Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Hoàng Nhất Phương - Snow White And The Huntsman - Nàng Bạch Tuyết Và Người Thợ Săn

Hoàng Nhất Phương

http://www.youtube.com/watch?v=2-UMNSVX7_I
“Công Chúa Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn”xuất bản lần đầu tiên năm 1819, là truyện cổ tích nổi tiếng trên thế giới của anh em nhà Grimm - Jacob và Wilhelm -. Năm 1937, hãng Walt Disney hoàn thành bộ phim hoạt hình “Snow White And The Seven Dwarfs”đầy màu sắc đầu tiên tại Hoa Kỳ. Đây cũng là tập phim hoạt hình thứ nhất, trong loạt phim hoạt hình cổ điển của Walt Disney. Từ đó cho đến nay, nàng Bạch Tuyết xinh đẹp, hồn nhiên, nhân ái luôn là đề tài thu hút sự sáng tạo của những người làm điện ảnh. Mới đây ngày 30-03, khán giả vừa thưởng thức những thước phim hài hước thần thoại “Mirror Mirror,” của đạo diễn Tarsem Singh và đội ngũ tài tử Lily Collins, Julia Roberts, Armie Hammer, Nathan Lane và Sean Bean. Bây giờ ngay đầu tháng Sáu, những người yêu mến nàng công chúa ngủ trong rừng lại được xem “Snow White And The Huntsman”do Rupert Sanders đạo diễn theo một phiên bản hoàn toàn mới lạ, hiện đại, đầy kịch tính. Hình ảnh dịu dàng khả ái của Bạch Tuyết nay không còn nữa, thay vào đấy là một công nương cương nghị, bản lãnh, dám xông pha giữa lằn tên mũi đạn, thề quyết chiến để giành lại vương quốc từ tay hoàng hậu độc ác Ravenna.


bt.jpg

Phần đầu kịch bản “Snow White And The Huntsman” của Evan Daugherty, John Lee Hancok và Hossein Amini trung thành với nội dung mà anh em nhà Grimm đã kể. Khi hoàng hậu Eleanor (Liberty Ross), mẹ của công chúa Bạch Tuyết (Kristen Stewart) qua đời; cha cô là quốc vương Magnus (Noah Huntley) kết hôn với người đẹp Ravenna (Charlize Theron). Bà ta giết vua để cướp ngai vàng, giam Bạch Tuyết trong lâu đài suốt bảy năm. Sau đó theo lệnh của nữ hoàng Ravenna, người thợ săn Eric (Chris Hemsworth) phải truy sát Bạch Tuyết để lấy cho được trái tim thanh khiết của nàng. Nhưng anh đã không nhúng tay vào tội ác, ngược lại dạy cho cô biết cách tự phòng vệ. Rồi công chúa gặp bảy chú lùn, gặp lại William (Sam Claflin), người bạn thời thơ ấu ...v.v…Tình tiết đầy sáng tạo của kịch bản đã biến công chúa trong cổ tích thành nữ anh hùng. Vẫn có tấm gương thần, vẫn là quả táo đỏ và nữ hoàng độc ác, nhưng tất cả được lồng vào cuộc chiến cam go, nguy hiểm. Nàng Bạch Tuyết mặc áo giáp phi ngựa như bay, tìm đường sống trong cái chết khi tuyên bố nổi dậy, đối đầu với quyền lực của Ravenna.
Truyện cổ tích “Công Chúa Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn” kể rằng, nữ hoàng Ravenna là người có bản chất độc ác. Nhưng “Snow White And The Huntsman” lại bảo sở dĩ bà trở thành người hung hiểm, chỉ vì bà và anh trai phải trải qua thời thơ ấu đau đớn, khốn khổ. Khi còn bé, mẹ của Ravenna đã nhồi nhét trong tâm trí của bà một điều duy nhất: Muốn thành công, bằng mọi cách phải bảo vệ tuổi trẻ và sắc đẹp của mình. Chính vì thế khi khôn lớn, Ravenna đã không ngại dùng mọi thủ đoạn tàn khốc, kể cả việc ăn sống trái tim của loài vật và của người ta, để giữ nhan sắc và độc chiếm quyền lực. Cuộc đời của Ravenna bắt đầu và kết thúc trong một chuỗi bi kịch, thật ác và cũng thật khổ. Nữ tài tử đoạt giải Oscar Charlize Theron nhập vai nữ hoàng Ravenna rất xuất sắc. Không chỉ sáng tạo một tuổi thơ dữ dội cho nữ hoàng Savenna, “Snow White And The Huntsman” còn xây dựng hình ảnh Eric rất khác với hình tượng người thợ săn bình thường của anh em nhà Grimm. Vợ mất sớm, Eric dùng rượu giải sầu, suốt ngày say sưa chè chén. Anh gần như không còn nhân tính, chỉ cần có lợi thì bất cứ chuyện gì anh cũng dám làm. Eric nhận lời đi tìm Bạch Tuyết cũng vì tiền. Anh chợt tỉnh ngộ khi nhìn ra mục đích và sự dối trá của Ravenna. Lòng yêu mến nàng công chúa xinh đẹp, đơn thuần, cương nghị, thôi thúc anh huấn luyện cô trở thành một nữ thủ lãnh can đảm, sẵn sàng tử chiến để bảo vệ giang sơn gấm vóc.
Tuy đã xây dựng được khí phách cho Eric, nhưng cuối cùng vai trò người thợ săn này lại quá lu mờ, không biết đi đâu về đâu. Ngay cả cuộc tao ngộ giữa William và nàng Bạch Tuyết cũng không gây nhiều cảm xúc, như khi đọc truyện hay xem bộ phim hoạt hình đến đoạn hoàng tử hôn công chúa. Một nhược điểm thật đáng tiếc mà lẽ ra không nên có. Điều đáng khen ngợi và được yêu thích nhất, chính là khung cảnh tuyệt đẹp của bộ phim. Với ngân qũy $170 triệu mỹ kim, thế giới của công chúa Bạch Tuyết trong thế kỷ 21 này được dàn dựng tại phim trường Pinwood, Anh Quốc. Đạo diễn Rupert Sanders đã tạo thành một nơi chốn đi về có một không ai cho nàng Snow White xinh đẹp. Khu rừng đen tối đầy nỗi đe dọa chết chóc, nơi cư ngụ của hằng hà sa số côn trùng, nơi có những đầm lầy đáng sợ. Màu xanh vĩnh hằng của chốn non bồng nước nhược dành cho thần tiên. Những loài động vật lạ chưa từng xuất hiện. Một số thủ thuật và kỹ xảo điện ảnh biến nhân dáng của các tài tử bình thường, thành bảy chú lùn thật bé bỏng dễ thương. Tất cả những điều này cho thấy đạo diễn Rupert Sanders đã thể hiện năng lực, trí tưởng tượng tuyệt vời trong “Snow White And The Huntsman," tác phẩm đầu tay của anh. Được biết, Joe Roth -nhà sản xuất bộ phim “Alice In Wonderland” trị giá hàng tỷ đồng- là một trong số ba người chịu trách nhiệm sản xuất bộ phim thuộc thể loại thần thoại, phiêu lưu, chiến đấu này.


