Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Hoàng Nhất Phương - Finding Nemo - Đi Tìm Nemo 

Hoàng Nhất Phương
http://www.youtube.com/watch?v=JTZd2l8qBOw
Gia đình cá hề Marlin - Coral đang sống vui vẻ trong tổ ấm mới tại Great Barrier Reef chờ đợi những đứa con chào đời, bỗng nhiên trùng dương dậy sóng, lão cá nhồng hung dữ từ đâu xông tới tấn công, đánh Marlin ngất xỉu. Khi tỉnh dậy Marlin đau đớn vì Coral và tất cả trứng cá đã bị lão nhồng nuốt hết, chỉ còn sót lại một trái trứng chính là cậu bé Nemo. Tuy có tên gọi là cá hề, nhưng ai cũng biết Marlin không thích đùa, hay cáu kỉnh. Tánh nết khó chịu của Marlin khiến hàng xóm láng giềng phải kiêng dè, sợ hãi. Nhưng họ rất cảm phục sự chăm sóc chu đáo, lòng yêu thương của Marlin dành cho Nemo, đứa con duy nhất của anh. Họ biết ông bố cá hề có ba vạch trắng trên người này, sẵn sàng làm bất cứ điều gì kể cả việc hy sinh mạng sống, để bảo vệ con trai.
Trẻ em vốn tinh nghịch, vô tư, không sợ nguy hiểm. Cho dẫu ông bố Marlin hết lời căn dặn, nghiêm nghị cảnh báo, nhưng ngày đầu tiên đi học cũng là ngày Nemo bị thất lạc. Dù rất sợ những bất trắc có trong sóng nước, ông bố Marlin cương quyết bắt đầu cuộc hành trình vượt biển tìm con. Cùng đi với Marlin là cô bạn Dory - một nàng cá Regak Tang đãng trí - nhưng lạc quan tự tin một cách lạ thường. Cô Dory biết bày tiệc chiêu đãi đàn cá mập, biết làm vui lòng các cụ rùa, biết cách ứng đối mỗi khi trùng dương sóng động, và điều quan trọng nhất là Dory tin rằng Marlin sẽ tìm được Nemo. Chuyến đi vô cùng gian nan đưa Marlin từ bờ này sang bến khác, đồng thời cũng là dịp để anh chứng kiến thế giới đại dương mênh mông, bao la, sinh động lạ thường.
Chú cá hề Nemo, nhân vật chính của câu chuyện phiêu lưu kỳ thú dưới đáy biển, thích mạo hiểm nhưng ngây ngô non nớt, lại có cái vây yếu ớt. Marlin nghĩ: Là giòng giống cá mà "yếu vây" rất dễ trở thành mồi ngon cho đàn cá mập, cũng như rất dễ bị mắc lưỡi câu. Ông bố Marlin gọi đó là "chiếc vây may mắn" để làm giảm bớt sự khiếm khuyết của con trai, và sự lo lắng của chính mình. Nhưng dù đã được gọi là chiếc vây may mắn, chú bé Nemo cũng phải chịu cảnh dọc đường gió bụi, lang thang từ nơi này sang nơi khác, gặp gỡ những người tốt cũng như phải đương đầu với những kẻ xấu.

nemo2.jpg

Phát hành năm 2003, bộ phim hoạt hình bi hài kịch "Finding Nemo – Đi Tìm Nemo," dài 100 phút được thực hiện với ngân sách $94 triệu mỹ kim, có tổng doanh thu trên toàn thế giới là $890.620.397 mỹ kim, đứng thứ năm trong danh sách phim hoạt hình ăn khách nhất mọi thời đại. Phim do đạo diễn lừng danh Andrew Stanton thực hiện. Tác phẩm tuyệt vời này được trao tặng hơn 30 giải thưởng, trong đó có giải Oscar danh giá năm 2003 dành cho Phim Hoạt Hình Hay Nhất, đồng thời lại nhận thêm ba giải đề cử của Viện Hàn Lâm Điện Ảnh Mỹ theo hạng mục Kịch Bản Hay Nhất, Nhạc Phim Hay Nhất, Âm Thanh Hoàn Hảo Nhất. Ngày 14-09-2012, hành trình gian khổ đi tìm con của ông bố Marlin và cuộc phiêu lưu vừa vui nhộn vừa nguy hiểm của Nemo trở lại màn bạc, dưới công nghệ 3-D (three dimensions). Những hình ảnh được xây dựng sống động như thật, với sự trợ giúp của các phần mền đồ họa vi tính, đã làm cho điều kỳ diệu trong “Finding Nemo” càng thêm kỳ diệu, điều đáng sợ càng thêm đáng sợ.
Khoác lên mình Nemo chiếc áo mới 3-D không dễ dàng, vì khung cảnh dưới nước của "Đi Tìm Nemo" cần thời gian nghiên cứu, thử nghiệm gay go, để có thể đạt được hiệu quả như các nhà làm phim mong muốn. Andrew Stanton và Lee Unkrich - người điều hành hệ thống lập thể (hiệu ứng ba chiều) - cùng đạo diễn "Finding Nemo" bằng công nghệ 3-D cho biết: Họ không đơn thuần chuyển phiên bản 2-D thành 3-D, họ đã làm lại "Đi Tìm Nemo" bằng 3-D. Cũng giống như ánh sáng, màu sắc, hay chất liệu, 3-D là công cụ đắc lực giúp nội dung của bộ phim thêm phần hấp dẫn, đặc biệt. Kết quả cho thấy "Finding Nemo" vẫn là phim ăn khách, vẫn thu hút khán giả mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi.

nemo3.jpg

Dĩ nhiên kịch bản hay, hình ảnh đẹp, âm thanh hoàn hảo, hiệu ứng 3-D thật như sự thật là thế mạnh giúp "Finding Nemo" thành công. Ngoài ra, cũng phải kể đến sự nhập vai của các tài tử khi lồng tiếng, đặc biệt là tài tử nhi đồng Alexander Gould. Khi lồng tiếng cho Nemo, Gould chỉ mới 9 tuổi. Nhưng điểm cốt lõi để "Đi Tìm Nemo" được khán giả yêu thích chính là tình cha con của Marlin và Nemo, tình bạn thiết giữa Dory và Marlin. Sự cuống cuồng, sợ hãi của Marlin lúc Nemo bị lạc vào thế giới đầy nguy hiểm và cạm bẫy, cũng chính là nỗi lo lắng muôn đời của những người làm cha mẹ. Marlin bất chấp gian nan khốn khó đi tìm Nemo, hệt như những ông bố và những bà mẹ ngày nay không ngại hy sinh thân mình, để bảo vệ cho các con được bình an hạnh phúc. Dory chẳng quản đường xa, nhiệt thành đi theo Marlin để cùng chia sẻ khó khăn, trong lúc tìm trẻ lạc.
Tự cổ chí kim, từ Đông sang Tây, từ Âu qua Á, bất cứ thời đại nào nghĩa tình vẫn là điều được trân trọng. "Finding Nemo" làm cảm động lòng người, vì diễn trình trên màn bạc thông điệp tuyệt vời về tình cha của Marlin, và về tình bạn thiết giữa Dory và Marlin.
Hoàng Nhất Phương
6:16am Thứ Tư ngày 19 tháng 9 năm 2012

nemo4.jpg
Hồ Gươm gửi hôm Thứ Bảy, 22/09/2012 
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20120922/hoang-nhat-phuong-finding-nemo-di-tim-nemo
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001