Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Ông Dương Chí Dũng đang ở đâu ?
May 20, 2012 8:55 AMPublicPageviews 28352

Theo thông tin được xác nhận lại từ Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và cơ quan điều tra của bộ Công an, ông Dương Chí Dũng, cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam –nguyên chủ tịch hội đồng thành viên tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) –người đã bị khởi tố và có lệnh bắt tạm giam 4 tháng từ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hiện nay vẫn chưa bị cơ quan bảo vệ pháp luật bắt được do ông này đã trốn khỏi nơi làm việc và nơi cư trú và hiện không ai biết ông này đang ở đâu. Do đó, cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã ông Dũng. Hiện nay, mới có 2 cán bộ khác đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam là ông Mai Văn Phúc, vụ phó Vụ Vận tải (nguyên tổng giám đốc Vinalines); ông Trần Hữu Triều (phó tổng giám đốc Vinalines) cùng về một tội danh với ông Dương Chí Dũng là tội “ cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Ông Dũng không phải là bị can duy nhất trốn thoátđược lưới của pháp luật trong một số vụ án kinh tế lớn tại các doanh nghiệp nhà nước. Cách đây chưa lâu, trong việc khởi tố, điều tra vụ án cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng tại tập đoàn Vinashin, đã có 2 nghi can quan trọng của vụ án đã trốn thoát ra nước ngoài, hiện vẫn đang bị truy nã và đến nay cơ quanđiều tra vẫn chưa bắt được. Đó là ông Giang Kim Đạt, nguyên trưởng phòng kinh doanh công ty Vận tải viễn dương tập đoàn VINASHIN và ông Hồ Ngọc Tùng, nguyên tổng giám đốc tài chính tập đoàn VINASHIN. Cả hai người này bịkhởi tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng cả hai đối tượng nêu trên đã ra nước ngoài trước khi bị khởi tố. Theo tài liệu điều tra thì ông Giang Kim Đạt đồng phạm với Trần Văn Liêm, nguyên tổng giám đốc công ty Vận tải viễn dương tập đoàn VINASHIN trong việc trực tiếp đàm phán mua tàu Cartour của Italia (tàu Hoa Sen) sai trình tự thủ tục, trái với chủ trương của Chính phủ... Ông Hồ Ngọc Tùng có liên quan đến việc phê duyệt, giải ngân, cho vay vốn từ nguồn trái phiếu quốc tế của Chính phủ trái quy định. Ngoài ra còn liên quan đến một số dựán và đầu tư khác tại một số công ty con thuộc Tập đoàn VINASHIN.
Như vậy, ở đây, đặt ra vấn đề là trong việc điều tra, liệu có việc thông tin khởi tố, có lệnh bắt bị rò rỉ, tiết lộ khiến các bịcan trên biết được và lẩn trốn hoặc chính những người này do đã ý thức về các hành vi phạm tội của mình, đã có sự nghe ngóng, chuẩn bị từ trước để khi thấy có động tĩnh từ cơ quan nhà nước đã cao chạy xa bay ?
Khi đã làm đến chức vị lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty lớn của NN thường thì nguời ta đã có những mối quan hệ rất nhằng nhịt, phức tạp để có thể biết trước chuyện xảy ra với mình. Như ông Trần Quang Vũ, cựu tổng giám đốc Vinashin trước mấy ngày bị bắt giam dường như cũng biết kết cục đó nên có nói vui với phóng viên “cùng lắm là tôi nhập kho”. Còn trước đó nữa, một nguời trong hội đồng thành viên của Vinashin cũng đã nói với giới báo chí rằng: hầu như toàn bộ hội đồng thành viên của Vinashin sẽ bị bắt hết. Sau quả nhiên như thế. Có điều, tuỳ từng người, không thích trốn chạy hay không có khả năng trốn chạy nên đành “bó tay chịu trói” thôi.
Có người nói rằng, ông Dương Chí Dũng có khả năngđã trốn ra nước ngoài giống như ông Hồ Ngọc Tùng và ông Giang Kim Đạt. Những người này bị bắt chắc sẽ bị thêm vài năm tù do có tình tiết tăng nặng là cố ý trốn tránh sựtrừng phạt của luật pháp.
(nguồn M.Q blog)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001