Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Mỹ tái xác nhận việc áp thuế chống phá giá trên tháp điện gió Việt Nam

Tháp điện gió tại bang Iowa, Hoa Kỳ (REUTERS)
Tháp điện gió tại bang Iowa, Hoa Kỳ (REUTERS)

Trọng Nghĩa
Vào hôm qua 18/12/2012, sau nhiều tháng trời điều tra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã khẳng định là cần phải áp thuế chống phá giá và trợ giá trên một số loại « tháp điện gió » nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, cũng như mắc áo thép của Việt Nam. Theo chính quyền Mỹ, các sản phẩm này đã được bán vào lãnh thổ Mỹ với giá thấp hơn giá thành, gây thiệt hại cho giới sản xuất Hoa Kỳ.

Trong một bản thông cáo, Bộ Thương mại Hoa Kỳ xác định là tháp điện gió Việt Nam đã thâm nhập thị trường Mỹ với giá thấp hơn giá thành từ 51,5 và 58,4%, trong lúc mặt hàng Trung Quốc thì bị ‘ghìm giá’ theo tỷ lệ từ 44,9% đến 70,6%. Sản phẩm Trung Quốc còn bị xét là được trợ cấp bất hợp pháp với mức từ 21,8% đến 34,8% tùy từng trường hợp.
Căn cứ vào các thẩm định kể trên, Bộ Thương mại Mỹ đã « chỉ thị cho các cơ quan thuế vụ và hải quan thu tiền ký quỹ của các nhà xuất khẩu Việt Nam và Trung Quốc tương ứng với mức phá giá được xác định ».
Trong bản phuc trình sơ bộ công bố hạ tuần tháng 7 vừa qua, bộ Thương mại Mỹ đã cho biết chi tiết về các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc bị cho là đã bán phá giá vào Mỹ. Trung Quốc có đến sáu công ty bị phạt, còn Việt Nam chỉ có một công ty duy nhất thuộc tập đoàn Hàn Quốc CS Wind Group
Xin nhắc lại là Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra vào tháng Giêng vừa qua về cáo buộc của giới sản xuất tháp điện gió Mỹ là sản phẩm nhập từ Trung Quốc và Việt Nam đã cạnh tranh bất chính với hàng sản xuất tại Hoa Kỳ. Sau đó vài tháng, chính quyền Mỹ đã loan báo các hình phạt tạm thời trong khi chờ đợi kết qua điều tra cặn kẽ.
Quyết định hôm qua là kết luận chung cuộc của Bộ Thương mại, nhưng còn phải chờ phán quyết tối hậu của Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ ITC vào ngày 31/01/2013. Chỉ khi nào được ITC phê chuẩn thì chính quyền Hoa Kỳ mới được quyền thu thuế chống phá giá và trợ giá. Lúc ấy, tiền ký quỹ mà các doanh nghiệp Việt Nam hay Trung Quốc phải nộp sẽ biến thành tiền đóng thuế.
Mới đây, mặt hàng ống thép hàn của Việt Nam đã được ITC giải thoát sau khi bị Bộ Thương mại Mỹ xét là đã bán phá giá vào Hoa Kỳ.
Trong một thông báo khác, Bộ Thương mại Mỹ cũng xác nhận việc mắc áo thép nhập từ Việt Nam đã được bán phá giá theo mức từ 157% đến 220,68%, đồng thời cũng được trợ cấp với tỷ lệ từ 31,58% đến 90,42%.
Phải nói thêm rằng trị giá hai loại mặt hàng Việt Nam nhập vào Mỹ bị áp thuế trên đây không cao. Trong năm 2011, đó chỉ khoảng 32 triệu đô la đối với mắc áo thép, và 79 triệu đối với trụ điện gió.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20121219-bo-thuong-mai-my-xac-nhan-lai-quyet-dinh-ap-thue-chong-pha-gia-tren-thap-dien-gio-
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001