Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Bất ổn chính trị từ cơ chế một đảng 

Đông A 

Trong đợt góp ý sửa đổi Hiến pháp vừa qua có những ý kiến lo ngại rằng đa đảng sẽ dẫn đến bất ổn chính trị ở Việt Nam. Nhưng quan sát hai hội nghị TW Đảng vừa qua, tôi nhận thấy có nguy cơ bất ổn chính trị từ cơ chế một đảng. Nghiêm trọng hơn, trong cơ chế một đảng đó, không có giải pháp giải quyết bất ổn chính trị. 

Tình thế của hai hội nghị TW vừa qua cho thấy mặc dù Tổng Bí thư và bộ Chính trị nhất trí đề xuất một số vấn đề, nhưng TW Đảng bỏ phiếu bác bỏ. Vấn đề này không phải chỉ ở chỗ Tổng Bí thư và bộ Chính trị không còn khả năng thuyết phục và lãnh đạo TW Đảng, mà còn nằm ở chỗ mâu thuẫn hay bất đồng đấy không có phương cách để giải quyết trong chính cơ chế dân chủ tập trung của Đảng, hay nói cách khác, không có giải pháp giải quyết bất ổn giữa TW Đảng một bên, và Tổng Bí thư cùng bộ Chính trị ở bên kia. Trong cơ chế một đảng, điều đó dẫn tới bất ổn hay khủng hoảng chính trị và bế tắc vì không có phương thức giải quyết mâu thuẫn một cách bình ổn. Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô và Đảng Cộng sản Trung quốc đã cho thấy có những lúc có những bất ổn chính trị trong các đảng này và dẫn tới sự bất ổn và khủng hoảng trong toàn xã hội khi các đảng này độc quyền lãnh đạo. 

Bất ổn chính trị trong cơ chế một đảng còn nguy hiểm hơn bất ổn chính trị trong cơ chế đa đảng dân chủ, bởi vì trong cơ chế đa đảng dân chủ còn có giải pháp hòa bình giải quyết bất ổn đó, còn trong cơ chế một đảng, không có bất kỳ giải pháp nào, ngoài khả năng dẫn tới độc tài cá nhân để bình ổn.
nguồn:http://quechoa.vn/2013/05/12/bat-on-chinh-tri-tu-co-che-mot-dang/
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001