn để tuyên truyền về Ngày Tận thế. Họ đi rêu rao rằng, vào Ngày Tận thế, mặt trời sẽ không chiếu sáng và điện sẽ tắt trong 3 ngày liền bắt đầu từ ngày 21/12.

Thậm chí, có nhóm còn lợi dụng tin đồn về Ngày Tận thế để lừa đảo người già ở những khu vực miền núi xa xôi. Nhóm này nói rằng, chỉ những người theo “Đấng Tối cao” mới có thể sống sót trong Ngày Tận thế và kêu gọi mọi người đi theo. Nhóm lừa đảo còn nói, “Đấng Tối cao” kêu gọi các thành viên nộp tài sản của họ cho nhóm.

Điều đáng lo ngại là những thông tin đồn thổi về Ngày Tận thế đang làm ảnh hưởng đến tinh thần của các em nhỏ. Những người đủ lớn, đã từng trải qua nhiều lời đồn thổi về Ngày Tận thế tương tự sẽ không mảy may lo ngại về chuyện này, thậm chí họ còn coi đó là chuyện đùa cho vui. Tuy nhiên, với các em nhỏ lại khác. Nhiều em đã tỏ ra rất lo lắng về Ngày Tận thế, thậm chí ở Mỹ có nhiều em còn để lộ ý định muốn tự tử trước ngày này.

Sở dĩ có nhiều người tin vào Ngày Tận thế vì thế giới đang ngày càng phải đối mặt với nhiều thảm họa thiên nhiên khủng khiếp hơn, những căn bệnh lạ đáng sợ hơn và hàng loạt nguy cơ về chiến tranh, khủng bố kinh hoàng hơn.

Nhiều người cũng tin tưởng vào cách tính toán Ngày Tận thế của người Maya bởi đây là một dân tộc dù sống cách đây hơn 5 nghìn năm nhưng đã có sự phát triển vượt bậc đến mức kinh ngạc. Họ đã từng tạo dựng nên một nền văn minh rực rỡ, đặc sắc với rất nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực mà đến bây giờ thế giới vẫn phải ngưỡng mộ. Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ cả trên lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian...

Trước tình hình đáng lo ngại như trên, không chỉ các nhà khoa học mà ngay cả các quan chức chính phủ đều đã phải lên tiếng trấn an người dân về những lời đồn thổi hoang đường đó. Bộ trưởng Các Tình trạng Khẩn cấp của Nga cách đây không lâu đã lên tiếng khẳng định, thế giới sẽ vẫn như bình thường trong ngày 21/12. Sau đó, chính phủ Mỹ cũng ra tuyên bố nhấn mạnh, không có chuyện Ngày Tận thế vào 21/12 tới.

Mới đây, các nhà khoa học của NATO cũng đã lên tiếng khẳng định, thế giới sẽ tiếp tục quay vào ngày 21/12. Trước đó, các nhà khoa học cũng đã nhiều lần khẳng định, lịch của người Mây hoàn toàn không có Ngày Tận thế trong năm nay. Người Maya quan niệm, giống như vạn vật, thế giới loài người cũng hoạt động theo một chu kỳ, nghĩa là có khởi đầu thì sẽ có kết thúc. Theo lịch của người Maya, một chu kỳ kéo dài 13 b'ak'tun, tức khoảng 5.126 năm và chu kỳ hiện tại sẽ kết thúc vào ngày 21/12/2012. Từ lâu nay, đã có nhiều người tin rằng, đây là dự báo về Ngày Tận thế của người Maya cổ đại. Tuy nhiên, rất nhiều nhà lịch sử, nhà khoa học, nhà thiên văn học hiện nay tin rằng, người Maya không hề dự báo Ngày Tận thế vào năm nay. Ngày 21/12/2012 mà nhiều người vẫn thường nhắc đến đơn thuần chỉ là ngày đánh dấu sự chấm dứt một thời kì sáng tạo và bắt đầu một kỷ nguyên mới.

Như vậy, người dân thế giới hãy yên tâm vui vẻ sống!


