Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Im lặng trước lấn lướt là…vàng


Im lặng đôi khi là vàng.
Bài viết của Kim Sóc.
Cộng đồng mạng rên la vì Việt Nam đã để Trung Quốc lấn lướt quá nhiều. Điều này không thể chấp nhận được. Nhưng đôi khi, sự im lặng cũng là vàng, là cần thiết, khi người yếu đứng trước sức mạnh của kẻ hay lấn lướt như Trung Quốc.

Để hiểu điều đó, hãy xét Trung Quốc đang đứng ở đâu.
Với 1,4 tỷ dân và nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới, mức tăng trưởng cứ ở mức xấp xỉ 10% năm, Trung Quốc mua quặng, bất động sản, doanh nghiệp khắp mọi nơi trên trái đất.
Một anh chàng siêu khổng lồ đang có sức mạnh cao nhất trong lịch sử mà anh ta có được. Ngân sách quốc phòng lên tới 4,3% GDP. Quân số thường trực hiện vào khoảng 2,3 triệu quân và 800.000 quân dự bị. Sự hiếu chiến của họ chưa bao giờ cao như vậy, như để bù đắp lại bao nhiêu năm bị thiên hạ coi thường.
Dân Trung Quốc đang thừa nam (tới 30 triệu) thiếu nữ, và hình như đôi khi thế giới cảm thấy đất nước này sẵn sàng thí mạng hàng triệu lính nhằm giảm dân.
Việt Nam ta thì sao? Mở cửa năm 1990, đất nước qua mấy chục năm chiến tranh, 30 năm cấm vận, đang cố xây dựng đất nước, có chút của ăn của để, thì gặp khủng hoảng toàn cầu, nền kinh tế thị trường non trẻ lại được điều hành không tốt 3 năm gần đây đã khiến VN đang rơi vào tình cảnh khó khăn.
Việt nam thật sự hoàn toàn không muốn xung đột dù bất kỳ ở mức độ biên giới hay khu vực. Đất nước này “sợ” chiến tranh hơn Trung Quốc, vì chúng ta có nhiều thứ để mất hơn, thế yếu hơn. Tiềm lực quân sự, nhất là không quân và hải quân tác chiến trên biển, khó mà địch nổi người láng giềng. Thực lực đôi bên là một trời một vực.
Nếu đánh trên biển và trên không, Việt Nam không thể áp dụng chiến tranh nhân dân và khó thể áp dụng chiến tranh du kích như trên bộ.
Đáng lo nhất, sau một cuộc chiến hết vốn, địch vẫn còn vốn và tiếp tục mua mới, sản xuất với tiềm lực kinh tế đó. Còn phía ta biết bao giờ mới xây dựng lại được lực lượng hải quân tạm có tính bảo vệ và răn đe như hiện nay.
Còn chiến tranh về truyền thông? Liệu có thắng nổi một cuộc chiến tranh thông tin với họ hay không? Thông tấn xã Việt Nam là gì so với Tân Hoa xã, CCTV có chi nhánh khắp thế giới.
Chưa kể chiến tranh ảo, chiến tranh mạng, chúng ta đã có những gì. Cộng đồng mạng Việt Nam làm sao so với hàng trăm triệu blogger Trung Quốc.
Chính phủ Việt Nam có im lặng trước lấn lướt trước TQ không? Câu trả lời là không. Vì mới vài tuần trước, không hề báo trước, 495 trên tổng số 496 đại biểu Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển với chương đầu tiên có câu: Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.
Đôi khi chính tôi và không ít người đặt ra bức xức: Tại sao Việt Nam không làm cái này, tại sao phải nhịn cái nọ, tại sao phải bảo mật cái này, phải không công bố cái kia v.v.
Có thể những hành động đó không phải là xuất phát từ sự yếm thế, mà chính là cách nhìn nhận một cách có chủ ý về yếu tố lợi – hại của vấn đề, từ nhiều lý do khách quan nằm trong mục đích duy nhất, đó là lợi ích dân tộc, mong muốn bảo vệ chủ quyền và hòa bình ổn định trong nước và khu vực.
Đó là những cái chính và quan trọng nhất của sự im lặng trước sự lấn lướt.
Những người làm chính trị thực sự họ có tầm nhìn xa hơn chúng ta. Họ đặt nặng và coi trọng vào cái lợi lớn, cái lợi ích chung. Đặt cái lâu dài hơn cái nhất thời. Lý trí làm chủ cảm tính.

Đảo Núi Le ở Trường Sa.
Họ cũng căm tức như chúng ta, nhưng họ có trách nhiệm khác chúng ta, vì phải gánh vác to lớn, nên không có quyền bị nô lệ cảm xúc, bị cảm tính điều khiển hành động.
Nếu hành động chỉ để hả hê, thỏa mãn, bất chấp tất cả, mặc cho hệ lụy thì đó mới là vô trách nhiệm.
Điều gì xảy ra nếu chiến tranh đổ máu, mất thêm chủ quyền lãnh hải lãnh thổ? Lúc đó bàn ai đứng ra chịu trách nhiệm chuyện này cũng quá muộn.
Những động thái mới đây của phía ta, thông qua đạo luật biển, mời tầu Mỹ ra vào, rồi các chuyến công du cao cấp liên tiếp sau đó, là chỉ dấu cho rằng, phương Bắc đừng có mà lấn át Việt Nam.
Thật mà khó giải thích nổi tại sao chính quyền hiện nay lại sợ biểu tình, nhất là biểu tình chống Trung Quốc. Đi biểu tình là gặp chuyện. Blog ủng hộ việc này cũng bị soi , những người ủng hộ ảo bằng các comment cũng có thể gặp rắc rối.
Tôi nghĩ, việc này không phải do chính phủ VN sợ TQ, mà hình như họ không muốn biểu tình chống Trung Quốc biến thành cuộc tuần hành chống nhà nước. Họ ngăn trở tự do của dân chúng thì đúng hơn.
Dẫu vậy, hàng ngàn người dân vẫn biểu tình công khai, biểu tình ảo trên mạng. Hàng triệu người vẫn truyền tai nhau về tình hình căng thẳng giữa hai nước.
Ít có người Việt nào dám nói, dù là trí thức hay nông dân, dù là trong nước hay ngoài nước, rằng, thôi dâng biển đảo cho yên chuyện đi, bây giờ chiến tranh nữa thì chết.
Con của Sóc mới có 6 tuổi, mà trường mẫu giáo đã dạy bài Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt. Học sinh sinh viên VN cũng biết nhiều đến Trường Sa, Hoàng Sa. Thi đại học vừa qua có chủ đề Hoàng Sa và Trường Sa được coi là trúng tủ, hơn một triệu thí sinh thi đại học được nói về biển đảo một cách thoải mái.
Nếu đọc đọc những tư liệu về chiến tranh biên giới năm 1979 trong trang quân sử VN, có rất nhiều người lính tham gia cuộc chiến biên giới hồi tưởng, kể chuyện cho nhau nghe về những trận chiến năm đó. Đọc mà muốn rơi nước mắt. Chẳng cần sử gia nào cả, họ kể vanh vách những trận đánh mà bên mình chỉ có 1/10 quân số của TQ, vẫn sống chết với giặc, chiến đấu đến người cuối cùng để bảo vệ từng cứ điểm.
Nếu nói cộng sản hèn, cộng sản bán nước, là không công bằng. Trong số quân và dân cầm súng chiến đấu thực sự, thậm chí đến hơi thở cuối cùng với TQ, có rất nhiều người cộng sản thực thụ.
Đôi khi, Việt Nam để cho Trung Quốc lấn lướt, là mang tính chiến lược, lùi chút trước kẻ mạnh để chờ thời, và im lặng đó cũng là vàng.
Gia đình nhà Sóc
Lưu ý. Bài này có trích một số đoạnt của ông xã, mang quan điểm của Sóc và cũng là của gia đình Sóc.



104 Responses to Im lặng trước lấn lướt là…vàng

  1. Đào Tiến Thi says:
    Tôi thấy sự hiểu biết của bạn Sóc còn quá ít ỏi và ấu trĩ. Bạn không hiểu về chiến tranh. Chiến tranh kiểu “tỷ thí” giữa hai nước khác hẳn chiến tranh của một nước chống sự xâm lược của nước khác. Cho nên bạn thuần so sánh về mặt quân sự. Nếu thế làm sao bạn giải thích được vì sao Việt Nam thắng Pháp và thắng Mỹ. Tương quan quân sự VN – Pháp, VN – Mỹ lớn hơn tương quan VN – TQ hiện giờ rất nhiều. Cứ tạm chưa tính cuộc kháng Mỹ (có sựhậu thuẫn của phe XHCN), nhưng cuộc kháng Pháp thì chủ yếu do VN. VN vào cuộc chiến hầu như bằng tay không với vũ khí tự chế thô sơ, quân đội kém huấn luyện, nhưng càng đánh VN càng mạnh. Sự hậu thuẫn của TQ, LX là không đáng kể và chỉ có ở giai đoạn cuối của cuộc chiến, khi VN đã ở trên đà thắng lợi.
    Với chiến tranh chống xâm lược TQ thì VN lại càng có bề dày truyền thống mà không một dân tộc nào có được. Thời xưa tương quan lực lượng giữa VN và TQ chắc chắn lớn hơn bây giờ hàng chục lần. Vì hồi đó về lãnh thổ nước ta chỉ bằng nửa bây giờ. Không có một bạn bè nào ủng hộ, đã thế, mỗi khi TQ phát động chiến tranh, chúng lại xúi Chăm Pa quấy ta từ phía nam. Còn ngày nay, nếu ta chống XL Tàu sẽ có cả thế giới ủng hộ, TC không có bạn nào hết, kể cả Bắc Triều Tiên.
    Bạn muốn hòa bình, sợ chiến tranh, không chỉ riêng bạn, mà toàn dân VN đều muốn thế. Nhưng khuất phục kẻ thù không phải là cách tránh chiến tranh, trái lại, chúng thấy ta hèn, chúng càng quyết tâm thôn tính bằng một cuộc chiến.
    Đi biểu tình là một trong những hình thức chống giặc tích cực mà không phải đổ máu hay tốn kém gì. Biểu tình sẽ đánh thức tinh thần dân tộc, làm cho cả dân tộc cố kết thành một khối, sẵn sàng đương đầu với bất cứ kẻ thù hùng mạnh nào. Chỉ riêng điều đó kẻ thù đã khiếp sợ rồi, không dám động binh đao nữa. Đấy là cách giữ gìn hòa bình hữu hiệu nhất. Ta quyết tâm chống ngoại xâm thì quốc tế càng sẵn sàng giúp. Chính vì thế TQ rất sợ VN biểu tình. Chúng cố sức dẹp biểu tình thông qua nhà nước VN.
    Bạn Sóc chịu khó đọc lịch sử VN sẽ thấy điều tôi nói là đúng.


    5
    1

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Kim Nhím says:
      Kim Nhím xin giới thiệu là em của Kim Sóc. Chú Tổng Cua viết bài này là quan điểm Sóc Gia thì Kim Nhím tham gia chút ít nói đỡ cho bà Kim Sóc đang bị thiết quân luật ở nhà rồi.
      Cái bác Đào Tiến Thi này có một lập luận đầy trưởng thành và hiểu biết là chúng ta đi biểu tình hết đi, Trung Của sẽ sợ ta mà không binh đao nữa. Lập luận của bác này Kim Nhím cho 1 thubm down về nói mà không nhìn xung quanh. Đây không phải chỗ con nít chơi.
      Chưa cần bàn tới chuyện bác nhận xét Kim Sóc không hiểu về lịch sử và chiến tranh như bác. Vì bác chưa biết Kim Sóc và lão Rồng là 2 tay cự phách thế nào về lịch sử Việt Nam và Trung Của. 2 tên hâm đó yêu nước từ chuyện lịch sử nên biết rất nhiều các cuộc chiến có VN tham gia từ cổ đại tới giờ.

      Bác nào đó lôi Ải Nam Quan ra đổ tội cho cộng sản làm mất thì Kim Nhím có hỏi Kim Sóc và Kim Sóc cho biết bác nên tìm đọc bài của nhân sĩ chống cộng nổi tiếng Trương Nhân Tuấn, ông ấy cũng phải thừa nhận là Ải Nam Quan do nhà Minh xây. Trong hiệp ước Pháp – Thanh cũng ghi như vậy. 12 năm phía chống cộng đã làm cả một chiến dịch nhằm nói cộng sản dâng đất cho Trung Của, kết quả ra sao thì mời các bác đọc chính những bài những ng chống cộng lão làng như Lữ Giang, Trương Nhân Tuấn viết về đè tài này nhé.
      Bác nào đó kêu vụ lao động chui của TQ ở Cam Ranh thì các bác có biết ở Vladivotock, lao động chui VN, Triều Tiên, Trung Quốc nhiều hơn dân bản xứ không? Lao động chui là ở đâu cũng có, ở Anh có không? Ở Mỹ có dân Mễ không? việc nhà cầm quyền là tìm ra và hốt ổ cho về là xong. Đó không thuộc vấn đề chủ quyền.
      Bác nào đó nói về tàu lạ, á là bác Kim Sóc. Tàu lạ là tàu nó không có cờ, giờ nói là tàuTQ khơi khơi trên báo chí thì nó sẽ gào lên là ta vu oan. Ai cũng biết là nó nhưng nói trên báo chí chính thống là chuyện khác. Tóm lại là các bác cứ bắn tan cái tàu lạ đó đi, coi như tàu cướp không có quốc tịch. Xong. Bác Kim Sóc có một nhược điểm lớn là hơi tí đã run, hơi tí đã mít ướt thì nên về nhà dạy con học chứ đừng ra giang hồ tám chính trị nữa.

