Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Trung Quốc điều 21 tàu, 3.000 người xâm phạm Biển Đông *Tàu cá Thanh Hóa bị đâm, 2 ngư dân mất tích
Trung Quốc điều 21 tàu, 3.000 người xâm phạm Biển Đông
Chí Đăng (Sống Mới) - Tân Hoa xã ngày 10/3 đưa tin Trung Quốc đã điều một lượng lớn tàu ngư chính vào “tuần tra” Biển Đông. Đây có thể coi là kế hoạch xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên quy mô lớn, ngày càng thể hiện rõ ý đồ lấn chiếm công khai của Bắc Kinh.

Tàu ngư chính của Trung Quốc. Ảnh: Internet

Theo đó, chính quyền Bắc Kinh đã chính thức khởi động chương trình “tuần tra bảo vệ ngư dân Trung Quốc” trong năm 2013. Hiện 2 tàu ngư chính 310 và 301 đã có mặt và hoạt động trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Ông Lưu Quế Mậu – một quan chức phụ trách chương trình này còn lớn tiếng tuyên bố đây chỉ là giai đoạn đầu, tiếp theo, Bắc Kinh sẽ điều tới 21 tàu cùng khoảng 3000 người vào khu vực Trường Sa.

Cũng trong ngày 10/3, Trung Quốc cũng ngang nhiên điều 3 tàu hải giám 83, 262 và 263 chở theo trực thăng vào “tuần tra” 10 đảo và bãi đá tại Hoàng Sa. Đợt “tuần tra” này sẽ kéo dài 9 ngày. Theo Tân Hoa xã, các “nhân viên” Trung Quốc đã đổ bộ lên đảo Cây và đảo Bắc.

Trong khi đó, ông Tiêu Kiệt – người được Trung Quốc chỉ định là Thị trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy của thành phố phi pháp Tam Sa đã khẳng định công trình đóng tàu du lịch đến quần đảo Hoàng Sa đã hoàn tất bên lề kỳ họp quốc hội Trung Quốc đang diễn ra. Theo Tân Hoa xã, một con tàu du lịch từ đảo Hải Nam có trọng tải 47.000 tấn, dài 223 m, cao 31 m, có vận tốc khoảng 39 km/giờ, chở được 1.965 người sẽ sớm thực hiện những chuyến chở khách vào Hoàng Sa.

Có thể thấy, Trung Quốc đang tiếp tục chiến lược xâm lấn dưới vỏ bọc của các hoạt động dân sự, nhưng đã ngang nhiên hơn nhiều và quy mô cũng đã được mở rộng, với sự chỉ đạo xuyên suốt từ các cấp cao nhất. Trước dã tâm được thực hiện một cách quyết liệt ấy, nguy cơ bị xâm lấn và mất dần lãnh thổ của các quốc gia khác có chủ quyền trên Biển Đông, trong đó có Việt Nam, hiển hiện hơn bao giờ hết.

Ngày 7/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Mọi hành động tại khu vực này mà không được Việt Nam đồng ý là vi phạm chủ quyền và chúng tôi nhất quyết phản đối.

Ngày 10/3, tại toạ độ 19 độ 5 phút bắc -107 độ 19 phút Đông, cách đảo Bạch Long Vĩ 26 hải lý (thuộc Vịnh Bắc Bộ), một "tàu lạ" đã cố tình đâm vào tàu TH 90599 TS của ngư dân Hoàng Văn Thảo (sinh năm 1956, trú tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) sau đó bỏ chạy khiến 5 người bị thương và 2 người mất tích. Hiện lực lượng biên phòng tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với chính quyền địa phương và ngư dân để tìm kiếm hai ngư dân này.



Tàu cá Thanh Hóa bị đâm, 2 ngư dân mất tích

Ngọc Minh (Thanh Niên Online) - Chiều 10.3, thông tin từ Biên phòng Thanh Hóa cho biết khoảng 5 giờ sáng 10.3, tại khu vực cách phía tây - nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) 26 hải lý (thuộc khu vực đánh cá chung ở phía tây đường phân định vịnh Bắc bộ) xảy ra vụ tai nạn biển nghiêm trọng, khiến một tàu cá của Thanh Hóa bị hư hỏng nặng, 2 ngư dân mất tích. 

Vào thời điểm trên, tàu cá TH 90599-TS của ông Hoàng Văn Thảo (57 tuổi, ngụ thôn Bắc Thọ, xã Ngư Lộc, H.Hậu Lộc, Thanh Hóa) đang đánh cá thì bất ngờ bị một tàu sắt đâm trực diện. Cú đâm khiến tàu của ông Thảo chao đảo, suýt bị chìm, toàn bộ 7 ngư dân trên tàu bị hất văng xuống biển. Ngay sau đó, chiếc tàu gây tai nạn nhanh chóng rời khỏi hiện trường, bỏ mặc các ngư dân và con tàu bị nạn trôi dạt trên biển. 

Do vụ việc xảy ra vào sáng sớm, các ngư dân lại bị hất xuống biển, nên họ không nhìn thấy số hiệu tàu đâm vào tàu cá của họ. Tuy nhiên, ngư dân gặp nạn cho biết con tàu này có nhiều dấu hiệu là tàu nước ngoài (vụ việc đang được điều tra làm rõ). 

Đến khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, một số ngư dân đang đánh bắt ở khu vực gần nơi xảy ra vụ việc phát hiện và cứu vớt được 5 ngư dân lên tàu, đồng thời dùng tàu áp mạn, cứu không cho con tàu bị nạn chìm. Đến 18 giờ chiều cùng ngày, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa tìm thấy 2 ngư dân đang mất tích. 

Hiện Bộ đội biên phòng Thanh Hóa phối hợp các lực lượng chức năng, kêu gọi những ngư dân đánh bắt ở khu vực xảy ra tai nạn tiếp tục tìm kiếm những ngư dân còn mất tích. 


nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2013/03/trung-quoc-ieu-21-tau-3000-nguoi-xam.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001