Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012


Tất cả các bí ẩn của Putin


Michal Kacewicz (Newsweek) - Lê Diễn Đức dịch
Putin vào Điện Kremlin ngày 7 tháng 5 năm 2012 - Ảnh: PAP
Hôm thứ Hai ngày 7 tháng 5 năm 2012 Putin trở lại chiếc ghế Tổng thống. Ông sẽ cầm quyền trong 12 năm. Mặc dù điều này vẫn là ẩn số.

Cư dân ở Elizarov thuộc địa hạt Pskov tin chắc rằng Lyudmila Putin, tức vợ của Vladimir Putin, đang sống gần đó. Họ chỉ những bức tường trắng từ thời trung cổ của tu viện Spaso-Elizarov và cho biết chi phí sửa chữa tu viện đã tốn bao nhiêu triệu đôla. Có nhiều thứ sang trọng trong đó như apartament, bộ ghế salon da, những người đầu bếp đặc biệt. Có người đã nhìn thấy máy bay trực thăng hạ cánh trong sân, người khác thì thấy một dãy xe limousine.
Không có gì nghi ngờ rằng, Putin đã gửi vợ tới tu viện này để bà sống những ngày cuối cùng của cuộc đời trong sự cách biệt sang trọng, dưới con mắt quan sát chu tường của các nữ tu sĩ và mạng lưới những người bẩm báo.
Những người tiền nhiệm của Putin tại Điện Kremlin cũng đã làm tương tự. Ivan Terrible và Peter Đại đế cũng đã đưa vợ của họ vào tu viện. Chẳng có cách nào hơn vì của Giáo hội Chính Thống giáo cấm ly dị.
Tất nhiên, không ai ở Elizarov thực sự đã nhìn thấy Ludmila. Nhưng cư dân nơi này và dường như hầu hết người Nga đều tin rằng Tổng thống đã gửi bà tới tu viện, bởi vì đệ nhất phu nhân đã từ lâu biến mất khỏi đời sống công cộng. Vào thời điểm khi Putin là Thủ tướng, họ chỉ xuất hiện bên nhau đúng một lần. Hồi tháng Ba sau khi công bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, bên cạnh ông, thay vì đệ nhất phu nhân là cựu Tổng thống Dmitry Medvedev. Ngoài ra, ông Putin cũng luôn luôn im lặng về vợ mình. Tin đồn của sự bí mật lại chính là con gái.
Hôm thứ Hai, Putin trở lại chiếc ghế Tổng thống. Ông sẽ cầm quyền trong 12 năm. Mặc dù điều này vẫn là ẩn số. Ai cũng biết đến Putin như là một trung tá tình báo Liên Xô, một quan chức cũ trong chính quyền thành phố St Petersburg, nhà võ thuật Judo tuyệt vời, một tín đồ sưu tập các loại đồng hồ đắt tiền. Đó là tất cả. Số phận của người vợ và hai con gái được biết đến ít hơn nhiều so với những chiếc tàu ngầm của nước Nga. Những thói quen cũ từ thời gian phục vụ trong ngành tình báo đã làm Tổng thống bảo vệ cuộc sống riêng tư đến mức vô lý.
Cuộc tình lãng mạn trong điện Kremlin?
Vào ngày 12 Tháng Tư năm 2008, những cú điện thoại gọi đến ban biên tập tờ "Thính viên Moscow" vang lên từ sáng sớm. Vào ngày đó, trong các quầy bán sách báo xuất hiện trên tờ báo này thông tin giật gân về cuộc hôn nhân của Vladimir Putin (lúc bấy giờ là Thủ tướng Chính phủ) với Alina Kabayeva, 25 tuổi, vận động viên thể dục nghệ thuật. Vào thời gian này người ta không còn nhìn thấy Ludmila ở bên Putin nữa. Thế chỗ của bà là Kabayeva - tất nhiên.
Kabayewa giải thích rằng, cậu bé mà mọi người nhìn thấy không phải là con trai của Putin, mà cậu em họ. Tất cả đều vô nghĩa. Người Nga có cách suy diễn riêng của mình.