      1
      7

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
  2. Khách says:
    Tôi đọc bài gốc của Sóc, so sánh với bài này thì thấy khác nhau, chính đầu đề và câu kết luận của bài đã làm cho người ta dị ứng ngay với phần nội dung thân bài. Nội dung, ý chính của bài gốc là muốn nói VN không hèn nhát trước TQ, chứ không phải cổ vũ hành động “im lặng trước lấn lướt là vàng”. Vì vậy đặt tựa đề “Im lặng trước lấn lướt là vàng” e rằng là vừa đảo ngược nội dung chính của bài viết, vừa nói lên một điều không sát với thực tế. Nếu nói đổi “hèn” sang “im lặng” thì đáng lẽ phải đặt tựa đề “VN có im lặng trước TQ hay ko” chứ sao tự dưng thành “Im lặng trước lấn lướt là vàng”, từ đâu ra?

    1
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  3. Ngoc Anh Vu says:
    bài này cũng bình thường mà dân tình bình luận sôi nổi quá, ngày trước chúng ta càng nhân nhượng thì thực dân Pháp càng lấn tới, ngày nay chỉ sợ chúng ta càng nhân nhượng thì Trung Quốc càng lấn tới. Im lặng không phải là vàng, chỉ là chì hoặc đồng là cùng.

    3
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  4. Gởi cô Sóc;Theo ý cô viết bài này vì muốn cho những người bạn nào dó ( ngoại quốc) biết người VN không hèn (với Trung Quốc) Cá` nhân tôi xin cám ơn cô .nhưng vẫn phải dồng ý với nhân xet dau dớn ấy dầu chỉ dúng một phần nào.Nỗi hèn kém ấy băt nguồn từ quyền lợi và nỗi sợ hãi cho cá nhân và những người thân một mai.Cô Sóc ơi hãy gạt bỏ những phần tử sợ hãi ấy ra khỏi cương vị hiện có .và cô;Cô có sợ hãi không?

    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  5. Bắc Hà says:
    không phải im lăng là vàng mà là ngậm miêng ăn tiền đừng đánh bùn sang ao thê

    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  6. tran hung says:
    Thay vì comm chép tặng Sóc hai câu viết về Nhẫn& Tâm:
    “Nhẫn một chút sóng yên gió lặng
    Lùi một bước biển rộng trời cao” &
    “Thời thế thuận không bằng địa thế lợi, địa thế lợi không bằng tâm nhân hoà”
    Để lý giải tại sao vừa có nhiều người đồng tình lại vừa có nhiều người không đồng tình với Sóc, nếu bài viết của Sóc triển khai tiếp ý còn lại thì…Cám ơn Sóc he he!


    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  7. [...] minh bạch khi lắp máy đài tàu đối với ngư dân (SGTT) —– Im lặng trước lấn lướt là…vàng (Hiệu [...]

    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  8. tôi yêu Việt Nam says:
    Đọc bài của tác giả Sóc và các comments tôi đã viết 1 reply khá dài nhưng khi post có 1 vấn đề:
    Xin hỏi tại sao tôi post bài luôn bị mất 1 đoạn?
    Do bị giới hạn số từ? chặn ký hiệu đặc biệt? hay lọc nội dung?
    Xin reply để biết sau này còn tránh


    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  9. tôi yêu Việt Nam says:
    xin hỏi hieuminh reply có giới hạn số từ hay chặn các ký hiệu đặc biệt không? sao tôi gửi bài luôn bị mất 1 đoạn ở giữa?
    Đọc bài của tác giả tôi thấy có mấy điểm cần chia sẻ:
    1. Thế nào là im lặng?
    Im lặng không làm gì cả >< vì sợ hỏng kế hoạch chia để trị, ngu dân để làm giàu?

    Hành động nói nhiều hơn lời nói. Đừng dựa vào lời nói mà hãy đánh giá hành động để thấy nhà nước ta "im lặng" ra sao. Xã hội thế nào? Kinh tế ra sao? Giáo dục như thế nào? Chỉ cần lướt qua vài trang websites cả "trái" lẫn "phải" ta đều thấy rõ tình hình đất nước hiện nay. Đó có phải do anh hàng xóm "lạ" hay do chính cách vận hành tổ chức của nước ta?
    Nhà nước có quyền im lặng nhưng người dân đã đến lúc phải lên tiếng, không thể im lặng mãi được. Đất nước VN của dân, do dân, vì dân. Dân chỉ có thể trông đợi vào chính bản thân mình mà thôi.

    6
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  10. tôi yêu Việt Nam says:
    Tại sao post bài luôn bị mất nội dung? giới hạn số từ hay chặn các ký tự đặc biêt?
    Tôi post bài sao luôn bị mất 1 đoạn ở giữa, mong hieuminh xem có lỗi gì?
    ****************************
    Đọc bài của tác giả tôi thấy có mấy điểm cần chia sẻ:
    1. Thế nào là im lặng?
    Im lặng không làm gì cả >< vì sợ hỏng kế hoạch chia để trị, ngu dân để làm giàu?

    Hành động nói nhiều hơn lời nói. Đừng dựa vào lời nói mà hãy đánh giá hành động để thấy nhà nước ta "im lặng" ra sao. Xã hội thế nào? Kinh tế ra sao? Giáo dục như thế nào? Chỉ cần lướt qua vài trang websites cả "trái" lẫn "phải" ta đều thấy rõ tình hình đất nước hiện nay. Đó có phải do anh hàng xóm "lạ" hay do chính cách vận hành tổ chức của nước ta?
    Nhà nước có quyền im lặng nhưng người dân đã đến lúc phải lên tiếng, không thể im lặng mãi được. Đất nước VN của dân, do dân, vì dân. Dân chỉ có thể trông đợi vào chính bản thân mình mà thôi.

    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  11. tôi yêu Việt Nam says:
    Do blog hieuminh.org bị chặn tôi phải vào qua anonymouse.org nên bài dưới post lỗi, xin được post lại:
    ****************
    Đọc bài của tác giả tôi thấy có mấy điểm cần chia sẻ:
    1. Thế nào là im lặng?
    -Im lặng không làm gì cả >< vì sợ hỏng kế hoạch chia để trị, ngu dân để làm giàu?

    Hành động nói nhiều hơn lời nói. Đừng dựa vào lời nói mà hãy đánh giá hành động để thấy nhà nước ta "im lặng" ra sao. Xã hội thế nào? Kinh tế ra sao? Giáo dục như thế nào? Chỉ cần lướt qua vài trang websites cả "trái" lẫn "phải" ta đều thấy rõ tình hình đất nước hiện nay. Đó có phải do anh hàng xóm "lạ" hay do chính cách vận hành tổ chức của nước ta?
    Nhà nước có quyền im lặng nhưng người dân đã đến lúc phải lên tiếng, không thể im lặng mãi được. Đất nước VN của dân, do dân, vì dân. Nhân dân chỉ có thể trông đợi vào chính bản thân mình mà thôi.

    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  12. tôi yêu Việt Nam says:
    Đọc bài của tác giả tôi thấy có mấy điểm cần chia sẻ:
    1. Thế nào là im lặng?
    -Im lặng không làm gì cả >< vì sợ hỏng kế hoạch chia để trị, ngu dân để làm giàu?

    Hành động nói nhiều hơn lời nói. Đừng dựa vào lời nói mà hãy đánh giá hành động để thấy nhà nước ta "im lặng" ra sao. Xã hội thế nào? Kinh tế ra sao? Giáo dục như thế nào? Chỉ cần lướt qua vài trang websites cả "trái" lẫn "phải" ta đều thấy rõ tình hình đất nước hiện nay. Đó có phải do anh hàng xóm "lạ" hay do chính cách vận hành tổ chức của nước ta?
    Nhà nước có quyền im lặng nhưng người dân đã đến lúc phải lên tiếng, không thể im lặng mãi được. Đất nước VN của dân, do dân, vì dân. Dân chỉ có thể trông đợi vào chính bản thân mình mà thôi.

    1
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  13. [...] Blog HM Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this. Categories: Chính trị – [...]

    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  14. Lem Nhem says:
    Bà con đọc tin hài này cho nhẹ nhàng chút đi. Tình hình này VN có nhiều bạn nên bà con an tâm.
    http://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-18822107

    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Ý nói các chính khách Mỹ phản đối đội tuyển Olympic Mỹ mặc đồng phục Ralph Lauren sản xuất tại Trung Quốc.
      Họ yêu cầu cần đốt những bộ này đi và thay bằng bộ Made in USA (sản xuất tại Mỹ).
      Của đáng tội, vào cửa hàng ở Mỹ, có tới 90% là hàng Made in China.
      Hàng Made in China len vào cả chính trị. Sức mạnh mềm của Trung Quốc, sự yếu thế của Mỹ :)

      1
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
  15. D.Nhật Lê says:
    Đọc lại những phản hồi của bác Sóc,tôi thấy bác là người phục thiện và chân thành rất đáng khen,chứ không phải như nhiều người khác cứ…cãi chầy cãi cối để ngụy biện.
    Liên hệ với chiến tranh VN.trước đây,sở dĩ miền Bắc VN.được hầu hết các nước ủng hộ là vì
    họ thấy Mỹ ỷ mình mạnh hiếp nước nhỏ.Bây giờ tình thế cũng vậy thôi,nhất là rất nhiều nước
    xem TC.như một nước to xác nhưng có tính côn đồ hung hăng,nên nếu chúng áp chế VN.đến
    mức nước ta phải phản ứng lại thì chắc chắn toàn thế giới sẽ đứng về phía chúng ta.
    Đó là một áp lực lớn nhất khiến TC.sẽ co vòi lại (như Mỹ từng trải qua và bỏ cuộc) chứ không
    thể nào càng ngày càng lộng hành như hiện nay ! Tôi nghĩ là chúng lộng hành cũng là lỗi của nước ta một phần đã tỏ ra lúng túng bị động trong cách đối đầu với chúng !


    9
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Đồng ý với bác Nhật Lê (chả hiểu sao tôi cứ nhầm là Nhật Lệ, xin lỗi bác). Viết như cô Sóc mới 30 tuổi là giỏi lắm đó.
      Tôi thích cái nhìn đa chiều và không đi vào lối mòn, nhất là trong bối cảnh các blogger thi nhau lên án Nhà nước, Trung Quốc mà không thấy mặt trái.
      Nhưng lần sau bác đừng viết tắt TC cho chữ Trung Cộng nhé, vì TC là nick của Tổng Cua :);)

      4
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • D.Nhật Lê says:
        Bác…lại nhầm.Có dấu nặng nhưng không cần xin lỗi bác ạ !
        Hóa ra tên bác đã được…đăng ký rồi à ! Xin lỗi bác vậy !


        0
        0

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
    • Sóc says:
      Cám ơn bác D.Nhật Lệ.
      Bắt đầu từ câu chuyện cãi vã với bạn, về chuyện VN chúng ta có hèn trước TQ không? Sóc viết bài này, đầu tới cuối chỉ muốn nói rằng cả nước VN mình chẳng hèn trước một anh khổng lồ xấu tính như vậy.
      Nhưng đúng là yếu thì không nên ra gió, bài viết đăng trên blog có đến cả mấy ngàn người truy cập mỗi ngày, trong đó có cả ông bà nội Sóc Con. Sáng nay ABS điểm và cũng “ưu ái” dành rất nhiều lời bình…khiến các cụ 80 tuổi nhà Sóc lo lắng và ngay từ 7 giờ sáng đã lập cập gõ cửa ra lệnh Sóc chấm dứt chuyện nói đến chính trị, và đóng blog cá nhân. Nhà toàn ngừoi già với trẻ con, và thật tình thì Sóc chẳng muốn gây hấn với ai, nên đành phải làm theo.
      Nhận thức là một hành trình, Sóc hay tất cả mọi người đều phải trải qua một hành trình như thế. Sẽ may mắn cho chúng ta nếu chúng ta có môi trường để phát tiển nhận thức đó. Đó là một môi trường tự do, và tôn trọng sự khác biệt. Để chúng ta chia sẻ kiến thức của chúng ta, sự khác nhau mới giúp chúng ta cùng lớn lên. (Hình như câu này Sóc đọc bên Bác Sĩ Hồ Hải hay bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn từ lâu, phải nói ra nhỡ đâu sẽ bị nghi là đạo văn)
      Ở ngoài đời, trong nước, không nói thì ai cũng biết rồi.
      Ở trên mạng, đôi khi quyền được tự do đọc và tự do nói thì có, (nếu ta vượt tường giỏi, hihi) nhưng quyền được thảo luận một cách được tôn trọng suy nghĩ, quan điểm riêng của mình có khi không có. Người Việt mình vẫn hay vùi dập nhau, thậm chí đánh vào cá nhân nhiều hơn là phân tích đàng hoàng các vấn đề nêu trong bài viết.

