Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

2012, Nhật chi 110 tỷ đô la để mua công ty ngoại quốc

Nhờ có đồng yên cao giá, Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động trên phạm vi thế giới (Reuters)
Nhờ có đồng yên cao giá, Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động trên phạm vi thế giới (Reuters)

Đức Tâm
Theo các số liệu do công ty tư vấn tài chính Dealogic của Anh Quốc công bố, trong năm 2012, các doanh nghiệp Nhật Bản đã chi ra hơn 110 tỷ đô la để mua các doanh nghiệp nước ngoài. Số đầu tư này còn lớn hơn mức của các năm trước, do quyết tâm của Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động trên phạm vi thế giới và nhờ có đồng yên cao giá.

Trong năm 2011, tổng đầu tư mua doanh nghiệp hoặc tham gia vào vốn của các cơ sở ở ngoại quốc là 83,5 tỷ yên, cao gấp đôi so với mức của năm 2010.
Việc tập đoàn viễn thông Nhật Bản Softbank bỏ ra tới 20 tỷ đô la để mua lại công ty khai thác điện thoại di động Mỹ Sprint Nextel, đã làm tăng đáng kể tổng số vốn chi ra để mua các doanh nghiệp ngoại quốc.
Được thông báo hồi tháng 10, đây là vụ giao dịch với tổng số vốn lớn nhất kể từ năm 2007, khi tập đoàn chế biến thuốc lá Japan Tobacco mua lại công ty sản xuất thuốc lá Anh Quốc Gallaher với giá 19 tỷ đô la.
Cũng trong năm 2012 này, tập đoàn quảng cáo Nhật Bản Dentsu đã mua lại doanh nghiệp Anh Quốc Aegis với giá 5 tỷ đô la. Công ty sản xuất máy điều hòa nhiệt độ Daikin chi ra 3,7 tỷ đô la để làm chủ đối thủ cạnh tranh Goodman Global của Mỹ.
Sự hào hứng mua lại các tập đoàn nước ngoài cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản tỏ quyết tâm mở rộng phạm vi hoạt động, chiếm lĩnh thị trường bên ngoài, đặc biệt là tại các nước đang trỗi dậy.
Giới chuyên gia còn nêu ra một lý do khác thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản mua lại các đối tác nước ngoài, đó là giá trị đồng yên ổn định, thậm chí có xu hướng tăng, tạo thế mạnh về tài chính. Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng có nhiều biện pháp đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp nước này tiến hành các đầu tư như vậy.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121219-2012-nhat-chi-hon-110-ty-do-la-de-mua-cac-doanh-nghiep-ngoai-quoc
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001