Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

Chị Hồ thị Bích Khương bị đánh "hội đồng" trong tù?
2012-11-28
Chị Hồ thị Bích Khương, một tù nhân lương tâm hiện phải thụ án lần thứ ba trong tù vì những hoạt động phản đối, tố cáo những bất công xã hội, được cho biết bị đối xử tàn tệ trong trại giam.

RFA file
Chị Hồ Thị Bích Khương (áo trắng) con trai Nguyễn Trung Đức và bà chị Hồ Thị Lan ảnh chụp năm 2009.
Gia Minh hỏi chuyện bà Hồ thị Lan, chị ruột của bà Hồ thị Bích Khương về thông tin liên quan. Trước hết bà cho biết về lần thăm gặp gần nhất:
Bà Hồ thị Lan: Tôi đi thăm cách đây một tháng rồi. Ra đó họ cũng cho gặp; nhưng lúc đó thấy tình hình sức khỏe của Khương không được khỏe lắm vì ở tù kham khổ.
Cách đây mấy ngày, có những phạm nhân ra trại, họ có thông tin với tôi rằng chị phải đến thăm Khương gấp, tình trạng của Khương rất nguy hiểm: hiện cách tay rời ra, mặt bị đánh thâm tím hết, bụng đau đớn không đi tiểu được. Họ cho biết là bốn phạm nhân đánh Khương theo kiểu 'hội đồng'. Hiện Khương đang nằm trạm xá bệnh viện.
Tôi có xuống trực tiếp nhà phạm nhân ra trại có nói 'nếu những tin tức này có phóng viên hỏi thì có dám nói thật không?'; họ có nói là việc gì thật thì dám nói. Họ có nói với tôi có một người tên Hà Chưởng, là người ở cạnh Khương biết rõ mọi sự việc và tình trạng của Khương.
Họ có thông tin với tôi rằng chị phải đến thăm Khương gấp, tình trạng của Khương rất nguy hiểm: hiện cách tay rời ra, mặt bị đánh thâm tím hết, bụng đau đớn không đi tiểu được.
bà Hồ thị Lan
Nay họ sợ người đó sẽ làm chứng nên đã trục xuất người đó về Trại 6, Thanh Chương, Nghệ An. Trại này cách trại 5 Thanh Hóa rất xa; nên muốn tìm tang chứng phải về trại 6 đó mới có người làm chứng được.
Gia Minh: Sau khi nghe tin như thế, gia đình có kế hoạch đi thăm bà Khương chưa?


Chị Hồ Thị Bích Khương tố cáo chính quyền bắt dân oan bỏ tù ngày 11-5-2005 tại Hà Nội. RFA file

Chị Hồ Thị Bích Khương tố cáo chính quyền bắt dân oan bỏ tù ngày 11-5-2005 tại Hà Nội. RFA file
Bà Hồ thị Lan: Thứ bảy, chủ nhật này tôi mới đi thăm được. Vì không phải đơn giản cứ nói đi là đi được. Cả một quá trình phải chuẩn bị tiền nong, sắp xếp công việc... rất khó khăn. Phải lệ thuộc vào nhiều vấn đề dù tôi rất nóng ruột. Cách đây một tuần tôi có gửi 5 triệu mà không biết có nhận được chưa.
Đường đi thăm rất khó vì xa, đường khúc khủy...
Gia Minh: Lâu nay trong trại bà Khương có gửi thư gì cho bên ngoài không?
Bà Hồ thị Lan: Hiện tôi đang giữ một thư quan trọng: trong đó có thư tố cáo gửi cho các cơ quan nhân quyền, báo chí và Hội Ái hữu... Nội dung vạch tội ác trong tù thư, đơn còn đây. Người tù đó Khương dặn không được để cho công an lấy thư đó.
Gia Minh: Bà Hồ thị Bích Khương đã đi tù ba lần rồi, qua những trại nào?