      Rất dễ để quy chụp cho nhau và Vichoco, hay ngược lại, Cộng sản việt gian.
      Và thế là chúng ta hoặc là không dám nói lên ý mình, hoặc là tìm vào những nơi giống mình để nói cho an toàn, cho “tự sướng” cùng nhau thay vì bị ném đá nếu lớ rỡ.

      Trong lời bình của BTV anhbasam, ngay mào đầu đã đánh phủ đầu: Ngay tên “Gia Đình Sóc” đã thấy buồn cười rồi,… vậy tên Anhbasam có buồn cười, có nghiêm túc không? Nhưng Anhbasam TTXVH thì toàn bàn chuyện nghiêm túc, học thuật, còn ai để ý tên anhbasam nghĩa là rất xàm nữa không? Tại sao chúng ta không tiếp cận vấn đề một cách bớt kỳ thị như vậy, kể cả từ những “Ông Lớn”?
      Cuối cùng, đất nước chúng ta đi về đâu? Nếu chỉ quay quẩn lũy tre làng với nhau. Trai làng lấ gái làng, lớ rớ sang làng kia là không được.
      Sóc gửi còm này rồi đi nghỉ mát.
      Cảm giác buồn, trống vắng.
      Nhưng cũng sẽ hy vọng ở một tương lai.


      7
      2

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • Minh Duong says:
        Đi nghỉ vui vẻ nghe Sóc. Nếu vào SG liên lạc nha.
        Cày bừa trang bị “Vũ khí” chiến tiếp, sợ gì hihi…


        1
        1

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
  16. [...] sản có lợi dụng nổi không?”. – Tâm tư ngày 1 tháng 7 (TTXVA). - Im lặng trước lấn lướt là…vàng (Hiệu Minh). Tác giả có cái tên buồn cười (Gia đình nhà sóc) và nhiều lý sự [...]

    0
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  17. Tamphong says:
    Mỗi người đều có quyền có suy nghĩ và quan điểm riêng của mình. Tác giả (gia đình Sóc) cũng có quyền như vậy. Tuy nhiên, vấn đề được nêu là một vấn đề khá lớn và đụng chạm đến nhiều vấn đề quan trọng/cốt lõi của đất nước và xã hội. Tôi chỉ muốn hỏi một câu: liệu chị Sóc có cảm thấy tự tin hoàn toàn với quan điểm như trên? Phát biểu như vậy, trong lòng Sóc thực sự thấy thoải mái hay vẫn còn gì lấn cấn?

    2
    1

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  18. Thạch Tửu says:
    Tôi vote 4* cho Sóc.
    Tôi không muốn VN lại có thêm một cuộc chiến tranh, dù hiện tại đang bị TQ trắng trợn muốn cướp biển đảo. Có người dẫn truyền thống hào hùng của dân tộc tự ngàn năm, nhưng tôi nghĩ, ông cha ta phải đổ xương máu vì bàn chân của chúng đã xâm lược đất Việt. Nếu có thể tránh binh đao, đó vẫn là thượng sách. Bản lĩnh của nhà cầm quyền là tránh chiến tranh mà vẫn giữ được Tổ quốc.
    VN và TQ như 2 hàng xóm đã choảng nhau nhiều lần, có choảng nhau nữa, kẻ khác cũng chỉ mở loa kêu hòa. Nếu thực sự có chiến tranh, thiệt hại sẽ ở phía VN và người dân VN sẽ lại lâm vào cảnh điêu linh.
    Lòng dũng cảm của người Việt đã yếu đi rất nhiều, đây là cái tội lớn nhất mà những người cộng sản đã gieo cho đất nước này, sau bấy nhiêu năm cầm quyền bằng bàn tay sắt. Hãy nhìn đoàn người biểu tình lẻ loi, yếu ớt chống TQ, sẽ nhận ra điều đó. Nếu chỉ 2 triệu người dân Hà Nội, 3 triệu TP.HCM, 1 triệu Đà Nẵng….. cùng bước ra đường trong những ngày ấy, bạn và tôi sẽ nghĩ sao và thế giới này sẽ nghĩ gì?
    Trong căn nhà Cua này, ai sẽ xuống đường ở Hà Nội để biểu lộ tinh thần chống TQ quyết liệt, hay chỉ gõ phím với nick ảo? Bác Cua, chị Kim Dung, anh Cao Bồi…… có đủ dũng khí hay không, hãy tự trả lời và tự vấn mình.

    7
    15

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Tôi có thể trả lời anh Thạch Tửu một cách rõ ràng, bất kỳ lúc nào, Cua Times, chị KD và nhiều còm sỹ dù giấu mặt như anh Thạch Tửu cũng bị ghép vào tội 88.
      Vì thế, 9 triệu đân HN, 11 triệu dân SG, vài triệu ở Đà Nẵng chỉ có vài trăm xuống đường.
      Tôi đồng ý với anh, nhà cầm quyền, bằng cách này hay cách khác, kể cả sự im lặng, mà tránh được chiến tranh là nhà cầm quyền thông minh và dũng cảm.

      11
      6

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
  19. Thưa bà con
    Tôi vừa re-com chút cho blog sôi nổi. Bài của Sóc được rất nhiều người đọc và hầu hết còm hướng về chống… Trung Quốc, nói rằng ta không nên im lặng, mà cần lên tiếng.
    Theo một nghĩa nào đó, cô Sóc mới ở tuổi 30 mà đã suy nghĩ rất sâu sắc về hiện tình đất nước và cách suy nghĩ có thể không giống mọi người, nhất là việc Sóc tỏ ra thông cảm với cách hành xử hiện nay của chính quyền VN trước sự lấn át của Trung Quốc.
    Đó là điều gây bức xúc. Nhưng bạn đọc thử nghĩ xem, ta có thể làm gì để thay đổi. Tự chúng ta bàn với nhau thôi, đừng nghĩ ông nhà nước nghe theo các bạn. Mà đây là học cách tranh luận về một vấn đề, không đi vào đúng sai, mà chỉ đơn giản là cách nói của mình có thuyết phục hay không.

    6
    4

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • lyviet says:
      Đâu phải thời Chiến quốc
      TT – “Hà Nội sẽ đớn đau vì giúp Mỹ quay lại”, Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc đã cảnh cáo như vậy trong bài xã luận phát đi lúc 0g20 sáng thứ tư 11-7, sau chuyến thăm Hà Nội của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.
      Bài xã luận bắt đầu bằng răn đe rằng Việt Nam sẽ đớn đau nếu dựa vào sự hậu thuẫn của Mỹ, và kết thúc bằng bức bách rằng nếu muốn sống, Việt Nam phải chọn Trung Quốc!
      Hoàn Cầu Thời Báo (HCTB) quá tự tin khi đánh giá rằng “Việt Nam đã thừa nhận mô hình phát triển của Trung Quốc” để rồi vừa khuyên, vừa “nhát ma” rằng “Để cho Mỹ quay trở lại (châu Á), Việt Nam sẽ dễ dàng trở thành một trong những nạn nhân đầu tiên nếu như Đông Á bị chìm trong các rối loạn chính trị”!
      Có một điều cơ bản mà HCTB đã quên hay không biết, đó là suốt trong mấy ngàn năm Việt Nam vẫn tồn tại như là Việt Nam chính là nhờ dựa trên nền tảng tư tưởng “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân… Đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo” (Bình Ngô đại cáo).
      Cũng thế khi hù dọa rằng các giá trị phương Tây sẽ biến Việt Nam thành nạn nhân đầu tiên khi Đông Á rối rắm, có lẽ HCTB đã quen e ngại phe đối lập Trung Quốc vốn sốt ruột mơ “giấc mơ hoa”, mà không biết rằng người Việt đủ tri thức và từng trải để hiểu rằng “giấc mơ Mỹ” không như trong sách vở. Cho dù hiến pháp Mỹ đã bãi bỏ nạn nô lệ từ năm 1865, song 1 triệu người Mỹ (trên tổng dân số Mỹ năm đó là 35 triệu người) đã phải chết và bị thương trong bốn năm nội chiến vì vấn nạn nô lệ này.
      Một thế kỷ sau, người Mỹ da đen vẫn cứ phải sống trong cảnh phân biệt màu da,“separate but equal” (bình đẳng song tách biệt với nhau). Mãi đến 20-4-1971, Tối cao pháp viện Mỹ mới phán quyết đen trắng bình đẳng lên xe buýt! Thế cho nên, HCTB, nếu có lo sợ chuyện “dân chủ, nhân quyền” thì hãy lo cho bên xứ mình trước đã.
      Tất cả những thuyết giáo và hù dọa trên nhằm dẫn đến việc công khai ép buộc: “Con đường sống còn duy nhất cho Việt Nam là phối hợp với Trung Quốc nhằm hạn chế chính sách “đóng trụ” của Mỹ tại châu Á. Thay vì là một mắt xích trong sợi xích ngăn chặn Trung Quốc của Mỹ, Việt Nam có thể là một (tiền) đồn chống lại sự can dự sâu sắc của Mỹ tại châu Á”.
      Đã là thế kỷ thứ 21 rồi chớ đâu phải thời Chiến quốc cách đây hai mươi mấy thế kỷ để cứ đòi chinh phạt, quy phục chư hầu tranh ngôi bá chủ! “Bài binh bố trận ngăn chặn Trung Quốc” ở đâu chưa thấy, song đã thấy Trung Quốc giương bản đồ “lưỡi bò” chiếm gần hết biển Đông, xua tàu bè húc đuổi thiên hạ, thôn tính lãnh hải và tài nguyên thiên hạ khơi khơi khai thác, thậm chí đem rao bán! Và giờ đây ra tối hậu thư: “Để sống còn hãy là (tiền) đồn chống Mỹ, bằng không sẽ đau đớn đó nhe!”.
      HCTB quên nhiều điều lắm và nhất là quên mô tả viễn tượng sau: thần phục Trung Quốc rồi “cái đường lưỡi bò” đó vẫn cứ tròng vào cổ Việt Nam và các nước khác, và rằng “liên doanh khai thác” dầu khí lúc đó bất quá cũng chỉ là làm phu phen cho “ông chủ lớn” là Tập đoàn dầu khí Hải Dương, Trung Quốc, và ra khơi đánh cá ngừ đại dương là dưới sự cho phép của Cục Ngư chính và Cục Hải giám Trung Quốc hoặc của chính quyền thành phố Tam Sa! Viễn tượng đó “sung sướng” hay “đớn đau”, cứ đi hỏi đứa con nít sẽ rõ.
      DANH ĐỨC
      http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Thoi-su-suy-nghi/501470/The-ky-21-khong-phai-thoi-Chien-quoc.html
      Tôi kopie nguyên bài này về vì sợ bị lỗi gì họ lại cất đi thì mất xem .Tôi nghĩ VN đã thay đổi .Mùng lắm đây cả nhà ơi .


