Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Kim Jong-un trở thành nguyên soái
Cập nhật: 04:35 GMT - thứ tư, 18 tháng 7, 2012
Kim Jong-un đang chứng tỏ uy quyền với quân đội?
Kim Jong-un, lãnh đạo tối cao của Bắc Hàn, đã nhận hàm ‘nguyên soái’, truyền thông nhà nước của nước này cho biết.
Nguyên soái là hàm cao nhất trong quân đội Triều Tiên. Do đó động thái này sẽ củng cố sự kiểm soát của Kim Jong-un đối với quân đội.
Động thái này diễn ra ngay sau khi Bắc Hàn có sự điều chỉnh nhân sự lãnh đạo quân đội với việc Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho bị cách chức do ‘ốm yếu’ còn vị một vị tướng gần như không ai biết đến được phong hàm phó nguyên soái.
Cố lãnh đạo Kim Jong-il cũng có hàm nguyên soái và được truy phong thống tướng hồi tháng Hai năm nay trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày sinh của ông.
Thông cáo của hãng thông tấn KCNA viết: “Đã có quyết định phong hàm nguyên soái của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên cho đồng chí Kim Jong-un, tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Triều Tiên.”
“Quyết định này được đưa ra bởi Ban chấp hành trung ương, Quân ủy trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, Ủy ban quốc phòng quốc gia và Đại hội nhân dân tối cao (Quốc hội) của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên,” thông cáo cho biết.
Ri Yong-ho, 69 tuổi, cũng bị cách chức phó chủ tịch Quân ủy trung ương và ủy viên Bộ chính trị của Đảng Lao động Triều Tiên.
Những động thái liên tục của Bắc Hàn đối với quân đội trong thời gian gần đây đã gây ra nhiều suy đoán từ bên ngoài.
Việc phong hàm lần này là một dấu hiệu nữa cho thấy rằng Kim Jong-un đang chuẩn bị cai trị Bắc Hàn bằng quân đội cũng tương tự như người cha của ông là Kim Jong-il và rằng ông đang củng cố quyền hành của mình, phóng viên BBC Lucy Williamson ở Seoul cho biết.
Cho đến giờ thì Kim con đã nắm quyền ở Bắc Hàn được 6 tháng. Hiện có tin đồn cho rằng nhà lãnh đạo trẻ này đang cất nhắc một thế hệ các quan chức trẻ. Bên ngoài đang quan sát ông chặt chẽ để tìm các dấu hiệu chứng tỏ liệu có phải ông đang đưa Bắc Hàn theo hướng mới hay không, phóng viên BBC cho biết.
“Cái mà chúng ta đang chứng kiến là tái tổ chức bộ máy chính quyền Bắc Hàn từ những người cũ trung thành với Kim Jong-il sang những người vệ binh mới,” nhà phân tích Jasper Kim của Tổ chức nghiên cứu toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói với BBC.

