Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Câu chuyện cái sổ hưu

Huỳnh Văn Úc 
Ông Trần Đăng Thanh Đại tá-Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà giáo ưu tú của Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng vừa mới đăng đàn diễn thuyết trước cử tọa là lãnh đạo Đảng ủy khối, lãnh đạo Đảng, Tuyên giáo, Công tác chính trị, quản lý sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội Thanh niên các  trường Đại học-Cao đẳng Hà Nội. Ông đề cập đến nhiều vấn đề nhưng trong bài diễn thuyết tôi để ý đến đoạn: “Sau khi mà đứng ở cương vị cao nhất thì Boris Yeltsin ra hai quyết định. Một là cấm Đảng cộng sản hoạt động, hai là không trả lương cho những người đã từng tham gia chính quyền Xô Viết”. Đã là Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà giáo ưu tú nói hay viết câu gì cũng phải chính xác, có căn cứ. Vậy thì trong câu trích dẫn của ông Trần Đăng Thanh về Boris Yeltsin có gì không chính xác? Có đấy. Quyết định của Boris Yeltsin cấm Đảng Cộng sản hoạt động trên lãnh thổ Liên Bang Nga là có thật, nó được ban hành vào tháng 11/1991 bằng một Sắc lệnh của Tổng thống. Còn ý thứ hai ông Trần Đăng Thanh nói rằng không trả lương cho những người đã từng tham gia chính quyền Xô Viết thì cần phải xem lại tính chính xác của nó. Sau đây tôi đưa ra một số dẫn chứng:

- Báo mạng cand.com ngày 31/8/2012 đăng bài viết “ Ăn cây nào rào cây ấy” có đoạn viết rằng cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev than phiền rằng lương hưu của ông ấy nếu quy ra đô la Mỹ thì chỉ được 2 USD. Ông Mikhail Gorbachev có phải là người đã từng tham gia chính quyền Xô Viết không? Sao ông ấy vẫn được lĩnh lương hưu?
- Stanislav Shushkevich-Chủ tịch Xô viết tối cao Belarus thời kỳ 1991-1994 một trong những người đã ký vào Hiệp ước Belovezh chấm dứt sự tồn tại của Liên Xô vào tháng 12/1991 hiện lĩnh lương hưu 3200 rúp Belarus, tương đương 1 đô-la/tháng. Mức lương này được tổng thống Lukashenco duyệt từ năm 1997, sau nhiều lần trượt giá hiện chỉ còn giá trị hài hước như trên. Đó là nội dung bài viết “ Один из ликвидаторов СССР рассказал о своей долларовой пенсии”- Một trong những người ký tên xóa bỏ Liên Xô kể về lương hưu của mình đăng trên Lenta.ru. Ông Stanislav Shushkevich - Chủ tịch Xô viết tối cao Belarus sau khi Liên Xô sụp đổ vẫn được trả lương hưu đó thôi.
- Nhà văn Đào Hiếu (sinh năm 1946) từng là phóng viên báo Tuổi Trẻ. ‘Lạc đường’ là cuốn tự truyện của ông. Nếu có điều kiện độc giả nên tìm đọc cuốn sách này. Tôi xin trích dẫn một đoạn trong cuốn sách kể về chuyến thăm nước Đức của ông:
“Ngày mồng một Tết đến một cách e dè. Trời xám. Những chuyến xe điện vẫn chạy qua phố, kiosque phở của một người đàn bà Việt Nam vẫn mở cửa. Một chút nắng vàng hanh trên đầu ngọn cây. Ông già người Đức ngồi ăn phở bên cái bàn nhỏ kê trên bãi cỏ. Ông ta nói được chút ít tiếng Anh và mời tôi một điếu Marlboro. Ông ta khoe mình là đại tá phi công. Tôi hỏi:
- Bác là đại tá của ông Helmut Kohl hay ông Honecker?
- Ông  Honecker.
- Khi nước Đức thống nhất bác có phải đi học tập cải tạo không?
- Tại sao lại cải tạo? Thống nhất thì mọi người phải vui vẻ chứ! Ông Helmut Kohl vẫn cho tôi lĩnh lương hưu”.
Như thế đấy! Một ông đại tá của Cộng hòa dân chủ Đức vẫn được nước Đức thống nhất trả lương hưu.

Tôi dẫn những điều đã kể trên nhàm nhắn nhủ ông Trần Đăng Thanh rằng một khi đã là Đại tá - Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Nhà giáo ưu tú thì nói hay viết điều gì phải cân nhắc và có căn cứ chính xác. Và cũng không nên đồng nhất Tổ quốc xã hội chủ nghĩa với cái sổ hưu.
HVU
Tác giả gửi cho NTT blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001