Hà Giang & Nguyên Huy - Tự Lực Văn Ðoàn, nền tảng của văn học hiện đại Việt Nam
at 7/08/2013 10:41:00 AM
Hội Thảo Phong Hóa-Ngày Nay và Tự Lực Văn Ðoàn
Hà Giang & Nguyên Huy/Người Việt -
WESTMINSTER (NV) - Hội Thảo về Phong
Hóa-Ngày Nay và Tự Lực Văn Ðoàn bước sang ngày thứ hai, nói về, và cũng
để tái khẳng định, vai trò tiên phong của Tự Lực Văn Ðoàn đối với thơ
văn Việt Nam. Mở đầu buổi hội thảo, nhà văn Nguyễn Tường Thiết, con trai
út nhà văn Nhất Linh, ngỏ lời cảm tạ ban tổ chức, tất cả đồng hương đến
tham dự buổi hội thảo, được tổ chức đúng vào ngày giỗ của Nhất Linh, mà
ông xem như một lễ tưởng niệm trang trọng nhất cho thân phụ.
GS Kawaguchi: “Ðóng góp lớn nhất cho sự thành hình văn học hiện đại Việt Nam
là nhóm Tự Lực Văn Ðoàn.” (Hình: Triết Trần/Người Việt)
Rồi tâm tình với cử tọa về hành trình “Ði Tìm Nhất Linh” của mình, nhà
văn Nguyễn Tường Thiết mở lời: “Cách đây đúng 60 năm, cũng vào một buổi
trưa Chủ Nhật như trưa nay, bố tôi tâm sự với người con trai út của mình
rằng công việc tốt đẹp nhất, đóng góp lớn nhất của ông cho đời là việc
thành lập Tự Lực Văn Ðoàn.”
Hành trình đi tìm Nhất Linh, với ông, là một hành trình dài và lặng lẽ,
vì khi “muốn tìm hiểu thì cha đã không còn trên dương thế.”
Sự kiếm tìm miệt mài, cuối cùng đã đưa đến cho nhà văn Nguyễn Tường
Thiết một kết quả hài lòng, tạm trả lời được câu hỏi tại sao một con
người đa tài như thân phụ của ông, đã bỏ một cuộc sống có thể sung túc
hơn nhiều, gác một bên trách nhiệm gia đình, để chọn hướng đi “canh tân
đất nước bằng văn hóa,” theo đuổi vẻ đẹp cao cả của cách mạng, làm cho
cuộc đời đẹp lên - đời ông và đời của tất cả bao người khác.
Bài nói chuyện của Nguyễn Tường Thiết chấm dứt trong tràng vỗ tay vang
dội, và cử tọa cùng nhau đứng lên trong một phút mặc niệm Nhất Linh.
Hình ảnh của nhà văn Hoàng Ðạo trở nên gần gũi hơn khi mọi người được
nghe Giáo Sư Minh Thu, con gái đầu lòng của ông, kể lại những kỷ niệm
gia đình với cha mình, một người mà theo bà, bị nhiều người cho là “dè
dặt lạnh lùng” nhưng với gia đình rất vui vẻ, thân thiết.
Tương tự như hoàn cảnh của Giáo Sư Trần Khánh Triệu, con nuôi nhà văn
Khái Hưng, lần cuối Giáo Sư Minh Thu gặp thân phụ là lần bà chứng kiến
dịp cha mẹ mình chuyện trò trước khi nhà văn Hoàng Ðạo lên đường đi lo
việc nước.
Bà Minh Thu tâm sự: “Hôm ấy, nhìn vào khuôn mặt ba trong gương, tôi
không ngờ là ông không bao giờ trở về nữa. Chuyến tàu Hồng Kông-Quảng
Châu đưa ông ra đi với tôi luôn là một điều bí ẩn.”
