Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012


Nghi án đằng sau một vụ án

Thứ Sáu, 13/07/2012 - 07:46
(Dân trí) - Vụ án đánh cờ tướng tiền tỉ được dư luận quan tâm theo dõi, bởi vì cho dù đối với người có óc tưởng tượng phong phú nhất cũng không thể tưởng tượng được người ta đánh cá độ một ván cờ tướng lên đến 5 tỉ đồng.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 Hành vi đánh bạc đã được làm rõ, tòa án căn cứ vào quy định của pháp luật để xét xử và tuyên phạt đúng người đúng tội. Nhưng đằng sau hành vi đánh bạc, dư luận đặt một vấn đề khác. Nguyễn Thanh Lèo (nguyên PGĐ Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng), Trần Văn Tân (nguyên GĐ Trung tâm sát hạch và cấp phép lái xe hạng 3, trực thuộc Trường trung cấp Nghề khu vực ĐBSCL), Đinh Văn Mười (nguyên Phó chủ nhiệm UBKT Thành ủy Sóc Trăng), với các chức vụ đó trong cơ quan nhà nước, các ông lấy tiền đâu ra để đánh cờ với số tiền khủng khiếp như vậy?
 Tham nhũng, hối lộ là hành vi rất khó bắt quả tang. Có nhiều chuyện người ta biết mười mươi là “nhúng chàm” nhưng không thể có chứng cứ. Tuy nhiên, có những chứng cứ trực tiếp để cơ quan điều tra có căn cứ khởi tố vụ án nhưng cũng có những chứng cứ gián tiếp để từ đó có hướng điều tra hành vi phạm tội. Ở trong vụ án đánh cờ này, cho thấy đồng tiền mà các quan anh đánh cờ rất là mờ ám. Chỉ có tiền bất lương mới chơi bời như vậy, đồng tiền lương thiện mồ hôi nước mắt không ai đem xài như thế.
 Trong các vụ cờ bạc tiền tỷ, nếu có bóng dáng của cán bộ nhà nước là có hành vi phạm tội không biển thủ cũng tham nhũng. Ngày 14.6 vừa qua, TAND TP HCM đã tuyên phạt Trần Minh Long (nguyên Kế toán trưởng kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè ) mức án tử hình về các tội tham ô tài sản và đánh bạc. Để có tiền cá độ bóng đá, Long đã lợi dụng chức vụ, giả chữ ký để chiếm dụng hơn 44 tỉ đồng. Dũng “tổng” là tay tổ cá độ bóng đá. Nếu ông ta không là sếp của PMU 18 thì không thể có tiền tỉ để cá độ. Còn rất nhiều vụ cán bộ nhà nước biển thủ tiền công để cờ bạc, chuyện rành rành ai cũng thấy.
 Về vụ cờ tướng bạc tỉ ở Sóc Trăng, nếu rạch ròi từng câu hỏi thì sẽ ra ngay. Với đồng lương của từng vị, lấy đâu ra để xây biệt thự? Cũng với đồng lương cán bộ, làm sao có được mấy chục tỉ đồng để chỉ đánh cờ tiêu khiển? Hãy trả lời câu hỏi số tiền đó từ đâu mà có? Nếu không chứng minh được sự minh bạch của số tiền này, tức là đã trả lời câu hỏi có tham nhũng hay không? Ở các quốc gia khác, sử dụng tiền mặt với số lượng lớn như các quan Việt Nam đánh cờ tướng thì cơ quan pháp luật đã sờ gáy để làm rõ nguồn gốc của đồng tiền.
 Có một nghi án tham nhũng, tiêu cực, nhận hối lộ hoặc làm chuyện bất minh đã xảy ra ở những nơi mà các quan đánh cờ từng công tác. Nghi án này cần phải được làm rõ. Hành vi cờ bạc xử rồi, nhưng tham nhũng mới là chuyện lớn.
Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
Cám ơn các bạn!
1 - Lam son ha - 08:07 13-07-2012
Đúng! lương công chức hiện nay mà có tiền tỉ để đáng bạc và xây biệt thự ỏ đâu ra? tòa phải truy xét nguồn ngốc của tiền bẩn này?
