Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

4 người Hmong bị tuyên án 19 năm tù về tội lật đổ chính phủ

Người sắc tộc Hmong ở vùng cao nguyên tây bắc Việt Nam.
CỠ CHỮ
Tòa án tỉnh Lai Châu vừa tuyên phạt 4 người sắc tộc Hmong các bản án lên tới 7 năm tù về tội danh âm mưu lật độ chính quyền.

Tin AP cho hay sau phiên xử sơ thẩm ngày 12/12, ông Tráng A Chớ bị lãnh 7 năm tù, 5 năm quản chế. Ba người còn lại gồm Giàng A Lồng, Lý A Dí, và Hầu A Giàng, mỗi người lãnh 3 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Những người này bị cáo buộc âm mưu thành lập nhà nước Hmong thay thế nhà nước Việt Nam tại huyện Mường Nhé, Điện Biên, nơi xảy ra vụ rối loạn hồi tháng 5 năm ngoái.

Tháng ba năm nay, Việt Nam đã tuyên án 8 người Hmong lên tới 30 tháng tù giam vì vụ bất ổn ở vùng cao nguyên tây bắc này. Vụ việc đã khiến tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch lên tiếng bày tỏ quan ngại vì Việt Nam cấm không cho báo chí hay các nhà quan sát độc lập tới Mường Nhé để điều tra về các báo cáo có vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong vụ việc.

Chính quyền Việt Nam tố cáo những người Hmong ở nước ngoài chủ mưu cuộc tụ họp của hàng ngàn người Mông ở Mường Nhé hồi cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 năm 2011 đòi thành lập “Vương quốc tự trị Hmong”.

Nguồn: AP, Tienphongonline
nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/bon-nguoi-hmong-bi-tuyen-an-tu-ve-toi-lat-do-chinh-phu/1564192.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001