Phần nói chuyện của Bác Sĩ Nguyễn Tường Giang, con trai út nhà văn Thạch
Lam về bố có lẽ làm mọi người xúc động nhất: “Nói về cha với tôi là một
điều thật khó, vì khi ông mất tôi mới có ba ngày tuổi” và “là một đứa
trẻ mồ côi, tôi không biết mình thương bố hay không thương bố nữa.”
Cử tọa cảm thương hơn khi Bác Sĩ Nguyễn Tường Giang tâm sự rằng trước
khi ông ra đời, cha ông đã bị lao phổi nặng, và một người xem tử vi đoán
rằng nếu mẹ ông hạ sinh con gái thì chồng sẽ khỏi, còn nếu sinh con
trai thì phải lo chuyện tang ma vì “đứa con này khắc cả cha lẫn mẹ.”
Ông Nguyễn Tường Thiết cảm động về phát biểu của nhà thơ Trần Mộng Tú,
nói về thân phụ ông, nhà văn Nhất Linh. (Hình: Triết Trần/Người Việt)
Vì không có kỷ niệm với cha, Bác Sĩ Nguyễn Tường Giang đã mượn bài viết
“Bố Tôi - Thạch Lam” của chị ruột là bà Tường Nhung để kể vài nét về nhà
văn vắn số Thạch Lam, qua đời lúc mới 32 tuổi.
Phần thảo luận bước qua không khí của một giảng đường với bài thuyết
trình hoàn toàn bằng tiếng Việt của Giáo Sư Kawaguchi Kenichi. Ông
Kawaguchi học tiếng Việt từ năm 1990, giảng viên môn Văn Hóa và Văn Học
Việt Nam tại đại học Ngoại Ngữ Tokyo, cũng là người dịch tác phẩm Hồn
Bướm Mơ Tiên của Khái Hưng, và Nắng Trong Vườn của Thạch Lam, qua Nhật
ngữ.
Ðánh giá vai trò của Tự Lực Văn Ðoàn trong Văn Học hiện đại Việt Nam,
Giáo Sư Kawaguchi khẳng định: “Những nhà văn đóng góp công lao lớn nhất
cho sự thành hình văn học hiện đại Việt Nam là nhóm Tự Lực Văn Ðoàn,
trong đó có thành viên Nhất Linh, Khái Hưng, Hoàng Ðạo, Thạch Lam, Tú
Mỡ, Thế Lữ và Xuân Diệu.”
Giáo Sư Kawaguchi đánh giá cao lối dựng chuyện rất đặc trưng trong tác
phẩm Hồn Bướm Mơ Tiên của nhà văn Khái Hưng, nhưng cho rằng tiểu thuyết
Nửa Chừng Xuân mới là tác phẩm tiêu biểu nhất của ông.
Về nhà văn Nhất Linh, Giáo Sư Kawaguchi cho rằng tác phẩm tiêu biểu nhất
của ông là cuốn “Ðoạn Tuyệt,” qua đó, sự đối lập và xung đột tư tưởng
giữa mới và cũ được miêu tả sống động qua hai nhân vật Loan và Dũng.
Giáo Sư Kawaguchi chấm dứt bài thuyết trình bằng cách nhắc lại vai trò
quan trọng của Tự Lực Văn Ðoàn trong văn học hiện đại Việt Nam.
Uyên bác nhưng không kém phần dí dỏm, lôi cuốn là phần trình bày của
Giáo Sư Nguyễn Hưng Quốc, giáo sư Ðại Học Victoria, tại Melbourne,
Australia với đề tài “Ðánh giá lại Tự Lực Văn Ðoàn.”
Ðồng ý với nhận định của Giáo Sư Kawaguchi, Giáo Sư Nguyễn Hưng Quốc
khẳng định rằng từ năm 1932 đến năm 1940, nhóm Tự Lực Văn Ðoàn “gần như
đóng vai trò thống trị” trên văn đàn Việt Nam vì năm lý do chính, hay
năm đóng góp lớn nhất của Tự Lực Văn Ðoàn cho nền văn học Việt Nam.
