Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Hai bài thơ Đường luật của Người Thọ Xuân


Đối lập và Thù địch

Đối lập là thi nhau tiến xa
Chứ còn thù địch giết không tha.
Phía mình thế lực… thù luôn bạn,
Chúng nó âm mưu… địch cũng ta.
Lạ quá hùm beo đâu đẻ thế?
Hay là rắn rít tự lòng ra?
Mới hay nơi đến trăm năm lệch
Khi bước đầu sai một sát na.
12-7
***
Biểu tình

Dễ chết như chơi gậy đập đầu,
Hùng tâm tráng chí sợ gì đâu.
Lời hô tiền pháo nào đâu khác,
Bước tiến hậu binh cũng tựa nhau.
Chinh chiến dù sao thù phía trước,
Biểu tình có cả giặc đằng sau.
Xưa nay lịch sử sang trang mới
Hào khí toàn dân vẫn nhiệm màu.

12-7
N.T.X.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
(nguồn_boxitvn:http://www.boxitvn.net/bai/39113
---------------------------------------------------------------------------------
Nỗi niềm nông dân

Hai Kim

Một nông dân Việt Nam. AFP photo
Một nông dân Việt Nam. AFP photo
Tôi muốn được một lần
Làm người nông dân Thái
Sướng vui và thoải mái
Khi Chính phủ thương dân.

Tôi muốn được một lần
Làm người nông dân Thái
Được bầu người tài giỏi
Lo hết việc cho mình.

Tôi muốn được một lần
Làm người nông dân Thái
Bán, mua mình định lấy
Độc quyền chịu bó tay.

Tôi muốn được một lần
Làm người nông dân Thái
Lúa bán cao “khủng” lãi
Hơn gấp đôi Việt Nam (*).

Tôi muốn được một lần
Làm người nông dân Thái
Hội nông dân thân ái
Là của thiệt nông dân.

Tôi muốn được một lần
Làm người nông dân Thái
Hội nông dân phản đối:
Chính phủ quên nông dân.

Còn nông dân Việt Nam.
Bị người ta chặt, trói
Lời chỉ một phần ba (**)
Một mức lời chết đói.

Còn nông dân Việt Nam
Nợ mỗi ngày lớn thổi
Đất mỗi ngày teo dần
Con mỗi ngày mỗi đần (***)

Tôi muốn thấy một lần
Hoặc nhiều lần càng tốt
Nông dân Việt Nam biết
Bảo vệ lợi quyền mình.

Tôi thấy tội nghiệp mình
Cùng nông dân hết thảy
Cực như thân trâu ngựa
Nghèo đến đáy cơ hàn.

Nào phải mình làm biếng
Gạo họ bán như cho!
Nào phải mình làm biếng
Lúa họ giựt như mua!

Nông dân ơi tự vấn
Mình nghèo bởi do đâu?
Nông dân ơi tự vấn
Mình nghèo bởi tay ai?

H.K.
(*) Chính phủ Thái Lan mua lúa 5% tấm gần 500 đô la Mỹ/ tấn, Chính phủ Việt Nam mua lúa 5% tấm của nông dân Việt Nam giá 225 đô la Mỹ/ tấn, tức 4.500 đồng/kg.
(**) Lời 30% so với giá thành sản xuất lúa.
(***) Nghèo quá lấy tiền đâu cho con đi ăn học mà không đần, muốn thoát nghèo chỉ còn cách gả con cho Đài Loan, hoặc đưa con lên Bình Dương làm mướn.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
nguồn_boxitvn:http://www.boxitvn.net/bai/39117
---------------------------------------------------------------------------------
Gửi Thái Bá Tân

Thái Hữu Tình

Lên mạng Dân làm báo
Đọc thơ Thái Bá Tân
Mắng những thằng hỗn láo
Theo giặc, ác với Dân

Mình là bậc cha chú
Chúng nó, tý tuổi đầu
Việc kiếm cơm, vào Đảng
Có ai dạy bảo đâu?

Mắng con, lại mắng rể [1,2]
Ông mắng người nhà ông
Thế mà vô khối kẻ
Đọc thơ tê tái lòng…

Chịu thơ ngài Thái Bá
Khoái nhau gửi mấy dòng

=======================
[1]
MẮNG CON
Thái Bá Tân
Mày láo, dám khuyên bố
Mai không đi biểu tình.
Chuyện ấy có nhà nước,
Không liên quan đến mình.

Mày nói y như đảng.
Không liên quan thế nào?
Nước là của tất cả,
Của mày và của tao.

Biểu tình chống xâm lược,
Chứ có lật ai đâu.
Không lẽ mày không biết
Cái dã tâm thằng Tàu?

Mày bảo có nhà nước.
Nhà nước hèn thì sao?
Mà ai cho nhà nước
Quyết việc này thay tao?

Xưa đánh quân Mông Cổ,
Vua còn hỏi ý dân.
Sao không thấy nhà nước
Xấu hổ với vua Trần?

Đành rằng thế mình yếu,
Phải thế nọ, thế này.
Nhưng ở đời, con ạ,
Mềm nắn, rắn buông ngay.

Bố biết con thương bố,
Lo cho bố, cảm ơn.
Con “biết sống”, có thể.
Xưa bố còn “biết” hơn.

Chính vì khôn, “biết sống”,
Tức ngậm miệng, vờ ngây,
Mà thế hệ của bố
Để đất nước thế này.

Ừ, bố già, lẩn thẩn,
Nhưng vẫn còn là người.
Mà người thì biết nhục,
Biết xấu hổ với đời.

Mai biểu tình, thế đấy.
Bố không bắt con đi,
Nhưng cũng đừng cản bố.
Cản cũng chẳng ích gì.

Hà Nội, 7. 7. 2012
[2] Trích bài Nói với cháu rể
Thái Bá Tân
Vứt mẹ cái khẩu hiệu
Còn đảng là còn mình.
Thế mai kia đảng chết,
Không lẽ mày quyên sinh?…

Tác giả T.H.T. gửi trực tiếp cho BVN
nguồn_boxitvn:http://www.boxitvn.net/bai/39121
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001