Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

NGUYỄN BẢO HOÀNG: “I WALK THE LINE”
Lê Anh Hùng
Hà Nội, 12/07/2012

Cho đến nay tôi vẫn còn giữ nguyên cảm giác ấn tượng trước hình ảnh Nguyễn Bảo Hoàng, Tổng Giám đốc IDG Venture Việt Nam, vừa đàn guitar vừa hát bài I walk the line[1] nổi tiếng của danh ca người Mỹ Johnny Cash trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình cách đây hơn 6 năm. Thời gian đó, Nguyễn Bảo Hoàng đang nổi lên như một hiện tượng trong giới đầu tư tài chính mà chương trình Người Đương Thời đầu tháng 5/2006 ấy đã gọi anh là “Ẩn số đến từ Harvard”. Anh rõ ràng là hình mẫu lý tưởng đối với bao cô gái trẻ ở Việt Nam lúc bấy giờ.


Thế rồi đùng một cái, ngày 16/11/2008, anh chính thức kết hôn với Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch HĐQT Quỹ Bản Việt, ái nữ của đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và là một doanh nhân trẻ đầy hứa hẹn. Trước một cô gái tài sắc như thế thì hẳn ai cũng nghĩ rằng Nguyễn Bảo Hoàng đơn giản là “walk the line” như bao chàng trai trẻ còn độc thân khác thôi, nhất là khi mà giai đoạn đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn đang được nhiều người kỳ vọng và cũng chưa có điều tiếng gì đáng kể, chí ít là qua dư luận bên ngoài.
Thời thế đổi thay, chỉ trong một vài năm ngắn ngủi, niềm hy vọng mang tên Nguyễn Tấn Dũng ngày nào đã trở thành nỗi thất vọng tràn trề “không của riêng ai” với đủ kiểu tai tiếng, từ chuyện khiến cho nền kinh tế nước nhà hết co lại giật cứ như người mắc bệnh kinh phong suốt mấy năm qua cho đến những Vinashin, Vinalines cùng các nhóm lợi ích núp sau lưng Thủ tướng với lối làm ăn chụp giật đang ngày càng tác oai tác quái và xâu né nền kinh tế, v.v. Bất luận thế nào, đó cũng là tai ương mà cả một đất nước gần 90 triệu dân vẫn đang phải è cổ ra gánh, với nhiều hệ luỵ khó lường trong tương lai. Và ở đời, chẳng chóng thì chầy, kẻ nào gieo gió kẻ đó ắt phải gặt bão, hay như ông cha ta vẫn nói: “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”. Hơn ai hết, hẳn Nguyễn Bảo Hoàng đã cảm nhận được cái giá phải trả cho cuộc hôn nhân hào nhoáng mà không ít người vẫn ao ước đó. Bởi thế cho nên dường như chẳng mấy ai quá bất ngờ trước tin đồn gần đây là cặp trai tài gái sắc này đã ly hôn trong thực tế.
Quyền lực đủ sức tha hoá tất cả và “đằng sau mọi gia tài lớn đều ẩn chứa một tội ác” (Honoré de Balzac, Pháp, 1799-1850; Le pére Gorilot, 1834). Ông cha ta vẫn dạy rằng nếu không ngăn chặn được cái ác thì tốt hơn hết là hãy tránh xa nó. Vậy nên nếu tin đồn trên là đúng thì phải chăng Nguyễn Bảo Hoàng đơn giản là lại tiếp tục ca bài “I walk the line” ngày nào, nhất là khi mà giờ đây trong con mắt của mọi người, anh không còn là một “ẩn số” như trước nữa?



[1] Tạm dịch: Anh/tôi xử sự hợp lẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001