Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Mai Thúc Lân chỉ ra nguy cơ lớn nhất
hiện nay trong công tác quy hoạch cán bộ là tình trạng bị chi phối bởi
các nhóm lợi ích và thứ tự tiêu chuẩn: “Hậu duệ”, “tiền tệ”, “quan hệ”,
rồi mới đến “trí tuệ”.
PV: Nghị quyết TƯ 4 đã nhắc đến vấn đề “lợi ích nhóm”. Dường như đây là
vấn đề không mới và có tác động mạnh đến công tác cán bộ, thưa ông?
Ông Mai Thúc Lân: Khi tôi còn ở TƯ 7, 8, vẫn có chuyện chạy chức chạy
quyền trong công tác cán bộ, nhưng bấy giờ chưa có vấn đề nhóm lợi ích.
Dường như sau việc sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội và đặc biệt là vụ việc
Vinashin vừa qua, vấn đề nhóm lợi ích mới bắt đầu nổi lên. Vì sao công
tác quy hoạch cán bộ của chúng ta chưa thật “chuẩn”. Là bởi có những tác
động của những nhóm lợi ích, của những “đại gia” trong việc đề bạt và
sử dụng cán bộ. Tôi rất mừng vì Nghị quyết TƯ 4 khóa XI đã nêu rất kỹ về
vấn đề này. Chúng ta phải làm rõ những gì liên quan đến lợi ích nhóm,
bởi dứt khoát không được để các nhóm lợi ích chi phối công tác bán bộ,
bởi nếu để “lợi ích nhóm” dùng tiền tài, quyền lực khống chế công tác tổ
chức, cán bộ thì làm sao giữ được bản chất cách mạng trong sáng của
Đảng. Vấn đề thời sự nhất hiện nay là câu chuyện mua bán nợ xấu chẳng
hạn, cần phải đặt ra vấn đề nhóm lợi ích, phải trả lời được câu hỏi việc
mua bán nợ xấu làm lợi cho ai.
Nhưng công tác quy hoạch của chúng ta chưa “chuẩn” là còn vì vấn đề “con
ông cháu cha” đưa vào quy hoạch chưa hợp lý, gây phản cảm trong dư
luận. Tôi nghe rất nhiều dư luận rất chua sót. Người ta bảo bây giờ
trong công tác cán bộ thì “Hậu duệ”, “tiền tệ”, “quan hệ”, rồi mới đến
“trí tuệ”. Chính những yếu tố này đã dẫn tới trong thực tế tình trạng
người làm được thì lại không được bố trí, người không làm được thì lại
cơ cấu.
Ngay từ ĐH 6 đã xác định “Những sai lầm và khuyết điểm trong hoạt động
tư tưởng, tổ chức và công tác cán bộ của Đảng. Đây là nguyên nhân của
mọi nguyên nhân”. Kết luận trong báo cáo chính trị ĐH 6 đến giờ vẫn còn
mang tính thời sự. Vì hậu quả của nó là sự mất niềm tin.
PV: Sáng nay, phát biểu trong Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt,
triển khai kết luận của Bộ Chính trị về đổi mới công tác cán bộ, TBT
Nguyễn Phú Trọng khẳng định quan điểm dứt khoát phải làm quy hoạch cán
bộ, song song với việc “trọng dụng mọi nhân tài”. Nhưng dường như các Bộ
trưởng hiện này đều là Ủy viên TƯ?
Ông Mai Thúc Lân: Đảng lãnh đạo thì đúng rồi, nhưng Đảng cần đổi mới
phương thức lãnh đạo của mình để sử dụng được trí tuệ nhân dân. Hiện
nay, dù không có quy định nào bắt buộc Bộ trưởng phải là đảng viên,
nhưng thực tế hầu như không có Bộ trưởng nào không phải là ủy viên TƯ.
Thời tôi là Ủy viên TƯ, có các anh Nguyễn Đình Lộc, Bộ trưởng Bộ Tư
pháp, Lê Ngọc Hoàn, Bộ trưởng Bộ GTVT đều không phải là ủy viên TƯ.
Trong lịch sử, còn có rất nhiều các vị Bộ trưởng không phải là đảng viên
như Bộ trưởng Hoàng Minh Giám, Nghiêm Xuân Yêm…Đảng cần có nghệ thuật
lãnh đạo. Cụ Hồ trước đây đã làm được thì vì sao bây giờ chúng ta lại
không làm được.
