Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Bà Rịa Vũng Tàu - Đổ máu vì quan tham ? 


Báo Nguoicaotuoi.org.vn 
Bà Rịa-Vũng Tàu: Một dự án, nhiều người dân đổ máu 

Một dự án xây nhà ở cho người có thu nhập thấp tại phường 10, TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cách đây 10 năm. Đến nay, dự án vẫn còn trên giấy, đất vẫn bỏ hoang. 

Hiện trường cuộc xô xát dẫn đến đổ máu. 

Chính quyền địa phương đã nhiều lần dùng quyền lực cưỡng chế, đập bỏ nhà dân, đốn hết cây cối, xô xát nổ ra, nhiều người dân bị đổ máu và có những người bị giam giữ. Tất cả cũng chỉ vì một quyết định trái pháp luật của Chủ tịch UBND tỉnh…? 
Người dân “tức nước vỡ bờ”...? 
Cách nay 10 năm, ngày 24-3-1999, Thủ tướng Chính phủ kí quyết định phê duyệt số 228/QĐ-TTg cho phép tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) thu hồi 17.138m2 đất làm dự án hạ tầng kĩ thuật xây nhà bán cho người có thu nhập thấp. Đến 13- 9- 2001, Thủ tướng Chính phủ lại kí quyết định số 1236/ QĐ-TTg cho phép tỉnh BR-VT thu hồi thêm 24.853,3m2 đất để tiếp tục thực hiện dự án nêu trên. Cả hai quyết định của Thủ tướng Chính phủ chỉ cho phép tỉnh BR-VT thu hồi với tổng diện tích 41.991,3m2.

Trước một tháng, khi Thủ tướng Chính phủ chưa kí quyết định phê duyệt dự án lần hai (Số 1236) ngày 13-8-2001, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã kí quyết định số 6195/ QĐ-UB "thu hồi" 44.329m2 đất của dân đang sinh sống và canh tác ổn định. Xét về góc độ pháp lí, thì quyết định 6195 có nội dung xem thường kỉ cương phép nước, xem thường các cơ quan chức năng và của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi cả hai lần Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chỉ thu hồi gần 4,2ha, ông Phó chủ tịch UBND tỉnh kí một quyết định thu hồi tới gần 4,44 ha đất đô thị.

Chính vì quyết định mở rộng diện tích trái pháp luật này đã dẫn tới hậu quả gần 30 hộ dân phải tán gia bại sản, nhà cửa bị cưỡng chế đập phá, những vườn cây ăn trái bị chặt phá sạch. Kế đến là những cuộc xô xát đổ máu, bắt giam người trái pháp luật, gây nên điểm nóng khiếu kiện vượt cấp kéo dài gần 6 năm nay. Nỗi đau nhất của hầu hết các hộ dân tại khu vực này là, trước đây các hộ dân trồng cây ăn quả có thu nhập từ 30-50 triệu đồng/nă, nay bị trắng tay chỉ còn biết đội đơn đi khiếu kiện. 
Hết sai phạm này đến sai phạm khác...? 
Đầu tiên phải kể đến việc UBND tỉnh BR-VT không chấp hành đúng hai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kế đến là sai phạm tự ý kí quyết định "vượt rào" để thu hồi đất của dân và áp giá đền bù trái pháp luật. Hễ dân gửi đơn khiếu nại thì chính quyền lại "nhún hoặc nhích thêm một tí" với cái gọi là "hỗ trợ". Về vấn đề này, báo Người cao tuổi số 87, ra ngày 29-10-2008 đã đăng tải bài: "Thu hồi đất đô thị bồi thường 1m2 bằng 1/2 bát phở" Nội dung bài báo đã lột tả hết những thực tế khách quan về nỗi khổ của những hộ dân bị ông Lê Minh Long- Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu tổ chức cưỡng chế nhiều lần. (ông Long chủ mưu chiếm đất của ông Hoàng Thọ, một cán bộ lão thành, rồi lén lút kí quyết định cấp cho ông Bùi Văn Hải - Chủ tịch thành phố Vũng Tàu và cấp cho em trai mình là Lê Minh Trung, làm ăn buôn bán bên ngoài, ông Long cũng là một đối tượng bị ông Nguyễn Văn Tuấn- Trưởng phòng tiếp dân của UBND tỉnh BR-VT viết đơn tố cáo nhiều nhất, báo Người cao tuổi đã đăng tải về ông Long trong nhiều kì trước đây).