Bà Bích Khương trong phiên sơ thẩm hôm 29/12/2011

Bà Bích Khương trong phiên sơ thẩm hôm 29/12/2011. RFA file
Bà Hồ thị Lan: Một lần 6 tháng ở Hà Nội, một lần ở K3 trại 6 Thanh Chương, và nay là ở K4, Trại 5 ở Thanh Hóa.
Gia Minh: Sau khi ra tù hai lần trước bà Khương cho biết trong tù vẫn tiếp tục đấu tranh và trong tù bị đánh đập. Gia đình thấy bà Khương có làm gì sai trái không?
Hiện tôi đang giữ một thư quan trọng: trong đó có thư tố cáo gửi cho các cơ quan nhân quyền, báo chí và Hội Ái hữu... Nội dung vạch tội ác trong tù thư, đơn còn đây
bà Hồ thị Lan
Bà Hồ thị Lan: Trong chế độ xã hội này thì phải chịu đựng thế thôi. Chúng tôi vẫn biết Khương không có gì sai cả. Hôm phúc thẩm ở giữa công an tôi nói trong số những công an ở đây có người biết Khương đúng nhưng không bao giờ dám nói ra điều đúng của Khương mà phải làm theo Nhà Nước như thế.
Gia Minh: Nhờ bà trình bày lại vì sao bà Khương phải đi khiếu kiện rồi phải chịu tù tội nhiều lần như thế?
Bà Hồ thị Lan: Trước đây từ năm 85, 86 Khương  là người rất chăm chỉ, giỏi giang làm ăn. Khương từng làm bia và người ta khen ngon hơn bia Nghệ An- bia Nhà Nước. Khương cũng từng dạy cắt may giỏi. Buôn bán giỏi và từ năm 86 đã có quán-ốp ở Chợ Chùa. Họ giải tỏa quán- ốp để xây rạp chiếu bóng mà không đền bù gì cả. Khương bị mất cắp, đi khiếu nại và tự thân vạch trần được bọn ăn cắp đưa ra tòa; thế nhưng họ hối lộ thế nào mà vẫn nhởn nhơ...
Khương đi khiếu nại nhưng họ đá bóng. Khương bức xúc nên khi tiếp xúc với họ không được 'nền nã' lắm nên họ qui cho tội 'gây rối'; sau đó là tội này, tội khác...
Gia Minh: Cám ơn bà.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/dissid-beat-in-priso-11282012072109.html
======================================================================
Tình trạng hiện nay của bà Hồ Thị Bích Khương trong tù
2012-12-04
Tù nhân Hồ thị Bích Khương, một dân oan khiếu kiện trở thành một người công khai đấu tranh chống lại những bất công, tham nhũng tại Việt Nam, vừa được thân nhân đi thăm nuôi về sau khi một số tù mãn hạn cho biết vừa qua bà bị đánh đập nặng nề trong trại giam.
RFA file
Bà Bích Khương trong phiên sơ thẩm hôm 29/12/2011.

Bà Hồ thị Lan: Đi thăm từ hôm thứ bảy đến tối chủ nhật mới về.
Gia Minh: Khi đến trại bà có được gặp bà Hồ thị Bích Khương không? Những thông tin mà người ta cho bà biết trước đó có đúng như thực tế chứng kiến không?

Bà Hồ Thị Lan: Tôi đến đó đã gặp trực tiếp Khương và đã hỏi và Khương có gửi đơn tố cáo viết bằng tay về nữa. Cả ba gộp lại đều chứng minh chính xác.

Gia Minh: Tình hình của bà Hồ Thị Bích Khương mà bà tận mắt chứng kiến ra sao?

Bà Hồ Thị Lan: Bích Khương đã đỡ rồi nhưng đi tiểu vẫn buốt, và vẫn còn nằm trạm xá.

Gia Minh: Còn tay mà bà nói bị thương thế nào?

Bà Hồ Thị Lan: Về cái tay, thì Khương đòi đi chụp điện nhưng họ không cho đi.
Khương có nói nếu có đoàn nào đến để phỏng vấn được Khương trực tiếp thì sẽ chính xác hơn. Nhưng bây giờ không biết làm sao cả. Khương có nói ở đó là một chế độ rất khắc nghiệt. Nước sinh hoạt rất khó khăn. Chỉ một cái bể 8 mét, mà qui định gần 1000 phạm nhân chỉ tắm trong 30 phút. Làm sao mà tắm được: ai mà chen, ai mà lấy được nước. Họ qui định như thế để tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên của Trại bán nước cho phạm nhân. Còn ăn uống thì khẩu phần bị bớt xén.