Kiệt Linh - (tổng hợp)
nguồn:http://www.tin247.com/hang_trieu_nguoi_nin_tho_cho_ngay_tan_the-2-22070384.html
======================================================================
Ngày "Tận thế" của người Maya và thế giới chúng ta

Thứ tư, ngày 19 tháng mười hai năm 2012

Một ngôi tháp cổ của người Maya ở Tulum (Mêhicô) - Reuters
Một ngôi tháp cổ của người Maya ở Tulum (Mêhicô) - Reuters
Trọng Thành
Còn hai ngày nữa là đến 21-12-2012, ngày mà nhiều người coi như là ngày Tận thế. Tạp chí của RFI hôm nay về đề tài ngày Tận thế theo lịch Maya đưa quý vị đến thành phố Tulum (Mêhicô), nơi phát nguồn của dự báo về biến cố kinh hoàng này theo lịch của người Da đỏ, qua phóng sự của nhà báo Việt Tiến (từ Tulum-Mêhicô), tiếp theo đó là phần phỏng vấn nhà thiên văn Nguyễn Quang Riệu (Paris).

Trước thời điểm ngày Tận thế, nhiều hoạt động được tổ chức để thu hút những người cả tin đi tìm nơi trú ẩn tại một ngôi làng huyền thoại ở Brazil, một ngọn núi thiêng ở Pháp, một hầm ngầm ở Mỹ và nhiều nơi khác... Từ nhiều tháng nay, huyền thoại về ngày Tận thế theo truyền thuyết của người da đỏ Maya đã mang lại nguồn kích thích cho kinh tế du lịch tại nhiều nước Nam Mỹ, nơi nền văn minh Maya đã từng ngự trị, đặc biệt là tại Mêhicô, nơi phát nguồn bộ lịch cổ, được coi là đã tiên đoán thảm họa này.
Nhiều giáo phái tôn giáo có các hoạt động đặc biệt để phổ biến niềm tin vào ngày Tận thế và tiến hành các hoạt động nhằm chuẩn bị cho biến cố hệ trọng này. Đầu tháng 12, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ hàng trăm người thuộc giáo phái « Thượng đế toàn năng », vì kêu gọi nhân dân nổi dậy lật đổ « Đại Xích Long », tức đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo Raj Kumar Sharma, một nhà chiêm tinh học tại Bombay, ngày tận thế không phải là 21-12-2012, nhưng một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba có thể sẽ bùng nổ từ đây đến năm 2052.
Tuy nhiên, tại nhiều nơi khác, từ Đông sang Tây, thời điểm Tận thế sắp tới này dường như lại là dịp để người ta tổ chức hội hè và mua sắm. Còn giới trẻ trên các mạng xã hội Hàn Quốc thì ví von một cách khôi hài rằng, ca sĩ Psy, người trình diễn điệu nhảy nổi tiếng Gangnam Style, chính là "Kỵ sĩ báo hiệu ngày Tận thế". Vào ngày 21/12 tới, dân chơi đêm lại có dịp sôi sục với Gangnam Style. 
Phóng sự từ Tulum
"(...) Trong những năm gần đây, Tulum đã trở nên nổi tiếng hơn không chỉ vì các di tích quý hiếm, mà còn vì nơi đây đã có mối liên hệ gần gũi với hệ thống lịch của người Maya cổ, trong đó có tiên đoán về việc thế giới sẽ tận thế vào ngày 21-12-2012. (…)
Một người hướng dẫn viên du lịch từ 21 năm tại Tulum cho biết, trong những năm gần đây, có nhiều người hỏi ông về ngày này. Hướng dẫn viên cảm ơn du khách đã tin vào sự chính xác của lịch Maya, thế nhưng theo ông, lịch của người Maya không hề nói về ngày Tận thế, mà chỉ nói đến sự chấm dứt của một thời kỳ, để mở ra một thời kỳ mới, giống như trong lịch Hiện đại, thế kỷ XX chấm dứt một thiên niên kỷ và mở ra một thiên niên kỷ mới. Vì thế mà không có chuyện ngày Tận thế vào 21-12-2012 (...)". 
Nhà báo Việt Tiến (Mêhicô)
19/12/2012