Thứ nhất, dưới thời Tự Lực Văn Ðoàn, giới viết văn làm thơ mới bắt đầu
kiếm sống được bằng tác phẩm của mình, và nhờ đó có điều kiện ngày càng
trau dồi nghề nghiệp, liên tục tạo ra phong cách mới cho ngòi bút.
Tự Lực Văn Ðoàn cũng đã nâng nghệ thuật tiểu thuyết lên thành những gì có giá trị tồn tại bằng cả kỹ thuật lẫn ý tứ.
Việc “quảng bá và đưa thơ mới đến vị trí toàn thắng” là đóng góp thứ ba
của nhóm Tự Lực Văn Ðoàn. Việc đề cao vai trò cá nhân, tôn trọng tự do
cá nhân là đóng góp thứ tư.
Nhưng đóng góp lớn nhất và quan trọng nhất của Tự Lực Văn Ðoàn, theo
Giáo Sư Nguyễn Hưng Quốc, là công trình nâng cao trình độ văn xuôi của
Việt Nam, một đóng góp mà ông cho là “tất cả những ai cầm bút thời nay
đều phải mang nợ.”
Tại sao, vì trước thời Tự Lực Văn Ðoàn, văn xuôi miền Bắc thì “nặng nề
với chữ Hán” và văn xuôi miền Nam thì “ngô nghê như kể chuyện.” “Chỉ đến
thời Tự Lực Văn Ðoàn mới có lối viết văn trong sáng giản dị, bớt cả
nặng nề lẫn ngây ngô.”
Ông kết luận: “Tất cả chúng ta, những người cầm bút, dù thích hay không
thích Tự Lực Văn Ðoàn thì cũng đã được nuôi dưỡng bằng dòng sữa của Tự
Lực Văn Ðoàn.”
Nói về ảnh hưởng của Tự Lực Văn Ðoàn lên phong trào thơ mới, Giáo Sư
Trần Huy Bích đưa ra ba thi sĩ nổi danh là Thế Lữ, Xuân Diệu và Tú Mỡ.
Hậu duệ Tự Lực Văn Ðoàn: Nhà văn nữ Ðặng Thơ Thơ,
cháu ngoại nhà văn Hoàng Ðạo, tại buổi thuyết trình.
(Hình: Triết Trần/Người Việt)
Giáo Sư Bích trích dẫn những nhận định của nhà phê bình Vũ Ngọc Phan
cũng như Hoài Thanh, cho rằng Thế Lữ là người có công đầu trong thơ mới.
Ðể chứng minh điều này, giáo sư Bích đọc lại bài Nhớ Rừng và phân tích
nhiều câu thơ thể hiện rõ được ý nghĩa bi hùng của tình trạng sa cơ thất
thế nhưng vẫn không mất đi cái uy dũng. “Sự thể hiện đó là cái mới
trong thơ mà trước đó không bao giờ thấy.”
Nhà thơ thứ hai là Xuân Diệu, Giáo Sư Bích cũng nhắc lại lời nhận xét
của Vũ Ngọc Phan rằng Xuân Diệu đã đem lại cho thi ca Việt Nam nhiều sự
mới lạ từ ngôn ngữ, ý ưởng cho đến cách thể hiện khiến tuổi trẻ bước vào
nền thơ văn đại chúng.
Với Tú Mỡ, Giáo Sư Trần Huy Bích nhắc đến cách thể hiện của nhà thơ qua
một thể thơ khác trước mà nhà thơ gọi là “Thất ngôn thập bát cú.” Nhìn
chung, Tú Mỡ đã đem nhiều thể văn thơ cũ như Hát Xẩm, Văn Tế, Phú... cho
nó một cái hồn mới trong sự thể hiện. Và theo giáo sư Bích, Tự Lực Văn
Ðoàn đã dùng hai tờ báo Phong Hóa và Ngày Nay chuyển đến cho mọi người
những sự đổi mới trong văn chương, cũng là những khai mở vào một cuộc
sống mới trong giai đoạn “đánh thức” người dân Việt trước sự độ hộ của
người Pháp đang đến thời suy tàn.