2 - vunhuquynh - 08:11 13-07-2012
Bài viết trên rất đúng. Phải điều tra cội rễ của vấn đề. Cờ bạc trong chuyện này với số tiền lớn nhưng thực chất chỉ là cái ngọn. bản thân là công chức, tôi thấy mình và đồng nghiệp sống rất chật vật lãnh lương mồng 01 mà mồng 10 đã vay chỗ nọ đập chỗ kia, đó là chưa kể ốm đau.
3 - Đàm Trọng Chuyền - 08:12 13-07-2012
Ai cũng nói, thậm chí những người có trách nhiệm cũng cho rằng "có chuyện tham ô, hối lộ, biển thủ công quỹ nhưng bằng chứng... đâu??? Xin hỏi: Cứ cho là lương mấy vị cán bộ có hệ số đến 10,0 đi nữa thì có tiền tỷ để mang vào xới bạc không vậy? Đây chỉ mới "gợn" lên trong vụ đánh cờ, còn bao nhiêu vụ nữa nhưng cũng thật khó vì cơ quan chức năng chỉ tin vào "bằng chứng"! Ở VN, tôi tạm xin loại ra những nhà kinh doanh làm giàu bằng trí tuệ, tài năng - có nhiều quan chức ăn lương nhà nước nhưng lại "có khả năng" kinh tế vô biên như tậu vài cái biệt thự, nhà vườn được trang bị nội thất như cấc ông hoàng, bà chúa; sắm xe sang hàng tỷ... TIỀN Ở ĐÂU RA VẬY nếu không phải là ăn của đút, là tham ô? Vậy nên tôi rất đồng ý với ý kiến của bạn Lê Chân Nhân: Cần phải làm rõ nghi án tham nhũng, hối lộ, tiêu cực ở những vụ việc tương tự như vụ "đánh cờ tiền tỷ"!
4 - Nguyễn Thanh Dũng - 08:17 13-07-2012
Tôi nhất trí nhận định của tác giả bài viết.Vấn đề ở đây là phiên tòa xử tội đánh bạc, liệu có câu hỏi nào đề cập đến nguồn gốc số tiền khổng lồ mà các "quan" có được? Tôi tin chắc nếu có câu hỏi đó, các "quan" sẽ không có đủ lý lẽ, tài liệu chứng minh nguồn gốc số tiền là hợp pháp. Một vấn đề nữa là: số tiền thua, được là rất lớn, vậy sao chỉ thu sung công quỹ có 1,7 tỷ?
5 - Nguyễn Duy Tân - 08:17 13-07-2012
Không chỉ đánh cờ, bạc mà cả khi xây nhà hay mua xe, rồi cho con đi du học củng cần phải thanh tra xem tiền của ông quan ấy ở đâu mà có. Như vây mới hạn chế được phần nào nạn tham ô, tham nhũng hiện nay. Nhà nước ta lỏng lẻo quá với các quan nên mới vậy đó!
6 - Phạm Hữu Khánh - 08:18 13-07-2012
Tôi nghĩ mấy cái vụ thế này thì chả còn gì là "nghi"; nó 2 - 5 rõ 10 rồi ấy chứ. Chỉ có điều sờ vào đâu cũng tham ô, chạm vào ai cũng tham nhũng. Thôi đành ém nhẹ đi cho nó qua, người ta nói 1 thời gian rồi cũng quên ấy mà.
7 - Nguyễn Lê Minh - 08:23 13-07-2012
Ở Việt Nam những luật đề ra có lẽ chỉ được áp dụng cho người ngay, ví như Luật thuế thu nhập cá nhân chẳng hạn. Một số nước nếu cơ quan chức năng kiểm tra thấy anh có thu nhập cao (chưa cần biết nguồn từ đâu) là họ bắt nộp thuế ngay. Còn việc tiền của anh không minh bạch thì một cơ quan khác sẽ lại vào cuộc và nếu như không chứng minh được là nguồn tài chính chính đáng thì không bị buộc tội rửa tiền cũng sẽ bị quy tội tham ô, tham nhũng! Cám ơn bạn Lê Chân Nhân đã nêu lên một vấn đề là sự trăn trở đến nhức nhối của toàn dân VN ta lâu nay, điều mà ai ai cũng mong các cấp có thẩm quyền nhập cuộc, làm rõ trắng đen trả lại cho xã hội bầu không khí dân chủ, công bằng và văn minh!
