Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Bi hài chuyện gái Tây làm dâu Việt
17-07-2012 | 12:04
(Nguoiduatin.vn) - Sáng thì 9h cô dâu Tây mới dậy. Chiều đến cô mua cho cả nhà đồ ăn nhanh. 2h đêm cô mới đi bar về khiến mẹ chồng “sôi máu”.
Tại lớp học Kỹ năng sống – Cung văn hóa Hà Nội, nhiều người ngạc nhiên khi thấy một cô gái tóc vàng tham gia lớp học này. Cô giáo của lớp học chia sẻ: Đây không phải là trường hợp duy nhất của lớp học này. Trước đó có rất nhiều người nước ngoài tham gia lớp học, bởi họ đã gặp phải nhiều chuyện “dở khóc dở cười” khi về làm dâu người Việt.
Jessica hạnh phúc bên người chồng Việt Nam
Hai tháng mới biết cầm đũa
Cô tên là Jessica Abba, sinh năm 1980 tại miền Tây nước Anh. Sau những ngượng ngùng ban đầu, Jessica kể cho tôi nghe về thời gian làm dâu ở Việt Nam.
Jessica quen anh Minh – chồng cô, khi anh sang đất nước của cô học thạc sĩ. Nhà của Jessica cách Luân đôn 500 km nên cô phải ở ký túc xá của trường. Trong một buổi sinh nhật người bạn, 2 người đã làm quen và có tình cảm với nhau.
Khi yêu nhau, anh Minh kể cho Jessica nghe rất nhiều về Việt Nam, và không biết tự khi nào, cô đã ao ước một lần đặt chân đến Việt Nam – Nơi người yêu cô sinh ra và lớn lên. Sau hai năm học thạc sĩ, anh ngỏ ý muốn đưa Jessica về Việt Nam làm dâu. Bất chấp lời khuyên của bố mẹ, cô một mực theo người mình yêu. Sáu tháng sau đó, thì bố mẹ cô đồng ý.
Những ngày đầu về làm dâu tại Việt Nam, do chưa biết tiếng Việt nên Jessica rất lóng ngóng, cô không hiểu sao, nhà anh Minh lại đông người đến thế (nhà anh Minh có 3 thế hệ ở cùng). Jessica bảo, khó nhất là cách xưng hô, cô lẫn lộn hết. Có những người nhỏ tuổi thì cô phải gọi là “anh” thế nhưng những người lớn tuổi hơn lại gọi cô là “bà trẻ”. Nhiều lúc gặp người thân ở các cuộc vui trong gia đình, cô chỉ biết “cười trừ” vì quên mất danh xưng…
Chuyện ăn cơm bằng đũa cũng là một thử thách đối với cô dâu trẻ Jessica, phải mất hai tháng cô mới cầm đũa thông thạo và ăn được món ăn Việt. Sau những nỗ lực của cả hai vợ chồng, mẹ cô rất quý anh Minh và thỉnh thoảng có nói chuyện với anh qua skype. Còn về phần gia đình anh, họ cũng coi cô như con ruột.
Cả nhà đảo lộn giờ giấc
Không phải cô dâu nào sang Việt Nam cũng suôn sẻ như Jessica, các giáo viên của Lớp kỹ năng sống còn kể cho tôi nghe về câu chuyện bi hài của nàng dâu tên Megan. Sau 5 năm du học bên trời Tây, ngày ra sân bay đón con, bà Mai mới sửng sốt khi Hùng – con trai bà dẫn theo một cô gái tóc vàng tên Megan và giới thiệu là vợ sắp cưới.
