Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Ấn Độ nhấn mạnh trở lại quyền tự do hàng hải trên Biển Đông

Thượng đỉnh Ấn Độ - ASEAN đánh dấu 20 năm quan hệ song phương chính thức (REUTERS)
Thượng đỉnh Ấn Độ - ASEAN đánh dấu 20 năm quan hệ song phương chính thức (REUTERS)

Trọng Nghĩa
Hôm qua 18/12/2012, New Delhi đã lại nhắc nhở Bắc Kinh là phải tôn trọng quyền của các nước được tự do lưu thông trên vùng Biển Đông đang có 6 quốc gia tranh chấp chủ quyền. Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đã có tuyên bố như trên hai hôm trước khi một hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ - ASEAN được mở ra tại New Delhi để đánh dấu 20 năm quan hệ chính thức giữa hai bên, và 10 năm cơ chế đối thoại cấp cao Ấn Độ - Đông Nam Á.

Theo hãng tin Ấn Độ ANI, phát biểu với một nhà báo, Ngoại trưởng Ấn đã xác định rằng tuy quan điểm của Trung Quốc về vấn đề chủ quyền của trên Biển Đông có khác với các láng giềng, nhưng Bắc Kinh phải tôn trọng luật hàng hải quốc tế : « Cần phải tuân thủ và tôn trọng luật biển, và quyền tự do hàng hải ngoài biển khơi là một điều mà tất cả chúng ta đều phải tuân thủ. Các vấn đề chủ quyền có thể được giải quyết giữa Trung Quốc và các quốc gia có liên quan, theo hướng song phương hoặc đa phương ». 
Hồi đầu tháng 12 này, vào lúc quốc tế đang lo ngại về nguy cơ xung đột trong khu vực tranh chấp, Tư lênh Hải quân đã nói rằng hải quân Ấn Độ sẵn sàng triển khai lực lượng tại Biển Đông để bảo vệ lợi ích dầu mỏ của Ấn Độ trong khu vực. 
Trong thời gian qua, Ấn Độ và Trung Quốc đã từng đấu khẩu về mặt ngoại giao trên về một số lô dầu khí ngoài khơi bờ biển miền Trung Việt Namn vốn đã được Hà Nội trao quyền khai thác cho tập đoàn Ấn ONGC. Tuy nhiên Bắc Kinh đã phản đối vì cho rằng các lô đó nằm trong vùng biển thuộc chủa quyền Trung Quốc. 
Ngoại trưởng Ấn Độ đã nhấn mạnh đến quyền tự do hàng hải ngoài Biển Đông vào lúc New Dehli chuẩn bị khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh với ASEAN vào ngày mai 20/12/2012 để kỷ niệm 20 năm ngày Ấn Độ được chính thức công nhận là đối tác của ASEAN và 10 năm thành lập cơ chế Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ -ASEAN. 
Đây là lần đầu tiên mà Ấn Độ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với khối Đông Nam Á trên lãnh thổ của mình. Theo hãng tin Ấn Độ IANS, sẽ có 9 nguyên thủ quốc gia hay thủ tướng chính phủ Đông Nam Á đến New Delhi tham dự hội nghị. Người vắng mặt duy nhất là Tổng thống Philippines Aquino. 
Để thúc đẩy thêm chính sách Hướng đông (Look East) của mình, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ có ít nhất là năm cuộc đàm phán song phương bên lề hội nghị với lãnh đạo các nước Việt Nam, Lào, Cam Bốt, Indonesia và Malaysia. Trong tháng 11 vừa qua, ông Singh đã hội đàm với lãnh đạo Singapor, Thái Lan, Philippines, Brunei và Miến Điện tại Phnom Penh. 
Trung Quốc có lẽ sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc họp song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam, do việc hai bên có quan hệ khá chặt chẽ cả về mặt đầu khí lẫn quốc phòng. Cuộc họp này cũng được cho là quan trọng vì diễn ra trong bối cảnh hai bên kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập bang giao.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121219-an-do-nhan-manh-tro-lai-quyen-tu-do-hang-hai-o-bien-dong
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001