Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Ngoại trưởng John Kerry dọn đường cho chuyến thăm VN của TT. Obama?

Ngoại trưởng John Kerry dọn đường cho chuyến thăm VN của TT. Obama? 


RFA-15-12-2013
Ngoại trưởng John Kerry phát biểu trong một cuộc họp với các doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 12 năm 2013
Ngoại trưởng John Kerry phát biểu trong một cuộc họp với các doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 12 năm 2013
AFP
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đến Hà Nội hồi tối nay, sửa soạn cho những cuộc thảo luận cấp cao cùng giới lãnh đạo Việt Nam sẽ diễn ra vào sáng ngày mai.
Theo chương trình, Ngoại Trưởng Mỹ sẽ gặp Phó Thủ tướng Kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh, sau đó, ông được Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp kiến.
Các viên chức hành pháp Mỹ cho biết ông Kerry sẽ thảo luận rất nhiều vấn đề với Việt Nam, từ phát triển quan hệ cho tới thương mại, kinh tế, mở rộng trao đổi quốc phòng, vần đề an ninh hàng hải, tranh chấp chủ quyền Biển Đông, cho đến vấn đề nhân quyền, điều mà ông gọi là sẽ giúp cho Việt Nam trở thành vững mạnh hơn và chính phủ Mỹ kêu gọi, thúc đẩy giới lãnh đạo Việt Nam tôn trọng quyền căn bản của người dân.
Hôm qua trong bài nói chuyện với cộng đồng doanh nhân ở Sài Gòn, ông nhấn mạnh rằng khi hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương được ký kết, Việt Nam sẽ được hưởng nhiều điều lợi hơn khi thay đổi tình trạng nhân quyền hiện nay.
Ông nói rằng khi đảm bảo môi trường internet cởi mở, một xã hội cởi mở, cam kết bảo đảm quyền con người được trao đổi ý kiến, xây dựng một nền giáo dục có chất lượng cao, một môi trường kinh doanh thuận lợi, cam kết bảo vệ quyền con người và cho người dân phối hợp với nhau để bày tỏ quan điểm sẽ tạo ra một nền kinh tế cũng như một xã hội manh mẽ và cởi mở hơn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại ​​lễ ký kết hợp đồng giữa tập đoàn GE và Công ty Công Lý của Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 12 năm 2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại ​​lễ ký kết hợp đồng giữa tập đoàn GE và Công ty Công Lý của Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 12 năm 2013. AFP

Chuyến đi Việt Nam của ông Kerry được các nhà phân tích xem là rất quan trọng, vì tái khẳng định vai trò của Hoa Kỳ ở Châu Á-Thái Bình dương, đồng thời cũng nhằm mục đích nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Washington với Việt Nam và Philippines, là quốc gia ông sẽ ghé thăm vào ngày mai.
Một số nhà phân tích còn dự đoán chuyến đi của ông Kerry sẽ dọn đường cho chuyến viếng thăm Việt Nam mà Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ thực hiện trong tương lai.
Cũng xin nhắc lại đây là lần thứ 14 ông Kerry sang thăm Việt Nam, và cũng là lần đầu tiên ông đến Việt Nam trong vai trò của một vị ngoại trưởng.
Trước khi rời Sài Gòn để ra Hà Nội, ông Ngoại Trưởng Mỹ đã ghé đồng bằng sông Cửu Long, ngồi trên thuyền đi trên sông Cái nước, Cà Mâu.
Ông cho biết cảm giác khi trở lại vùng sông nước này là cảm giác rất lạ, vì đây là địa điểm ông đã từng đi qua không biết bao nhiêu lần lúc còn là một người lính Mỹ chiến đấu ở chiến trường Việt Nam trong khoảng thời gian từ 1966 đến 1970.
Một quan chức ngoại giao Mỹ tháp tùng trong đoàn nói với báo chí rằng đồng bằng sông Cửu Long là khu vực gắn chặt với lịch sử và gắn chặt với quân hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong tương lai trong 2 lãnh vực bảo vệ môi trường và thay đổi khí hậu.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/kerry-retur-to-mk-delta-12152013084129.html
======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001