Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Thanh Phương - Chúa Giêsu, đề tài nghiên cứu vô tận

Thanh Phương - Chúa Giêsu, đề tài nghiên cứu vô tận 

   at 1:42 PM

Đêm mai, đêm 24 sang ngày 25/12, hơn 2 t người Công giáo trên thế gii mng l Giáng Sinh, bi vì đây là đêm mà theo Kinh Thánh Chúa Giêsu đã xung thế làm người, sinh ra nghèo hèn trong máng c hang la Bêlem. Cho dù không phi là mt tín hu, ai cũng phi công nhn rng Chúa Giêsu là mt nhân vt quan trng ca lch s thế gii và tư tưởng ca Ngài chính là mt trong nhng nn tng ca văn minh nhân loi.

Bìa sách "Jésus, cet homme inconnu" của tác giả Christine Pedotti

Hơn 2000 năm đã trôi qua, nhưng cho ti nay, Chúa Giêsu vn là đ tài nghiên cu vô tn ca các nhà s hc, các nhà tôn giáo hc, ... Không biết bao nhiêu quyn sách, bài báo đã được viết v Chúa Giêsu, biết bao phim nh v Ngài đã được chiếu.

Cũng t hai ngàn năm nay, Chúa Giêsu vn là mt nhân vt mà chung quanh đó đã có biết bao chuyn hoang đường được thêu dt. Chng hn, như ti Châu Á, vn có mt truyn thuyết cho rng Chúa Giêsu tht ra không phi đã chết trên thp giá Jerusalem, mà sau khi b tng trn Philatô tuyên án đóng đinh, Ngài đã lánh nn đến tn min bc Nht Bn ! Ti đây, Chúa Giêsu đã tr thành mt nông gia làm ngh trng ti và sng yên bình vi v con cho đến khi qua đi mt cách thanh thn tui 106 ( ! ) ti làng Shingo, trên đo Honshu.

Đương nhiên là người Công giáo cũng như là nhiu người khác không tin vào nhng chuyn vô lý như vy, thế nhưng mi năm, hàng ngàn khách hành hương vn kéo đến nghĩa đa mà người dân đa phương cho là nơi Chúa Giêsu yên gic nghìn thu. Thm chí ti làng này, có c nhng người t nhn là dòng h ca Chúa Giêsu, cho dù chưa bao gi h đt chân đến nhà th !

Chúa Giêsu, Ngài là ai ?
Chúa Giêsu, tht s Ngài là ai ? Nếu ta đt câu hi này vi mt Giáo dân, thường thì câu tr li s rt đơn gin: Đc Giêsu là Con Thiên Chúa, đã xung thế làm người và chu đóng đinh trên thp giá đ cu chuc nhân loi. Sau ba ngày, Ngài đã phc sinh và lên tri v vi Chúa Cha. Đó là nhng gì mà Kinh Thánh dy cho các tín hu.

Nhưng đi vi các nhà s hc thì câu hi đu tiên được đt ra là: Chúa Giêsu đã tn ti hay không? Câu hi này đã và vn tiếp tc gây nhiu tranh lun cho ti ngày hôm nay. Có nhng nhà nghiên cu bác b hoàn toàn s hin hu lch s ca Chúa Giêsu, nhng người khác thì công nhn Chúa Giêsu là mt nhân vt có tht, nhưng cuc đi ca Ngài không ging như nhng gì mà Giáo hi rao ging.

Trong sut hàng my thế k sau Công nguyên, Tân Ước vn được coi là chân lý bt di bt dch, không ai được đng đến. Nhưng đến cui thế k 17 đu thế k 18, các nhà nghiên cu bt đu mnh dn đt li nhiu vn đ được nêu lên trong các sách Phúc Âm. Chính ti nước Đc, quê hương ca đo Tin Lành, mà các nhà s hc và thn hc bt đu viết nhng cun sách v cuc đi Chúa Giêsu. Tiêu biu là cun sách ca nhà thn hc Đc David Strauss, mô t Chúa Giêsu như là mt bc hin triết, nhà tôn giáo và nhà tâm linh. Thành công ca cun sách này đã thúc đy nhà s hc Pháp Ernest Renan viết cun sách « Cuc đi Chúa Giêsu », xut bn vào năm 1863, và được đc gi thi y tán thưởng nhit lit. Cho ti nay đây vn là mt trong nhng cun sách gi đu giường ca nhng nhà nghiên cu v Thiên Chúa Giáo.