Ngày Tận thế từ góc nhìn của khoa học Thiên văn
RFI : Xin chào nhà thiên văn Nguyễn Quang Riệu. Ngày 21/12/2012 được nhiều người cho là ngày Tận thế, xin ông cho biết suy nghĩ của ông về quan niệm này. 
Nguyễn Quang Riệu : Lịch người Maya sẽ kết thúc vào ngày 21/12/2012 khiến nhiều người nghĩ đó là dấu hiệu ngày tận thế. Ở Bắc Bán cầu, ngày 21/12 là ngày đông chí, thời điểm khởi đầu mùa đông có ngày ngắn nhất và đêm dài nhất trong năm. Vào thời điểm này ở Bắc Bán cầu, mặt trời ở vị trí thấp trên hoàng đạo. Mỗi năm cũng trong thời gian này, mặt trời trong quá trình di chuyển trên hoàng đạo đột nhập vào hướng chòm sao Nhân Mã (Sagittarius) và đồng thời thẳng hàng với vùng trung tâm Ngân Hà.
Căn cứ vào những hiện tượng thiên nhiên, các nhà tiên tri cho rằng, vì nhân của Ngân Hà là một lỗ đen khổng lồ nặng bằng hàng triệu lần mặt trời, nên có lực hấp dẫn đủ mạnh để làm tiêu tan cả trái đất. Tuy nhiên, việc hệ Mặt Trời di chuyển vào hướng vùng trung tâm Ngân Hà xảy ra tuần hoàn hàng năm mà không gây tai hại cho nhân loại trên trái đất. Điều đáng chú ý là toàn bộ hệ mặt trời trong đó có trái đất cách trung tâm Ngân Hà và lỗ đen những 25.000 năm ánh sáng (250 triệu tỷ km). Chúng ta biết rằng, ở khoảng cách cực kỳ lớn như vậy thì tác động của lực hút hấp dẫn của lỗ đen đối với trái đất yếu vô cùng.
Nhà thiên văn Nguyễn Quang Riệu (Paris)
19/12/2012
Mặt trời, tuy cũng sắp trải qua một thời kỳ hoạt động tối đa với chu kỳ 11 năm, sẽ chỉ phun ra những hạt vật chất chủ yếu làm nhiễu hệ thống vô tuyến viễn thông, chứ không có ảnh hưởng đến đời sống con người trên bề mặt trái đất.
Còn có những lý do khác đưa ra để tiên đoán ngày tận thế như sự tồn tại của một thiên thạch có khả năng đâm vào trái đất. Các nhà thiên văn thường xuyên quan sát bầu trời để phát hiện những thiên thể có thể va chạm với trái đất. Hiện nay, họ không thấy có thiên thể nào đâm vào trái đất ngày 21 tháng 12 này.
Một nguyên nhân nữa được đề xuất, để giải thích về ngày tận thế, là : Trục từ trường lưỡng cực của trái đất có khả năng đảo ngược, cực bắc từ trường trở thành cực nam và ngược lại. Tuy nhiên, cứ sau khoảng một trăm nghìn năm, sự đảo ngược cực từ trường mới có thể xảy ra. Quá trình đảo ngược cực từ trường cũng không phải là đột ngột mà kéo dài hàng nghìn năm. Dù sao, hiện tượng này cũng không có ảnh hưởng đến sự sống trên trái đất. Dựa vào những thông tin trên, chúng ta hãy tin rằng tận thế sẽ không xảy ra ngày 21/12.
Tranh Đại hồng thủy của Francis Danby (1840)
RFI : Tại sao tin đồn ngày tận thế ngày 21/12 lại thu hút quan tâm của nhiều người ?
Nguyễn Quang Riệu : Đây không phải là lần đầu mà các nhà tiên tri tiên đoán ngày tận thế, tuy không có thảm hoạ gì đã thực sự xẩy ra. Lý do mà nhiều người tin vào ngày tận thế là được dựa trên thuật chiêm tinh, hoặc những hiện tượng trong thiên nhiên mà họ tưởng là có tác động đến sự kiện tiên đoán. Lần này, sự tiên đoán chủ yếu phát sinh từ cách lý giải bộ lịch cuả nền văn minh cổ đại Maya, một bộ tộc thổ dân ở vùng Trung Mỹ.
Tin đồn tận thế 21/12 thu hút sự chú ý của nhiều người có thể là do nền văn minh Maya có uy tín trong lịch sử và vì là một nền văn mình có tầm hiểu biết cao trong lĩnh vực thiên văn và tính toán lịch với những công trình kiến trúc xây đền đài và kim tự tháp. Khoa học hiện đại, đặc biệt ngành thiên văn cũng công bố nhiều thông tin về những sự kiện trong vũ trụ cho nên các nhà tiên tri dựa thêm vào đó để tiên đoán ngày tận thế.
Trên phương diện khoa học thì đúng là trái đất sẽ không tồn tại được mãi mãi. Trước hết, hệ Mặt Trời chỉ có tuổi thọ 10 tỷ năm và hiện mặt trời đang ở tuổi trung niên. Trong vòng 5 tỷ năm nữa, mặt trời sẽ trở thành ngôi sao khổng lồ, vì nó sẽ phồng lên rất nhiều, khí quyển của mặt trời khi đó sẽ bao trùm cả trái đất. Dù nhiệt độ mặt trời sẽ giảm đi trong quá trình giãn nở, nhưng vẫn ở mức cao khoảng 3.000 độ nên vẫn đủ nóng để thiêu hủy sự sống trên trái đất.
Một sự kiện thiên nhiên khác cũng có thể xẩy ra là thiên hà Tiên Nữ đang tiến về phía Ngân Hà với tốc độ khoảng 700.000 km/giờ. Trong vòng 4 tỷ năm nữa, thiên hà Tiên Nữ sẽ đâm vào Ngân Hà và ảnh hưởng đến số phận hệ Mặt Trời. Tuy nhiên, những thiên tai này xảy ra trong tương lai quá xa xôi, nên chưa phải là mối lo ngại trước mắt đối với nhân loại.
Niềm tin tâm linh : một thế giới cũ bị hủy diệt, một thế giới mới hoàn thiện hơn ra đời
Theo nhà sử học Luc Mary, tác giả cuốn « Le mythe de la fin du monde, de l’Antiquité à 2012 » (Huyền thoại về ngày Tận thế, từ thời cổ đại đến 2012), ngày 21/12/2012 chỉ là một trong 183 tiên đoán về ngày Tận thế của nhân loại, kể từ khi đế chế La Mã sụp đổ. Lần gần đây nhất là năm 2008, khi hai nhà vật lý thiên văn dự báo lỗ đen sẽ nuốt chửng trái đất. Còn dịp được coi là tận thế thứ 184 sắp tới sẽ rơi vào ngày 10/04/2014, theo học thuyết bí truyền Kabbalah của người Do Thái. Tuy nhiên, nhà sử học cũng thừa nhận rằng, chưa có một lời tiên tri về ngày Tận thế nào lại được truyền thông phổ biến rộng rãi như lời tiên tri Maya, điều này có thể là do sự phát triển của internet, cũng như các sự kiện nghệ thuật như bộ phim Năm 2012. Ngày « Tận thế » theo lịch Maya sẽ còn được ghi nhớ vì vậy.
Trái bom nguyên tử thả xuống Nagasaki ngày 09/08/1945
Reuters

