Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Dịch vụ chăm sóc y tế tốt cho người thu nhập thấp
2012-12-20
Nỗ lực cung ứng dịch vụ y tế tốt cho những người có thu nhập thấp trong cộng đồng là hoạt động đang được thực hiện tại một bệnh viện ở Thái Lan.

RFA photo
Bệnh viện Hoàng hậu Savang Vadhana, thuộc khu vực Sriracha, tỉnh Chonburi.

Khi chúng tôi có dịp đến bệnh viện Hoàng hậu Savang Vadhana, thuộc khu vực Sriracha, tỉnh Chonburi  cách thủ đô Bangkok của Thái Lan chừng 130 kilomet về phía đông nam vào ngày 19 tháng 12 vừa qua, chúng tôi nhận thấy một khung cảnh đông đúc, nhộn nhịp khác thường.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đó là ngày khám chữa bệnh và hướng dẫn y tế miễn phí cho dân chúng địa phương hằng tháng.
Một phụ nữ 58 tuổi ngồi trên xe lăn đang chờ đến lược khám cho biết bà bị bệnh viêm khớp đầu gối đã bốn năm năm nay. Và bệnh viện này là nơi điều trị cho bà trong thời gian qua. Là người dân địa phương và có con gái làm việc tại bệnh viện nên bà được khám chữa bệnh miễn phí tại bệnh viện này.

Trong nhóm người đông đúc có mặt tại khu vực tư vấn y tế đặt ngay tiền sảnh bệnh viện, chúng tôi nói chuyện với một người đàn ông đang được tư vấn đề vấn đề dinh dưỡng. Ông này cho biết từ Pattaya đến. Đây là địa phương cách bệnh viện chừng 40 cây số. Ông bị bệnh gút đã hai năm nay và từng đến chữa bệnh tại bệnh viện. Nhưng nay ông muốn được tư vấn thêm nữa về chế độ dinh dưỡng để có thể giúp vượt qua bệnh gút mà ông đang chữa trị. Bản thân ông có bảo hiểm theo dạng an sinh xã hội của người lao động có công ăn việc làm.

"Chương trình 30 bath"


Untitled-3-250.jpg
Cảnh đông đúc tại bệnh viện trong ngày khám chữa bệnh miễn phí 19/12/2012
Một phụ nữ đang được kiểm tra sức khỏe cho biết nhân dịp đưa người thân đến khám bệnh định kỳ, bà cũng tranh thủ dịp này để kiểm tra sức khỏe. Bà là người có thu nhập thấp nên tham gia chương trình của chính phủ được gọi là ' Chương trình 30 bath' để được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh và tư vấn y tế miễn phí tại bệnh viện Hoàng hậu Savang Vadhana. Bà cho biết tham gia chương trình này từ khi bắt đầu.
30 bath theo tỷ giá hiện nay gần một đô la Mỹ. 'Chương trình 30 bath' là chương trình bảo hiểm y tế lớn nhất tại Thái Lan hiện nay với chừng 48 triệu người dân tham gia do chính phủ Đảng Người Thái Yêu Người Thái đề ra.
Bác sĩ Somkiat Borwornsarepatai, phó giám đốc, phụ trách 'Chương trình 30 bath' của bệnh viện Hoàng Hậu Savang Vadhana, cho biết những người thuộc diện này khi đến thăm khám bệnh chỉ phải đóng 30 bath nhưng họ được hưởng mọi lợi ích khám chữa bệnh miễn phí ngoại trừ dịch vụ sửa sắc đẹp.
Tuy nhiên theo bác sĩ Somkiat thì do tình hình trượt giá, nguồn tiền của Chương trình 30 bath hiện nay không thể đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh cho diện thuộc chương trình này.
Từ tháng 9 năm nay, chương trình 30 bath được điều chỉnh theo đó người tham gia có thể chuyển bệnh viện bốn lần trong năm, thay vì hai lần như trước đây.
Ngoài hoạt động khám chữa những loại bệnh thông thường cho các đối tượng tại địa phương, bệnh viện Hoàng hậu Savang Vadhana, còn phụ trách công tác cấp cứu những nạn nhân tai nạn lao động ở các cơ sở công nghiệp nằm trong khu vực. Đó là nơi có những ngành công nghiệp như lọc hóa dầu, hay những ngành sản xuất, chế tạo khác... mà những tai nạn lao động như bỏng hóa chất, cháy nổ, bị đứt tay, đứt chân khi vận hành máy móc có thể xảy ra.
Bệnh viện hình thành những toán cứu nạn công nghiệp, tiến hành diễn tập cấp cứu đặc biệt. Những cuộc diễn tập như vậy có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài. Đơn cử việc cứu cấp cháy bỏng công nghiệp có sự hỗ trợ từ phía Hoa Kỳ. Các cuộc diễn tập như vậy được tiến hành theo hằng quí.
Bệnh viện phối hợp với các công ty, các khu công nghiệp để cùng đề ra những biện pháp phòng tránh tai nạn lao động...
Do có nhiều khách du lịch đến tại khu vực Pattaya, nên khi cần những du khách nước ngoài cũng đến để khám chữa bệnh tại bệnh viện Hoàng hậu Savang Vadhana. Một du khách từ Ireland đến để chữa răng và khám sức khỏe vào ngày 19 tháng 12 lên tiếng khen ngợi về sự sạch sẽ, nhanh chóng của dịch vụ tại đây so với ở đất nước của ông.
Bệnh viện được thành lập cách đây 110 năm, do hoàng hậu Savang Vadhana sáng lập. Vị hoàng hậu này là bà nội của đức vua Bhumibol của Thái Lan hiện nay. Bệnh viện là cơ sở y tế chính của Hội Chữ Thập Đỏ Thái Lan. Hiện thời bệnh viện có 500 giường nội trú. Ngân sách hằng năm là 6 ngàn triệu bath.
Ngoài nguồn tiền hỗ trợ từ chính phủ và các khoản thu từ bảo hiểm, kinh phí điều hành bệnh viện còn được nhiều nguồn tài trợ khác nhau từ những tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ để thực hiện việc khám chữa bệnh cho những thành phần nghèo khó, thu nhập thấp.
Xứ Chùa Vàng là nơi thấm nhuần ý thức cứu nhân thường được nghe nói ở Việt Nam:

'Dù xây chín bậc phù đồ,
Không bằng làm phúc cứu cho một người'

Những bậc vương quí như hoàng hậu Savang Vadhana từ trước, cho đến chính quyền các cấp và nhiều tổ chức, cá nhân ở trong khu vực Sriracha, tỉnh Chonburi của Thái Lan đang chung tay để thực hiện điều đó. Đây là một điều đáng để Việt Nam nơi mà dịch vụ y tế còn nhiều hạn chế có thể xem xét.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/good-health-servi-t-low-income-gm-12202012122804.html
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001