bt1_0.jpg

“Snow White And The Huntsman” đề cao sự thật và lòng nhân ái, như nội dung sẵn có trong truyện cổ tích. Sắc đẹp, tuổi trẻ, quyền lực, rồi cũng qua đi. Thủ đoạn dù nham hiểm độc ác đến đâu đi nữa, cuối cùng công lý vẫn thắng. Công chúa Bạch Tuyết hiền nên gặp điều lành. Nữ hoàng Ravenna ác nên gặp sự dữ. Kịch bản mới lạ còn đề cao lòng yêu nước và tinh thần bất khuất của công chúa. Nhìn thấy dân chúng bị áp bức, bị nữ hoàng thống trị bằng bạo quyền, Bạch Tuyết đã dựng cờ khởi nghĩa, mong đem lại nền hòa bình hạnh phúc cho vương quốc của mình. Hãy đi xem “Snow White And The Huntsman” để cảm nghiệm thông điệp nhân ái, nhưng rất quật cường của bộ phim. Và cũng để nhìn ngắm kiều nữ Kristen Stewart trong vai công chúa Bạch Tuyết, có đáng yêu thích như nàng Bella trong loạt phim “Twilight” trữ tình hay không.
Hoàng Nhất Phương
5:17pm Thứ Tư ngày 6 tháng 6 năm 2012
Hồ Gươm gửi hôm Thứ Sáu, 15/06/2012
(nguồn_danluan)  http://danluan.org/node/12945
--------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

2 nhận xét:

  1. Sắc đẹp, tuổi trẻ, quyền lực, rồi cũng qua đi. Thủ đoạn dù nham hiểm độc ác đến đâu đi nữa, cuối cùng công lý vẫn thắng. Công chúa Bạch Tuyết hiền nên gặp điều lành. Nữ hoàng Ravenna ác nên gặp sự dữ. Kịch bản mới lạ còn đề cao lòng yêu nước và tinh thần bất khuất của công chúa. Nhìn thấy dân chúng bị áp bức, bị nữ hoàng thống trị bằng bạo quyền, Bạch Tuyết đã dựng cờ khởi nghĩa, mong đem lại nền hòa bình hạnh phúc cho vương quốc của mình.
    Thông điệp của muôn đời.

    Trả lờiXóa
  2. Vẫn có tấm gương thần, vẫn là quả táo đỏ và nữ hoàng độc ác, nhưng tất cả được lồng vào cuộc chiến cam go, nguy hiểm. Nàng Bạch Tuyết mặc áo giáp phi ngựa như bay, tìm đường sống trong cái chết khi tuyên bố nổi dậy, đối đầu với quyền lực của Ravenna.
    Phim và đời cũng chỉ là bản sao của nhau thôi

    Trả lờiXóa

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001