Còn theo nhà nghiên cứu về các phong trào tôn giáo mới Jean-François Mayer, niềm tin vào ngày Tận thế đã được truyền bá rộng rãi với sự phát triển của trào lưu tâm linh New Age. Bản thân trong trào lưu này, cũng có nhiều cách hiểu khác nhau về điều được gọi là ngày "Tận thế". Có người cho đây thực sự là một ngày tai họa kinh hoàng, nhưng có người lại cho rằng đây chỉ là một thời điểm trong cả một thời kỳ chuyển tiếp kéo dài hàng chục năm, sang một kỷ nguyên mới tốt đẹp hơn nhiều.
Cũng theo ông Jean-François Mayer, điều quan trọng hơn trong các thông điệp về ngày Tận thế không phải là sự hủy diệt của « một thế giới », mà là sự ra đời của « một thế giới mới », mang lại niềm hy vọng, một thế giới phục sinh, hoàn thiện và tốt đẹp hơn rất nhiều… Điều này ngược lại với những nguy cơ diệt vong của nhân loại hoàn toàn mang tính thế tục của thế kỷ XX, với sự xuất hiện của vũ khí hạt nhân. Tác giả cuốn « Huyền thoại về ngày Tận thế, từ thời cổ đại đến 2012 » nhận xét, tiên tri về ngày Tận thế đã có ngay từ thưở bình minh của nhân loại và theo một số truyền thống như trong quan niệm của Kinh thánh, huyền thoại về ngày Tận thế, với cơn Đại hồng thủy, còn là huyền thoại về sự ra đời của một nhân loại mới. Ngày Tận thế theo nhãn quan này rõ ràng mang tính hai mặt : sự phá hủy một thế giới cũ và sự nổi lên của một thế giới mới. Còn trên thực tế, môi trường vũ trụ là hết sức khắc nghiệt, sinh giới trên trái đất đã từng trải qua nhiều thời kỳ có thể sánh với ngày Tận thế, ví dụ như đợt hủy diệt cách đây 65 triệu năm, khi một thiên thạch khổng lồ rơi xuống vùng đất thuộc Mêhicô ngày nay, khiến hơn 70% sinh vật bị diệt vong, trong đó có các loài khủng long.
Trở lại với lời tiên tri Maya, theo nhà thiên văn học Fabrice Mottez, lịch của người Maya mang tính chu kỳ, mỗi chu kỳ kéo dài hơn 5.000 năm, và hiện nay chúng ta ở vào thời điểm cuối chu kỳ thứ năm theo lịch Maya. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trên thực tế không có hiện tượng mang tính tận thế nào xảy ra vào các thời điểm cuối của bốn chu kỳ trước. Và chính người Maya cũng đã không tiên đoán được sự tiêu vong của nền văn minh của bản thân họ, không tiên đoán được sự xâm lược của các conquistadors người Tây Ban Nha. Niềm tin vào ngày Tận thế theo tiên tri của người Maya chỉ là một giải thích mang tính sai lạc của hậu thế.
Những đe dọa nhãn tiền đối với sự sống trên Trái Đất
Nguyễn Quang Riệu : Ngoài những thiên tai có thể xảy ra trong tương lai xa hàng tỷ năm, chúng ta cũng phải kể đến khả năng thiên thạch va chạm với Trái Đất. Hành tinh chúng ta ra đời cùng thời với các hành tinh khác trong hệ mặt trời cách đây ngót 5 tỷ năm. Quá trình hình thành hệ mặt trời để lại những mảnh vụn dưới dạng thiên thạch kích cỡ lớn bé khác nhau.
Hiện nay, các nhà thiên văn chỉ phát hiện được một thiên thạch đặt tên là Toutatis có kích thước khoảng 4 km, tức là khá lớn, có khả năng đâm vào trái đất. Tuy nhiên, kết quả quan sát mới nhất cho thấy thiên thạch Toutatis lần này chỉ lướt qua trái đất ở khoảng cách 7 triệu km, tương đương với 18 lần khoảng cách của Mặt trăng nên không có ảnh hưởng gì đến trái đất hiện nay.
Trái đất cũng có thể bị hủy hoại bởi loài người. Sự biến đổi khí hậu do khí thải công nghiệp gây ra cũng làm tổn thương trái đất và sự sống trở nên khó khăn.
DR
Vụ sóng thần làm nổ lò phản ứng điện nguyên tử Fukushima cũng gây ra thảm họa có thể coi là một "tiểu hồng thủy”. Một năm sau, những đống vật liệu rác rưởi của thảm họa sóng thần còn trôi dạt tới tận bờ bên kia Thái Bình Dương, vùng bờ biển California. Nhân loại có khả năng khống chế được những thảm họa nhân tạo bằng cách sử dụng những loại năng lượng sạch, vừa an toàn vừa không tạo ra hiệu ứng nhà kính.
Dù sao, đa số nhân dân toàn cầu dường như vẫn bình tĩnh và tò mò đợi ngày được coi là ngày tận thế. Cũng như tác giả những tiểu thuyết chương hồi ngày xưa, chúng ta có thể tạm kết luận là “hạ hồi sẽ phân giải”.
Một điểm chung của các tiên tri về ngày Tận thế được nhiều nhà nghiên cứu công nhận, đó là : Niềm tin rằng có một biến cố kinh hoàng như vậy « nuôi dưỡng » nỗi sợ hãi của con người trước những gì không lường được, trước một tương lai bất định... Nỗi sợ hãi này cũng có thể là một phương cách nhằm giúp cho con người tự soi xét lại mình và có biện pháp tự vệ tốt hơn.