Thêm về tin này


nguồn_BBC:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/07/120718_kimjongun_named_marshal.shtml
---------------------------------------------------------------------------------
Đồn đoán về tranh chấp ở Bình Nhưỡng
Cập nhật: 00:24 GMT - thứ tư, 18 tháng 7, 2012
Một tấm ảnh hiếm hoi về ông Hyon Yong-chol
Có ít thông tin về viên tướng Bắc Hàn vừa được phong làm phó nguyên soái đến mức không rõ ông bao nhiêu tuổi và có thành tích gì.
Ông Hyon Yong-chol vừa trở thành một trong bốn phó nguyên soái của Bắc Hàn, sau khi Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho bị tước bỏ mọi chức vụ do ‘bệnh tật’.
Ông lần đầu xuất hiện trên truyền thông Bắc Hàn năm 2007, khi một bản tin nói đơn vị của ông được “Huân chương Kim Nhật Thành”, một trong những danh hiệu cao nhất trong quân đội.
Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu từ 2009 khi ông được “bầu” vào Hội nghị Nhân dân Tối cao, tức Quốc hội Bắc Hàn.
Ông được cho là đã quá tuổi 60, nhưng không rõ ông sinh năm bao nhiêu.
Bí ẩn
Người ta tin rằng ông xuất thân từ một gia đình chiến đấu bên cạnh lãnh tụ lập quốc Kim Nhật Thành trong giai đoạn kháng Nhật thời thuộc địa.
Tháng Chín 2010, ông mới được phong tướng cùng năm người khác, trong đó có đương kim lãnh đạo Kim Jong-un và người dì Kim Kyong-Hui.
“Ông ta dự kiến sẽ kế nhiệm Ri Yong-ho (trong chức Tổng tham mưu trưởng),” theo lời giáo sư Yang Moo-Jin từ Seoul.
Các phân tích gia cũng dự đoán ông Hyon sẽ kiêm hết các chức vụ mà ông Ri từng giữ.
Được biết ông đang chỉ huy quân đoàn đóng ở vùng tây bắc giáp biên giới với Trung Quốc.
Chính trị Bình Nhưỡng khép kín đến mức ngay cả những người được gọi là chuyên gia cũng không biết chắc điều gì đang xảy ra.
Liệu có phải nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã chọn một nhân vật có vẻ yếu ớt nhưng trung thành để giảm bớt quyền lực của phe quân đội?
Một nhà nghiên cứu ở Viện Thống nhất Quốc gia tại Seoul, Park Hyeong-jung, cho rằng đã có tranh đấu giữa giới lãnh đạo dân sự và quân đội.
Ông này nói từ tháng Tư đã có một số sự bổ nhiệm “cho thấy rõ ràng là Đảng và bộ máy an ninh đang thắt chặt kiểm soát với quân đội”.
Ông Park nói đáng chú ý nhất là việc thăng tiến của Choe Ryong-hae, một chính khách thân cận với người chú của Kim Jong-un, Jang Song-thaek.
Ông Choe được phong phó nguyên soái và nhận chức phó chủ tịch quân ủy trung ương.
“Một người dân sự mà lại nắm chức này thật là bất bình thường,” ông Park nhận định.
“Có thể ông Ri đã không chấp nhận việc ông ta coi như bị giáng chức, vì thế ông ta phải ra đi,” ông Park nói.
Quân đội yếu thế?
Tại một đất nước vẫn theo chính sách “quân đội đứng đầu”, thì dấu hiệu quyền lực suy giảm của quân đội, dù nhỏ, cũng có thể được xem là thay đổi.
"Mục tiêu của nó dường như là có sự kiểm soát chính trị còn mạnh mẽ hơn của Đảng và an ninh."
Park Hyeong-jung, Viện Thống nhất Quốc gia tại Seou
“Quân đội là cản trợ cho bất kỳ động thái táo bạo nào ở Bắc Hàn,” theo lời Moon Chung-in, một nhà nghiên cứu Nam Hàn.
Gần đây, một số động thái của nhà tân lãnh đạo, ví dụ đi xem một buổi hòa nhạc với các vũ công mặc đồ Chuột Mickey, khiến một số người nghĩ rằng đó là dấu hiệu của “Mùa xuân Bình Nhưỡng”.
Nhưng ông Park Hyeong-jung không nghĩ rằng các diễn biến trong tuần này báo hiệu cải tổ chính trị.
“Mục tiêu của nó dường như là có sự kiểm soát chính trị còn mạnh mẽ hơn của Đảng và an ninh,” ông nói.
Trong khi đó, Scott Snyder, từ Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một tổ chức nghiên cứu ở Mỹ, cho rằng việc ông Ri thất thế cho thấy người chú, Jang Song-taek, đã gia tăng ảnh hưởng.
Ông cũng nghĩ những diễn biến mới nhất có thể có ảnh hưởng tới quan hệ với Trung Quốc.
“Bắc Kinh thoải mái khi có ông Jang trong số lãnh đạo cao cấp.”
"Bắc Kinh thoải mái khi có ông Jang trong số lãnh đạo cao cấp."
Scott Snyder, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại
“Trung Quốc đã tìm cách thi hành ảnh hưởng ở Bắc Hàn, đặc biệt là để kiểm soát vấn đề hạt nhân,” ông nói.
Ông Baek Seung-joo, từ Viện Nghiên cứu Quốc phòng ở Seoul, đồng ‎ ý rằng người chú và người dì của Kim Jong-un đang có quyền lực.
“Rõ ràng họ ảnh hưởng anh ta (Kim Jong-un) và anh ta lắng nghe họ,” ông này nói.
Một nhà quan sát khác, Chang Yong-seok, từ Viện Nghiên cứu Thống nhất và Hòa bình ở Seoul, lại nói cuộc đấu tranh chưa kết thúc và các viên tướng có thể quật lại.
“Chúng ta có thể còn thấy xung đột giữa đảng và quân đội trong khi họ giành giật phần của mình trong chính thể,” ông dự đoán.

Thêm về tin này


nguồn_BBC:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/07/120717_nkorea_shakeup.shtml
--------------------------------------------------------------------------------
Bắc Hàn bổ nhiệm phó nguyên soái
Cập nhật: 04:55 GMT - thứ ba, 17 tháng 7, 2012
Ri Yong-ho từng là một nhân vật thân cận của Kim Jong-un
Bắc Hàn đã bổ nhiệm một vị phó nguyên soái mới là ông Hyon Yong-chol, hãng thông tấn KCNA của nước này đưa tin.
Động thái này của chính quyền Bắc Hàn diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho bị tước bỏ mọi chức vụ do ‘bệnh tật’.

Thay thế Ri Yong-ho?

