Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Chủ tịch nước Việt Nam sắp thăm Indonesia 

Thứ tư 26 Tháng Sáu 2013      
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn San, trong lễ kỷ niệm 40 năm ký hiệp định Paris 1973-2013.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn San, trong lễ kỷ niệm 40 năm ký hiệp định Paris 1973-2013.
REUTERS/Kham

Trọng Nghĩa
Sau Trung Quốc, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ công du Indonesia trong hai ngày kể từ ngày mai 27/06/2013. Mục tiêu được loan báo của chuyến thăm cấp nhà nước này là củng cố quan hệ giữa hai bên, đặc biệt trong lãnh vực kinh tế.


Trong một cuộc họp báo hôm 24/06, đại sứ Việt Nam tại Jakarta Nguyễn Xuân Thủy đã nhấn mạnh : Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang qua Indonesia để nâng quan hệ song phương lên cấp đối tác chiến lược.
Nền tảng của mối quan hệ đối tác chiến lược này đã được xây dựng vào tháng 9/2011, khi hai nước cùng thỏa thuận thúc đẩy quan hệ hướng tới đối tác chiến lược nhân chuyến công du Indonesia của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Trong chuyến thăm của ông Sang, hai bên sẽ nâng quan hệ lên mức đối tác chiến lược.
Theo chương trình dự kiến, ngay ngày mai, sau cuộc hội đàm với đồng nhiệm Indonsesia Susilo Bambang Yudhoyono, hai nguyên thủ quốc gia sẽ chứng kiến lễ ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực như dẫn độ và trợ giúp tư pháp, năng lượng, tài chính…
Trọng tâm kinh tế của chuyến công du được thể hiện qua việc trong phái đoàn của ông Trương Tấn Sang có đại diện của khoảng 20 doanh nghiệp Việt Nam, cùng đến Jakarta để tham gia một cuộc tọa đàm với đồng nghiệp Indonesia.
Theo phía Việt Nam, trao đổi thương mại với Indonesia đã tăng lên mức 4,86 tỷ đô la trong năm 2012. Chỉ tiêu từng được ấn định là đạt mức 5 tỷ đô la vào năm 2015 do đó nằm trong tầm tay của hai bên. Indonesia chủ yếu nhập khẩu gạo, sắt thép, hàng dệt may và giày dép từ Việt Nam, và bán ngược lại các mặt hàng gỗ, giấy, điện tử và hóa chất.
Đã từng là đối thủ cạnh tranh với Việt Nam trong lãnh vực cà phê, sắp tới đây, Indonesia có khả năng bắt kịp, thậm chí qua mặt Việt Nam trong việc sản xuất cá basa xuất khẩu.
Indonesia đang có kế hoạch chuyển một phần con sông Batanghari chạy qua tỉnh miền Trung Jambi làm trại nuôi cá basa. Theo các chuyên gia cho biết, nếu Indonesia tận dụng được nguồn lực của mình, nước này hoàn toàn có thể vượt qua Việt Nam trong lãnh vực sản xuất cá basa trong tương lai gần.
nguồn:http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130626-chu-tich-nuoc-viet-nam-chuan-bi-cong-du-indonesia
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
          Sẽ xóa những comment nói tục
          Thinhoi001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001