Ngày đầu làm dâu, nàng dâu Tây ngủ đến 12h trưa mới dậy mặc cho chồng và mẹ chồng dọn dẹp nhà cửa sau tiệc cưới. Bà giục Hùng gọi con dâu dậy thì Hùng bênh vợ: “Mẹ cứ để cô ấy ngủ, con gái nước ngoài thoải mái trong việc giờ giấc lắm, để con dạy bảo cô ấy dần. Chẳng biết Hùng “dạy” vợ thế nào mà từ ngày Maria về làm dâu, nhà cửa lọan hết lên vì giờ giấc của đôi vợ chồng trẻ. Sáng thì 9h cô dâu Tây mới dậy. Chiều đến cô mua cho cả nhà đồ ăn nhanh. Ngày nghỉ hai vợ chồng đi bar đến 2h sáng mới về, khiến cho bà Mai “tím mặt” vì giận…
Sau chuyến du học ở Thụy Sĩ, Duy Quang mang về nước tấm bằng tiến sĩ và cả một cô vợ Tây tên là Sophia. Ngày mới sang Việt Nam, Sophia rất ngạc nhiên khi thấy mọi người cứ gặp nhau là hỏi: “Ăn cơm chưa?” hay “Đang làm gì đấy?”, “Đang đi đâu đấy?”. Cô cứ thắc mắc với chồng là “Sao người ta lại bất lịch sự và tò mò quá đáng như thế”. Khi được Duy Quang giải thích đó chỉ là cách chào hỏi thông thường của người Việt, Sophia lại “bắt chồng” dạy nói thật chuẩn những câu đó.
Sophia rất “tích cực” thực hành những câu chồng dạy, gặp ai cô cũng hỏi “Ăn cơm chưa?”. Thậm chí có lần cùng chồng sang nhà ông bác có việc, lúc ấy đã gần nửa đêm. Ông bác vừa mở cửa, Sophia đã nhanh miệng chào luôn: “Bác ăn cơm chưa?”, ông bác ngơ ngác một lúc rồi phì cười.
Rồi chuyện sinh con cũng khiến Duy Quang và vợ có lần xích mích, anh cho rằng, mình đã “có tuổi”, nên muốn sinh con ngay để ông bà có cháu bồng bế, nhưng nàng “dâu Tây” thì tưng tửng: “Em chưa muốn có con. Em phải phấn đấu vì công việc đã. Làm mẹ bây giờ khiến em không thể thăng tiến trong sự nghiệp”. Thấy vợ nói vậy Quang và bố mẹ lắc đầu ngao ngán.
Mặc dù có rất nhiều khác biệt về tư duy, lối sống, ngôn ngữ, văn hoá, phong tục tập quán nhưng rất nhiều cô dâu Tây đã sống hoà thuận, hạnh phúc với gia đình chồng. Và Jessica là một trường hợp như thế.
Hiện tại, Jessica đang sống cùng gia đình chồng tại ngõ 35, phố Đặng Thai Mai, Tây Hồ, Hà Nội. Jessica biết mặc cả như những cô dâu Việt bình thường. Cô thân mật với bà con lối xóm, cư xử khéo léo, dịu dàng nên ai cũng quý. Chưa hết, Jessica còn biết cả phong tục tập quán của người Việt. Đến mồng một, ngày rằm là cô đi chợ mua hoa, quả về cho mẹ chồng thắp hương thờ phụng gia tiên. Ở khu phố, Jessica cũng sôi nổi tham gia sinh hoạt tổ phụ nữ.
Bà Mậu, mẹ chồng Jessica chia sẻ: “Jessica rất ham học hỏi và chân thật. Bác đã chỉ bảo Jessica như con gái trong nhà. Dần dần Jessica cũng thích nghi đuợc với lối sống ở gia đình bác”. Có lần Jessica còn tâm sự với bà: “Con rất thích ở Việt Nam mẹ ạ!”. Năm ngoái, Jessica đã sinh cho bà Mậu một cậu con trai kháu khỉnh, khiến cả nhà lúc nào cũng vui vẻ. Cô chia sẻ: “Ở đâu thì cũng có những bất đồng trong cách ứng xử giữa người này với người khác. Thế nhưng nếu có sự cố gắng mở lòng từ cả hai phía để thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ với nhau thì sẽ tạo dựng cuộc sống thực sự hạnh phúc”.
Lạc Thành
nguồn_nguoiduatin:http://www.nguoiduatin.vn/bi-hai-chuyen-gai-tay-lam-dau-viet-a49177.html
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001