Quyết định bổ nhiệm trên được đưa ra bởi Quân ủy trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên và Ủy ban Quốc phòng Quốc gia, KCNA cho biết.
Tuy nhiên KCNA không nói rõ liệu có phải vị phó nguyên soái mới sẽ thay thế các chức vụ lãnh đạo quân đội của ông Ri Yong-ho hay không.
Bên ngoài biết rất ít về ông Hyon Yong-chol, người được cho là ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng và giờ đây là một trong số 4 phó nguyên soái trong quân đội Bắc Hàn.
Phó nguyên soái Ri Yong-ho, người vừa bị tước binh quyền, từng là phó chủ tịch Quân ủy trung ương đầy quyền lực và là thành viên Bộ chính trị của Đảng Lao động Triều Tiên.
Hyon Yong-chol được thăng hàm tướng vào năm 2010 nhưng cho đến nay vẫn chưa tham gia vào Ủy ban Quốc phòng do Kim Jong-un làm chủ tịch.
Phóng viên BBC ở Seoul Lucy Williamson nhận xét rằng Hyon Yong-chol dường như là ngôi sao đang lên mới nhất trên bầu trời chính trị Bắc Hàn và các nhà quan sát đang chờ xem liệu công có thay thế Ri Yong-ho ở vị trí người đứng đầu quân đội hay không.
Việc ông Ri Yong-ho bị bãi nhiệm đã làm cho nhiều người quan sát tình hình Bắc Hàn bất ngờ và lý do được chính quyền Bắc Hàn đưa ra càng làm cho mọi người nghi ngờ.
Ông này là một nhân vật chủ chốt từng giúp Kim Jong-un lên chấp chính sau khi cha ông là Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12 năm ngoái.
Người phát ngôn Bộ Thống nhất Nam Hàn cho biết việc ông Ri ra đi là ‘rất bất thường’.
Một số nhà phân tích cho rằng ‘ốm yếu’ không phải là nguyên do thường thấy ở Bình Nhưỡng khi một lãnh đạo cấp cao bị cách chức.
Cho đến giờ thì Kim con đã nắm quyền ở Bắc Hàn được 6 tháng. Hiện có tin đồn cho rằng nhà lãnh đạo trẻ này đang cất nhắc một thế hệ các quan chức trẻ. Bên ngoài đang quan sát ông chặt chẽ để tìm các dấu hiệu chứng tỏ liệu có phải ông đang đưa Bắc Hàn theo hướng mới hay không, phóng viên BBC cho biết.

Thêm về tin này


nguồn_BBC:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/07/120717_nk_name_vice_marshal.shtml
--------------------------------------------------------------------------------
Cựu Tổng tham mưu Triều Tiên bị bắn chết?

(NLĐO) - Một cuộc đấu súng đã nổ ra khi cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-ho không chịu từ chức và ông này có thể đã thiệt mạng, theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc.

Báo chí Hàn Quốc đang đăng tải thông tin về sự chuyển giao quyền lực được cho là không hề êm ả như bề ngoài này. Tờ Chosun Ilbo dẫn các báo cáo tình báo chưa được xác nhận cho biết ông Ri Yong-ho không muốn ra đi theo lệnh cách chức của Đại tướng Kim Jong-un.
Ông Choe Ryong-hae được cho là châm ngòi cuộc thanh trừng nhắm vào ông Ri Yong-ho. Ảnh: Chosun Ilbo

Khi Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội, cố bắt giữ ông Ri thì lính cảnh vệ của ông Ri nổ súng. Khoảng 20 - 30 binh lính bị cho là đã bỏ mạng. Còn cựu tổng tham mưu quyền lực, theo các nhà phân tích tình báo, có thể đã bị thương hoặc chết. Từ ngày thông tin cách chức gây sốc đến nay, ông Ri chưa hề lộ diện.
Phó nguyên soái Choe được cho là cánh tay phải của Jang Song-taek, người dượng quyền cao chức trọng của ông Kim Jong-un. Sự nghiệp của Choe đâm rễ từ nhánh Đảng Lao động hơn là quân đội. Sau khi được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội, Choe liên tiếp va chạm với ông Ri. Chính vì vậy, nhiều khả năng Choe đã châm ngòi cho cuộc thanh trừng nội bộ nhắm vị cựu tổng tham mưu.
Ngoài ra, sự lớn mạnh của quận đội Triều Tiên kèm theo ảnh hưởng to lớn của ông Ri Yong-ho nhiều năm qua có thể là nguy cơ nghiêm trọng cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Một số quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết chính phủ đang điều tra các thông tin tình báo trên. Trong khi đó, Tướng Jung Seung-jo, Chủ tịch Hội đồng liên quân Hàn Quốc, ngày 20-7 khẳng định ông Ri Yong-ho bị cách chức là kết quả của một cuộc tranh giành quyền lực chứ không phải do bệnh tật theo tuyên bố của truyền thông Triều Tiên.

Bằng Vy (Theo Chosun Ilbo, Yonhap)
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2012/07/cuu-tong-tham-muu-trieu-tien-bi-ban-chet.html#more
---------------------------------------------------------------------------------
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001