Những sự hoang tưởng kỳ thú
Hoang
tưởng là một chứng bệnh thường xẩy ra ở người, và bất cứ ai trong chúng
ta cũng có thể mắc phải. Nguyên nhân là do những biến đổi, khiếm khuyết
về rối loạn chuyển hoá tế bào não, rối loạn chức năng hoạt động của
não. Triệu chứng của bệnh thì có nhiều, rất đa dạng. Biểu hiện dễ nhận
thấy nhất là sự rối loạn về hành vi, vì vậy mà họ có cảm xúc trái ngược
với người thường, họ căm thù những người thân nhưng lại yêu thương người
xa lạ. Khi buồn thì lại cười, lúc vui lại khóc. Bệnh nhân còn có những
triệu chứng điển hình khác như: đi lang thang, nhặt rác, tích trữ các
vật dụng bỏ đi, cười một mình, tự trò chuyện một mình…; Trên thực tế,
người bị bệnh hoang tưởng nhiều khi lại nói năng lưu loát, trí nhớ tốt,
thậm chí tốt hơn người bình thường.
Đất nước Tây Ban Nha thế kỷ 15, tại miền Aragon và Castile. Tại đây
có nhà quý tộc Quixada đang sống với niềm đam mê truyện kiếm hiệp của
mình. Để được sống trong thế giới mộng tưởng, có bao nhiêu tiền chàng
đều bỏ ra mua sách cả. Vì vậy mà đầu óc chàng ta lúc nào cũng đầy rẫy
những ý tưởng về sự mê hoặc, gây gỗ, đánh nhau, thách đấu, thương vong,
oán trách, người khổng lồ, những lâu đài tráng lệ, những chiến công hào
hùng…; lúc này, những chuyện hoang đường phi lý về các hiệp sĩ đang rất
thịnh hành tại xứ sở Tây Ban Nha của chàng.
Quixada say mê truyện kiếm hiệp đến độ mắc chứng bệnh hoang tưởng,
chàng đã lẫn lộn thế giới hư cấu trong truyện thành thế giới thật ngoài
đời. Và rồi như cổ nhân đã nói “Lượng đủ thì biến thành chất”, khi chứng
bệnh hoang tưởng đã trở nên điên rồ, chàng quyết chí trở thành hiệp sĩ
lang thang để mà cứu khốn phò nguy. Cái tên Quixada từ nay chàng đổi
thành Don Quixote de la Mancha (Nhà hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê xứ
Mancha). Chàng đem bộ áo giáp của ông cha để lại mà nay đã bị han rỉ và
thủng lỗ chỗ ra đánh bóng lại rồi mặc vào, phong cho con ngựa gầy còm
của mình cái tên rất kêu là Rocinante. Đúng mốt của một hiệp sĩ lang
thang là phải có một người tình xinh đẹp, chàng liền nghĩ đến ngay cô
gái nông dân chuyên ướp thịt muối hàng xóm mà chàng thầm yêu từ hồi trẻ,
và đặt cho nàng cái tên Công nương Dulcinea del Toboso.
Trong các cuộc phiêu lưu, Don Quixote đã lập nhiều chiến công vang
dội như: Đánh nhau với cối xay gió, tấn công vào một đám ma, giao chiến
với đàn cừu (mà chàng cho là đoàn hùng binh của vị hoàng đế oai quyền
nhất thiên hạ), thám hiểu hang sâu Montesinos…
Cuối cùng, sau rất nhiều cuộc phiêu lưu vô định, kiệt sức vì đau
buồn, Don Quixote trở về nhà trong tình trạng ốm thập tử nhất sinh. Khi
chết, Don Quixote tỏ ra là một người đáng mến, tỉnh táo và nhận thức
được tai hại của những cuốn truyện hiệp sĩ mà mình đã từng đọc.
Đất nước Việt Nam nửa sau thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21. Lúc này có
một thứ chủ nghĩa gọi là Mác – Lê Nin du nhập vào Việt Nam. Lúc đầu
người ta cứ ngỡ chủ nghĩa này giải phóng giai cấp, giải phóng con người
nên rất nhiều người tin theo. Vì đáp ứng được nhất thời nhu cầu thời thế
(những người cùng khổ đang bị ngoại bang bóc lột thậm tệ), mà chủ nghĩa
đó nhanh chóng lan tràn, nhiều người tin theo nó đến độ cuồng tín. Sự
thực đây là một thứ chủ nghĩa hoang tưởng, lợi dụng chiêu bài đấu tranh
giai cấp để mà xây dựng một xã hội không tưởng. Nó hứa hẹn về một xã hội
mà ở đó những người công nhân, nông dân được làm chủ đất nước, lãnh đạo
xã hội. Từ đó xây dựng một chế độ gọi là Cộng Sản. Mọi thứ tài sản hay
quyền lợi trên đời này đều sở hữu tập thể cả, không ai được phép có một
thứ gì riêng tư hết (Ngoại trừ vợ của mình).
Trên cơ sở lý luận đó, đảng Cộng Sản Việt Nam được thành lập và lấy
chủ nghĩa Mác – Lê Nin làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Và cũng trên
nền tảng lý luận đó, nhiều cuộc tắm máu và thanh trừng giai cấp đã diễn
ra, gây bao mất mát tang thương. Những cuộc cải cách ngược đời cũng được
thực thi, oán than, nghịch cảnh chất chồng. Tự cổ chí kim, chưa có một
chế độ nào phi lý như thế cả. Họ đả phá và căm thù nền văn hoá cha ông,
nhưng lại đi tôn thờ cái chủ nghĩa tận đẩu tận đâu.
Điều oái ăm là Đảng Cộng Sản thực hiện tất cả những điều đó với một
danh nghĩa tốt đẹp như một hiệp sĩ: giải phóng giai cấp bị bóc lột, xây
dựng một xã hội công bằng. Và rồi họ đưa cả dân tộc đi hết cuộc phiêu
lưu quân sự này đến cuộc phiêu lưu quân sự khác. Đó là hai cuộc chiến
tranh với người Pháp và người Mỹ. Họ nói rằng đánh Pháp và đánh Mỹ là để
giải cứu thế giới khỏi bọn đế quốc bóc lột, để nhân loại được hoà bình
hạnh phúc. Họ còn nói rằng: “Quan san muôn dặm một nhà, bốn phương vô sản đều là anh em”. Để làm được điều đó, hàng triệu đồng bào của họ phải hy sinh xương máu trên các chiến trường ác liệt.
Về kinh tế xã hội thì họ áp dụng các chính sách hoang tưởng vào
cuộc sống như là: Cải cách ruộng đất, quốc hữu hoá, xoá bỏ tư hữu, hợp
tác xã bình quân…; kết quả là cả đất nước nghèo đói tận cùng, nhân quyền
bị cướp trắng, chỉ thấy một chế độ độc tài đang ngự trị.
Cuối cùng, sau rất nhiều cuộc phiêu lưu, kiệt sức vì đàn áp nhân
dân mình, phá sản vì chính sách “Kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa”, Đảng Cộng Sản đang ở trong tình trạng thập tử nhất sinh.
Trước khi chết, Đảng cũng tỏ ra là người đáng mến, tỉnh táo và nhận thức
được những tai hại của thứ chủ nghĩa Mác – Lê Nin mà mình đã áp đặt lên
đất nước Việt Nam hơn nửa thế kỷ nay.
© Minh Văn
nguồn:http://www.danchimviet.info/archives/82134/nhung-su-hoang-tuong-ky-thu/2013/12
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001