Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Đảo Phục Sinh - bí ẩn chưa lời đáp


Những di tích còn sót lại của một nền văn minh đã biến mất luôn thu hút niềm đam mê khám phá của khách du lịch.

Đảo Phục Sinh, theo tiếng bản địa là Rapa Nui ("Đại Rapa") hoặc Isla de Pascua trong tiếng Tây Ban Nha, là một hòn đảo ở phía Nam Thái Bình Dương thuộc Chile. Tọa lạc cách Chile lục địa khoảng 3600 km về phía Tây và 2075 km Đông của đảo Pitcairn và là một trong những hòn đảo cô lập nhất thế giới. Nó được gọi là đảo "Phục Sinh" vì đã được những người Hà Lan phát hiện ra trong ngày Chủ Nhật Phục Sinh năm 1722.
Quang cảnh đảo Phục Sinh Quang cảnh đảo Phục Sinh

Đảo này được tạo thành từ 3 núi lửa: Poike, Rano Kau và Terevaka. Đảo Phục Sinh rất nổi tiếng với các moai - tượng người bằng đá đứng dọc theo bờ biển. Tượng trên đảo Phục Sinh có hình dáng và kiểu cách đặc biệt. Mỗi tượng được tạc từ một tảng đá núi lửa nguyên khối.

Những bức tượng bí ẩn bên bờ biển Những bức tượng bí ẩn bên bờ biển

Những bức tượng được khắc theo hình người, có hốc mắt, đôi tai dài, tay được khắc khép sát người với các ngón tay dài. Tượng không có chân và kết thúc ở bụng. Đôi lúc, lưng tượng cũng tạc bằng tác phẩm chạm nổi thấp, với nhiều đường thẳng, cong và xoắn ốc tượng trưng cho các hoạ tiết hình xăm biểu thị địa vị xã hội.



Trong các bức tượng, không hề có hai bức giống hệt nhau. Vì vậy, người ta giả thiết rằng đây có thể là chân dung của cá nhân, các bậc huynh trưởng trong bộ tộc. Phần chạm khắc sinh động nhất là phần đầu: miệng, mũi, cằm nhô ra, và hai đường chân mày lồi. Phần ót nhìn chung dẹt, nhưng đôi tai thon dài nổi bật ở cả hai bên.

Về kích thước, tượng trên đảo Phục Sinh có chiều cao thay đổi từ 2 m đến 10 m. Ban đầu, tượng được đặt lên các tấm móng hành lễ (hiện còn khoảng 250-300 tấm), còn gọi là "ahu", vòng quanh bờ biển của đảo. Tượng lớn nhất đặt thành công là tượng Paro nặng 82 tấn. Tượng lớn nhất trong tất cả các tượng, tên là ElGigante (Người khổng lồ) dài 20 m, nặng khoảng 270 tấn, vẫn còn bỏ lại tại mỏ đá Rano Raraku quarry. Mỏ đá này còn 394 tượng bỏ phế.


Theo một số giả thiết, tác giả của những bức tượng này là những người Polynesian (những người làm chủ vùng biển Thái Bình Dương vào thời điểm này) thực hiện vào khoảng năm 1000-1100 sau Công Nguyên. Điều khiến nhiều chuyên gia thắc mắc là tại sao những người Polynesian lại có được kỹ thuật đẽo đá tinh xảo và tại sao họ lại tạo ra được những bức tượng "vượt quá sức người" như vậy.


Trong khi tình cờ phát hiện một bức tượng bị ngã mặt úp xuống đất, người ta phát hiện ra rằng ngày xưa các hốc mắt được trang trí bằng san hô. Ngoài ra hiện nay còn sót lại khoảng 58 "khăn vành" trên đầu tượng làm bằng xỉ núi lửa màu đỏ, cao khoảng 1,8 mét với đường kính lên đến 1,9 mét và nặng...11 tấn. Các nhà khảo cổ còn tìm thấy được khoảng 25 "khăn vành" như vậy ở nơi mà người Polynesian đang thực hiện chúng.










Các bức tượng nằm rải rác khắp đảo, dường như công trình này chưa được hoàn thành và đã bị chấm dứt một cách vô cùng đột ngột. Rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng giả thuyết người Polynesian tự ăn thịt nhau là được nhiều người đồng tình nhất
nguồn:http://dulich.chudu24.com/tin-du-lich/kham-pha/dao-phuc-sinh-bi-an-chua-loi-dap.html
-------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001