Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

NHẬN ĐỊNH CỦA GS BÚT XUÂN TRẦN ĐÌNH NGỌC VỀ BẢO ĐẠI VÀ NỀN "ĐỆ NHỊ CỘNG HÒA" NGÔ ĐÌNH DIỆM  


GS Bút Xuân Trần Đình Ngọc

Tôi không muốn tranh luận nhiều nhưng tôi phải nói cho Võ Văn Sáu biết rằng: Gần như toàn dân miền Nam đã chán ngán ông Bảo Đại, ngoại trừ bọn Bảy Viễn và một số đảng phái lau nhau con đẻ thực dân phong kiến, muốn lợi dụng Bảo Đai để ăn có chia phần hay chống đối ông Diệm. Bảo Đại lúc đó tượng trưng cho một ông vua ăn chơi, háo sắc, đĩ điếm, đi chim chuột vợ người Pháp bị nó bắn què chân; chỉ có một việc là ăn rồi đi săn bắn, không thiết gì đến việc triều chính, không biết nhân dân đói khổ ra sao (coi vụ đói tháng 3 Ất Dậu là biết, BĐ khg hề có nửa lời với toàn dân hay lo cho dân có một chút gạo) một con người hoang đàng, vô giá trị, bất xứng với ngôi vị hoàng đế giũa lúc cao trào đòi Độc lập lên cao, BĐ thua cả một em bé nhi đồng cứu quốc.
Bà Nam Phương hoàng hậu (Nguyễn hữu thị Lan, CG, đậu Tú Tài bên Pháp lúc 19 tuổi, xinh đẹp và đức hạnh rất mực, yêu kính Bảo Đại nhưng rồi không được bao lâu, ông hoàng hiếu sắc này bỏ vợ đi theo Mộng Điệp, một gái chơi khéo chiều đàn ông. Sau Mộng Điệp cả thảy còn 5 hay 6 bà nữa mà cô đầm Monique Baudet là chót, khi Bảo Đại từ trần lúc 83 tuổi).
Cha BĐ, là vua Khải Định khi xưa cũng đã bị toàn dân khinh bỉ rồi, bố tôi nói những chuyện này cho tôi nghe khi tôi hơn chục tuổi (vào đoàn Thiếu nhi cứu quốc). Cái lăng Khải Định nói lên tính khí người nằm trong đó. KĐ sang Pháp dịp Pháp có chợ phiên (Fair), người dân nói trông ông như vua của một bộ lạc Mọi. 
Từ 1945, hình ảnh Bảo Đại đã bị bôi đen bởi ông Hồ Chí Minh, Bảo Đại phải đi làm Cố vấn cho ông Hồ nhưng không được mấy ngày thì cũng phải trốn sang Hồng Kông để bảo toàn tính mạng. Ngay cả Phó chủ tịch là cụ Nguyễn Hải Thần, BT Ngoại giao Nguyễn Tường Tam, BT Thanh Niên (?) Vũ Hồng Khanh v.v.. nghĩa là những người không đồng chính kiến với ông Hồ...tất cả phải trốn cho nhanh không thì khó toàn mạng.
- Con thuyền miền Nam lúc đó (từ 7-1954) sóng gió ba đào, ai nhìn thấy cũng phải sợ rằng không qua được vài con trăng là sẽ sụm. Bọn xôi thịt đảng phái toàn một thứ lăm le nhảy vào tranh phần (như bọn Caravelle), hầu hết là một bọn chó chết, như Bảy Viễn vẫn mở Kim Chung Đại thế giới có bình khang, bài bạc lấy xâu y như mafia New York để nuôi đàn em và đóng sở hụi cho quan chức có máu mặt. Dân đã nghèo lại vào Kim Chung càng nghèo hơn. (Những Thủ tướng của Bảo Đại, tay sai thực dân phong kiến: Nguyễn Văn Tâm, Trần Văn Hữu ...quá thối nát và và vô chính trị đều đã có thời gian thử lửa, nhưng đều thất bại. Chính bởi vậy cuộc "cách mạng tháng 8" và "giải phóng" của ông Hồ mới được chào đón như một liều thuốc hồi sinh mà không mấy người VN không bị hút vào). Bảy Viễn lại còn hứa với Bảo Đại sẽ chia phần khá nếu Bảo Đại truất phế ông Diệm đi để y (hay ngưới phe cánh của y) lên làm Thủ tướng. Vì vậy Bảo Đại làm lệnh triệu ông Ngô sang, rồi cất chức để ông bể mặt. Nhưng ông đã suy tính và nhiều người can không cho ông đi vì đi là không có ngày về. Bảo Đại tốt lành gì hở Võ hữu Quyền?
Bảo Đại lúc đó mới sang Pháp, đang cần tiền để sống nên bằng mọi giá thuyết phục ông Ngô sang "bàn việc". Đứa ngu lắm thì mới sang cho BĐ mần thịt, hay giữ miết lại đó thì CP ở nhà bể. Hoà Hảo vẫn chưa phục tùng, vẫn chống đối và hùng cứ một phương cho đến mãi sau này, TT Lâm thành Nguyên (?) mới dẹp được. 