8 - Nguyễn Nhật Anh - 08:36 13-07-2012
Thật đáng buồn khi phải chứng kiến những vụ việc như thế này. Việc một doanh nhân thành đạt sắm xe sang, nhà lầu, có khi mua cả máy bay riêng thì người dân cũng không thấy bức xúc, âu lo vì đó là đồng tiền chính đáng do họ làm ra (cứ tạm cho là vậy đi), họ có quyền sử dụng. Nhưng với đội ngũ cán bộ hưởng lương nhà nước thì nói như một vị thứ trưởng đã từng "bộc bạch" thì dù có tằn tiện cả đời cũng không "mua nổi ngôi nhà". Ấy vậy mà vẫn có biết bao quan chức tiêu tiền như nước, cờ bạc, cá cược, bao gái... thì thử hỏi họ LẤY TIỀN Ở ĐÂU RA vậy? Vừa rồi tôi có xem (cũng trên DANTRI) thấy 1 cán bộ cấp xã mà có tới 2 chiếc ô-tô "xịn", nếu từ ví dụ này mà quy ra thì công chức VN có lẽ thuộc loại giàu nhất thế giới! Chính vì những chuyện "như rứa" mà khi NQTW-4 ra đời người dân vẫn trông chờ.... xem KẾT QUẢ THỰC TẾ ra sao đấy.
9 - Nguyên Hạnh - 08:39 13-07-2012
Tôi rất đồng ý với tác giả Lê Chân Nhân, cần làm rõ việc tham nhũng của các bị cáo này. Tội đó lớn hơn nhiều, khi đó không phải là mức án 4-5 năm tù mà đã khóc xin giảm tội đâu. Tham ô, tham nhũng, sách nhiều dân, tiêu tiền thuế, mồ hôi nước mắt của dân để đánh bạc thì không thể dung tha được. Mong các cơ quan pháp luật làm rõ vụ việc này. Nhân dân chúng tôi đã theo dõi những thông tin tiếp theo từ vụ án này.
10 - Nguyễn Nguyên Hoàng - 08:52 13-07-2012
Mình hy vọng sau quyết định của BCT về việc "tái tổ chức" lại cơ quan phòng chống tham nhũng rồi những nghi án như bạn L.C.N. nêu trên sẽ được giả quyết dứt điểm. Quyết định thì có rồi nhưng không biết khi nào các vị mới triển khai đây? Đó là việc quá bức xúc, việc "cần làm ngay" để củng cố lòng tin người dân vào Nhà nước, không có bất kỳ lý do gì mà để đồng tiền của dân rơi vào túi bọn quan tham, để cho chúng ăn chơi, cờ bạc, mua quan bán chức trên mồ hôi, nước mắt của người lao động. Kính mong các vị chức sắc hay vì dân, lo cho dân, lo cho đất nước Việt Nam này.
11 - novra1958 - 09:05 13-07-2012
E hèm, bác lại có câu hỏi khó, bây giờ tôi có câu hỏi thật lòng các bác có ai biết ở vùng quê nghèo khó dân không đủ ăn mà chủ tịch xã có xe hơi đi? Các bác làm giầu kiểu gi sao không truyền lại cho dân nhỉ?
12 - Trần Thanh Huyền - 09:11 13-07-2012
Tôi thường theo dõi những bài viết trong mục Blog-Dântrí và phải nói rằng rất hay, rất thực tế. Mong báo Dantrí thường xuyên cho đăng tải những câu chuyện như thế này để mọi người cũng cho ý kiến. Tôi cũng rất mong các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước giành chút thời gian để tìm hiểu tâm tư, nỗi âu lo, trăn trở của người dân qua những câu chuyên thời sự thường nhật để phần nào (nếu có thể) uốn nắn, sữa chữa những khiếm khuyết ở khâu này. Hy vọng những nghị quyết mới, những quy định được ban hành sẽ được triển khai thực hiện nghiêm túc.
