Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Hoàng Nhất Phương - Thuyền Trưởng Phillips

Hoàng Nhất Phương - Thuyền Trưởng Phillips 



Hoàng Nhất Phương

Trong vai thuyền trưởng Richard Phillips, tài tử Tom Hanks cùng đoàn làm phim "Captain Phillips" đi lại cuộc hành trình của tàu Maersk Alabama qua vùng biển Somalia đến Mombasa, Kenya. Họ bị hải tặc FV Win Far 161 tấn công ngày Thứ Tư 08-04-2009. Thủy thủ đoàn gồm 20 người đều đã theo học các lớp huấn luyện chống cướp biển, chống khủng bố, an toàn cơ bản, cấp cứu và những khóa học về bảo mật khác. Khi được báo động có cướp, họ chuẩn bị tinh thần đối phó. Thuyền Trưởng Phillips ra lệnh cho Kỹ Sư Trưởng Mike Perry David Warshofsky) đưa các thủy thủ đến "phòng an toàn - secure room." Không khí căng thẳng xảy ra, khi con tàu chở hàng chục ngàn tấn thực phẩm cứu trợ cho Somalia và Uganda bị hải tặc nổ súng uy hiếp. Đối đầu với thuyền trưởng Phillip là Abduwali Abdukhadir Muse (Barkhad Abdi), thủ lãnh của hải tặc. Muse chỉ là người đánh cá bình thường, nhưng bị lãnh chúa địa phương khủng bố, buộc phải gia nhập đoàn cướp biển. Không có sự lựa chọn, Muse và những người khác đành chịu sự sai khiến của ông trùm tàn bạo này tấn công các tàu đi lại trong vùng biển, và Maersk Alabama là mục tiêu đánh cướp.

Nhiều thế kỷ trôi qua, vi phạm vùng biển hay chỉ huy một con tàu tư nhân là đặc quyền của các quốc gia giàu có hiếu thắng, muốn tìm kiếm lợi thế khi những tuyến đường biển được mở ra. Trong thế kỷ 21 tình thế đã đổi khác, những kẻ cướp biển như Muse khi nhìn thấy một con tàu khổng lồ không thể tự bảo vệ, cũng giống như Ishmael con của Abraham nhìn thấy trước mắt sự xa hoa phung phí. Nhóm của Muse rời khỏi chiếc tàu, mang theo thuyền trưởng Phillips. Ngay lập tức chiến hạm Bainbridge và hai tàu chiến khác của Đệ Ngũ Hạm Đội Hoa Kỳ tiến thẳng đến hiện trường, bao vây chiếc tàu có bốn tên cướp và viên thuyền trưởng bị chúng bắt giữ làm con tin. Đồng thời một đơn vị đặc nhiệm của Hải Quân Hoa Kỳ quy tụ những tay súng cừ khôi nhất, đi trực thăng đến chiến hạm Bainbridge chờ lệnh. Diễn tiến cuộc giải cứu thuyền trưởng Phillips và bảo vệ tàu Maersk Alabama như thế nào, đã được các phương tiện truyền thông loan báo. Nhưng phải xem "Captain Phillips" do Paul Greengrass đạo diễn phối hợp với sự diễn xuất của ê-kíp làm phim, đặc biệt là hóa thân tuyệt vời của Tom Hans trong vai thuyền trưởng Phillips, bạn mới cảm nhận được cuộc đấu trí gay cấn đến nghẹt thở, giữa vị thuyền trưởng 53 tuổi và thủy thủ đoàn đơn độc giữa ngàn khơi.

Một thời gian ngắn sau khi Thuyền Trưởng Richard Phillips xuất bản quyển hồi ký "A Captain’s Duty" năm 2010, hãng Sony Picures đã mua bản quyền để chuyển thành phim. Sau khi Billy Ray hoàn thành kịch bản, tài tử Tom Hans được chọn đóng vai thuyền trưởng Phillips, và Paul Greengrass được giao trách nhiệm đạo diễn. Là bậc thầy của thể loại phim hành động, gay cấn, bạo lực, Paul Greengrass từng đạo diễn thành công bộ phim kinh điển "The Bourne Supremacy- 2004""The Bourne Ultimatum-2007," cũng như đã đưa những sự kiện có trong thực tế lên màn bạc giống như thật, như phim "The One That Got Away- 1996." Đạo diễn Paul Greengrass đã tái hiệncảnh cướp biển chặn con tàu Maersk Alabama ở ngoài khơi Malta thuộc vùng biển Địa Trung Hải. Tàu chở hàng Alexander Maersk giống hệt Maersk Alabama, được đoàn làm phim thuê để dựng lại hiện trường. "Captain Phillips" ra mắt lầnđầu tiên trong Liên Hoan Phim New York lần thứ 51 (2013 New YorkFilm Festival), đồng loạt khởi chiếu tại Bắc Mỹ ngày11-10-2013, ngay lập tức đã nhận được những lời phê bình tích cực, nhờ nội dung gắn liền với một biến cố thời sự có thật. "Thuyền Trưởng Phillips" là câu chuyện lịch sử về MV Maersk Alabama - con tàu chở hàng mang quốc tịch Mỹ đầu tiên bị cướp biển Somalia tấn công trong vòng hai trăm năm qua.

Cho dẫu Kỹ Sư Trưởng Mike Perry nhận xét bộ phim "Captain Phillips" không thể hiện đúng chân tướng câu chuyện, và lời phê bình không tốt của thủy thủ đoàn trên tàu Maersk Alabama dành cho cá nhân của Thuyền Trưởng Richard Phillips; những điều này thật sự không ảnh hưởng đến danh tài của đạo diễn Paul Greengrass và của siêu sao Tom Hans. Giới phê bình điện ảnhvà khán giả mộ điệu tin rằng "Captain Phillips" và Tài Tử Tom Hans sẽ nhận được chiếc vé đề cử dành cho Giải Oscars lần thứ 86. Tom Hans không chỉ đơn thuần nhận vai diễn thuyền trưởng, anh đã thể hiện xuất sắc bổn phận và trách nhiệm của người chỉ huy một con tàu, hệt như anh chính là Thuyền Trưởng Richard Phillips đối diện với cướp biển Somalia năm 2009. Ngoài ra không thể quên diễn xuất độc đáo của Barkhad Abdi trong vai tướng cướp Muse, một người đánh cá đơn thuần vì tình thế buộc phải làm hải tặc. Nhưng trong tận cùng sâu thẳm tâm hồn, Muse vẫn còn đủ lương tri để phân biệt phải-trái-đúng sai có trên đời.

Khi những cuộc hải trình đi về miền biển Somalia đã đang và vẫn còn bị đe dọa bởi nạn cướp biển, hình ảnh một vị thuyền trưởng sẵn sàng đầu hàng chịu bị bắt làm con tin, để bảo đảm an toàn cho thủy thủ đoàn và cho hàng hóa mà con tàu có trách nhiệm chuyển giao, là hình ảnh khí khái của người công chính, và là nghĩa cử anh hùng thật đáng tôn trọng Đây chính là thông điệp của đoàn làm phim, khi tái hiện trên màn bạc quãng đời đẹp nhất của "Thuyền Trưởng Phillips."
Hoàng Nhất Phương
6:50am Thứ Tư ngày 16 tháng 10 năm 2013


Hồ Gươm gửi hôm Thứ Bảy, 19/10/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20131019/hoang-nhat-phuong-thuyen-truong-phillips
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001