Khi viết hai cun sách nói trên, c hai tác gi tiên phong Đc và Pháp đu da theo các sách Phúc Âm, kết hp vi nhng hiu biết ca h v thế gii Do Thái và La Mã thi y, ch không bàn đến chuyn Giêsu có phi là Con Thiên Chúa hay không. Chính vì thế mà c hai ông Strauss và Renan đu b Giáo hi Công giáo kch lit lên án.

Nhưng phong trào nghiên cu v nhân vt Giêsu vn tiếp din cho đến tn ngày hôm nay. Bây gi thì không ch các lãnh đo ca Hi Thánh Tin Lành, mà ngay c ca Giáo hi Công Giáo cũng chp nhn rng các sách Phúc Âm có th là đ tài nghiên cu mang tính phê phán. Ngay c cu Giáo hoàng Benedicto 16, nguyên là mt nhà thn hc Công giáo, gn đây cũng đã cho xut bn công trình nghiên cu ca Ngài gm 3 cun sách v Chúa Giêsu. Tuy tác gi các cun sách này t ra rt thn trng, nhưng nếu mà Giáo hoàng viết như vy cách đây 100 năm, thì chc chn Ngài đã b Giáo hi « khai tr » ri !

Trong s các nghiên cu mi nht v Chúa Giêsu có mt cun sách va được xut bn ti Pháp, ta đ « Jésus, cet homme inconnu » ( Giêsu, con người xa l này ). Tác gi là bà Christine Pedotti, tng biên tp tp chí Công giáo Témoignage chrétien và đã tng viết nhiu sách v đc tin Ky-tô giáo. Nhà báo Pedotti có mt cái nhìn đc bit v Chúa Giêsu theo cm nhn ca mt ph n Công giáo, khiến cho Đng Cu Thế tr thành mt nhân vt rt gn gũi, rt « đương thi ».

Trong cun sách, nhà báo Pedotti trình bày xen k nhau nhng đon k chuyn sng đng vi nhng đon gii thích, tng hp nhng nghiên cu mi nht v Chúa Giêsu, giúp người đc có th tiếp thu d dàng, vi cm tưởng như đang sng li thi kỳ cách đây 2000 năm, theo chân Ngài đi qua các làng mc, nghe nhng li rao ging ca Ngài.

V phn Giáo hi Công Giáo cũng phi c bt kp nhp sng ca thi đi Internet. Đ góp phn qung bá v Chúa Giêsu cho người Công giáo cũng như không Công giáo, vào tháng trước, Hi đng Giám mc Pháp va « khai trương » mt trang mng v Chúa Giêsu ( jesus.chatholique.fr ) và mt trong nhng câu hi mà trang mng này gii đáp, đó là : « Chúa Giêsu tht s đã hin hu ? ».

Theo gii đáp ca Cha Michel Garat, mt trong nhng cng tác viên ca trang mng này, trước hết, người ta có th khng đnh Chúa Giêsu là có tht, da trên các sách Phúc âm, các Thư Thánh Phaolô. Nhưng theo Cha Michel Garat, ngay c các ngun không phi là Thiên chúa giáo cũng có đ cp đến nhân vt Giêsu.

Thc tế đúng là như thế. Như trong cun sách viết năm 44 sau Công nguyên, mt trong nhng nhà s hc ln ca đế chế La Mã Tacitus đã tng viết rng, người Kytô Giáo được gi như vy là vì h là đ đ ca Christ, « người mà tng trn Philatô giao hành hình » ( Annales, XV. 44.5 ).

Hay trong cun sách C đi Do Thái viết vào nhnng năm 93-94 sau Công nguyên, tc là cui thế k th nht, nhà s hc Do Thái ni tiếng Flavius Josephus, đã có mt đon ngn nói v mt người mà ông gi là « bc hin triết »: « Giêsu đã làm các phép l, đã thu hút nhiu người Hy Lp và Do Thái, đã b các lãnh đo Do Thái t giác và đã b đóng đinh; các đ đ ca ông vn tin vào ông, Giêsu đã sng li và đã hin ra cho h thy ».

