Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Tin tặc "chơi khăm" lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un (Reuters /Kcna)
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un (Reuters /Kcna)

Trọng Nghĩa
Vào hôm qua, 18/12/2012, một bản tin ngắn của hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên KCNA loan báo : “Đồng chí Kim Jong Un thân ái” đã được tạp chí Time của Mỹ chọn là nhân vật của năm 2012 với 5,6 triệu phiếu bầu trực tuyến. Thế nhưng chỉ ít lâu sau, một số thông tin từ Mỹ đã nêu bật sự kiện là kết quả trên đây có được là do tin tặc đã đột nhập vào địa chỉ web của tạp chí Time, sắp xếp lại kết quả bình bầu để ngạo báng tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Mọi sự khởi đầu từ lúc tạp chí tên tuổi của Mỹ công bố danh sách 40 ứng viên có thể được chọn làm “person of the year” tạm dịch là “nhân vật tiêu biểu” trong năm 2012. Gọi là “nhân vật”, nhưng ứng viên không nhất thiết là một cá nhân cụ thể, mà có thể là một tập thể - như “những người nhập cư không giấy tờ (Undocumented Immigrants), hay một vật (như con robot Mars Rover đang hoạt động trên sao Hỏa)…
Trong danh sách ứng viên, có đủ các gương mặt trong mọi lãnh vực, từ giới chính trị như Kim Jong Un, Bạc Hy Lai, Bashar al Assad, hay là Barack Obama, Mitt Romney, Hillary Clinton…, cho đến giới văn nghệ sĩ, vận động viên thể thao… như Ngải Vị Vị, Jon Stewart một người điều khiển chương trình truyền hình Mỹ nổi tiếng, hoặc là kình ngư bơi lội Micheal Phelps, nữ vô địch thế vận về thể dục dụng cụ Gabrielle Douglas…
Cuộc bình chọn được tiến hành theo hai giai đoạn : trước hết mở ra cho độc giả bầu trực tuyến theo đường Internet cho đến ngày 12/12, với kết quả bầu trên mạng được công bố ngày 13/12. Tuy nhiên đó không phải là kết quả chung cuộc, vì lựa chọn tối hậu được dành cho ban biên tập của TIME vào hôm nay 19/12.
Có điều là ngay từ cuối tháng 11, khi cuộc bình chọn trên mạng được mở ra cho công chúng, diễn đàn trên mạng 4Chan – cái nôi của nhóm tin tặc (hacker) nổi tiếng Anonymous – đã dồn sức kêu gọi cư dân mạng tác động trên kết quả bình bầu của tuần báo TIME, bằng cách dồn phiếu cho Kim Jong Un.
Phong trào được các tác giả mệnh danh là “Chiến dịch : Kim Jong Un thành Nhân vật trong Năm của báo Time (Operation: Kim Jong Un for Time’s Person of the Year)” đã có dấu hiệu thành công mỹ mãn. Trong kết quả bầu phiếu theo đường Internet công bố ngày 13/12 vừa qua, Kim Jong Un đứng đầu danh sách với 5.635.941 phiếu, bỏ xa hai nhân vật theo sau là Jon Stewart (2.366.324 phiếu) và Những người nhập cư không giấy tờ (1.554.085 phiếu).
Chính dựa trên kết quả này mà hãng tin KCNA đã nhanh nhảu loan tin lãnh tụ của họ được TIME bình chọn làm Nhân vật trong Năm. Vấn đề tuy nhiên - như nhật báo Mỹ Wall Street Journal hôm qua đã nhắc lại – là sở dĩ Kim Jong Un vọt được lên đầu danh sách bình chọn của báo TIME, đó là nhờ vào các mánh lới được phát huy trên bình diện rộng của các thành viên Diễn đàn 4Chan, đã đột nhập vào cuộc bình bầu để giúp Kim Jong Un được hơn 5,6 triệu phiếu, cao hơn người về nhì là Jon Stewart đến 3 triệu phiếu.
Thế nhưng, theo như nhận xét của trang web gizmodo.com, chuyên theo dõi các diễn biến trong lãnh vực công nghệ thông tin, thì món quà của các hacker – tức tin tặc – trong mạng lưới 4Chan dành cho lãnh đạo Bắc Triều Tiên trẻ tuổi lại bị tẩm thuốc độc.
Bởi vì có dấu hiệu cho thấy là không chỉ số phiếu bầu cho Kim Jong Un bị thao túng, mà toàn bộ kết quả của 14 nhân vật đầu bảng đều bị sửa đổi và sắp xếp lại theo ý muốn của các tin tặc.
Thật vậy, nếu chỉ lấy chữ đầu của 14 ‘nhân vật’ ở các thứ hạng đầu rồi ghép vào nhau, thì sẽ có được hàng chữ tiếng Anh : KJU GAS CHAMBERS. KJU là chữ tắt của Kim Jong Un, còn GAS CHAMBERS nghĩa là các buồng hơi ngạt, nơi được chế độ Đức Quốc xã sử dụng để tàn sát người Do Thái vào thời Đệ nhị Thế Chiến.

Thâm ý của các tin tặc rõ ràng là so sánh tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên với trùm phát xít Hitler.
Đây không phải là lần đầu tiên mà Kim Jong Un là đối tượng bị ngạo báng. Mới đây, tạp chí châm biếm The Onion của Mỹ cũng bình chọn lãnh đạo trẻ Bắc Triều Tiên là "Người đàn ông sexy nhất năm 2012". Thông tin đã đánh lừa cả Nhân Dân Nhật báo Trung Quốc vốn đã nhanh nhảu chạy ngay một hồ sơ dày cộm bao gồm 55 bức ảnh vào ngày 27/11/2012 để tâng bốc lãnh đạo nước đàn em.
Lần này đến lượt hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên bị đánh lừa. Câu hỏi mà giới quan sát đang đặt ra là không hiểu KCNA có đăng toàn bộ danh sách bình chọn trực tuyến của báo Time theo thứ tự kết quả hay không ?
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121219-tin-tac-choi-kham-lanh-dao-bac-trieu-tien-kim-jong-un
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001