Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Không chỉ ở báo Đại Đoàn Kết

Nguyễn Đình Ấm 

Blog Bùi Văn Bồng vừa đăng bài Chi bộ báo Đại Đoàn Kết cũng có “bộ phận không nhỏ”. Đó là tin buồn của các phóng viên báo Đại Đoàn Kết đang đấu tranh với những sai phạm của Tổng Biên tập Đinh Đức Lập.Từ hai năm nay các phóng viên đã gửi đơn tố cáo những sai phạm về nhiều mặt và thứ đạo đức thấp hèn của sếp báo này. Tôi tin những tố cáo của các đồng nghiệp trên là chính xác bởi nếu họ (dân đen) mà tố cáo sai cấp trên trực tiếp – là người được lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tin tưởng giao chức vụ thay cho anh Lý Tiến Dũng – thì những phóng viên tố cáo kia đã bị sa thải từ lâu rồi. Hơn nữa, hồi mới được bổ nhiệm chức vụ Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết một cách tùy tiện, sai pháp luật, ông Tổng Biên tập này đã phát ngôn với đài BBC nhận xét (đại ý) tờ Đại Đoàn Kết thời gian qua “không hay”. Một người chưa có bằng cấp gì về báo chí, chưa thấy có bài báo nào, không có tên tuổi trong giới cầm bút mà dám khẳng định các tên tuối đã được giới báo chí kính trọng về tài năng, nhân cách, lòng dũng cảm như anh Lý Tiến Dũng (Tổng Biên tập), Đăng Ngọc (Phó Tổng Biên tập) như thế chứng tỏ con người đó là như thế nào.
Cuộc họp kiểm điểm Tổng Biên tập Đinh Đức Lập diễn ra với sự tham dự của các quan chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với chi bộ báo Đại Đoàn Kết. Trong khi phát biểu với cuộc họp, ông Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thừa nhận 80% những tố cáo là có cơ sở nhưng khi bỏ phiếu có kỷ luật đảng viên Đinh Đức Lập hay không thì 9 phiếu đề nghị không kỷ luật, 6 phiếu đề nghị kỷ luật.
Xin đừng ai ngạc nhiên về kết quả này. Tôi khẳng định, chi bộ Đại Đoàn Kết còn cực kỳ trong sạch đấy. Bởi lẽ, trong các cơ quan Đảng, nhà nước lâu nay lãnh đạo quyết định tất cả sự nghiệp của cấp dưới. Ai chịu cúi luồn khéo làm vừa lòng sếp thì ngu cũng được yên, không tài cán cũng thăng tiến. Ngược lại, dù có đức, tài nhưng không chịu luồn lách lại làm trái ý cấp trên thì liệu mà giữ thân, có thể bị trù dập, tai ương bất cứ lúc nào có sơ suất hoặc suốt đời ì ạch thân phận lính tráng. Các đảng viên bỏ phiếu kỷ luật Đinh Đức Lập nếu ông ta vẫn tại vị sẽ là sự mạo hiểm. Cấp trên (hoặc ông Huỳnh Đảm) thường ủng hộ cán bộ dưới; ông Đinh Đức Lập được chính các ông “cẩu” lên cái ghế ấy cộng thêm ân huệ mà Đinh Đức Lập, báo Đại Đoàn Kết dành cho các quan trên qua các dịp lễ, tết, hội hè…
Nghe nói Đinh Đức Lập qua mấy năm ở Đại Đoàn Kết đã thực hiện chiêu mà các Tổng Biên tập bất tài, cơ hội, đặt sự “an toàn” của mình lên trên chất lượng tờ báo thường làm là: tuyển dụng những người thân quen, trung thành để “thay máu” tờ báo. Vừa qua Đinh Đức Lập còn tung ra mấy bài vu cáo trắng trợn các nhân sĩ trí thức “ngụy tạo” danh sách người ký trong Kiến nghị 72 lấy lòng cấp trên, hòng thoát hiểm chăng? Nếu thế, có thể nói Đinh Đức Lập làm báo tồi nhưng đại gian hùng trong “củng cố ghế”?
Bởi thế, việc chỉ có 6/15 đảng viên bỏ phiếu kỷ luật vẫn là một tỷ lệ  rất cao. Các bạn đấu tranh phải cho đó là một điều mừng mà vững tâm chiến đấu. Bản thân người viết bài này còn cay đắng gấp nhiều lần như thế: Sau khi đấu tranh với “nhóm lợi ích” nhiều vụ tham nhũng ở ngành Hàng không Việt Nam tôi bị tay sai của lãnh đạo ngành này, Tổng Biên tập tạp chí Hàng không Việt Nam cho “thôi làm phóng viên sang làm trợ lý đời sống” chuyên làm tạp vụ và bán báo dạo với lương 300.000 đồng/tháng. Đó là kết quả cuộc bỏ phiếu trước đó, ngày 22/2/1994, với 100% cán bộ nhân viên có mặt (trừ tôi) trong cuộc họp kiểm điểm nhất trí cho tôi “thôi giữ chức phóng viên”. Tuy nhiên, vào tháng 10 năm 1998 khi lãnh đạo ngành Hàng không Việt Nam bị đổ, ông Cục trưởng mới lên thay không ủng hộ “trò mèo” của tiền nhiệm nên cho thanh tra các vụ việc của Tổng Biên tập tạp chí Hàng không Việt Nam và trong một cuộc họp 100% những người trước kia bỏ phiếu tôi không “đủ tư cách làm phóng viên” lại nhất trí phế truất ông Tổng Biên tập này xưống làm “thứ dân” còn tôi thì “đủ tư cách là phóng viên”, thậm chí sau đó làm thư ký toàn soạn…
Thế đấy, ở các cơ quan đảng, nhà nước, không riêng gì báo Đại Đoàn Kết hoặc tạp chí Hàng không Việt Nam, nhân cách, đạo đức con người rất dễ bị tha hóa. Vì vậy, cuộc đấu tranh của các bạn ở Đại Đoàn Kết không phải chỉ vì mình mà còn cho rất nhiều người, thậm chí cho xã hội. Dù số phiếu ủng hộ Đinh Đức Lập gấp rưỡi những người ủng hộ các bạn nhưng các bạn không hề đơn độc. Hiện nay không chỉ rất nhiều người, đồng nghiệp đang ủng hộ các bạn qua mạng internet mà còn ngay cả nhiều người đã bỏ phiếu ủng hộ Đinh Đức Lập. Chắc chắn có những lá phiếu tuy ủng hộ Đinh Đức Lập nhưng chỉ là chiến thuật của “người khôn ngoan”. Tôi cam đoan nếu sau đây Đinh Đức Lập không được lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bao che, dung túng nữa rồi tổ chức cuộc bỏ phiếu mới thì rất có thể 9 người kia sẽ lại bỏ phiếu tống khứ Đinh Đức Lập như ở tạp chí Hàng không Việt Nam của tôi hồi nào.
Qua sự vụ này tôi lại nhớ đến mấy câu chúc của cụ Tú Xương hồi nào:
Bắt chước ai ta chúc mấy lời
Chúc khắp chốn ở trên đời
Vua, quan, sĩ, thứ… người trong nước.
Sao được cho ra cái giống người.
Ta đấu tranh với tham nhũng, lộng hành, hủ lậu… dù gian nguy mấy cũng phải làm thì mới xứng đáng với lời chúc của tiền nhân.
N. Đ. A.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
nguồn:http://www.boxitvn.net/bai/45594
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001