Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Hiệu Minh - Đăng Thanh, Thế Kỷ và Simson Star

Hiệu Minh


Simson Star
Hồi mình đi tây, có lần về phép thăm nhà (1973). Bạn bè hỏi, sao đi nước ngoài mà chả mua được cái xe máy nào. Ba Lan có xe con muỗi (Komar), trông đúng là con muỗi, chán chả thèm mua.
Cánh đi Cộng hòa DC Đức mang về loại xe Simson Star mầu mận chín, đèn vuông, có quạt gió cho động cơ, bán đi có thể mua được cả cái villa trong nội thành. Chạy xăng pha dầu, lại có quạt mát máy, nên rất bền.
Chả hiểu trời run rủi thế nào mà 15 năm sau (1988) mình được anh bạn ở viện bán cho một chiếc y chang với 4 chỉ vàng (hồi đó to lắm, đủ mua căn hộ 13m2 ở Đồng Xa). Xe đã dùng 14 năm, cũ rích, nhưng anh bảo, cậu cứ để thế mà đi, đừng động vào hệ thống máy móc.
Quả thật, xe trông ghẻ lở, nhưng đạp phát là nổ phè phè. Mình đi khắp nơi, Hà Nội, Ninh Bình, lên cả Hà Bắc ăn cưới bạn. Dù phải lau bugi, sửa liên tục, tậm tịt nhưng không phải gò lưng đạp xe là may lắm rồi.
Hồi đó thế là oách. Nhưng các nàng trẻ tránh xa, nói đây là cụ già lụ khụ, ngồi lên cho bẩn mông. Người đẹp phải ngồi mô kích cơ.
Mình dạy trường Thăng Long, cô học sinh chân dài Quỳnh Anh bảo, sao thầy không mua cái xe mới mà đi, xe cũ thế này thì sao lấy được vợ. Mình cười, úi, cái xe này tốt lắm, chả bao giờ chết máy, bạn đi 50km dùng xe xịn tư bản mất 1 tiếng, mình mất ba tiếng, có sao đâu, đằng nào chả tiến đến CNXH. Tư bản hay cộng sản, đường thẳng, đường vòng, đều tiến đến thành Roma.
Xe Star buồn cười nhất là cái đèn vuông. Các xe máy hầu hết là đèn gắn với ghi đông (tay lái), tay lái quặt đâu, đèn theo đó. Riêng xe này đèn gắn vào khung. Khi đến chỗ rẽ, xe rẽ rồi mà đèn vẫn như là…đi thẳng.


Đại tá Trần Đăng Thanh
Mấy lần suýt gây ra tai nạn ban đêm vì xe đi ngược chiều cứ tưởng mình đi thẳng do đèn chiếu thẳng. Nhảy xuống cãi nhau thì tay đi đối diện tỏ vẻ thông cảm. Y lầm bầm, mẹ kiếp, nhìn xe biết ngay Cộng hòa Dân chủ Đức thế nào cũng mất nước. Đèn chiếu một hướng, xe đi một hướng thì làm sao dân tiến lên CNXH được.
Mấy hôm nay dân blog bàn chuyện Đại tá-PGS-TS-NGƯT Trần Đăng Thanh, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng giảng về Biển Đông “Đối với Trung Quốc hai điều không được quên: họ đã từng xâm lược chúng ta, nhưng ta cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xẻ áo cho chúng ta. Ta không thể là người vong ơn bội nghĩa”.
Nghe mãi không hiểu ông khuyên mình theo Trung Quốc hay ghét Trung Quốc. Trong bài nói dài tràng giang đại hải, cùng kiểu tư duy đó, nói một đằng, nghĩ một nẻo. Chả hiểu bác đại tá nói gì về Liên Xô, về Nga, về Bắc Triều Tiên, Iran. Thông điệp “cãi nhau chan chát”.
Mấy hôm trước có bác Thế Kỷ bên Tuyên giáo TW cũng vậy. Bác ấy chỉ đạo báo chí mà thông điệp không rõ ràng, lại còn mắng cánh nhà báo dốt và định kỷ luật đảng. Tầu Trung Quốc không phải cắt cáp mà làm đứt cáp, theo bác ý.
Không may làm đứt cáp thì sao anh Phạm Bình Minh (bộ Ngoại Giao) phải gửi công hàm phản đối. Chả lẽ ban Tuyên giáo TW không hiểu bên Bộ Ngoại giao làm gì. Hay là hai cơ quan này thuộc về hai phe đối lập.
Nghe các bác ở tầm cao này nói chuyện, khuyên nhủ, định hướng cho chế độ, mình chả biết nói gì.


Anh Nguyễn Thế Kỷ
Chợt nhớ cái xe Simson cũ rích, cũng bền bền, vẫn rè rè đi được, vẫn đến đích. Chỉ tội người ta đi một tiếng, mình đi mất 3 tiếng vừa đi vừa sửa, dù cùng đoạn đường.
Em Quỳnh Anh (cháu bác Tạ Quang Bửu nhé) bảo thay cái mới thì bảo thủ, con đường của mình đi vẫn ok mà. Rồi đèn pha chiếu một hướng, xe chạy một hướng khác.
Suy cho cùng, cũng chả phải do cái Simson với cái đèn chết tiệt mà sau vài chục năm tồn tại, CHDC Đức sụp đổ trong một đêm. Nhưng của đáng tội, cái tư duy phi logic đã giúp cho nước Đức thống nhất nhanh hơn.
Ở nước mình cũng vậy, quan chức cấp cao nói năng không nhất quán khi định hướng chế độ, phi logic như cái đèn pha của Star, hậu họa ở tầm quốc gia thật khôn lường.
HM. 19-12-2012
Admin gửi hôm Thứ Năm, 20/12/2012          
nguồn:http://danluan.org/tin-tuc/20121220/hieu-minh-dang-thanh-the-ky-va-simson-star
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001