      12
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
    • Sóc says:
      Cháu thì cháu thấy bài nào của cháu chú cũng có hình minh hoạ rất chi dễ thương.
      Xin được cám ơn chú về điều đó. :D


      1
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
  20. Thái Dương says:
    Cọp ở blog Sóc:
    Việt Nam có hèn trước Trung Quốc hay không?
    12Tháng 7
    Lâu nay một số người thường cho rằng Việt Nam “hèn nhát” trước Trung Quốc. Nếu muốn biết Việt Nam có hèn trước Trung Quốc hay không?
    Hãy thử xem Trung Quốc đang là ai?
    Với 1,4 tỷ dân và nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới, mức tăng trưởng cứ ở mức sấp sỉ 10% năm, Trung Quốc mua quặng, bất động sản, doanh nghiệp khắp mọi nơi trên trái đất. Trung Quốc hiện nay như một anh siêu khổng lồ đang đang có sức mạnh ở mức cao nhất trong lịch sử anh ta có được. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc lên tới 4,3% GDP với quân số thường trực hiện vào khoảng 2,3 triệu quân và 800.000 quân dự bị. Sự hiếu chiến của TQ như chưa bao giờ cao như vậy, như để bù đắp lại bao nhiêu năm anh ta bị thiên hạ coi thường. Dân Trung Quốc đang thừa nam thiếu nữ, và hình như đôi khi mình cảm thấy họ sẵn sàng thí mạng dân chúng ngầm để giảm số dân

    Và hãy xem Việt Nam hiện giờ
    Mở cửa năm 1990, đất nước tạm bước qua mấy chục năm chiến tranh và 30 năm cấm vận, để xây dựng đất nước, có chút của ăn của để thì gặp khủng hoảng toàn cầu, nền kinh tế thị trường non trẻ lại được điều hành không tốt 3 năm gần đây đã khiến VN đang rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn.
    Việt nam thật sự hoàn toàn không muốn có chiến tranh lúc này. VN đang “sợ” chiến tranh hơn TQ là vì VN có nhiều thứ để mất hơn TQ, thế yếu hơn TQ, và tiềm lực quân sự, nhất là không quân và hải quân có thể tác chiến trên biển kém xa TQ. Thực lực đôi bên một trời một vực. Nếu đánh trên biển và trên không, VN không thể áp dụng chiến tranh nhân dân và khó thể áp dụng chiến tranh du kích như trên bộ. Và đáng lo nhất là sau 1 cuộc chiến hết vốn, địch vẫn còn vốn và tiếp tục mua mới, sản xuất với tiềm lực kinh tế đó, còn ta thì biết bao giờ mới xây dựng lại được 1 lực lượng hải quân tạm có tính răn đe như hiện nay?
    Còn chiến tranh về truyền thông? Chúng ta có thắng nổi một cuộc chiến tranh thông tin với TQ hay không? Thông tấn xã Việt Nam là gì so với Tân Hoa xã, CCTV có chi nhánh khắp thế giới? Cộng đồng mạng VN tỷ lệ so sánh với cộng đồng mạng TQ thế nào, rồi sự khổng lồ áp đảo này sẽ tác động tới quốc tế thế nào?
    Chính phủ VN có hèn trước TQ không?
    Trong bối cảnh như vậy, mà đùng một cái không báo trước, 495 đại biểu QH VN thông qua Luật Biển với chương đầu tiên có câu: Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.
    Đôi khi chính mình và không ít người đặt ra bức xức: Tại sao chính phủ không làm cái này, tại sao phải nhịn cái nọ, tại sao phải bảo mật cái này, phải không công bố cái kia v.v. Có thể những hành động đó không phải là xuất phát từ một tinh thần hèn nhát, mà là xuất phát từ một nhận thức rõ ràng về lợi ích quốc gia dân tộc, về yếu tố lợi – hại của vấn đề, xuất phát từ nhiều lý do khách quan nằm trong mục đích duy nhất đó là lợi ích dân tộc và sự mong muốn bảo vệ chủ quyền và hòa bình ổn định trong nước và khu vực. Đó là những cái chính, những cái cao nhất và quan trọng nhất.
    Những người làm chính trị thực sự họ có tầm nhìn xa hơn chúng ta, họ đặt nặng và coi trọng vào cái lợi lớn, cái lợi ích chung. Đặt nặng cái lâu dài hơn cái nhất thời. Lý trí làm chủ cảm tính.
    Họ cũng căm tức như chúng ta, nhưng họ có trách nhiệm khác chúng ta, họ có trách nhiệm gánh vác to lớn, họ không có quyền bị nô lệ cảm xúc, bị cảm tính điều khiển hành động, hành động cốt miễn sao hả dạ, hả giận, hả hê, thỏa mãn, bất chấp tất cả, rồi sau đó thế nào họ mặc kệ, không chịu trách nhiệm. Nếu vậy thì đó mới là một chính phủ vô trách nhiệm. Chiến tranh đổ máu, mất thêm chủ quyền lãnh hải lãnh thổ, thì ai chịu trách nhiệm? Chính họ chứ còn ai!
    Những động thái mới đây của chính phủ VN làm mình nghĩ rằng không phải hoàn toàn họ hèn trước TQ.
    Dân Việt Nam có hèn trước Trung Quốc không?
    Trong hoàn cảnh ra đường biểu tình là gặp chuyện. (Mình nghĩ việc này không phải do chính phủ VN sợ TQ, mà hình như chính phủ VN không muốn biểu tình TQ rồi biểu tình chống nhà nước luôn thể, và họ ngăn trở tự do của dân chúng thì đúng hơn ), hàng ngàn người dân vẫn biểu tình công khai, biểu tình trên mạng. Hàng triệu người vẫn truyền tai nhau về tình hình VN-TQ, chẳng bao giờ ta gặp câu: Thôi dâng đất cho nó yên chuyện đi, giờ chiến tranh nữa thì chết. Chưa bao giờ, dù ở tầng lớp trí thức hay lao động, trong hay ngoài nước.
    Con mình mới có 6 tuổi, mà trường cháu đã dạy cháu bài Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt. Học sinh sinh viên VN cũng biết đến Trường Sa, Hoàng Sa đó chứ. Như thi đại học ngày hôm qua đó thôi, như vậy là 1 triệu thí sinh thi đại học sẽ được nói về Hoàng Sa, Trường Sa…
    Bạn đã bao giờ đọc những tư liệu về chiến tranh biên giới năm 1979 chưa? Vào trang quân sử VN, có rất nhiều người lính tham gia chống lại quân xâm lược TQ năm 1979 thường hồi tưởng, kể chuyện cho nhau nghe về những trận chiến năm đó. Đọc mà muốn rơi nước mắt. Chẳng cần sử gia nào cả, họ kể vanh vách những trận đánh mà bên mình chỉ có 1/10 quân số của TQ, vẫn sống chết với giặc, chiến đấu đến người cuối cùng để bảo vệ từng cứ điểm.
    Nhiều người giận chính phủ của ĐCS VN quá, cứ kêu cộng sản hèn, cộng sản bán nước. Nhưng xin đừng giận quá như vậy, trong số dân quân cầm sung chiến đấu thực sự, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng với TQ, có rất nhiều người cộng sản.
    Việt Nam có hèn trước TQ không?
    Mình nghĩ là không? Chúng ta không hèn.


    1
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Thái Dương says:
      2 mệnh đệ khác hẳn nhau nhé mọi người, mệnh đề thứ nhất: Im lặng trước lấn át là vàng. Và mệnh đề thứ hai: VN có hèn trước Trung Quốc không?
      Nếu theo đúng mệnh đề 2 thì bài viết của chị Sóc và những ý kiến bên ngoài có gì là mâu thuẫn đâu. Chị ấy cũng nói chị ấy bức xức trước một số biểu hiện bên ngoài của chính phủ nhưng đánh giá chung là không hèn.
      Tại sao mọi người nói chị Sóc mâu thuẫn nhỉ.

      2
      1

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • Trong trường hợp quan hệ quốc gia, ta tránh dùng từ hèn, dù là mình không nhận hèn. Vì thế Tổng Cua đã đổi lại bằng sự im lặng, chưa hay, nhưng tránh được chữ hèn mà nhiều bạn chê VN ta.
        Tự nói ra chữ hèn đã làm mình yếu thế

        3
        2

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
        • huu quan says:
          “Lãnh đạo Việt Nam đang rất hèn.” Có thể khẳng định rõ điều này qua những cách ứng xử. Tôi chỉ ví dụ chuyện quanh tỉnh Khánh Hoà. Khi thì tàu Trung Quốc neo đâu cả năm ở Vịnh Nha Trang, khi thì bè nuôi cá Trung Quốc bám trụ vài năm ở Cam Ranh… Cách xử lý thì chỉ là trục xuất. Còn Ngư dân Việt Nam đánh cá ở ngoài biển Hoàng Sa thì sao? Trung Quốc thu ngư cụ, bắt nộp tiền phạt và thậm chí còn dùng tàu để đâm hỏng… Phía ta không có động thái phản đối cấp Nhà Nước.
          Ngay cả chuyện biểu tình chống Tàu cũng vậy. Dân biển tình là yêu nước, vậy mà lãnh đạo trốn đâu để rồi sai công an đàn áp, bắt bớ người biểu tình. Lãnh đạo nếu ngon thì trực tiếp ra đối thoại với biểu tình đi, Tôi tin những người như ông Trọng, ông Dũng mà ra trực tiếp khu Bờ Hồ (Hà Nội) hay là khu Nhà thờ Đức Bà (TPHCM) để nói chuyện cụ thể với những người biểu tình thì có phải êm đẹp hơn hay không?


          17
          1

          i
          Đánh giá comment
          Quantcast
        • Hồ Tại Thiên says:
          Tôi không đồng ý với @hữu quan là “lãnh đạo đang VN rất hèn”.
          Bác dẫn chuyện tàu cá neo đậu ở Nha Trang, thì đây:
          http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/03/120326_chinese_vessels_nhatrang.shtml

          bác nghĩ có thể nào mình bắt họ rồi đòi tiền chuộc để không mang tiếng là hèn không?
          Chuyện bè nuôi cá ở Cam Ranh thì họ núp bóng dưới doanh nghiệp VN. Chuyện úp mở kiểu nầy ở VN thì nhiều nhưng đó là chuyện tham nhũng nhiễu nhương, lách luật lách lệ ở VN chứ không hèn hạ gì ở đây cả.
          Thêm chuyện biểu tình, bác nghĩ chỉ có mục tiêu chống TQ và duy nhất thế nhưng lãnh đạo có thể nhìn ra những điều khác chính yếu và nguy hiểm núp trong cái vỏ bọc đó. Không dẹp biểu tình chống TQ mà là dẹp mầm mống đe dọa chế độ. Đúng sai tùy người nghĩ nhưng biết vậy để thấy bác dẫn chưa thuyết phục.
          Còn rất nhiều việc làm để chống TQ, khẳng định chủ quyền đất nước mà bác quên: Tuyên bố của TT Dũng năm rồi, Quốc Hội thông qua luật biển mới đây, cho máy bay ra tuần tra Trường Sa, thậm chí đưa đề tài chủ quyền biển đảo vào đề thi, cả chuyện cho tàu chiến Mỹ ở lại Cam Ranh.w.w…

          1
          1

          i
          Đánh giá comment
          Quantcast
  21. tungbkz says:
    bài này ăn cắp của bloger thieulong texas mẽo, bài gốc viết hay hơn nhiều . bài này chỉ thêm vào vài sự kiện mới và bớt đi một vài sự kiện , bó tay với kim sóc quá . nh……uc
    link đây ..mời mọi người kiểm chứng http://kbchn.net/news/Binh-Luan/Tai-sao-quan-he-Viet-Trung-la-quan-he-nhay-cam-4501/


    1
    3

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Thiếu Long là chồng của Sóc và phía dưới thì Sóc đã chú thích là lấy vài tư liệu của chồng đưa vào đây.
      Nếu gọi là “ăn cắp” thì hơi quá ;)

      1
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • tungbkz says:
        nếu thế thật thì em xin lỗi , anh gửi lời xin lỗi giùm em nhé . dạo này gặp phải bọn đạo văn nhiều quá nên em dị ứng . mong cả nhà thông cảm

        3
        0

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
        • Có cả Lão Hiệu Minh đạo văn bác sỹ Hồ Hải đó :);)

          1
          0

          i
          Đánh giá comment
          Quantcast
        • lyviet says:
          Bác HM ko có ý kiến gì với bs Hồ Hải à ?Em kopie về và cũng comm bên ấy ,chỉ một lúc sau bs HH đã chặn em ngay ko thể vào FB của bs HH .

          1
          0

          i
          Đánh giá comment
          Quantcast
  22. Cua đồng says:
    Chào Sóc Vàng,có 2 câu thôi vì Sóc có vẻ con nhà quân sự.
    -Đe dọa dùng vũ lực chứ không thể dùng vũ lực vì VN là một tàu sân bay không thể đánh chìm.
    -”Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư” Chứ không phải Nam Dân Cư.

    2
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  23. Đơn giản Sóc nhỉ ? Kim Sóc đầy tự tin,vì chưa đủ tầm, nên đâu dể để dẫn dắt dư luận Sóc nhỉ ? Hoan hô Sóc đã chơi một entry khá nóng ? Với tôi, đọc entry này, lúc chưa đến 50 comment đã ngộ ra một điều – Hang Rồng và Hang Chuột Chù có những lúc là hàng xóm của nhau.