DR

Trong cuộc trả lời phỏng vấn RFI mới đây, nhà địa lý học Alain Musset (chuyên gia về Nam Mỹ và là tác giả cuốn « Le syndrome de babylone »/Hội chứng Babylone), nhắc đến cuốn tiểu thuyết The Sheep Look Up (tạm dịch là « Bầy cừu mù quáng »). Cuốn truyện khoa học – giả tưởng của John Brunner, ra đời năm 1972, đã vẽ ra ngày tận thế của nhân loại đương đại với những tai họa sinh thái, do môi trường bị ô nhiễm và hủy hoại.
RFI xin chân thành cảm ơn nhà thiên văn Nguyễn Quang Riệu và nhà báo Việt Tiến đã dành thời gian cho tạp chí hôm nay, xin cảm ơn quý thính giả đã theo dõi chương trình. Xin chúc quý vị mùa Giáng sinh hạnh phúc và bình an, những ngày hội lễ cuối năm đầm ấm, vui tươi.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/cong-dong/20121219-ngay-tan-the-21-12-2012-va-nen-van-minh-maya
=======================================================================
Ngày tận thế đã qua...
Hôm nay Thứ Sáu 21 tháng 12 là ngày mà hàng triệu người tin rằng thế giới sẽ tận thế sau chu kỳ 5.125 năm theo niềm tin của người Maya.