Trong lúc số phận QG miền Nam như sợi chỉ mành treo chuông, người đang có được sự tín nhiệm của 99% dân miền Nam vì lòng yêu nước, thương dân, liêm khiết, đạo đức, nếu ông Ngô đình Diệm không chịu làm cuộc trưng cầu Dân ý thì loạn to đến nơi và giữa lúc đó, VC tấn công khơi khơi chúng vẫn ăn vì Quân Lực ta chưa có, mọi thứ yếu kém chỉ trông vào Huê Kỳ, làm sao giữ miền Nam được. Mà miền Nam lung lay thì dân khổ, hai chục triệu dân khổ, lại mang tiếng làm chính trị mà câu nệ, không ngộ biến tòng quyền, không nhìn vào phúc lợi của dân trước nhất mà chỉ nghĩ đến cái ích kỷ nhỏ nhen vì giữ tiếng trong sạch của mình! Không nắm lấy quyền Dân đang muốn trao để vỗ yên bá tánh mới chính là một kẻ ngu nhất đời, hiểu chưa Võ văn Sáu?
Nhờ vì ông Diệm lên Tổng Thống, nhân dân ăn mừng, thực sự như thế, vì biết rằng có thể an cư lạc nghiệp. miền Nam giữ được lâu dài nhưng chỉ đến ngày 1-11-1963 là chấm dứt vì:
-ông TT Ngô Đình Diệm quá cương với người Mỹ. Ông muốn giữ tiết tháo một TT vì QG dân tộc, giữ quốc thể toàn vẹn không quân xâm lược nào khinh thường VN được.
-Nhưng ông không hiểu rằng, VN còn quá yếu, VN mới chia đôi, sau 9 năm chiến tranh do ông Hồ tuyên chiến với Pháp (mà lẽ ra không cần có cuộc chiến tranh này, VN vẫn được Độc lập và toàn vẹn lãnh thổ từ 1949 do Sắc Lệnh của TT Pháp Vincent Auriole ký cho 3 nước Việt Miên Lào.)
Miền Nam non yếu như vậy làm sao đủ sức chống chọi với VC có Trung cộng và cả khối CS yểm trợ người (320,000 lính Trung cộng) và các thứ súng đạn, quân dụng, thực phẩm, xe tăng, pháo binh...)
-Mỹ bật đèn xanh cho đám tướng tá giết ông Diệm. Mỹ quá ngu (thật ra chỉ có TT Nixon và CV Kissinger) và vì thế, từ đó, dâng cả Đông Dương cho Mao cho đến ngày nay thấy rõ ràng, Tàu đã đóng chốt hết cả các cao điểm, các tử huyệt, dân Tàu vào VN không phải hộ chiếu, muốn lấy vợ, mua nhà, mua đất sao cũng được, quyền hạn hơn công dân VN rất nhiều, không công an nào dám đụng vào một anh Tàu hạng bét. Trẻ con VN bắt đầu học Hán văn và nói tiếng Hoa, nay mai sẽ thi luôn để lấy văn bằng!
-Những tên tướng tá ngu si và phản chủ làm tay sai cho Mỹ để giết chủ tuớng, đứng đầu là 2 tên mạt tướng Dương văn Minh và Trần thiện Khiêm,  nên mới có ngày thảm bại Quốc Hận 30-4-1975. Giết anh em ông Diệm ngày 2-11-1963, khi tôi nghe radio, tôi bảo ngay với bạn bè: Miền Nam sẽ mất, không sớm thì muộn.
Lòng dân là cái gì được đánh giá cao hơn hết. Đã mất lòng dân, như Bảo Đại từ 1945, như VC từ 1975...thì phe nhóm đó sẽ tàn dần. 
Cuộc bầu cử thời TT Diệm cũng tương đối là Dân chủ, tự do. Sang đệ nhị Công hoà, việc bầu cử coi như là tương đối hoàn hảo mặc dù một vài nơi cũng có vụ chính quyền quận, tỉnh ủng hộ con gà nhà. Thí dụ nơi  xa xôi như Pleiku (người bạn tôi đắc cử) , Quân đoàn II  của tướng Ngô Dzu yểm trợ cho Trung tá Phạm xuân Ninh, CN báo Tiền tuyến ra ứng cử Dân biểu. ƯCV Phạm xuân Ninh dù được giới thiệu bởi Quân đoàn nhưng vẫn thất cử trong khi 2 nguời được dân chúng và người thiểu số biết đến vì đến với họ hàng ngày là Ngô xuân Thu và Hồ Uyển đã đắc cử. Cũng năm đó (1971) tôi ra ứng cử DB/HNV. Dù lúc bỏ phiếu tôi đã hết tiền để mướn người coi thùng phiếu (hơn 300 thùng phiếu) điều tối quan trọng để khỏi bị ăn gian phiếu lúc đếm v.v... BS Bùi kiến T. dầu khuynh diệp, mất 87 triệu vẫn thất cử. Tôi chỉ mất 2 triệu (tô phở 6-7 đô la ở Bolsa ngày nay thì lúc đó 25 đồng VNCH.) Điều đó chứng tỏ có công bình trong những cuộc bầu cử.
Đây là những thực tế đã xẩy ra thời đó, lúc tôi đã truởng thành và biết suy nghĩ để nói theo lương tri và sự công bình tối thiểu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001