Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Quan điểm của 'Tây' về bia hơi, phố cổ và... băng ngang đường ở Hà Nội 


CNNgo vừa nêu tên những ‘đặc sản’ của Hà Nội, trong đó có bia hơi, phố cổ và ghánh hàng rong.
Bia hơi Hà Nội
Quan điểm của 'Tây' về bia hơi, phố cổ và... sang đường ở Hà Nội
Hà Nội là điểm đến được nhiều du khách yêu thích. Một trong những điểm đặc sắc giữ chân du khách đó là bia hơi.
Du khách có thể tìm thấy bia hơi ở rất nhiều quán ở Hà Nội, từ những quán nhỏ tuềnh toàng trên vỉa hè đến những cửa hàng lớn chuyên bán bia hơi. Giá bia hơi không hề đắt, chỉ vài nghìn đồng một ly.
Gánh hàng rong
Quan điểm của 'Tây' về bia hơi, phố cổ và... sang đường ở Hà Nội
Hình ảnh người phụ nữ tần tảo, nhẫn nại với ghánh hàng rong trên vai như một nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội.
Giữa phố phường Hà Nội tấp nập, ồn ào, ghánh hàng rong bán các món như hoa quả, bún, hoa, tạo nên sự khác biệt giữa Hà Nội với các thành phố khác trên thế giới. Mỗi góc phố Hà Nội đều in dấu chân bền bỉ của các cô, các chị ghánh hàng rong.
Khu phố cổ Hà Nội
Quan điểm của 'Tây' về bia hơi, phố cổ và... sang đường ở Hà Nội
Nhiều người nước ngoài đến phố cổ 36 phố phường của Hà Nội đều sợ lạc, sợ không khí ồn ào, đi lại như mắc cửi nhưng dần dần họ lại thấy nơi đây thật cuốn hút.
Du khách thường bị cuốn vào thế giới ẩm thực đa dạng nơi phố cổ, nào bún, phở, hoa quả ven đường. Nét cuốn hút nữa, đây là quần thể kiến trúc độc đáo với mái ngói rêu phong cổ kính, nhà hình ống nhỏ xen kẽ tạo nên một không gian kiến trúc cổ kính nhưng sinh động.
Băng ngang đường ở Hà Nội
Quan điểm của 'Tây' về bia hơi, phố cổ và... sang đường ở Hà Nội
Với nhiều người nước ngoài đến Việt Nam, băng ngang đường giống như một trò chơi mạo hiểm giữa dòng người lao vun vút ngoài đường.
Trên các diễn đàn hay blog đã có nhiều phản hồi về việc băng ngang đường ở Việt Nam, đại điện là thủ đô Hà Nội. Tâm lý của người nước ngoài khi “đối mặt” với việc băng ngang đường ở Việt Nam đó là sợ và thường phải “liều mình”.
ĐỖ QUYÊN
nguồn:http://www.infonet.vn/Xa-hoi/quan-diem-cua-tay-ve-bia-hoi-pho-co-va-sang-duong-o-ha-noi/a28200.html
====================================================================
"Phiếm" với bia hơi vỉa hè Hà Nội


Thứ 5, 13/09/2012, 17:11
Từ thời bao cấp, người Hà Nội đã xếp hàng uống bia, đến nay bia hơi vỉa hè thủ đô còn có thêm nhiều "fan" ngoại quốc.
Bia có lẽ là thức uống phổ biến và thịnh hành số 1 thế giới, bởi từ Á sang Âu qua Mỹ, từ thành thị về nông thôn, dọc Bắc vào Nam, đâu đâu cũng có.

Ở Hà Nội, người ta có thể uống bia mọi lúc mọi nơi, nhà hàng hạng sang hay quán nhậu vỉa hẻ, với đủ loại: bia Việt Hà, bia Hà Nội, cũng có thể uống bia Huda Huế (hiếm hơn) hay bia Sài Gòn, sang hơn có Tiger, Heineken, bia đen của Tiệp, lê la phố cổ, vỉa hè Hà Nội có bia cỏ rót từ "bom" cỡ bự... Muôn hình vạn trạng.

Dạo quanh các con phố tại Hà Nội, dăm trăm mét lại thấy một quán bia, thậm chí có những dãy phố thành lãnh địa bia hơi vỉa hè. Chẳng cầu kỳ kiểu cách, chỉ cần mấy cái bàn, dăm cái ghế là người ta có chỗ bàn với nhau đủ chuyện. 