Chị Hồ thị Bích Khương đã nhiều lần bị đánh trong các lần đi khiếu kiện dân oan...RFA file
Chị Hồ thị Bích Khương đã nhiều lần bị đánh trong các lần đi khiếu kiện dân oan...RFA file
Gia Minh: Còn thư bà Khương đưa ra thì nội dung bà đã đọc thế nào?
Bà Hồ Thị Lan: Bích Khương nêu ra những sai phạm của công an trong trại và chuyện Bích Khương bị đánh đập trong trại.
Khương có nói nhờ cớ quan ngôn luận, báo chí truyền thông giúp đế Khương có thể vượt qua giai đoạn này, không bị đánh đập trong trại
Bà Hồ Thị Lan
Gia Minh: Thư đó bây giờ được đưa đến đâu rồi?
Bà Hồ Thị Lan: Tôi đã gửi đến địa chỉ của Luật sư Nguyễn Văn Đài và nói đưa lên mạng.
Gia Minh: Trường hợp của bà Khương còn ba năm ở tù nữa, theo bà thấy qua chuyến đi này thì khả năng bà Khương có thể chịu đựng điều kiện khó khăn đến đâu?
Bà Hồ Thị Lan: Bà chịu khổ, chịu khó và rất  kiên cường. Trước đây khi người ta trình bày tình hình sức khỏe của Khương tôi rất lo, rất sợ. Nhưng khi đến đó, tôi nói với  Khương dẫu sao cũng phải giữ gìn sức khỏe để có ngày về mà nhìn ngó con. Ở nhà chị em cũng trông nhưng mức độ thôi. Nên phải sống chấp nhận thực tế một tý. Nhưng Khương nói không đúng không chấp nhận. Khương cho biết trong trại họ nói nếu chịu ký là sai thì sẽ được đặc xá.
Khương có nói nhờ cớ quan ngôn luận, báo chí truyền thông giúp đế Khương có thể vượt qua giai đoạn này, không bị đánh đập trong trại.

Gia Minh: Những người mà bà Khương giúp làm đơn trước đây và người quen biết có đến thăm hỏi, nhắm vào tù cho bà Khương không?

Bà Hồ Thị Lan: Có chứ. Chị Khương có một điều là tính thoáng quá. Những gì bên ngoài gửi vào thì Khương phân phát hết cho người khác. Người ta nói với tôi như thế thì tôi vào nói Khương và Khương cãi lại phải chia cho người ta chứ. Mình khổ, người ta cũng khổ chứ.

Gia Minh: Cám ơn bà.
Xin được nhắc lại, bà Hồ Thị Bích Khương quê xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bà bị bắt lần đầu hồi tháng 5 năm 2005 khi đến văn phòng chính phủ khiếu kiện việc chính quyền địa phương tịch thu cửa hàng của bà và bị xử 6 tháng tù về tội gây rối trật tự.
Bà bị bắt lần thứ hai vào tháng tư năm 2007, và một năm sau bị xử hai năm tù về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà Nước. Lần thứ ba bà bị bắt vào tháng giêng năm 2011. Phiên sơ thẩm vào cuối năm 2011 kết án bà 5 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước. Bản án vẫn giữ nguyên trong phiên phúc thẩm hồi tháng 5 năm nay.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/updt-dis-htbkhuong-12042012075158.html
======================================================================
Nhà dân chủ Lê Thanh Tùng bị kết án 4 năm tù giam
Sáng nay, phiên phúc thẩm Toà án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã tuyên án 4 năm tù giam và 4 năm quan chế đối với nhà bất đồng chính kiến Lê Thanh Tùng, giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm.

RFA file
Ông Lê Thanh Tùng (năm 2010)
Ông Lê Thanh Tùng bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” – tội danh mà dư luận cho là vẫn thường được nhà cầm quyền VN sử dụng để bỏ tù các nhà dân chủ.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội thì ông Lê Thanh Tùng đã phổ biến nhiều bài viết “chống phá nhà nước, nói xấu chính quyền, đòi đa nguyên đa đảng, đòi thay đổi Hiến pháp nước CHXHCNVN”.
Nhà dân chủ Lê Thanh Tùng là một người thường xuyên giúp đỡ dân oan trong các vụ khiếu kiện đất đai, bị bắt ngày 1 tháng 12 năm ngoái và bị cáo buộc tội đưa lên mạng hàng chục bài viết của ông để cổ vũ đa nguyên đa đảng và dân chủ, phê phán chế độ độc đảng trong nước là vi phạm nhân quyền và tự do tín ngưỡng của người dân.
Ông cũng từng bị mang ra hạch hỏi như hình thức đấu tố trước mặt các cựu chiến binh, đảng viên cũng như người dân ngay tại địa phương mà ông cư ngụ tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Trong phiên tòa sơ thẩm hôm 10 tháng 8, ông Lê Thanh Tùng bị tuyên án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/dis-l-th-tung-4year-11282012083100.html
======================================================================
Chú ý:  Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
           Sẽ xóa những comment nói tục
           Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001