Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Báo động: Một học sinh Việt Nam biết viết sách



Em Nguyễn Bình, 10 tuổi, tác giả tiểu thuyết phiêu lưu viễn tưởng “Cuộc chiến hành tinh Phantom” xuất bản vào cuối năm 2011, đã được báo chí nhắc tới như một thần đồng. Trong một bài phỏng vấn gần đây, Bình còn tiết lộ em biết tiếng Anh, đã học ngôn ngữ tượng hình Ai Cập và tiếng Hán, nhưng thích nhất là trêu chó.

Người được báo chí gọi là thần đồng thực chất chỉ biết chơi mỗi trò Eng-ri bớt và thích trêu chó chứ cũng không hiểu biết gì về ghêm on-lai
Hiện tượng này đã làm dấy lên nỗi lo lắng trong nhiều phụ huynh học sinh từ Bắc vào Nam. Các chuyên viên trung tâm bảo vệ sức khoẻ bà mẹ và trẻ em cho hay trên 99% trẻ em 10 tuổi không viết sách, thậm chí 90% còn chưa đọc cuốn sách nào cho trọn vẹn. Việc một em biết viết sách là rất bất bình thường, và cần phải được nghiên cứu kĩ để tìm ra căn nguyên. Theo điều tra sơ bộ thì một số lí do khiến trẻ bỗng dưng viết sách có thể bao gồm:
  • Bố mẹ lỡ ru con bằng quá nhiều tục ngữ, ca dao
  • Nhà quá nghèo nên trẻ từ nhỏ không có điều kiện được tiếp xúc với ti-vi, máy vi tính, không được chơi điện tử
  • Trẻ bị tiếp xúc với sách, truyện từ quá sớm
  • Nhà trường và giáo viên dạy thêm không cho trẻ đủ bài tập về nhà, khiến trẻ có thời gian viết sách
  • Gia đình và nhà trường lơi lỏng trong công tác dạy dỗ, không phát hiện uốn nắn kịp thời khi trẻ bắt đầu viết sách
  • Nhiều bậc cha mẹ không chịu tham gia vui chơi cùng con mà nghĩ rằng cứ vứt cho trẻ quyển sách là xong chuyện.
Ở Oép Trẻ Thơ, chị Đinh Thị Ba Hoa, có con trai năm tuổi, lo ngại “Nếu cu Bin lại cứ thích viết sách, học chữ tượng hình thì thời gian đâu học toán, học vi tính, làm sao lớn lên nó thành Bin Ghết được?” Đáp lại câu hỏi này, một chị có biệt danh là siêu mẹ (supermom) chia sẻ kinh nghiệm nuôi con :”Thằng Mác Dúc-cơ-bớt nhà em từ bé đã bị cấm tiệt mấy chuyện đọc sách, đọc truyện, hai tuổi đã biết dùng ai-phôn, năm tuổi mới biết nói, câu đầu tiên là bằng tiếng Anh đòi mua ai-pát mới, đảm bảo không bao giờ biết đến viết sách là gì!” Chị siêu mẹ và chị Ba Hoa hiện đang cãi nhau kịch liệt xem tên con ai hay hơn, và giữa cháu Bin và cháu Mác cháu nào sẽ thi đỗ vào lớp 1 chuyên của trường điểm Hà Nội quốc tế.
Trong khi đó, một số phụ huynh đang đứng đợi đón con bên ngoài lớp học thêm toán thầy Khôi ở 72 Hàng Bông thì lo ngại cho tương lai của cháu Nguyễn Bình, vì “chỉ viết sách thì làm thế nào thi đỗ được vào trường Am-xờ?”
Ông Nguyễn Trung Hà từ FPT thì băn khoăn không biết viết sách có đạt được cái gì không, hay lại như học toán, rốt cuộc cũng chỉ là tự sướng. Theo khảo sát của Tin Khó Tin ở nước ta trước nay chưa ai giàu bằng nghề viết văn cả.
Cô Lê Kiều Như, hot gơn kiêm người viết tiểu thuyết, thắc mắc hỏi sách của em Nguyễn Bình dài bao nhiêu chữ, có dài mấy chục nghìn chữ như sách của cô không, mà dám xuất bản.
Nhà văn Năm Câu ngừng nhậu và kể lại :“Ngày tôi còn bé cũng có nhiều người học đòi Trần Đăng Khoa không chăm học ngoại ngữ, học toán, học tin mà cứ đòi làm nhà thơ đó. Tới bây giờ tôi đi nhậu thỉnh thoảng vẫn phải nghe thơ con cóc, khổ không gì bằng.”
Trong khi đó, sau khi ra mắt cuốn tiểu thuyết Toán hiệp đầu tiên,…
..giáo sư Ngô Bảo Châu nói ông cũng đã từng viết cuốn truyện tranh "Bổ đề cơ bản" phát hành bởi công ty Tinh Vân của đại thi hào Bàn Tải Cân
(nguồn tinkhotin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001