    4
    4

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Ngày xưa mình học nội trú trường dòng nữ tu Đồng tiến,đường Nguyễn thái học, Quy nhơn, bây giờ là trường Nguyễn thái Học,khi mới học lớp 4 lớp 5 mà bị rèn, bị luyện bởi các Ma soeur không thèm chồng,chao ôi sao mà quên đi được ! Lên cấp 2 học Cường để Quy nhơn đến lớp 9/7 có thằng Lê Bé bàn tay có 3 ngón, vậy mà đánh bóng chuyền hay đáo để, chưa hết năm học,1975 nước nhà thống nhất.Có những lúc ngồi nói chuyện với Mẹ, mình hờn dỗi mà rằng- Con kg có tuổi thơ để mà làm mũng làm nĩu với Mẹ,tuổi thơ của con là nghiêm khắt là kỷ luật là giáo huấn,Me cười bảo- Con biết tốn biết bao là tiền của Mẹ,con mới được ăn học cẩn thận ngay từ nhỏ.Thật vậy ! Dù phải trãi qua bao sóng gió cuộc đời, tôi vẫn an nhiên,tự tại và cảm thấy cuộc đời thật đáng sống. Cuộc đời,mải phiêu với những giấc mơ Thần thánh,vợ giận quá bỏ rơi,may quá kg rớt,vì đả có bàn tay của Mẹ từ ngàn xưa, Con viết lên đây hầu biết ơn Mẹ. Thiên chức mà Thượng đế đã ban cho Sóc được làm Mẹ,là đáng quí biết bao,việc gì mà chính chị,chính anh cho mệt người.

      1
      7

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
  24. TRỰC NGÔN_ABS says:
    Tôi không bình luận về nội dung bài viết này của bạn Sóc. Vì tôi khâm phục cách hành văn, suy nghĩ độc lập của một bạn trẻ Việt Nam trước thời cuộc quốc gia. Dù thế nào vẫn đáng quý.
    Nhưng đọc kỹ bài viết và các comm, tôi thấy khi trả lời chị Vân Anh, Sóc đã nói :
    Đường link chị gửi làm em bật khóc. Tại sao chúng ta không thể nói thẳng là tàu TQ mà phải là gọi là tàu lạ. Em ko hiểu nổi, tại sao ngư dân vẫn phải đi biển mồ côi như thế này?

    Tại phản hồi lúc 1h52 , Sóc cũng nói :
    Sóc ủng hộ biểu tình mà bác Hồ Tại Thiên.
    Sóc đồng ý rằng, “im lặng đồng nghĩa là anh làm tới đi” bác Trần Viết Nhàn à.

    Tại phản hồi với Nicecowboy lúc 3h11, Sóc khẳng định :
    Cháu nói thật lòng: cháu không ủng hộ cho sự im lặng. Cháu nghĩ là một quốc gia, càng không thể im lặng trước sự lấn át.

    Rồi với phản hồi cùng cô Kim Dung lúc 3h43, Sóc nói như khóc:
    Rồi có những lúc nhìn những trí thức miền Nam như chú Nice Cao Bồi, như nhiều ng nữa. Phong cách, văn hoá, và kiến thức của họ đã bị cơ chế vùi dập, để cho một lũ nửa người nửa ngợm dạy bảo, điều hành nhân dân ở khắp các làng xã, các cơ quan … em gần như phát điên.
    ( cám ơn Sóc rất nhiều cho đoạn comment này)

    Tôi chợt nghĩ một người có những comment nhận xét chính xác về một số vấn đề xã hội, có những phút nói thật ( đặc biệt là phần cuối cùng đã trích), sao lại viết ra một entry dài mâu thuẩn với chính mình như thế kia. Tôi mường tượng ra có hai luồng suy nghĩ trong một con người đang có mâu thuẩn nội tâm, có hai gương mặt với hai tâm trạng đang dằn vặt nhau để tìm ra chân lý cuộc đời. Và đâu mới là suy nghĩ thật của Sóc trước thời cuộc hôm nay?
    Những nhà mác- xít thường nói mâu thuẩn là động lực của sự phát triển. Tôi xin mượn câu ấy, để chúc cho Sóc sớm tìm được con đường của mình trong mai sau.

    21
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Kim Dung says:
      Hi…hi…Đọc cái comm này của bác Trực Ngôn_ABS, KD lại thấy muốn recom tiếp.
      KD vừa mới đọc bài của Sóc (do bây giờ mới rảnh hơn). Đúng như bác TN nói, nói cho công bằng, entry này có nhiều mâu thuẫn. Nó phản ánh sự mẫu thuẫn nội tại về nhận thức của một người trẻ. Dù có thể chưa được đánh giá cao về độ nhất quán, tư duy có chiều sâu, nhưng KD vẫn rất trân trọng Sóc. vì suy nghĩ, tuy có lúc lộn xộn, nhưng là người thực sự nhiệt huyết với đất nước. có lúc tỏ ra già dặn, có lúc lại rất ngây thơ. Có lúc đầy mâu thuẫn với ngay chính mình.
      Nhưng đó cũng vẫn là quy luật phát triển của một con người trên hành trình của nhận thức.
      Sóc đừng nản, và đừng để lại rơi vào trạng thái tự ti. Thật ra với đời một con người trưởng thành thì vẫn luôn có sự mâu thuẫn trong tư duy, nhận thức, trong cả tình cảm. Có nghĩa là ngay cả những người chín chắn, già dặn, cuộc đời vẫn luôn là sự vận động, để hoàn thiện cả tư duy, phẩm cách, nữa là với một người trẻ tuổi, rất trẻ như Sóc.
      Hãy cứ biết vui và sống tràn đầy với cuộc đời, Sóc à. :P

      12
      3

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
    • Tôi cũng nghĩ giống bác Trực Ngôn (BS – bác cứ để Trực Ngôn đi, không cần thêm BS vào, nếu ai giả danh, bạn đọc cũng biết ngay vì giọng văn), cháu Sóc dũng cảm và biết nói lên những suy nghĩ của mình và biết cách viết nghĩ đó một cách rõ ràng.
      Blog giúp chúng ta cách tranh luận, đi vào đúng sai thì rất khó nói, nhưng có thể nhận xét ai là người biết tranh luận.

      0
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
  25. BHải says:
    Gửi Sóc
    Đọc bài này của Sóc mình thấy buồn, thấy hụt hẫng, không biết mọi người thế nào nhưng mình cảm thấy bài viết của Sóc không “THẬT” (xin lỗi Sóc nếu nhận xét không đúng), hình như Sóc viết với quá nhiều “cân nhắc, đắn đo”, mình có cảm giác là Sóc viết bài này mà “tâm chưa tĩnh” , nhưng là một người VN ở trong nước nên mình thông cảm với Sóc nếu Sóc “đắn đo…”, có điều thấy buồn thôi.


    14
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Tôi lại thấy Sóc viết từ đáy lòng. Còn chuyện thể hiện ra bằng lời thì đôi khi Sóc cũng thích nhảy…cóc. Một cô gái 30 tuổi mà viết thế này cũng là dũng cảm.

      3
      2

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • BHải says:
        Vâng tôi cũng nghĩ là Sóc rất dũng cảm và tôi trân trọng hay nói quá lên thì là kính trọng sự trăn trở của Sóc, cứ xem bản thân tôi, tôi trăn trở nhưng tôi có dám viết, dám đề cập những chuyện mà mọi người và cả tôi nghĩ là “nhạy cảm” hay không?, có điều tôi thấy buồn, không phải là buồn về Sóc, nỗi buồn khó giải thích.
        Hôm nay lại buồn hơn khi đọc comment của một số người, chỉ mong mỗi khi viết comment thì ai cũng nhớ là “nói thì dễ nhưng làm thì khó” nhất là ở xã hội VN ngày nay, để làm sao blog của Hiệu Minh thực sự là nơi chia xẻ suy nghĩ với nhau sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc.


        0
        0

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
  26. Im lặng là VÀNG nếu lấn lướt chỉ là lấn lướt (miệng, mồm, hoa tay, múa chân …ví dụ thế). Im lặng là BÙN nếu lấn lướt là làm thật (sờ vào người, vỗ vào đít, tát vào mặt …ví dụ thế).

    11
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  27. V.Anh says:
    Từ lâu VA rất thích đọc các comm của Sóc, mình ngạc nhiên vì người trẻ tuổi như Sóc mà hiểu biết và suy nghĩ già giặn như vậy, tấm lòng của Sóc với đất nước làm mình đôi khi cũng phải suy nghĩ. Nhưng khác với nhiều comm suất sắc, entry hôm nay mình ko khoái lắm. Tự dưng thấy Sóc hôm nay hơi hơi khác với Sóc mọi khi, có vẻ gì đó trong trắng ngây thơ. Với tất cả những gì đang diễn ra chẳng thể nào gọi là “chờ thời cơ” hay im lăng là vàng được. Dù là nước yếu, nghèo nhưng cả dân tộc nếu đồng lòng, đoàn kết, dũng cảm thì vẫn có được vị thế ko đến nỗi nào nhưng tiếc thay chúng ta ko lặp lại không khí hào hùng của những năm 1979-1980. Đọc bài báo sau đây, mình thấy rùng cả mình vì kẻ cướp đã len lỏi vào ngõ ngách gia đình ngư dân của chúng ta rồi. Ngư dân khai thác ở vùng biển Hoàng Sa bị “nước lạ” bắt, họ rụng rời cả ngưởi khi thấy ảnh của vợ con mình và thông tin chi tiết của người dân thôn xóm dán trên tường trong phòng trên đảo với nhưng câu dằn mặt doạ dẫm. Xin phép anh HM gửi đường link để mọi người đọc tin này
    http://laodong.com.vn/Phong-su/Bien-chua-yen-dat-lien-chua-voi-nuoc-mat/73045.bld

    15
    2

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Sóc says:
      Chị Vân Anh viết cho Sóc đã cố gắng nhẹ nhàng hết mức, Sóc biết.
      Đường link chị gửi làm em bật khóc. Tại sao chúng ta không thể nói thẳng là tàu TQ mà phải là gọi là tàu lạ. Em ko hiểu nổi, tại sao ngư dân vẫn phải đi biển mồ côi như thế này?
      Rang giới giữa nhịn nhường và hèn nhát, giữa khôn khéo và dối lừa, qúa mỏng manh.
      Dẫu ý tứ của en không phải là im lặng là vàng. Nhưng đây là dịp để em nhìn nhận. Chắc chắn đây sẽ là bài viết cuối cùng của em về đề tài chính trị. Tầm nhìn và cảm xúc của em không đủ mạnh, và chín để viết những bài ở nơi có nhiều ng đọc. Em nghĩ trách nhiệm của một entry nó mạnh hơn nhiều của một comment. Và em nhận trách nhiệm về entry này, ở những điều mà nó chưa làm được.

      10
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • V.Anh says:
        Sóc ơi, chị chia sẻ suy nghĩ vậy thôi chứ chị hiểu và khâm phục Sóc. Chắc chị chẳng bao giờ viết được entry như thế này mặc dù nghề chị cũng phải viết nhiều. Comment hay entry đều có phản hồi để mình xem lại mình, điều này quá tốt nhất là blogHM có nhiều bác rất giỏi. Sóc làm nóng blog đấy, cứ viết nhá.

        8
        0

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
        • Tổng Cua rất tâm đắc với chị Vân Anh, một người viết có nghề và hiểu tại sao bạn Sóc lại đau đớn khi bạn đọc không hiểu hết những gì mình viết ra.

          2
          2

          i
          Đánh giá comment
          Quantcast
  28. TC Bình says:
    Cộng đồng mạng rên la:
    Trước vàng …là im lặng lấn lướt.


    1
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  29. Hoàng. says:
    Anh Tàu bây giờ vẫn là anh Tàu của hơn mấy nghìn năm trước và vẫn là anh Tàu của hàng vạn năm sau. 1.000 năm Bắc thuộc rồi cha ông vẫn cứ lấy lại đất nước như thường. Và rồi sau đó vẫn lúc đánh, lúc nghỉ, có lúc vượt sang “tẩn” nó trước khi nó lăm le sang cướp nước mình (Chiến dịch đánh Tống, 1075-1076), có lúc đập cho sùi bọt mép nhưng rồi lại cấp lương ăn, nước uống cho về… nước (Khởi nghĩa Lam Sơn). Và cũng từ đó đến nay cha ông, chúng ta vẫn sống cùng với một anh Tàu tráo trở, gian manh, to ngài hay ăn hiếp như hàng nghìn năm trước. Có gì đâu?
    Kế sách ứng xử với anh Tàu cha ông đã có từ hàng nghìn năm trước.
    Nhà Sóc hè, trước ông cha mần răng thì dừ ta mần rứa thôi….


    9
    2

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  30. A Qua says:
    Nhìn cái tựa tên bài mình lại nhớ tới hồi học cấp một hay có câu ngữ pháp đi kem phần chính tả đại loại như.
    Điền các từ thích hợp sau:
    a: ngậm miệng ăn;
    b:vì 16 chữ;
    c: anh em;
    d: bạn
    ……..
    vào dấu ba chấm của câu sau:
    Im lặng trước lấn lướt là…vàng

    Đau cả đầu, thấy điền từ nào cũng thấy hợp cả không sai mà chưa hẳn là đúng rõ là phong phú cho câu tựa bài.

