Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Predrag Stakić gửi lời "Chào buổi sáng Việt Nam!"

Predrag Stakić gửi lời "Chào buổi sáng Việt Nam!"



Hoàng Triết
“Chào buổi sáng Việt Nam!
Tôi muốn dành hình cover này cho tất cả bạn bè của tôi và tất cả người dân Việt Nam, những người tranh đấu ôn hòa cho tự do đang cố gắng để làm cho dất nước tốt hơn và nhân đạo hơn. Trong lịch sử, họ đã chống đỡ được rất nhiều kẻ xâm lược từ khắp nơi trên thế giới và hiện nay họ đang phải chống đỡ chính nhà nước chính quyền của họ.
Họ đã bị đánh đập, bạn bè và gia đình của họ đã bị thẩm vấn và khủng bố tinh thần chỉ vì họ đã lên tiếng đòi hỏi quyền con người và phẩm giá con ngưòi của họ được tôn trọng.
Điều đó đã xảy ra lần nữa trong ngày hôm qua, vào đúng ngày kỷ niệm Quốc Tế Nhân Quyền. Cho nên, tôi dành tặng hình cover này đến tất cả các anh chị em Việt Nam của tôi với một thông điệp bày tỏ lòng ủng hộ. ĐỪNG ĐÁNH MẤT SỰ HY VỌNG - ĐỪNG BUỒN. HÃY CHỐNG LẠI SỰ SỢ HÃI BẰNG NIỀM VUI VÀ ĐIỀU TỐT ĐẸP. MỖI NGÀY LÀ MỘT NGÀY NHÂN QUYỀN - MỖI NGÀY LÀ MỘT NGÀY VUI.” - Predrag Stakić [*]

1456521_10152131548388217_106172244_n.jpg
(Ảnh cover: Quyền Con Người cho Việt Nam.)
Đó là thông điệp Predrag Stakić, người thiết kế biểu tượng nhân quyền thế giới, gửi đến các ACE đang tranh đấu đòi Quyền Con Người sau sự kiện họ bị đánh đập đúng vào ngày Quốc Tế Nhân Quyền hôm qua, 10/12/13, ngay sau khi Việt Nam gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Trong một comment từ một post khác, Predrag đã viết rằng anh “tin rằng đại đa số mọi người đều không biết quyền lợi của mình là gì. Làm sao người ta chịu tranh đấu cho nhân quyền khi họ không biết đó là gì? Họ sẽ không làm gì cả.” Anh Predrag tin rằng song song với mục tiêu giúp cho mọi người hiểu quyền con người của họ là gì là việc phải “giúp công chúng biết về những vi phạm nhân quyền.” Lời cuối trong phần trao đổi với mình, Predrag khuyên nên “tìm cách khiến cho mọi người biết đến hai đề tài này trên phương diện rộng hơn nữa”.
Một người bạn khác của Ad qua sự kiện hôm qua cũng đã bày tỏ nỗi lo lắng đến an nguy của các ACE đang tranh đấu đòi hỏi quyền làm người. Người bạn này cho rằng Quyền Con Người không đơn giản chỉ là những quyền trực tiếp liên quan đến chính trị như quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ chính kiến, tự do lập hội, v.v… Quyền Con Người còn bao gồm cả những quyền lợi khác như quyền được sống bình an, quyền được đến trường, được đảm bảo sức khỏe với an toàn y tế và thực phẩm, quyền được xét xử công bằng trước pháp lý, v.v…
Ad hoàn toàn đồng ý với những điểm Predrag và người bạn ấy đưa ra. Các luận điểm ấy cho rằng:
1) Đại đa số người dân Việt Nam chưa hiểu rõ Quyền Con Người của họ là gì. Nên họ sẽ không quan tâm và thậm chí còn xem các hoạt động kêu gọi tranh đấu cho Quyền Con Người là một hình thức gây rối;
2) Một phương cách khai thông nhận thức con người về giá trị nhân quyền có tính chất lan rộng hơn ngoài phạm vi của Facebook là cần thiết vì trước hết phải giúp mọi người hiểu cái họ cần tranh đấu đòi hỏi là gì, có lợi ích trực tiếp gì lên đời sống của họ, và từ đó mới có thể hy vọng họ sẽ ủng hộ và tham gia đòi hỏi quyền làm người;
3) Sử dụng các phương pháp êm lắng hơn để truyền bá kiến thức về quyền con người, tránh cọ xát trực tiếp với chính quyền ở bề nổi nhằm giảm khả năng bị phương hại bản thân và gia tăng hiệu quả. Nhắm và những hoạt động xã hội liên hệ trực tiếp đến những quyền con người cơ bản nhưng thiết thực cho đời sống như giáo dục, sức khỏe, an toàn thực phẩm, y tế, cứu trợ bão lụt, xây trường xây cầu cho học sinh vùng cao… và qua những hoạt động đó truyền bá kiến thức về quyền con người, về những giá trị nhân văn mà thế giới công nhận, rất nhiều người trên thế giới đang được hưởng.
Xin được dùng hình cover này để chia xẻ các ý kiến trên đến với mọi người để chúng ta cùng suy ngẫm.
Ad HT.
______________________
[*] Predrag Stakić, người Serbia, đã chiến thắng trong cuộc thi bầu chọn thiết kế logo Quyền Con Người trên toàn cầu. Cuộc thi đã có 15.300 người dự thi từ 190 vùng lãnh thổ, là cuộc thi sáng tạo trí tuệ tập thể (crowdsourcing) phức tạp và lớn nhất từ trước đến nay (Theo Wikipedia)
Admin gửi hôm Thứ Năm, 12/12/2013          
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20131211/predrag-stakic-chao-buoi-sang-viet-nam
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001