RFA file
Lịch tờ ngày 21/12/2012

Nhiều ngày trước, cả thế giới đã tiên đoán bằng nhiều cách để đưa ra một viễn ảnh trái đất bị tàn phá và cuối cùng đi đến hủy diệt trong đó có cả tiên trị dựa từ sách của Nostradamus ứng vào với điệu nhảy ngựa Gangnam cho rằng khi con số người lên youtube đạt mốc một tỷ người thì tận thế sẽ diễn ra.
Có đìêu lạ là rất nhiều nhóm người chuẩn bị ngày tận thế rất kỹ lưỡng. Có nhóm xuống hầm sâu với thức ăn dự trữ hàng tháng, có nhóm chuẩn bị tự tử trước khi tận thế xuất hiện và cũng có nhóm họp nhau lại để ăn mừng.
Tại Việt Nam thanh niên lấy ngày 21 tháng 12 làm trò vui và không chú ý lắm tới cái gọi là tận thế mặc dù báo chí chạy hết công suất để loan tin về đề tài này.
Tuy nhiên ở Trung Quốc thì nhà nươc không xem ngày tận thế là trò vui nhưng họ rất cảnh giác trước các vụ tụ tập đông người.
Chưa tận thế đã có gần một ngàn người trong giáo phái “Thiên Chúa Toàn Năng” bị bắt. Sang ngày tận thế thêm 47 người nữa cũng trong giáo phái này tiếp tục vào tù.
Rõ ràng chỉ có Trung Quốc là sợ tận thế thôi phải không quý vị?
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/world-doom-day-12212012105202.html
=====================================================================
'Ngày tận thế' là ngày ngắn nhất trong năm

21/12, ngày mà một số người lo sợ thế giới sẽ diệt vong, có thời gian ban ngày ngắn nhất trong năm nay.

Hôm nay mặt trời
Thời gian chiếu sáng của mặt trời trong ngày 21/12 ngắn nhất so với những ngày khác trong năm 2012. Ảnh minh họa: wordpress.com.
Khoa học phương Tây cho rằng đông chí là ngày mùa đông bắt đầu ở bán cầu bắc và 21/12 là ngày đông chí của năm 2012. Trong hôm qua, mặt trời xuống tới điểm thấp nhất ở phía nam trên bầu trời và thời gian chiếu sáng của nó cũng ngắn nhất trong năm. Vì thế thời gian ban ngày trong hôm 21/12 ngắn nhất, còn thời gian ban đêm của nó dài nhất. Ngược lại, tại bán cầu nam thì 21/12 là ngày có thời gian ban ngày dài nhất và thời gian ban đêm ngắn nhất.
Địa cầu nghiêng 23,5 độ so với trục quay của nó. Vì thế hành tinh của chúng ta nghiêng về một phía trong quá trình xoay quanh mặt trời. Vào ngày 21/12, nửa trên của địa cầu (bán cầu bắc) hướng ra xa mặt trời nên bóng tối sẽ bao phủ hoàn toàn cực bắc.
Vào ngày hạ chí 20/6, độ cao của mặt trời vào giữa trưa đạt mức cao nhất. Sau đó độ cao vào giữa trưa của mặt trời giảm dần và đạt mức thấp nhất vào ngày đông chí. Về lý thuyết của khoa học phương Tây, mùa đông tại bán cầu bắc bắt đầu từ 11h12 theo giờ GMT (18h12 theo giờ Hà Nội). Sau đó mặt trời bắt đầu hành trình trở lại phía bắc. Như vậy, từ ngày 22/12, thời gian ban ngày sẽ tăng dần và thời gian ban đêm sẽ giảm dần. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhiệt độ trong ngày sẽ tăng dần. Trên thực tế, những ngày lạnh nhất ở bán cầu bắc vẫn chưa tới.
Minh Long
nguồn:http://www.tin247.com/ngay_tan_the_la_ngay_ngan_nhat_trong_nam-12-22072655.html
====================================================================== 
Chú ý:  Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001