    12
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  31. lyviet says:
    Top 10 Rijkste Landen per inwoner
    Top 10 nước giàu tính theo đầu người
    Luxemburg – $78.409
    Qatar – $78.260
    Noorwegen – $51.985
    Singapore – $50.180
    Brunei – $47.930
    Verenigde Staten – $ 45.934
    Hong Kong – $42.653
    Zwitserland – $40.484
    Nederland – $39.877
    Ierland – $38.663
    Australië – $38.663

    Rijkste Landen
    Bekijk je niet per inwoner, maar het bedrag van het totale land dan ziet de lijst er volledig anders uit:
    Những nước giàu nhất
    Không xem theo đầu người ,nhưng mà tính tổng số lượng của đất nước thì sẽ có một danh sách hoàn toàn khác .
    Verenigde Staten – $14.119.050 miljoen
    Japan – $5.068.894 miljoen
    China – $4.984.731 miljoen
    Duitsland – $3.338.675 miljoen
    Frankrijk – $2.656.378 miljoen
    Verenigd Koninkrijk – $2.178.856 miljoen
    Italië – $2.118.264 miljoen
    Brazilie – $1.574.039 miljoen
    Spanje – $1.467.889 miljoen
    Canada – $1.336.066 miljoen
    In deze lijst vinden we Nederland terug op plaats 16 met $796.651 miljoen.
    Trong danh sách này HL bị đặt trở lại chỗ 16 với 796.651triệu usd
    De top 10 armste landen lijst kun je hier vinden.
    Top 10 nước nghèo nhất bạn có thể tìm thấy ở đây .
    bron: IMF

    Nguồn :IMF

    1
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  32. Quang says:
    Nói bậy. Hãy xem bài Tổng Đại Ngu của Dong Ngạn

    2
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • lyviet says:
      Dongngan Doduc
      12 uur geleden in de buurt van Hanoi.TỔNG ĐẠI NGU

      Dong ngan
      Bố con nhà nọ bị một toán lưu manh vây nhà. Bố kéo con lủi nhanh vào trong nhà sập cửa lại rồi ti hí con mắt chuột, rung rung quan sát động tĩnh. Thằng con thấy thế không yên đảo mắt, thấy con dao nó lấy tay với lấy. Bố liếc nhanh động thái của con, lão xùi bọt mép, nghiến răng rít lến: tổ xư cha! Mày lại định trêu tức nó hả. Thằng con không nghe, lão giật con dao khỏi tay… con, rít lên, mai tao bắt mày ra đồn công an kiểm điểm cho trắng mắt ra.
      Thằng con bảo không thế thì làm thế nào. Thằng bố quát: mày làm thế nhưng không đủ sức chống lại thì nó giết mày chết tươi rồi còn lụy cả đến tao! Lão vừa nói răng vừa đánh vào nhau cầm cập, giái thọt lên ngang cổ.
      Lúc này ngoài ngõ rầm rì , một bà già và lũ trẻ kéo ra cùng hô hét đuổi đám côn đồ. Thằng bố định thần hai con mắt chuột cố nhớ mặt đám đông đó rồi lẩm bẩm: mai phải gọi lũ này lên dằn mặt mới được. Chẳng lão là Bá chánh của cái tổng này mà.
      Nghĩ sao lão làm thế thật: Hôm sau lão cho cấp dưới hạ trát đòi đám người kia lên cự: gây rối trật tự làng xóm. Lão gằn giọng: Đéo mẹ chứ, ông lại chìa cho ăn cái tội chống lại hàng tổng thì có mà rũ tù bây giờ. Quyền trong tay ông, cho sống được sống, cho chết được chết. Lão mải miết đi bắt dân để cố quên đi cái bọn côn đồ đang sục sao đầu làng cuối xã.
      Gặp lúc yên yên lão bảo: ta với chúng như môi với răng, đã thề dưới mười sáu chứ vàng anh em và bốn điều tốt. Ta cứ lặng cờ cái đã, bao giờ nó rút hẵng hay!
      Với bọn côn đồ cú tảng lờ như không thấy gì, với người trong xóm thì cao giong đe nẹt. Xua đến nay không có cái tổng nào hành xử kiểu đó.
      Lão lầm bầm tự giải thich : ta láy nhu thắng cương, thế mà dân langf đéo chịu hiểu co. Cả đén con cái cũng hùa với chúng một giuộc.
      Dân làng thì ta than, chưa từng thấy lõ Chánh tổng nào coi làng như nhà của iêng nó như thằng cha này!
      Lân bang thì kẻ bịt mũi, đứa cười đểu, người lành nhất cũng tủm tỉm mà rằng: Cái tổng Đại ngu sao ngu lâu thế.
      Tất cả họ đang trố mắt quan sát chuyện lạ của tổng đại ngu xem diễn biến của nó sẽ đi đén dâu.
      11/7/2012Lees verder
      Vertaling bekijken

      Vind ik leukVind ik niet meer leuk · · Delen.
      Anh Chí en 42 anderen vinden dit leuk..

      http://www.facebook.com/#!/dongngan.doduc

      13
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
  33. D.Nhật Lê says:
    Muốn biết một nước đi về đâu và đang tiến triển ra sao thì người ta nhìn vào lãnh tụ nước đó
    để xem xét ông ta nói gì và làm gì ? Ông Nguyễn Phú Trọng là lãnh tụ thực thụ và cao nhất ở
    nước ta hiện nay.Vậy những lời tuyên bố của ông và thực tế đảng csVN.đã và đang làm gì
    mới là điều đáng phải phân tích,chứ chẳng ai mất công phân tích suy nghĩ chủ quan của một công dân tầm thường…vô quyền nào cả !
    Ai cũng biết rõ ông ta xác định là nước ta và TC.sát cánh đi lên CNXH.mà ông ta xem như đại cuộc,do đó bỏ qua tranh chấp ở Biển Đông và xem “4 tốt,16 chữ vàng” như nguyên tắc hành
    động của đảng csVN.Đó là lý do tại sao nước ta tỏ ra lép vế,nếu không muốn nói là nhu nhược
    trước nhiều hành động ngang ngược của TC.Chẳng lẽ đến nước này mà có người còn cố tình không chịu nhận ra lý do tại sao nước ta lâu nay toàn bị TC.lấn lướt và khống chế hay sao nhỉ ?
    Xin hãy kiểm chứng bằng thực tế những gì đã và đang diễn ra trên cả nước và trong BiểnĐông vốn là ngư trường từ xưa đến nay của nước và dân ta.
    Ông ta đang giương cao ngọn cờ XHCN.đã rách tươm mà TC.xem như thòng lọng cho lãnh tụ
    nước ta tự nguyện tròng vào,đúng như nhiều cựu cán bộ cao cấp VN.từng thú nhận và cũng có
    lẽ đúng như câu nói của một chính trị gia chuyên nghiệp là TC.xem CNXH.như phương tiện để phát triển đất nước họ còn VN.lại xem nước mình như phương tiện để thực hiện CNXH.!
    Đồng ý là dân tộc VN.không hèn nhưng ngược lại,nhà cầm quyền qúa hèn.Cứ xét những cách tránh né đụng chạm với… thiên triều là đủ rõ.Báo chí phải viết láo “tàu lạ”,thay vì chỉ đích danh
    tàu của TC.Những anh hùng ngã xuống trong cuộc chiến tranh chống TC.năm 1979 bị đối xử
    bất công,không được chính thức nói đến,ngay cả cấm báo chí “chính thống” nhắc lại v.v.và v.v.
    Phản đối TC.cũng không dàm làm theo cung cách ngoại giao quốc tế là triệu hồi đại sứ TC.đến
    để bày tỏ sự bất đồng ý,ngay cả khiển trách như các nước thường làm ! Còn nhiều nhiều nữa !
    Trong khí đó,nhà nước không hề biết những hoạt động của người Hoa trên một số lãnh vực và
    thật may là nhờ có ký giả yêu nước phanh phui,chứ không thì nhà nước xem như đã…bỏ trống khung thành cho TC.tha hồ sút…rách cả lưới !


    28
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Tôi nghĩ có người biết, có người không biết. Người biết thì cần hiểu thế và lực của cả hai bên trước khi ra tay, người không biết thì cứ thế tung đòn thì hậu quả đôi khi khó lường.

      0
      7

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
  34. Lê Huy. says:
    “Quan điểm của nhà Sóc” ???- Tất nhiên, ai cũng có quyền có (và giữ) quan điểm của riêng mình !
    Quan điểm cá nhân hình thành từ cách nhìn nhận các hiện tượng thực tế hoặc đọc được… Nhưng những v/đề trong bài này lại là lịch sử và chính trị – nó quá lớn… cần có kiến thức + kinh nghiệm trải qua thời gian dài mới có thể đỡ “khập khiễng” khi đưa ra nói cùng thiên hạ.
    Tôi rất thích, trân trọng những bạn trẻ biết nghĩ suy và lên tiếng về những chuyện của đất nước ; nên xin đừng nghĩ là tôi “ném đá” vào những quan điểm của Sóc… mà chỉ góp bàn như 1 sự tranh luận thẳng thắn :
    – Sóc nói đúng rằng :”những người làm chính trị (ở tầm quốc gia) có tầm nhìn xa hơn chúng ta.”, bởi đơn giản họ có nhiều nguồn thông tin, hiểu biết và kinh nghiệm chính trị hơn thường dân ! Nhưng 1 Nhà nước “Của dân, vì dân”… mà cứ để có quá nhiều “bức xúc”, day dứt và cả phẫn nộ kéo dài cho dân (?), 1 chính quyền nói “công khai tất cả” (lời T.Tg. Nguyễn Tấn Dũng) nhưng dân lại chẳng hiểu gì về việc mất ải Nam Quan ; Lịch sử, sách báo không được ghi nhận chính thức về chiến tranh 1979 ; Đất đai muôn đời là sở hữu cá thể của Dân lại bị tuyên bố (tù mù kiểu Vua chúa) là “sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý.” ! Đất dân bị “công vụ đểu, trái pháp luật” cưỡng chế thu hồi có phản ứng, kiện cáo lại bị “xử” cho thiệt hại hơn hoặc “Mackeno” ! ; Các chỉ số, số liệu của các tập đoàn, các lĩnh vực kinh tế Nhà nước, kinh tế đất nước đưa ra..không ai dám tin ! ; Biển đảo bị Tầu cộng khoanh vùng cưỡng chiếm… Dân chúng xuống đường lên án thì bị đàn áp, ngăn cản ! v.v.. Vậy đó là “Tầm nhìn xa” gì vậy ? là “Lợi ích dân tộc” cho dân tộc nào ? Vì sao Nhà nước lại phải bỏ công sức, tiền của ra ngăn chặn thông tin internet , Vì sao không dám cho báo đài tư nhân hoạt động, trong khi đã có quy định “tự do hội họp, báo chí..”, có luật Báo chí ?
    Vấn đề ” Nhạy cảm, khó nói” trong quan hệ Việt -Trung – Mỹ là im lặng, chờ thời ? (“Chờ tthời và im lặng cũng là vàng.”)… hay IM LẶNG GIỮ NGAI VÀNG ! ???
    Còm này cũng “nhạy cảm, khó nói”.. nên tôi xin nhắc lại : Tôi không “ném đá” vào bài của bạn sóc đâu. Mong Sóc hiểu đúng nha ! Ngược lại , tôi cảm ơn Sóc đã mạnh dạn góp bài, góp quan điểm để chúng ta có dịp tự do trao đổi với nhau !

    Posted by 123.17.219.11 via http://webwarper.net, created by AlgART: http://algart.net/
    This is added while posting a message to avoid misusing the service


    15
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  35. KTS Trần Thanh Vân says:
    Đ/c Sóc gia ơi.
    Nếu tôi không nhầm thì có một lần đ/c có nói đ/c là đồng nghiệp của tôi phải không nhỉ?
    Vậy thì tôi hết sức thông cảm, đ/c có quan tâm đến thời cuộc là đúng thôi, nhưng đ/c chẳng bao giờ thành nhà chính trị cả.
    Lập luận kiểu như Entry này được gọi là “chính trị nửa mùa” đấy.


    25
    2

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Sóc says:
      Dạ. Con cám ơn cô trước hết là đọc và sau đó góp ý thẳng thắn.
      Nhận thức hiện tại của con đang là vậy, nhưng tương lai cũng có thể có thay đổi mà cô.