Còn theo giáo sư Rémi Gounelle, thuc Đi hc Thn hc Tin Lành Strasbourg, vào nhng năm đu tiên ca Kytô giáo, nhng người th đa thn (paien) và nhng người Do Thái Giáo đã cc lc chng tôn giáo mi này. Nếu h nghi ng s tn ti ca Chúa Giêsu, thì h đã rêu rao ngay điu đó đ bêu xu các tín đ Kytô giáo sơ khi, ch làm gì chu đ yên!

Nói chung, bên ngoài Giáo hi, ngày nay hu như không có nhà s hc, nhà nghiên cu nào phn bác nhng bng chng xác thc v nhân vt Giêsu.

Chúa Giêsu sinh ngày nào ?
Nhưng có nhiu đim mà cho ti nay, các nhà nghiên cu vn còn tranh cãi v cuc đi ca Chúa Giêsu, mà đu tiên là vn đ v ngày sinh ca Ngài, mà nay nhiu nhà nghiên cu, k c Giáo hoàng Benedicto 16, xác đnh không phi là ngày 25/12.

Các sách Phúc Âm không h đưa ra ngày sinh c th nào, thm chí không nói rõ là Chúa Hài đng đã m mt chào đi vào mùa nào. Phúc âm theo Thánh Máccô và Phúc âm theo Thánh Gioan li không đ cp đến s kin này, còn Phúc âm theo thánh Mátthêu ch nói là Chúa sinh ra « vào thi Vua Hêrôđê ». Theo lch s, Vua Hêrôđê tr vì hơn 30 năm, t năm 37 đến năm 4 trước CN.

Còn theo Phúc âm thánh Luca, M Maria, lúc y đang mang thai, phi đi đến Bêlem, nơi mà Giuse chng bà phi có mt đ được kim tra dân s « trong khc c thiên h », theo lnh ca Hoàng đế Augúttô, được thc hin thi ông Quiriniô làm tng trn x Xyria. Nhưng làm sao Chúa Giêsu có th sinh ra vào thi Vua Hêrôđê, chết vào năm 4 trước CN, mà li có th được kim tra dân s dưới thi « ông Quiriniô làm tng trn x Xyria », vào năm 6 sau CN, tc là 10 năm sau? Như vy, theo Thánh Luca, Chúa Giêsu sinh ra vào thi đim mà theo thánh Mátthêu l ra Ngài đã được 10 tui.

Cũng theo Phúc âm theo Thánh Luca, khi Ðc Giêsu khi s rao ging, « Người trc ba mươi tui », vào mt thi đim được xác đnh là cui năm 27 hoc đu năm 28 sau CN. Trong Phúc âm theo Thánh Gioan li có đon:
« Ông Ápraham là cha các ông 

đã hn h vui mng
vì hy vng được thy ngày ca tôi.
Ông đã thy và đã mng r ».


Người Do Thái nói: « Ông chưa được năm mươi tui mà đã thy ông Ápraham! »

Làm sao mà Chúa Giêsu khi gp Thánh Gioan Ty Gi vào khong năm 30 tui, mà ch vài năm sau đã là « chưa được năm mươi tui » ?. Như vy phi chăng Chúa Giêsu đã sinh ra trước 20 năm so vi thi đim mà chúng ta vn tưởng ?

Rõ ràng là các tác gi ca nhng Phúc Âm ít quan tâm đến ngày sinh ca Chúa Giêsu hơn là chúng ta. T khong năm 200 sau Công nguyên đã có mt nhà thn hc nêu lên các gi thuyết v ngày sinh ca Chúa, đó là các tháng 3, tháng 4 hoc tháng 5, ch không h có ai nói đến ngày 25/12.

Trong mt thi gian dài, Ngày Chúa Giáng Sinh được ghi lúc này lúc khác. T ph Clément d'Alexandrie đ ngh mng l Noel ngày 19/4, nhưng cũng có nhiu người ch trương ngày 18/4 hoc 24/3 hoc 29/5. Các Giáo hi Phương Đông mng Chúa ra đi ngày 6/1.

Xem li lch s tôn giáo ta s thy là tht ra đến thế k th 4, Giáo hi mi chính thc n đnh ngày sinh ca Chúa Hài đng. C th là sau nhiu tranh cãi gay gt, mãi đến cui triu đi Hoàng đế Constantin ( qua đi năm 337 ), Giáo hi Công giáo La Mã mi dt khoát chn ngày 25/12 là ngày Chúa Giáng sinh, thay thế cho ngày l thn Mt tri, Mythra.