Diễn giả kế tiếp là nhà văn Trần Doãn Nho. Với phong thái tự tin nhuốm
chút hài hước, ông xin làm thay đổi không khí bằng giọng nói miền Trung
sau hơn một chục cuộc thuyết trình từ hôm khai mạc đến giờ toàn là...
giọng Bắc. Cả hội trường đều cười ồ thích thú khiến cho câu chuyện của
ông về “Văn phong trong Tự Lực Văn Ðoàn” đã thu hút được nhiều tràng vỗ
tay tiếp theo.
Ðưa hai nhà văn Nhất Linh và Thạch Lam ra để nhận định “văn phong” của
hai nhà văn này, mà theo trích dẫn từ các lời phát biểu của hai nhà văn,
thì một người - Nhất Linh - cho rằng văn phong không cần thiết; người
kia thì ngược lại. Cuối cùng, sau nhiều trích dẫn những phát biểu của
một số nhà văn nổi tiếng trên thế giới về văn phong, ông Trần Doãn Nho
kết luận, “Tự Lực Văn Ðoàn đã sáng tạo lối viết mới, trong sáng, đơn
giản trong diễn tả sự việc, tâm tình, đã tạo được ảnh hưởng lâu dài, cho
đến ngày nay nó vẫn còn phảng phất trong văn chương Việt Nam.”
Hai diễn giả kế tiếp nữa thuộc nữ giới: nhà thơ Trần Mộng Tú và nhà văn trẻ Ðặng Thơ Thơ.
Trần Mộng Tú nhũn nhặn chỉ xin nói về tình yêu trong văn chương Tự Lực
Văn Ðoàn. Nhà thơ nhận định “tình yêu trong văn chương Tự Lực Văn Ðoàn
là những vấn đề về giai cấp, tự do luyến ái, đem tình yêu vào tôn giáo,
v.v... mà trước đó chưa hề được nhắc đến hay đặt ra trong văn chương
Việt Nam.”
Nhà văn nữ Ðặng Thơ Thơ thì nói về ông ngoại mình, nhà văn Hoàng Ðạo. Cô
nói về sự nghiệp của ông mình mà từ trước đến nay chỉ được nhắc đến như
một nhà cải cách xã hội. Thực sự ông là một nhà văn, viết những tác
phẩm đặt ra nhiều vấn đề như trong cuốn “Trước Vành Móng Ngựa” hay trong
những phóng sự xã hội trong đó ông nêu ra những tư tưởng cấp tiến soi
rọi vào xã hội Việt Nam dưới chủ nghĩa thực dân.
Nhưng các tác phẩm của Hoàng Ðạo hầu hết chưa được xuất bản. Phóng sự
“Bùn Lầy Nước Ðọng” của ông được xuất bản năm 1938 nhưng đã bị nhà nước
thực dân Pháp thu hồi ngay. Ðặng Thơ Thơ sau cùng kết luận, “Hoàng Ðạo
là một nhà văn đích thực qua những phóng sự, biên khảo. Văn chương của
ông là những phán đoán thôi thúc người ta phải bàn thảo về bất công xã
hội. Văn chương của ông cũng như của Tự Lực Văn Ðoàn là những canh thức
báo động cho xã hội.”
Cuộc nói chuyện của hai diễn giả sau cùng là nhà văn Ngự Thuyết và nhà
văn nữ Phạm Thảo Nguyên đã khép lại toàn bộ cuộc hội thảo về Tự Lực Văn
Ðoàn, một cuộc hội thảo hùng hậu về số thuyết trình viên, về số người
tham dự đông đảo, say mê và ít có ai bỏ về như trong nhiều cuộc hội thảo
khác.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/07/ha-giang-nguyen-huy-tu-luc-van-oan-nen.html
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001