Tuy đất của người dân sinh sống ổn định từ 20 năm trở lên và nằm ngay thành phố Vũng Tàu mà UBND tỉnh ban hành quyết định chỉ bồi thường với giá 6.525đồng/m2, dân khiếu nại, chính quyền lại "nhích" thêm và ngã giá 28.000đ/m2. Dân tiếp tục khiếu nại, chính quyền lại "nhảy" thêm một khúc rồi ngã giá 49.000đ/m2.

Qua việc làm này có thể khẳng định rằng, nếu chính quyền tỉnh BR-VT thu hồi đất và áp giá đền bù đúng quy định của pháp luật thì không bao giờ xẩy ra chuyện giá bồi thường "trồi lên, thụt xuống" như thế? Hộ ông Võ Văn Bực bị thu hồi 1.765,8m2 đất vườn nhãn cho thu hoạch 40 triệu đồng/năm mà chỉ được bồi thường với số tiền 120.348.224 đồng. Trong khi chính quyền bán lại cho gia đình ông một nền nhà hạng bét với giá 242.000.000 đồng.

Như vậy, hàng chục nhân khẩu gia đình ông Bực bị trắng tay và chỉ được bồi thường số tiền không mua nổi ½ nền nhà tái định cư. Các hộ còn lại là các gia đình chính sách, hộ nghèo cũng đều bị đẩy vào sự bế tắc tương tự. Người dân quá uất ức, cứ mỗi lần nhà thầu vào thi công thì liền bị người dân ngăn cản. Ông Lê Minh Long, Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu lại ra lệnh cưỡng chế và huy động lực lượng công an, dân phòng áp chế, gây xô xát, đánh người dân đổ máu tại hiện trường.

Sự việc cứ bị lặp đi lặp lại nhiều lần trong 6 năm nay. Trong quá trình báo chí phê phán, một số cán bộ chủ chốt của dự án này đã mời dân lên họp rồi "hứa lèo" cho qua chuyện. Suốt 5 tháng qua, thấy công trình "án binh bất động", người dân khiếu nại cứ tưởng sẽ được chính quyền bồi thường ổn thỏa theo lời hứa. Không ngờ đến ngày 17-3-2009, ông Lê Minh Long, Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho 40 vệ sĩ cùng lực lượng 113 và công an thành phố, công an phường 10 tiến hành một cuộc "trấn áp" với những hộ dân bị giải tỏa trắng, gọi là "những kẻ chống đối".

Nhiều người dân bị cảnh sát đánh gục tại hiện trường (ảnh) một số bị đổ máu. Cuộc xô xát bất cân xứng xẩy ra giữa một bên là những người dân nghèo bị trắng tay và bên kia là lực lượng "công bộc" của dân kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Ông Trần Văn Thủy, con trai ông Võ Văn Bực và chị Điểu Thị Mân, con bà Huấn bị đánh gây thương tích nặng, 4 người dân khác bị còng tay đem về công an TP. Vũng Tàu giam giữ. Ông Lê Minh Long, tuyên bố: "Ai chống đối thì bắt, nếu cần thì đánh…". Tiếng hô vang ấy, quyện lẫn vào trong tiếng rên la, khóc thảm thiết của những con người đã từng gắn bó với vườn, với ruộng tại vùng đất này từ lâu đời, tạo nên nỗi đau khôn cùng, day dứt lương tâm. Vâng, đó là hành vi của một vị "đầy tớ" của dân đấy ạ! 

Được đăng bởi XUANVN     vào lúc 16:46

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001