Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Tổng bí thư Đảng CSVN thăm Singapore 

Cập nhật: 13:46 GMT - thứ ba, 11 tháng 9, 2012
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ông Trọng hiếm khi đi công du nước ngoài như các vị lãnh đạo khác của Việt Nam
Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ đến Singapore vào thứ Tư ngày 12/9 để bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức kéo dài ba ngày.
Đây là lần đầu tiên một tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam đi thăm Singapore sau gần 20 năm kể từ chuyến thăm vào năm 1993 của tổng bí thư lúc đó là ông Đỗ Mười.
Ông Trọng đến Singapore theo lời mời của Thủ tướng Lý Hiển Long với tư cách là tổng thư ký Đảng Hành động nhân dân (PAP), đảng cầm quyền hiện nay ở Singapore.
Chuyến thăm của ông Trọng diễn ra sau chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi tháng 9 năm ngoái và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam hồi tháng 4 năm nay.
So với chủ tịch nước hay thủ tướng chính phủ thì tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ít công du nước ngoài hơn do vị trí chính thức trong Đảng cầm quyền chứ không phải trong Nhà nước.
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thường đến thăm các nước xã hội chủ nghĩa ‘anh em’ như Trung Quốc, Lào và Cuba hoặc những nước có quan hệ gần gũi với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Úc…
Do đó chuyến thăm viếng của người đứng đầu một Đảng Cộng sản đến Singapore là một sự kiện đáng chú ý đối với đảo quốc này.

Quan hệ hai đảng

Singapore xác nhận ông Trọng sẽ thăm Vườn Bách Thảo Singapore, và tại đây, một loại hoa lan, Spathoglottis Truong Lam, sẽ được đặt theo tên vị Tổng Bí thư.
Truyền thống lấy tên thượng khách cho hoa lan bắt đầu ở Singapore từ năm 1956 để bày tỏ thiện chí và thắt chặt quan hệ.
Theo thông báo của Thông tấn xã Việt Nam thì ông Trọng đi Singapore lần này là để tiếp tục chính sách ‘chủ động, tích cực hội nhập quốc tế’, thể hiện ‘ưu tiên’ cho các nước trong khu vực và ‘tăng cường quan hệ’ giữa hai đảng cầm quyền để ‘tạo cơ sở chính trị vững chắc’ cho quan hệ hai nước.
Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Hành động Nhân dân Singapore thiết lập quan hệ chính thức vào tháng 10 năm 1993.
Hai đảng cầm quyền này đã có các hoạt động giao lưu như trao đổi kinh nghiệm xây dựng đảng, kinh nghiệm lãnh đạo đất nước và đào tạo cán bộ.
Singapore hiện đứng thứ năm trong số các nước đầu tư vào Việt Nam. Theo số liệu chính thức của Việt Nam thì cho đến tháng 4 năm 2012 Singapore đã đăng ký gần 23 tỷ đôla đầu tư vào Việt Nam với hơn 1.000 dự án, chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, bất động sản, giải trí và dịch vụ.
"Từ thời (cựu Thủ tướng) Lý Quang Diệu đến giờ Singapore đã hết sức hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc thúc đẩy Cộng đồng Asean."
Lê Công Phụng, nguyên thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam
Hiện tại Singapore có 5 khu công nghiệp tập trung ở Việt Nam với tên gọi là Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) ở các tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ngãi.
Về giao thương thì kim ngạch giữa hai nước đạt đỉnh là 12 tỷ đôla vào năm 2008 và sau đó suy giảm do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo số liệu mới nhất thì kim ngạch thương mại song phương năm 2011 đặt 8,7 tỷ đôla.
Singapore cũng thể hiện sự quan tâm đến các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Việt Nam, Trung Quốc và Philippines.
Mới đây nhất, ngoại trưởng nước này K. Shanmugam đã lên tiếng kêu gọi bình ổn ở Biển Đông trong cuộc gặp hôm qua ngày 10/9 với Ngoại trưởng Úc Bob Carr ở Canberra.
Theo đó thì hai nước đều muốn thấy căng thẳng trên Biển Đông ‘giảm nhiệt’ và cảnh báo rằng nếu tranh chấp leo thang sẽ cản trở sự phát triển hòa bình của cả Á châu.
Singapore cũng là một đồng minh quan trọng của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á. Nước này đã đồng ý cho Mỹ triển khai chiến hạm thân cạn có thể hoạt động gần bờ (LCS) vào đầu năm 2013 theo cơ chế luân phiên.

‘Hết sức quan trọng’