Alina Kabayeva và Putin - Ảnh: My X News
Tiếp theo, một tháng trước ở Nga lan truyền chuyện giật gân khi trên mạng của Hàn Quốc được phát hiện ra một Blog bí ẩn dưới bút danh Seulsister. Các nhà báo Nga đi đến kết luận rằng, người chủ blog là Katerina, con gái nhỏ của tổng thống. Từ blog này và thông tin của các phương tiện truyền thông Hàn Quốc tiết lộ cho thấy con gái của Putin sống ở Seoul và kết hôn với một người đàn ông tên là Jong Gu Jun, con trai của một vị đô đốc Hàn Quốc.
Từ mười năm nay không một ai nhìn thấy hình ảnh các cô con gái trưởng thành của tổng thống - Maria 27 tuổi và Katerina 26 tuổi. Mọi người chỉ biết cô chị kết hôn với một tỷ phú và đang sống ở Đức, còn cô em sống ở Hàn Quốc. Putin giải thích rằng, sự riêng tư của các con gái ông phải được bảo vệ bởi vì e ngại những kẻ khủng bố đe dọa họ. Tại thời điểm kiểm soát được sự thẳng thắn trước khi có cuộc bầu cử, Putin khẳng định rằng các cô con gái đều khoẻ mạnh và sống một cuộc sống bình thường.
- Putin có hình ảnh của một chính trị gia hiện đại theo phong cách phương Tây, nhưng thực tế thì mang truyền thống cũ của Liên Xô, điều mà giấu những điểm yếu của mình” - Gleb Pavlovsky, nhà khoa học chính trị, người đứng đầu Tổ chức Mikhail Gorbachev và Boris Yeltsin đã chia tay. Hai người này xuất hiện trước công chúng với gia đình và không che Chính trị Hiệu quả, nói - Hôm nay, cuộc sống gia đình của tổng thống một lần nữa lại trở thành điều cấm kị. Mà không chỉ cuộc sống gia đình.
Người thân và bạn bè của Tổng thống
Igor Putin, người anh em họ của Tổng thống, một tháng trước đây trở thành thành viên hội đồng quản trị của một ngân hàng lớn tại Moscow. Đây là ngân hàng mà hai năm trước người ta đã tước đoạt từ gia đình của cựu Thị trưởng Moscow, Yuri Luzhkov. Hơn thế, Mikhail Putin, con trai một người anh em họ khác của Tổng thống, Yevgieny, có rất nhiều danh thiếp liệt kê chức vụ trong các Hội đồng Giám sát của vài công ty lớn. Ông ta lãnh đạo chẳng hạn công ty bảo hiểm lớn nhất về giao dịch khí đốt quốc tế SOGAZ.
- Nhưng gia đình thực sự và nhóm ảnh hưởng bí ẩn nhất ở Nga không phải là những người thân trong họ hàng của Putin, mà là những người bạn trung thành của ông từ St Petersburg - Konstantin Belkovsky, nhà khoa học chính trị của Moscow, nói - Chúng ta sẽ không bao giờ biết về họ nhiều hơn những điều họ muốn tiết lộ. Nhóm này có từ 10-15 người, bao gồm cả anh em Rottenbergov, Yuri Kovalchuk và Gennady Timchenko. Họ kiểm soát các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế: xây dựng, tài chính, buôn bán dầu mỏ và khí đốt. Mối liên kết gần gũi của họ là võ thuật Judo và những đam mê chung. Ở St Petersburg họ cùng mở một câu lạc bộ Judo.
Putin quen biết những người đã nêu trên từ những năm đầu của thập niên 90, khi họ làm ăn chung các phi vụ kín đáo đầu tiên tại St Petersburg. Putin lúc đó là viên chức phụ trách ngoại thương và tận dụng được các mối làm ăn trong giới kinh doanh và an ninh, tình báo. Theo thời gian, những đồng chí của Putin đã giành được phần trong các lĩnh vực làm ăn lớn ở St Petersburg. Với đội hình trên, trên toàn nước Nga, và bây giờ thậm chí toàn cầu, họ bắt đầu cuộc chơi, trong khi Putin chuyển tới điện Kremlin.