Hồi Quốc hội khóa 8, tôi còn nhớ TBT Nguyễn Văn Linh đã đưa chị Nguyễn
Thị Phượng làm Phó Chủ tịch Quốc hội, hay luật gia Ngô Bá Thành làm chủ
nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Đảng chỉ có 3 triệu đảng viên,
nhưng trong các tầng lớp nhân dân, có rất nhiều người tài. Vấn đề là làm
thế nào đề đề xuất, bồi dưỡng, sử dụng được trí tuệ nhân dân. Đảng lãnh
đạo toàn diện, tuyệt đối không có nghĩa phải là Đảng hết.
Nếu muốn trọng dụng nhân tài, theo tôi, cần chú trọng phát hiện bồi
dưỡng, đề bạt những người có đạo đức, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách
nhiệm để họ giữ trọng trách trong các cơ quan trung ương, các tập đoàn
kinh tế nhà nước. Cần có cơ chế thực hiện việc lấy ý kiến giới thiệu và
đối tượng không nhất thiết chỉ thu hẹp trong các cấp ủy hoặc phải là
đảng viên.
PV: Thưa ông, hồi ông làm Phó Chủ tịch Quốc hội, vấn đề lấy phiếu tín
nhiệm đã được đặt ra. Về sau, có quy định 20% đại biểu tán thành sẽ tổ
chức bỏ phiếu các chức danh do Quốc hội bầu. Nhưng dường như quy định
này là không khả thi?
Ông Mai Thúc Lân: Về vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm, quy định phải có 20% đại
biểu đồng ý là quá khó để thực hiện nếu như không nói là không có tính
khả thi. Qua 2 khóa XI, XII, có nhiều vấn đề về nhân sự do QH phê chuẩn,
nhưng cũng chưa thực hiện được việc bỏ phiếu tín nhiệm, dù có những
trường hợp chính các ĐBQH đã đề xuất. Các ĐBQH đã nhận thấy những bất
hợp lý trong quy định những cũng chưa thể sửa đổi được. Và đây rõ ràng
là một bất cập.
Theo tôi, việc xử lý cán bộ không nghiêm cũng là một căn bệnh của công
tác cán bộ. Trước đây, có những vụ xử lý khá nghiêm: Vụ đường dây 500 kw
khiến một Bộ trưởng bị xử lý hình sự. Trong vụ Năm Cam, cả những đồng
chí ủy viên TƯ đều bị xử lý hình sự. Hay vụ Lã Thị Kim Oanh, Bộ trưởng
Bộ NN và PTNT sau đó phải từ chức, thứ trưởng bị xử lý hình sự. Việc xử
lý nghiêm cán bộ sai phạm, dù là ai, cấp nào cho thấy sự nghiêm minh của
công tác cán bộ của Đảng. Bây giờ, bức xúc nhất trong dư luận là vụ
Vinashin, mà có đại biểu QH phát biểu nghị trường, đánh giá nghiêm trọng
gấp 100 lần vụ Lã Thị Kim Oanh. Nhưng có cán bộ có trách nhiệm cấp cao
nào bị xử lý đâu, người dân họ nói chỉ thấy “Tái cơ cấu”. Sang đến
Vinalines, lại thấy trường hợp bổ nhiệm Dương Chí Dũng. Sai phạm, sau
đó trốn mất, để lại rất nhiều điều tiếng.
Nghị quyết TƯ 4 có đặt lại vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm và gần đây, thông
báo của Bộ Chính trị có nhắc đến việc kiểm điểm tập thể, cá nhân liên
quan đến Vinashin, tôi cho đó là một tín hiệu đáng mừng bởi nếu không
xem xét, dư luận không thể đồng tình. Vừa rồi, việc kiểm điểm trong Bộ
Chính trị thực ra làm rất bài bản, và hy vọng kỳ này sẽ có nhiều chuyển
biến chống những suy thoái về tư tưởng, đạo đức, trong đó có những biến
chuyển về quy hoạch cán bộ.
Xin trân trọng cảm ơn ông
Đào Tuấn (thực hiện)
nguồn:http://www.letrai.net/2012/09/nguyen-pho-chu-tich-quoc-hoi-mai-thuc.html
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để
xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001