      11
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
  36. Ông già Ba Tri says:
    “Đôi khi, Việt Nam để cho Trung Quốc lấn lướt, là mang tính chiến lược, lùi chút trước kẻ mạnh để chờ thời, và im lặng đó cũng là vàng.” Đó là câu kết trong bài của Sóc. Tôi nghĩ không có quốc gia nào có chủ quyền và có lòng tự hào dân tộc mà lại có cái chiến lược lạ đời là để cho nước khác lấn lướt. Ý tác giả muốn nói đến nhẫn nhịn chờ thời chăng? Lúc trước, khi TQ bắt tàu của ngư dân Việt, nhà nước VN chỉ nói do “tàu lạ” bắt, rồi “đề nghị” trả tàu và trả người. Sau đó tàu cá của dân ta vẫn cứ bị bắt nhiều hơn, dư luận trong nước phẫn nộ, nhà nước VN mới chỉ đích danh là do tàu TQ bắt và “yêu cầu” TQ phải trả tàu và người vô điều kiện. Tại sao phải đợi đến khi người dân (kể cả nhiều cựu chiến binh, trí thức) phẫn nộ phản đối hành động của TQ và thái độ của nhà nước VN thì nhà nước VN mới chịu lên tiếng mạnh mẽ, quốc hội VN mới thông qua Luật Biển? Có thể những việc đó không làm TQ bớt hung hăng trên biển Đông nhưng TQ sẽ phải dè chừng trước mọi hành động gây hấn. Các nhà lãnh đạo giỏi đều biết rõ khi người dân một nước mất lòng tin vào chính quyền nước đó thì nguy cơ sụp đổ của chính quyền cao hơn vạn lần so với những uy hiếp binh lực ngoài biên cương. Biết phân tích đúng đắn lợi – hại trước mắt và lâu dài, biết và vận dụng tài tình chữ THỜI là nhà lãnh đạo giỏi. Về điểm nầy, tôi đang mòn mỏi trông chờ các vị lãnh đạo VN hiện nay chứng tỏ. Ai cũng biết, so với TQ, VN chỉ là nước nhỏ và yếu hơn về kinh tế và quân sự. Những yếu không có nghiã là hèn. Đã yếu mà còn hèn nữa thì … chết chắc.
    Tôi có thắc mắc khi Sóc viết “việc này không phải do chính phủ VN sợ TQ, mà hình như họ không muốn biểu tình chống Trung Quốc biến thành cuộc tuần hành chống nhà nước. Họ ngăn trở tự do của dân chúng thì đúng hơn”. Nhà nước VN luôn nói họ là của dân, do dân và vì dân thì tại sao họ lại sợ dân xuống đường tuần hành chống họ cơ chứ?????

    35
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • Sóc says:
      Thú thật là tiêu đề và câu chốt ” im lặng là vàng ” không phải là chủ ý của Sóc.
      Với câu trên dễ gây ra nhiều hiểu lầm.


      0
      11

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • nongranratinh says:
        nếu vậy đừng đưa vào topic của mình Sóc ah.đọc xong mình cứ hình dung ra bức tranh dân gian đám cưới chuột……Ah mà Sóc với chuột có cùng họ hàng nhỉ!!!!!!!!!!!

        5
        6

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
        • Luc says:
          Đâu phải là một luận văn khoa học mà mọi người đếm chữ.

          2
          5

          i
          Đánh giá comment
          Quantcast
    • says:
      Bạn Sóc có post bài gốc ở đây: http://socvn.org/2012/07/12/viet-nam-co-hen-truoc-trung-quoc-hay-khong/
      Bài gốc này thì không pro như bài bên này nhg đọc dễ hiểu và rõ ý của Sóc hơn.
      Tít bài : Im lặng trước lấn ướt là vàng, lại có câu chốt gây ra một cách hiểu tiêu cực cho bài viết.


      0
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • Điều này đúng. Cái tít của Tổng Cua đặt, vì muốn tránh chữ “hèn”. Viết về một quốc gia thì không nên dùng từ đó, cho dù bảo “tôi không hèn…”

        1
        1

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
    • Đôi lúc ta cần sự im lặng, thư bác Ba Tri

      0
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • Ông già Ba Tri says:
        Thì như tôi đã viết “biết và vận dụng tài tình chữ THỜI là nhà lãnh đạo giỏi”. Biết lúc nào nên im lặng, lúc nào cần lên tiếng và lên tiếng ở mức độ nào. Về quân sự có thể nhẫn nhịn tối đa, nhưng khi cần vẫn phải nổ súng, kể cả khi biết khả năng chiến thắng không cao. Tiên lễ hậu binh là vậy. Về mặt ngoại giao, khi bị một nước khác gây hấn hiếm có nước nào im lặng hoặc chỉ tuyên bố lấy có với một giọng điệu khiếp nhược. Cứ xem thái độ của Hàn Quốc, Nhật, Philippines trong tranh chấp lãnh hải với TQ thì rõ. Còn ngoại giao VN thì sao? Lúc đầu im lặng, sau đó là “tàu lạ” và “đề nghị”, gần đây là “TQ” và “yêu cầu”. Phải mất đến mấy năm trời! Trong thời gian đó TQ có “xót thương” mà bớt hung hăng không? Thực tế cho thấy là không, ngược lại nữa là khác! Khi nhận ra thì đã muộn mất mấy năm, đồng thời còn bị thiệt hai lớn là mất lòng tin của nhân dân.

        5
        0

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
  37. huy đức says:
    Anh. chỉ nhớ anh là Hiệu Minh nên đang ở DC mà không nhớ email của anh là gì để gửi thư xin gặp!

    0
    3

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  38. Hi ! says:
    Tôi cũng tin rằng trong thiên hạ, có những kẻ làm điều ác mà không biết mình làm điều ác. Chế độ cộng sản đang làm khó dân tộc và tự làm khó chính bản thân mình, không hẳn vì họ muốn thế, mà bởi họ quá cuồng tín, đến mức lệ thuộc máy móc, vào một ý thức hệ mà diễn tiến từ quá khứ đến thực tại của nó đã ngày càng chứng tỏ tính lỗi thời. Các nhân vật cầm cân nẩy mực chế độ không phải không có người giỏi, không phải không có người yêu nước. Nhưng cái giỏi, cái yêu nước của họ bị chính bản khung chật hẹp của thế giới quan cản bước tiến, bị chính chiếc lồng son ảo tưởng mệnh danh XHCN nhốt kín lại. Thế là, trí thông minh trở nên luẩn quẩn, lòng ái quốc hóa thành ngu ngơ hồi nào không hay… Còn nói về chiến tranh, thực sự tôi không hiểu ý đồ của chính quyền là thế nào, khi một mặt ” cực lực phản đối”, mặt khác lại tung hô mấy chữ “vàng” và “tốt”. Điều tôi biết duy nhất ở đây, như những ai thuộc thế hệ U-40 trở lên có thể đồng biết, là với chiến tranh, thắng lợi hay thất bại đều đồng nghĩa với thịt nát xương tan, đồng nghĩa với đau khổ mất mát người thân, tài sản. Nếu kẻ thù lột bỏ mặt nạ, chúng ta sẵn sàng chống trả đến cùng. Nhưng xin đừng hiếu chiến, đừng xem đánh trận là vui vẻ như thường thấy trên phim. Bảo vệ đời thường là cố gắng tới cùng giữ vững hòa bình, chứ không phải chưa gì đã đòi đạn lên nòng súng ! Một chính sách ngoại giao khôn khéo vẫn có thể ổn định tình hình thay vì giải quyết bằng cuộc chiến. Chiến tranh chỉ nên là biện pháp cuối cùng.

    4
    4

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  39. Sóc says:
    Sóc phải đính chính một chút về bài này.
    Bài này nguyên gốc của Sóc là ” Việt Nam có hèn trước TQ không? “, Sóc viết vì nóng máu sau khi tranh cãi với mấy đứa bạn ở Pháp. Nó cứ bảo dân mình hèn không đi biểu tình, chính phủ hèn này kia. . . Sóc chỉ muốn trả lời rằng: không, trong nước không hèn, từ trên xuống dưới. Vì nhiều lý do, vì quả thật trong đội hình của chúng ta cũng có kẻ này kẻ kia.. .mà có thể nhìn ngoài thì thấy có những việc khó hiểu, khó lý giải. Nhưng cơ bản là chúng ta không hèn. Bà con Việt kiều nhiều khi ở ngoài trách trong nước cũng không công bằng. Nên Sóc mới viết bài này.
    Chửi rất dễ nhưng làm thì khó lắm.

    Nhưng khi viết bài thì chú HM nghĩ là chữ hèn không nên đưa lên mặt báo tí nào cả, và chú HM sửa thành tiêu đề trên.
    Nhưng quả thật Sóc thấy tiêu đề trên sẽ làm mọi ng hiểu sai ý Sóc một chút.

    Tính cách Sóc có chịu im lặng đâu, mà Sóc khuyên và ru ngủ mọi ng, hihi.
    Có biết im lặng là vàng khối thì Sóc cũng không im lặng được. ( thì mọi người cũng thấy ở đây Sóc là người nói nhiều nhất, cái gì cũng nói cũng tham gia vào).

    Sóc ủng hộ biểu tình mà bác Hồ Tại Thiên.
    Sóc đồng ý rằng, “im lặng đồng nghĩa là anh làm tới đi” bác Trần Viết Nhàn à.

    Chúng ta không thể im lặng. Dù chú HM cũng chỉ nói : đôi khi im lặng thôi.
    Chúng ta cần phải thu thập nhiều bằng chứng về HS-TS hơn nữa. Chúng ta phải để cho dân tự do viết, tự do nói rằng TS- HS là của chúng ta. Không phải chỉ cho dân ta nghe, mà còn cho bên ngoài thế giới nghe.
    Ngăn sông cấm chợ internet thế này chỉ giúp TQ và bộ phận luôn tuyên truyền rằng VN hèn … Có một mặt trận thoải mái để họ hành động.

    Cám ơn bác Thanh Trâm đã ủng hộ Sóc. Là con gái, đôi khi biết mình có thể nông cạn, đôi khi cũng tủi tủi khi ăn cả rổ đá, dù là mạng ảo. Nhưng Sóc vẫn thích còm, một phần là ý thích, một phần là lương tri. Đôi lúc rất cô đơn, sang lề phải nói cũng ăn đá, lề trái cũng ăn đá, HM vốn là lề giữa, ý Sóc nói nơi đây là bà con ôn hoà nhất rồi, mà cũng ăn đá như thường. Ăn đá vì ngu thì ăn không hối tiếc. Nhưng ăn đá chỉ vì mình muốn nói sự thật, mình muốn nói khách quan nhất thì rất buồn.
    Cám ơn mọi ng đã dành thời gian đọc bài của Sóc.

    8
    16

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
    • nicecowboy says:
      Sóc, không được mâu thuẫn trong lập luận nhé. Mâu thuẫn nhỏ khác thì không cần nêu, nhưng mâu thuẫn này rất nghiêm trọng đấy, NCB đành phải nêu ra đây để Sóc rút kinh nguyệt thôi :
      - Trong bài viết thì “con của Sóc mới có 6 tuổi”. Còn trong còm trên thì “ là con gái, đôi khi biết mình có thể nông cạn…”.
      Con của Sóc đã 6 tuổi mà Sóc vẫn là con gái, hihi. Y chang Cao bồi ! Sóc khẳng định lại câu dưới đi, bao nhiêu anh chàng đang chờ đấy !
      - Trên là mâu thuẫn lớn, đùa xong rồi. Bây giờ là mâu thuẫn “nho nhỏ” thôi :
      2 cái tựa mâu thuẫn nhau, dù là cùng một bài, một nội dung, một cái origin do Sóc đặt và một cái do lão Cua gán, cái nào chính xác hơn :
      In lặng trước lấn lướt là… vàng ? (ý tích cực, khen) hay Im lặng trước lấn lướt là …hèn ? (ý tiêu cực, chê).
      Hay là mình đi nước đôi luôn : Im lặng trước lấn lướt là hèn, nhưng kiếm ra vàng ? (cũng giống như câu thành ngữ : cố đấm ăn xôi, chịu nhục ăn tiền…).

      23
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • Sóc says:
        Rút kinh nghiệm, not rút kinh nguyệt??? :D . Hihi. Chú kỳ nha.
        Cháu nói thật lòng: cháu không ủng hộ cho sự im lặng. Cháu nghĩ laf một quốc gia, càng không thể im lặng trước sự lấn át.
        Nhưng sự âm thầm hành sự khác sự im lặng. Đôi khi bà con hải ngoại hãy cố hiểu cho ng trong nước điều đó.

        4
        17

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
        • Sóc says:
          Ý chưa trả lời thẳng vào câu chú Cao Bồi hỏi :
          Bài của cháu chỉ nói lên một điều: chúng ta không hèn.
          Còn câu hỏi của chú để riêng ra khỏi bài ra, cháu vẫn trả lời : im lặng là hèn. Nhưng im lặng chờ thời thì ko hèn, ai biết trong thời gian qua, lúc ta nhún nhường ta không đi đêm với Mỹ để sự có mặt của ngoại trưởng Mỹ và bộ trưởng quốc phòng Mỹ tại VN liên tiếp trong thời gian gần đây??? , ai biết chúng ta chờ cho cả Đông Nam Á cùng sôi sục vì Tàu thì ta nói mạnh mẽ hơn??? Ai ngờ được là tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng asean, ta có tiếng nói thẳng thắn và mạnh mẽ như vậy.

          2
          3

          i
          Đánh giá comment
          Quantcast
        • Luc says:
          “Sự âm thầm hành sự” khác sự im lặng. có thể dẫn chứng Phạm Xuân Ẩn.