Những ông chủ Kremlin dày dạn nhất kiểm tra việc phân chia quyền lực trong nhóm, phân tích danh sách của khách mời dự sinh nhật Putin. Khách được mời phải là những người đáng tin cậy nhất. Đa số từ an ninh, tình báo. Giữa họ với nhau, cũng như trong toàn mạng lưới, được sử dụng bí danh. Putin là "Mikhail Ivanovich" (một biệt danh từ thời ông còn làm việc ở KGB). Thông qua các quan chức khác, chẳng hạn như Chủ tịch tập đoàn Gazprom Alexey Miller (biệt danh là “Người lính”) và Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ Rosneft Igor Sechin, Putin quản lý các tập đoàn năng lượng nhà nước.
Tất cả các tỷ đôla của Putin
Báo chí Anh quốc đã viết rằng Vladimir Putin là người giàu nhất thế giới, với tài sản ước tính khoảng 130 tỷ USD. Tất nhiên, sở hữu chính thức của Tổng thống khá khiêm tốn. Đó là căn hộ 150 mét vuông, hai chiếc xe hơi hiệu Volga cổ điển và một khoản tiết kiệm nhỏ. Cộng vào tiện nghi này ông được sử dụng nhà nghỉ sang trọng gần Moscow và du thuyền Sirius giá trị 30 triệu USD, nhưng đây là đặc quyền dành cho Tổng thông của Liên bang Nga.
Tài sản thực sự của Putin gần như là cổ phần trong các tập đoàn kinh doanh của nước Nga. Hệ thống hoạt động đúng nhất có thể là: trong những thiên đường thuế, các công ty đăng ký thành lập ở Liechtenstein hoặc Thụy Sĩ mà các cổ đông nắm giữ cổ phần cho chủ nhân. Hoàn toàn vô danh. Các công ty này kiểm soát các công ty khác và đôi khi toàn bộ chuỗi của các công ty, để thực sự nắm quyền điều hành các tập đoàn lớn nhất của Nga.
Bảo đảm cho tài sản Putin là những đồng chí trung thành của ông. Andrey Illarionov, cựu cố vấn kinh tế của Putin nói rằng, Tổng thống và sau đó Thủ tướng, thường xuyên nói chuyện với ông về các vấn đề kinh tế vĩ mô và hệ tư tưởng liên quan đến nền kinh tế. Nhưng những vấn đề đầu tư cụ thể hoặc phần chia thuộc tài sản nhà nước Putin luôn luôn chỉ trao đổi trong vòng bí mật của các đồng chí tin cậy. Chắc chắn vào thời gian bắt đầu nhiệm kỳ, vai trò ẩn của “gia tộc St Petersburg" sẽ tăng lên nhiều hơn.
- Đám mây bí ẩn xung quanh Putin nảy sinh ra nhiều suy đoán khó có thể dừng lại trên Internet. Người dân đòi hỏi nhà lãnh đạo sự cởi mở và minh bạch, chứ không phải là phương pháp cổ hủ từ một gia tộc mafia” - Konstantin Belkovsky nói. Thời nước Nga cổ những người mù lãng du đưa ra các tin đồn. Như ở thế kỷ XVII, họ đồn Sa hoàng Dmitry vẫn còn sống, còn trong thế kỷ XVIII thì về các nhân tình của Nữ hoàng Catherina và hoàng tộc của bà.
Tin đồn đôi khi đã tạo nên cuộc nổi dậy và lật đổ chính quyền ở Nga. Bây giờ người đàn ông mù lưu diễn qua vai trò của Internet. Còn sức mạnh của lòng tin vào những điều bí mật thực sự hay tưởng tượng của nhà cầm quyền vững chắc hơn cả các bức tường xung quanh điện Kremlin.
Bản Việt ngữ © Lê Diễn Đức – Radio Free Asia Blog
(nguồn RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001