Ông Lê Công Phụng, nguyên thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam và hiện nay là chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Asean, đánh giá chuyến thăm Singapore lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là ‘hết sức quan trọng’.
Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm Cuba
Ông Trọng từng có bài thuyết giảng về tính ưu việt của Chủ nghĩa xã hội trong chuyến thăm Cuba
“Trong các nước Asean thì Singapore có quan hệ khá đặc biệt với Việt Nam,” ông Phụng nói với BBC từ Hà Nội.
“Từ thời (cựu Thủ tướng) Lý Quang Diệu đến giờ Singapore đã hết sức hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc thúc đẩy Cộng đồng Asean,” ông nói thêm.
Do đó, chuyến viếng thăm này của ông Trọng, theo ông Phụng, không những quan trọng với hai nước mà còn là ‘động lực thúc đẩy sự gắn kết và hợp tác trong Asean trong việc xây dựng Cộng đồng chung cho đến năm 2015’.
Ông Phụng cho biết tổng bí thư Việt Nam sẽ đề cập với Singapore một số vấn đề để chuẩn bị cho Thượng đỉnh Asean vào tháng 11 tới tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia.
Ông cũng dự đoán chắc chắn hai phía sẽ trao đổi về Biển Đông vốn hiện đang là ‘vấn đề nóng được các nước quan tâm’.
“Các nước Aseaen đều muốn giữ ổn định và hòa bình cho khu vực,” ông nói.
Theo ông Phụng thì nội dung chính trong các cuộc tiếp xúc của ông Trọng ở quốc đảo này là quan hệ giữa hai nước còn quan hệ giữa hai đảng có phần thứ yếu hơn.
Về quan hệ giữa hai đảng cầm quyền, ông Phụng cho biết mặc dù chính kiến và chế độ chính trị-xã hội giữa hai bên khác nhau nhưng hai đảng đều có ‘mục tiêu chung’ là ‘thúc đẩy khu vực (Asean) gắn kết chặt chẽ với nhau’.
“Đường lối của Đảng chúng tôi là thúc đẩy quan hệ với các đảng cầm quyền và các đảng không cầm quyền ở các nước,” ông nói.
Khi được hỏi lý do gần 20 năm mới có một vị tổng bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam đi thăm một nước láng giềng quan trọng như Singapore, ông Phụng nói rằng ‘do tổng bí thư nhiều việc nên sắp xếp bây giờ mới đi’.
nguồn:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120911_trong_to_visit_singapore.shtml
====================================================================
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Đúng 18 giờ ngày 12/9 (theo giờ Singapore), lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Dinh Tổng thống Istana theo nghi lễ cấp Nhà nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Singapore, Tổng Thư ký PAP Lý Hiển Long.
Trong bầu không khí cởi mở, chân thành và thẳng thắn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; tập trung trao đổi những phương hướng, biện pháp lớn nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới; trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa hai nước trong gần 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nhất là kể từ sau chuyến thăm Singapore của Tổng Bí thư Đỗ Mười năm 1993. Quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng được tăng cường với việc thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; quan hệ kinh tế-thương mại phát triển nhanh chóng. Hiện nay, Singapore là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương đạt 8,7 tỷ USD. Singapore có hơn 1.000 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 23 tỷ USD, đứng thứ 7 trên 95 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao ý nghĩa và kết quả quan trọng đạt được trong việc triển khai Hiệp định Khung về kết nối Việt Nam - Singapore, mở rộng các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), cũng như vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và mở rộng hơn nữa các lĩnh vực, phạm vi hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định Khung về kết nối Việt Nam - Singapore.
Nhất trí nâng quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược
Trên cơ sở quan hệ hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Lý Hiển Long nhất trí cao về chủ trương nâng quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược và giao các cơ quan hữu quan hai nước sớm hoàn thành xây dựng nội hàm để Việt Nam và Singapore ký Hiệp định về Đối tác Chiến lược vào năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiến hành thường xuyên hơn nữa trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới nhằm tiếp tục tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau và trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, phát triển kinh tế-xã hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng bên cạnh việc mở rộng và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương giữa các cấp, ngành của hai nước, cần không ngừng nâng cao vai trò và phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác giữa hai đảng cầm quyền, hai quốc hội. Tổng Bí thư đánh giá cao vao trò của đảng Hành động Nhân dân Singapore trong xây dựng và phát triển đất nước Singapore; khẳng định quan hệ tốt đẹp giữa hai đảng cầm quyền là cơ sở chính trị quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển. Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ nhất trí cao về sự cần thiết mở rộng và tăng cường giao lưu nhân dân một cách phong phú, thiết thực, hiệu quả, nhất là giữa thanh thiếu niên hai nước.
Nhằm tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Lý Hiển Long đều cho rằng hai bên cần phát huy đầy đủ và nâng cao hiệu quả thực hiện Hiệp định Khung kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore, chủ động đề xuất các lĩnh vực kết nối mới, xác định các lĩnh vực có tiềm năng để triển khai thêm những dự án lớn có tính biểu tượng như khu công nghiệp VSIP. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Singapore và sẵn sàng mở rộng hợp tác, đầu tư sang các lĩnh vực mà Singapore có thế mạnh, như công nghệ cao, quy hoạch quản lý đất đai, quản lý đô thị, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ dầu khí, dịch vụ vận tải biển. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí mở rộng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, du lịch, quốc phòng - an ninh...
Ký kết 3 văn kiện hợp tác
Tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên nhất trí cho rằng, sau hơn 45 năm kể từ ngày thành lập, ASEAN không ngừng trưởng thành, có mức độ gắn kết và liên kết ngày càng sâu rộng cả trong nội khối và với các nước, các trung tâm kinh tế, chính trị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, ASEAN hiện cũng đang đứng trước những khó khăn và thách thức không nhỏ. Việt Nam, Singapore và các nước thành viên ASEAN cần tiếp tục tăng cường đoàn kết và hợp tác, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN đoàn kết và vững mạnh vào năm 2015.
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông; bày tỏ mong muốn các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác, phối hợp tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Singapore đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016 và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, nồng nhiệt mà Chính phủ và nhân dân Singapore đã dành cho Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; trân trọng mời Thủ tướng Lý Hiển Long thăm lại Việt Nam vào thời gian thích hợp. Thủ tướng Lý Hiển Long chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.
Ngay sau hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố báo chí chung.
Tiếp đó, cũng tại Dinh Tổng thống, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ ký 3 văn kiện hợp tác, gồm Bản ghi nhớ về Hợp tác Tài chính, Nghị định thư sửa đổi lần thứ hai về tránh đánh thuế song trùng và Thỏa thuận về Chương trình Nghiên cứu và Chương trình đào tạo theo chủ đề cho cán bộ cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công viên trước Bảo tàng Văn minh châu Á bên bờ sông Singapore.
Theo TTXVN
nguồn:http://www.infonet.vn/thoi-su/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-hoi-dam-voi-thu-tuong-singapore-ly-hien-long/a28408.html
====================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001