GIÁO SƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG CHẲNG HIỂU GÌ VỀ VĂN HỌC VÀ VỀ ĐẠO PHẬT!
Nhân lời phát biểu của Giáo sư Nguyễn Phú Trọng
Phật tử Phúc Thịnh
Lời dẫn của Lâm Khang chủ nhân: Gần đây, trong một dịp tiếp xúc cử tri, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Phú Trọng có nói “Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước Phật đã phải hối lộ...". Câu nói ấy khiến cư dân mạng bàn tán nhiều lắm! Nhưng Phật tử Phúc Thịnh đã cống hiến một bài viết rất hay về vấn đề này theo kiến giải của người hiểu Đạo Phật, hiểu văn học cổ Trung Hoa. Xem xong bài viết, ai cũng phải giật mình khi nhớ lại rằng, ông Nguyễn Phú Trọng vốn là sinh viên Tổng hợp Văn (khóa 8). Sinh viên Khoa Văn trường Tổng hợp Hà Nội đều được học về văn học Trung Quốc, trong đó có Tây Du Ký. Vậy mà, trong một phút hưng phấn giữa chốn đông người, ví dụ mà ông đưa ra vừa khập khiễng, vừa tỏ ra là ông chẳng hiểu gì về văn học và về Phật giáo!Có người nói rằng: “Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước Phật đã phải hối lộ..." là có ý nói việc hối lộ không những là bản tính của tất thảy con người phàm tục, mà ngay cả những con người ở thế giới thanh tịnh được coi là đã diệt trừ được Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi và Ác kiến cũng vẫn có chuyện tham nhũng và hối lộ. Nói như thế là để ngụ ý: việc chống tham những là việc cực kỳ khó, và không chống được tham nhũng cũng là điều hết sức hiển nhiên.
Vâng, việc
chống tham nhũng đương nhiên là khó. Nói là khó, nhưng nếu thực tâm thì vẫn có
cách tốt hơn rất nhiều để hạn chế việc này. Ở đây, tôi không bàn đến việc chống
tham nhũng được hay không, cũng không bàn đến việc hạn chế tham nhũng bằng cơ
chế ưu việt nào, mà chỉ bàn đến một khía cạnh mà người ta hay hiểu nhầm về đoạn
kết của câu chuyện Tây Du Ký.
Lòng người
luôn tham dường như là đúng. Chúng ta luôn muốn có nhiều, nhiều hơn nữa những
giá trị về mọi mặt. Những giá trị ấy nhìn dưới góc độ Phật giáo thì chỉ là phù
du, bóng nước. Phật chỉ thừa nhận có 2 giá trị thực sự mà thôi, đó là sức khỏe
và trí tuệ. Ngoài 2 giá trị Sức khỏe và Trí tuệ ra, các giá trị còn lại khác
chỉ làm cho con người luẩn quẩn lâu hơn mà không thể liễu thoát sanh tử, không thể
Đáo Bỉ Ngạn, hay không thể đạt đến cảnh giới Niết bàn và thành Phật được. Nhà
Phật thường nói: muốn đến Niết Bàn, chứng đắc thành Phật thì con người phải
biết từ bỏ Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi và Ác kiến. Vậy, làm thế nào để từ bỏ những
điều trên? Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi và Ác kiến từ đâu mà ra? Vâng, nếu biết
những điều trên từ đâu mà ra thì giải trừ nó mới dễ dàng, giống như người
chuyên gia chăm sóc sức khỏe, nếu biết rõ nguyên nhân vì sao bạn bị bệnh, thì
mới mong cải thiện được nó. Nhà Phật xác định rõ nguyên nhân của Tham, Sân, Si,
Mạn, Nghi và Ác Kiến là do thái độ Tư Tình và Tư Sản tạo ra. Vâng, đúng vậy.
Nếu chúng ta không đau đáu về tình cảm riêng (nghĩa rộng) và tài sản riêng thì
Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi và Ác kiến sao dễ dàng nổi nên cho được. Vậy, trong
truyện Tây Du Ký thì cái bát vàng chính là vật đại điện cho cả Tư Tình và Tư
Sản của Đường Tăng. Mặc dù trong đời sống xuất gia, bình bát vốn là biểu tượng
của nhà tu khất thực (khất sĩ trì bát). Nhưng ở đây, chiếc bình bát của Đường
Tam Tạng nguyên là của vua Đường tặng cho ngự đệ (em vua) kết nghĩa – đó chính
là Tư tình. Bình bát ấy bằng vàng – một l thứ kim loại quý hiếm – đó chính là
Tư sản. Vì vậy, bình bát của Đường Tăng trong tình huống này tượng trưng cho
của cải, tình riêng và danh vọng ở thế gian. Để nhận kinh báu của Phật, thì
buộc phải dâng nạp bình bát là ngụ ý: muốn thọ lãnh đạo giải thoát của Phật,
con người phải xuất gia, phải lìa bỏ danh vọng và của cải thế tục.
Ngày xưa,
khi Thái tử Cồ đàm tìm đạo giải thoát, Ngài đã phải đánh đổi cả ngai vàng, vợ
đẹp, con thơ, cả cuộc sống nhung lụa đế vương. Ngay ở Việt Nam ta cũng vậy, thì
khi vua Trần Nhân Tông đi tìm đạo giải thoát cũng phải bỏ lại tất cả, ngai
vàng, quyền lực, tam cung, lục viện.v.v…lấy đạo hiệu là Điều Ngự Giác Hoàng
(hay Trúc Lâm đầu đà) và tu hành, thì mới được người đời sau cung kính gọi là
“Phật Hoàng”.
Tóm lại,
việc buộc Đường Tăng phải trao bát vàng trước khi nhận kinh Phật là phương pháp
áp dụng trực tiếp trong hoàn cảnh cụ thể của Đường Tăng, để diệt trừ Tư tình,
diệt trừ Tư sản, loại bỏ mọi của cải và danh vọng của thế tục, diệt cái cội
nguồn của tham, sân, si, mạn, nghi và ác kiến, chứ không phải là vấn đề tham lam,
hay hối lộ gì ở nơi nước Phật.
Vài lời
ngắn ngủi xin được chia sẻ với những ai còn hiểu nhầm, hay cố tình hiểu nhầm để
làm gì đó. Xin cảm ơn.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
nguồn:http://xuandienhannom.blogspot.com/2013/12/giao-su-nguyen-phu-trong-chang-hieu-gi.html
======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001