          0
          1

          i
          Đánh giá comment
          Quantcast
    • Kim Dung says:
      Đừng buồn, Sóc à. Chị KD hiểu tình cảm của Sóc. Thích Sóc, vì đất nước có những người trẻ nhiệt huyết thế này. Sống quan tâm tới thời cuộc. Có tư duy rành mạch. Sống phải có lửa là vậy!
      Nhìn vấn đề xã hội lúc này, ko đơn giản. vì tâm lý con người bị phân hóa dữ dội quá. Có nhiều cách lý luận bảo vệ đất nước. Có người như Tịt toàn tập, em Lão Tịt tuốt, có người như bác Trực Ngôn_ ABS. Mỗi người, mỗi phía đều có cách nhìn của mình, đều có lý đúng, và cũng đều có những cái khiến người khác muốn tranh luận lại. Quan trọng là Sóc đã nghĩ thật, và dám nói thẳng.
      Đang bận quá, mà cũng phải tranh thủ comm cho Sóc đó! :D

      9
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • Sóc says:
        Chị, em cám ơn chị.
        Bản thân em cũng đang phân hoá nghiêm trọng. Lúc nghĩ thế này lúc nghĩ thế khác.
        Nên gửi bài cho chú HM xong rồi, lại viết thư : chú ơi, đừng đăng. :D

        Cái tội của em là đi nhiều, biết nhiều. Cũng không hẳn là hiểu biết nhiều mà là biết nhiều những nỗi thống khổ của nhân dân, của cả 2 phía Nam Bắc ngày xưa. Có những lần ngồi ngay vệ đường khi đi theo đoàn thiện nguyện, nhìn nghĩa trang liệt sĩ mênh mông, bên này thì núi non đất nước thanh bình tươi đẹp, em đau đớn vô cùng, cứ ngồi đó khóc không thành tiếng, khóc không ra khóc. Rồi có những lúc nhìn những trí thức miền Nam như chú Nice Cao Bồi, như nhiều người nữa. Phong cách, văn hoá, và kiến thức của họ đã bị cơ chế vùi dập, để cho một lũ nửa người nửa ngợm dạy bảo, điều hành nhân dân ở khắp các làng xã, các cơ quan … em gần như phát điên.
        Sống trong đất nước mình lúc này, đôi đi cũng muốn bỏ chạy.
        Nhưng, Quo vadis ?


        8
        0

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
        • nongranratinh says:
          Hình như sóc là họ hàng nhà chuột phải không vậy?mình chỉ là nông dân nên không rành lắm.Sóc tự tin mình đi nhiều biết nhiều mà sao viết topic này đọc nghe toàn mùi chuột chù không vậy.

          6
          8

          i
          Đánh giá comment
          Quantcast
    • Lem Nhem says:
      Con người ta lúc huyên thuyên, khi lại nín thinh. Tuỳ theo cảm xúc và môi trường xung quanh mà ứng xử cho hài hoà, không thì bị coi là đồ vô duyên rồi chẳng ai thèm chơi. Ứng xử của một đất nước thì cũng từ những con người cụ thể thôi!
      Hy vọng cô Sóc luôn giữ gìn được bầu nhiệt huyết luôn tràn đầy như hôm nay.

      2
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
    • nicecowboy says:
      @ Sóc (và những người bạn có trường hợp tương tự) : Như chị KD, tớ cũng muốn an ủi Sóc chút, đừng cảm giác buồn, bị đối xử unfair khi mà : “ăn đá chỉ vì mình muốn nói sự thật, mình muốn nói khách quan nhất ” .
      Sự thật là đâu ? khách quan nhất là đâu ? Theo NCB, điều này tùy vào nhận thức của mỗi người, tùy vào chỗ đứng, góc nhìn của mỗi người. Ở vị trí của Sóc, có thể sự thật là dấu +, nhưng ở vị trí khác thì sự thật là dấu -. Vậy thì không có gì là sự thật sao ? Có đấy, đó là cái sự thật “tương đối” được đa số người chấp nhận ở một thời điểm nào đó , vì đa số đó đứng cùng về một phía, cùng một góc nhìn.
      Câu trích của Sóc có chỗ chưa đúng : cái sự thật mà Sóc nói lên đó, Sóc cho là khách quan nhất đó, biết đâu đối với “đa số” còm sĩ ở đây thì họ không cho đó là sự thật, đơn giản bởi vì họ đang đứng ở vị trí khác, góc nhìn khác.
      Câu trên của Sóc có thể sửa lại là :“ mình rất buồn vì bị ăn đá chỉ vì mình muốn nói thật lòng, mình muốn nói theo suy nghĩ riêng của mình ”.
      Nếu Sóc nói như vậy thì rất thông cảm, chứ nếu vẫn khẳng định mình nói lên sự thật và khách quan nhất… thì chưa thuyết phục.
      Riêng vụ thumb up down, không hẳn là mọi người có thành kiến nên cứ down. Nếu thành kiến cá nhân thì sẽ không bao giờ có up, nhưng NCB biết có khá nhiều lần Sóc được mọi người khen ngợi và cho up rất nhiều, không down gì . Vậy thì không phải là tại người, mà là tại vì nội dung còm đó phù hợp với ý kiến của số đông hay không (chứ NCB cũng không hoàn toàn khẳng định ý kiến của số đông là sự thật, là chân lý, là khách quan nhất đâu !).
      Nếu hiểu ra điều trên, thì cũng không cần phải để tâm lắm đến chuyện thumb up down.

      17
      0

      i
      Đánh giá comment
      Quantcast
      • nongranratinh says:
        Hoàn toàn đồng ý với bác NCB.

        3
        0

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
      • Sóc says:
        Dạ chú nói đúng. Sự thật nhất khách quan nhất cũng chỉ trong góc nhìn của cháu, trong vòng tròn xã hội của cháu.

        3
        1

        i
        Đánh giá comment
        Quantcast
  40. Trung quốc đang là một “vấn đề” nóng được toàn thế giới quan tâm. Và các sự kiện đang diễn ra ở biển đông thì lại tác động trực tiếp đến Việt Nam, cho nên nhà nước Việt Nam, nhân dân Việt Nam phải quan tâm đến là bình thường.
    Im lặng suy tính hay nói ra ý nghĩ của mình thì cũng chẳng có gì sai. Ở đây, ứng phó của nhà nước là trách nhiệm của nhà nước, phản ứng của người dân là quyền của người dân. Nếu có sự khác biệt thì trách nhiệm của nhà nước là phải làm cho dân “hiểu để mà tin”, còn như cả vú lấp miệng em đặc biệt là dùng thủ đoạn với người dân thì không chấp nhận được. Nhiều sự việc hiện tượng vừa qua cho thấy: Phản ứng của người dân (la ó, biểu tình…) là bình thường. Ứng phó của nhà nước (dân chỉ biết có một phần) là đúng, là nhiệm vụ của nhà nước. Không bình thường là cách chính quyền ứng xử với dân: ngăn chặn, khống chế, hạn chế truyền thông…
    Độc lập, tự do với cá nhân; độc lập, chủ quyền với đất nước là thiêng liêng, là giá trị phổ quát mà nhân loại hướng tới. Phát triển thì phải thay đổi, nhưng thay đổi chưa hẳn là phát triển. Xin được phát triển trong hòa bình, tôi không muốn chiến tranh dù là “ngoại chiến” hay “nội chiến”.


    5
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  41. trần cường says:
    Ngày trước đế quốc Mỹ hùng mạnh nhất thế giới mà quân đội miền Bắc anh hùng vẫn lao đầu vào để rồi…chiến thắng??? Ngày nay bạn vàng vẫn chưa được nhất thế giới mà cả nước (nam bắc một nhà) phải e dè. Trong chiến tranh thì chỉ có anh mạnh đi thôn tính thằng yếu, theo suy luận như bài viết của tác giả thì khỏi cần đánh nhau, cứ đặt lực lượng hai bên lên bàn cân bên nào mạnh hơn là bên ấy chiến thắng… :roll::mrgreen::roll:
    - “Hạnh phúc là đấu tranh”.


    4
    1

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  42. Hồ Tại Thiên says:
    Đôi khi vì bác to mồm quá, cả vú lấp miệng em, tôi im lặng. Bác không cố hiểu tôi âm thầm làm gì để chơi nhau hay để tránh chơi nhau mà cứ tự sướng, nó hèn. Thế là bác AQ gốc, ngu …xin lỗi, ….
    Trong bài viết trên, tôi hoàn toàn đồng tình với tác giả. Riêng chuyện biểu tình, Sóc cứ nói huỵch toặc ra rằng: ông Nhà nước cho rằng có những tiềm ẩn của mùa xuân Ả rập trong các cuộc “lợi dụng biểu tình” dán nhãn mác chống Trung Hoa. Không cho nó đẻ hoặc đẻ non chết yểu là an toàn nhất. Ai cũng có quyền phản bác lập luận nầy nhưng cũng có nhiều người khác nghĩ ông Nhà nước hành động hợp lý, vừa phải, chấp nhận được.

    5
    26

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  43. Trần Viết Nhàn says:
    Im lặng là em đồng ý ,anh làm đi .

    11
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  44. A Qua says:
    Dạo này, vàng lên xuống phập phù quá hay là ta nói im lặng trước lấn lướt là …đô la (nhà ta gửi bển Thụy Sỹ)

    9
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  45. Thanh Trâm says:
    Tôi thích bài viết và tất cả còm của bạn Sóc, rất logic, tinh ý và quan điểm rõ ràng. Tôi sanh ra thì đất nước đã thanh bình. Khi vừa cảm nhận được sự yêu thương nơi mình sinh ra và lớn lên thì tôi lại xa đất mẹ. Hai mươi hai năm tuy không sống dưới chế độ XHCN, ít nhiều tôi vẫn hiểu được thực trạng của đất nước. Nhưng tôi luôn hướng về quê hương vì tôi luôn tin tưởng rằng dù gì, con người ta vẫn còn con tim và cả khối óc. Không lẽ người CS lại vô tình đến thế! Khi mất một người thân đã là một sự mất mát lớn lao, huống chi cả một dân tộc? Tôi tin Sóc hay những người trong nước am hiểu rõ hơn về tình hình đất nước. Tôi cũng tin những người đi trước phải đương đầu với chủ nghĩa CS, trải qua nhiều biến cố lịch sử. Rồi những đợt trấn áp trong lúc người dân đi biểu tình…Thử hỏi tôi tin vào điều gì? Dĩ nhiên tình yêu đất mẹ khiến tôi phải cố gắng sống thật có ích cho xã hội hiện tại. Tình yêu đất mẹ khiến tôi luôn quan tâm đến bạn bè, bà con và những người kém may mắn bên nhà. Tình yêu đó làm cho tôi luôn khách quan và tin tưởng mọi sự sẽ tốt đẹp cho quê hương mình. VN mình ở một cái thế khó quá bạn nhỉ?

    7
    18

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  46. HỒ THƠM says:
    Hi hi … Cu Sóc nói như rồng phun lửa hỉ !!!

    5
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  47. D.Nhật Lê says:
    Giá mà bác Sóc sinh ra sớm hơn và nắm vai trò lãnh đạo sau năm 1954 thì nước VN.ta may mắn biết chừng nào vì đã tránh được cuộc đối đầu ý thức hệ giữa CS và Tư Bản !
    Nói xin lỗi bác Sóc,”khẩu khí” bài này nghe ra có giọng tự ru ngủ mình hay giông giống như giọng của nhân vật trong truyện Lỗ Tấn là AQ.với…phép thắng lợi tinh thần !
    Tôi thiển nghĩ chính trị là lãnh vực không bao giờ thích hợp với phái đẹp vì đó là chổ mưu mô
    thủ đoạn mà phái đẹp thì nhiều tình cảm q
    úa nên…trái tim dễ lung lay và nước mắt rất dễ rơi !

    20
    4

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  48. Minh Duong says:
    Tui đồng ý “những người làm chính trị thực sự họ có tầm nhìn xa hơn chúng ta”. Tuy nhiên nói chính quyền CS điều hành không tốt 3 năm gần đây và ảnh hưởng toàn cầu thì không phải. Phải nói là đây là HẬU QUẢ mà chúng nó không thể che dấu, chống đỡ nổi, bệnh ung thư đã đền giai đoạn cuối do điểu hành không tốt, xây dựng trên dối trá bao năm qua mà thôi.
    Chỉ cần CSVN ĐỪNG làm gì cả, thì có lẽ VN ta bây giờ đã tiến xa hơn nhiều.


    23
    1

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
  49. Thời thế nhiễu nhương vàng thau lẫn lộn.

    3
    0

    i
    Đánh giá comment
    Quantcast
nguồn_hieuminh_blog:http://hieuminh.org/2012/07/11/im-lang-truoc-lan-luot-la-vang/
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001