13 - Hải SA - 09:22 13-07-2012
Bài báo hay quá chi li khúc chiết lắm nhưng mà từ nói tới làm rồi từ làm cho có tới làm thật là một khoảng rộng lắm nhà báo ơi. Cái khoảng này nó như kiểu chạy bộ đuổi theo xe máy rồi có xe máy lại phải dài cổ đuổi oto có oto xong lại phù phù chạy theo trực thăng ấy mà. nản quá.
14 - Hồng Diễm - 09:24 13-07-2012
Ở nơi nào cũng có tham nhũng bạn ơi.
15 - Hoàng Bách - 09:49 13-07-2012
Bình thường thôi mà, chuyện đó bây giờ nói nhiều thì làm được gì. Xã hội có chuyện ni chuyện khác, chuyện tham nhũng trong quan chức nhà nước thì ở đâu chẳng có.
16 - nv - 10:17 13-07-2012
Lam gi co tham nhung co chu cac ban.day la tien do cong suc phuc vu nhan dan nen duoc... tra cong day chu.
17 - Bùi Anh Dũng - 10:26 13-07-2012
Quan tham thì ở đâu chả có, nhưng cái tham ấy ở mức độ nào và còn khoe khoang cái tham của mình ra thì đáng gọi là quan vừa tham vừa...!
18 - Đỗ Kim Anh - 10:51 13-07-2012
Có quá nhiều những vụ án mà phía sau nó là cả mớ bòng bong không thể giải quyết dứt điểm được vì sự chồng chéo, sự đùn đẩy và cả sự thiếu trách nhiệm, quan liêu...
19 - Tô Mỹ Bình - 11:01 13-07-2012
Tôi thấy nếu như tất cả các báo mạng đều có một mục Blog như thế này để người dân có thể "mở lòng" nói thật những suy nghĩ, những bức xúc của họ để các vị lãnh đạo có thêm những thông tin, nắm bắt được những luồng suy nghĩ từ nhiều góc độ thì thật là tốt. Cám ơn báo Dân trí đã làm thường xuyên việc này. Vẫn biết rằng viết lên cũng có chọn lọc, cân nhắc... Hy vong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc đề vạch rõ những sai phạm đằng sau những vụ án "đời thường" như thế này.
20 - Nguyễn An Vĩnh - 11:43 13-07-2012
Qúa chính xác. Bạn Chân Nhân viết hay lắm. Chúc bạn có nhiều bài viết hay.
21 - hoàng van - 12:56 13-07-2012
Rất đúng chuyện ro như ban ngày thê còn gì. phải chăng cán bộ điều tra của ta không đủ khả năng để chưng minh một sự thực là thực sự.
22 - nguyễn thị khánh vi - 13:36 13-07-2012
tham nhũng đang là vấn nạn lớn không chỉ của Việt Nam mà đối với rất nhiều nước trên thế giới. những sự việc đáng tiếc và hết sức nhức nhối diễn ra trong thời gian qua ở nước ta chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà thôi!!!
23 - Lê Quốc Tuấn - 14:05 13-07-2012
Phải sử lý nghiêm những quan chức ăn hối lộ tham nhũng. Tiền của dân đóng góp làm bằng mồ hôi nước mắt. Phải sử lý nghiêm để làm gương cho những quan tham ô còn lại thấy mà ngừng tay; nhằm để chung tay xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, không còn tham nhũng.
24 - HONG - 15:39 13-07-2012
TÔI RẤT BỨC XÚC về việc tuyển chọn cán bộ của các cấp, các ngành. Tôi RẤT TIN vào NQTƯ 4 CỦA ĐẢNG.
25 - Nông dân - 15:42 13-07-2012
tôi thấy mọi người nói rất đúng và tô ithực sự mong chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra việc này cho dân rõ.
26 - Thành Nhân - 16:51 13-07-2012
Chào các Bác. Suy luận của các Bác Logic lắm, chặt chẽ lắm, không chê vào đâu được, chỉ có điều ... hơi non (hình như các Bác chưa từng tham nhũng . he.he..).
27 - Trung Hiếu - 21:16 13-07-2012
Bác Chân Nhân viết hay Quá.Cảm ơn Bác Chân Nhân.có nhiều nhiều Bác cán bộ nào đó hô hào chống tham nhũng rất TO nhưng nhiều nhiều sự tham nhũng rành rành ra đó mà có thấy 1 ý kiến nhỏ nào đâu???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001