Đồ nhắm với bia ở các quán bình dân thường là dăm ba củ lạc, vài cái nem chua, ít đậu phụ rán, bánh đa nướng giòn… chấm tương ớt hay muối tiêu chanh. Ông bà chủ có thể chỉ cần chuẩn bị chừng đó đủ để thực khác lai rai vài tiếng đồng hồ. Tất nhiên, đồ nhắm đa dạng hơn sẽ có nhiều điểm cộng hơn cho quán.
Đồ nhắm đơn giản gồm: Lạc (luộc hoặc rang), bánh đa nướng, nem chua...

... nem tai cuốn lá sung.

Từ thời mậu dịch bao cấp, người Hà Nội đã chen chân xếp hàng để chầu chực mua được một cốc bia, đến đầu những năm 90 của thế kỷ trước, kinh tế khá hơn và tới tận bây giờ, họ vẫn uống bia hơi vỉa hẻ như một thói quen cố hữu.

Bia thời mậu dịch
 
Đến những năm 90 thế kỷ trước

Bia hơi vỉa hè không kén người. Ở đây người ta bắt gặp từ những người cao tuổi đến lớp thanh niên, dân chạy chợ, anh xe ôm, xích lô… và khá nhiều nhân viên công sở.

Ông Chất, một cựu chiến binh đã nghỉ hưu chia sẻ : “Tôi đã ngồi uống bia ở đây hơn 12 năm rồi, nhà tôi không thiếu gì các loại bia, không hiểu tại sao lại phải lên đây uống mới thú”. Chính sự ồn ào, bụi bặm nơi phố phường cùng ngàn câu chuyện có lẻ đã khiến không ít người “nghiện” thức uống này. 
Tôi uống bia ở đây đã hơn 12 năm rồi…..

Dạo quanh các con đường Hà Nội, dọc các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Lê Duẩn, Giảng Võ, Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Chí Thanh… từ 4 giờ chiều, vỉa hè nào cũng đặc kín người. Bên những chiếc bàn nhựa kê sát nhau, tiếng hò dô, tiếng cười nói hòa vào sự nhộn nhịp, huyên náo của phố phường.

Không chỉ người bản địa, nhiều người nước ngoài đến du lịch hay công tác xứ mình cũng ra vỉa hè "học" uống bia. Ghé bia hơi vỉa hè các phố “Tây” như Tạ Hiện hay Mã Mây, phần đông lại là người ngoại quốc. 
Phố "Tây" Tạ Hiện chủ yếu là người nước ngoài đến uống bia hơi vỉa hè

Anh Pavel một du khách người CH Sec cho biết : "Lúc đầu tôi cũng thử uống vì tò mò. Không ngờ rằng bia hơi ở đây ngon tuyệt, cũng không khác bia ở đất  nước chúng tôi là mấy. Hơn nữa ngồi uống bia ở đây tôi có dịp gần gũi dễ tìm hiểu văn hóa của các bạn hơn. Bia hơi muôn năm.”
Những du khách nước ngoài cũng mê "bia cỏ"

Để phục vụ khách hàng, không thiếu những quán bia bán quanh năm ngày tháng. Chị chủ quán bia số 1 Chợ Gạo cho biết: “Quán của tôi bán đủ 365 ngày trong một năm, kể cả ngày mùng 1, tết âm lịch cũng không nghỉ”. 

Lý do có thể là bởi nguồn lợi ích mà các quán bia hơi vỉa hè này mang lại. 

Theo bà Bắc, bà chủ quán bia hơi 59 phố Hàng Bún, bà mở quán đã gần 20 năm nay. Chỉ dựa vào quán bia hơi vỉa hè này mà bà đã nuôi cả ba thế hệ trong gia đình. 

"Tôi nghỉ mất sức chẳng biết làm thế nào cũng chỉ định mở quán bia này để kiếm cái qua ngày, không ngờ lại có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Bây giờ tôi tuổi cao không bán được nữa thì để cho con dâu bán.” 
Những quán bia vỉa hè như thế này mang lại nguồn  thu nhập không hề nhỏ 

Chị Thúy con dâu bà thì cho biết : "Trung bình mỗi ngày bán khoảng hơn hai chục bom bia, cộng trừ các món ăn cho khách nữa thì lãi cũng khá. Trong những tháng hè nóng bức lượng người uống nhiều hơn thì lãi cũng cao hơn”. Như vậy tính trung bình doanh  thu một cửa hàng nho nhỏ như của chị một tháng cũng lên đến khoảng hơn 30 triệu đồng. 
Công Vân
Theo TTVN
nguồn:http://biz.cafef.vn/20120912104924892CA50/phiem-voi-bia-hoi-via-he-ha-noi.chn
=====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001