Gii thích thường được đưa ra nht đó là Giáo hi mun ngày l Giáng sinh trùng vi mt nhng ngày l đã có ca nhng người th đa thn thi y, mà nhng ngày l thường tp trung vào mùa Đông. Mc đích là đ thúc đy s bành trướng ca Thiên chúa giáo thu ban đu. Nhưng mt s nhà s hc thì vn bác b gii thích y, cho rng nó không có cơ s lch s.

Hai thế k sau, Dionysius Exiguus, mt trong nhng tu sĩ La Mã uyên thâm nht thi đó, đ ngh thay thế k nguyên Dioclétien ( tên mt v Hoàng Đế La Mã ) bng Công Nguyên, vi khi đim là Ngày chúa Giáng sinh, mà ông đt vào năm 753 ca La Mã ( tc là năm -1 ca Dương Lch ). Nhưng nhiu nghiên cu lch s cho thy là Dionysius Exiguus đã nhm ít nht là bn năm! Thành ra, ví d như năm 2000 l ra phi là năm 2004!

Bây gi chính Cu Giáo hoàng Benedicto 16, nguyên là mt giáo sư thn hc, cũng nhìn nhn rng Chúa Giêsu không phi h sinh ngày 25/12. Trong cun sách th ba viết v cuc đi ca Chúa Giêsu, xut bn năm ngoái, Ngài đã nêu ra nhng sai lm trong vic xác đnh ngày và năm sinh ca Đng Cu Thế và theo Giáo hoàng Benedicto 16, đúng hơn là Chúa Giêsu đã xung thế làm người t cách đó 6 hoc 7 năm, ch không phi cách đây 2013 năm. Nhưng Giáo hoàng Benedicto 16 cũng nhc nh rng sai lm v tính toán ngày sinh không có nghĩa Chúa Giêsu là mt nhân vt hư cu, mà tht s Ngài đã sinh ra vào mt thi kỳ c th và ti mt nơi c th.

Chúa Giêsu thi niên thiếu
Nhưng tht s thì chúng ta biết được nhng gì v Chúa Giêsu, ngoài nhng li rao ging và mt s chi tiết được nêu trong các sách Phúc Âm, chng hn như v thi niên thiếu ca Ngài ?

Chúa Giêsu tri qua thi thơ u Nazaret, vùng Galilea. Cho đến năm 5 tui, Thánh Giuse là người dy d cho Chúa Giêsu thm nhun nhng nguyên tc chính ca đo Do Thái. Nhưng sau đó thì không biết là Chúa Giêsu có đến trường hay không, vì cho đến năm 66 sau Công Nguyên, giáo dc mi tr thành bt buc đi vi tr nh. Nhưng mt điu chc chn là theo tc l thi đó, người cha truyn ngh cho người con. Cho nên, Chúa Giêsu va hc ch, va hc ngh ca Thánh Giuse.

Cũng theo tc l thi y, đến năm 10 tui, các em phi hc vào trường Giáo lut Do Thái. Đến năm 12 hoc 13 tui thì ri trường này. Nhng em thông minh nht thì được nhn vào trường « chuyên sâu », được cùng vi người ln ngi nghe nhng li thuyết ging ca các thy ging ( rabbi ) uyên thâm nht. Bn thân mt s em sau này cũng có th tr thành thy ging. Chính vì được hc trong trường này, mà khi đi rao ging Tin Mng, Chúa Giêsu đã có th đi đáp rành mch vi nhng người pharisien và nhng thy ging rabbi khác.

Năm 12 tui, cu thiếu niên Giêsu nay có th theo b m trong nhng ln hành hương, nht là hành hương đến Thánh Đa Jerusalem vào dp Phc Sinh. T Nazaret đến Jerusalem đi b phi mt bn ngày đường. Vào nhng lúc đó, Thánh Đa đông nght người, dân s bình thung khong 50 ngàn tăng gn gp đôi. Khách hành hương đến t nhng nơi đôi khi rt xa. H dng lu tm trên đi Cây Olive hoc nếu có kiếm nhà tr trong nhng ngôi làng kế cn Jerusalem.

Thi thanh niên, Chúa Giêsu làm gì ?
Theo Sách Phúc Âm theo Thánh Máccô, dân làng Nazaret đã rt ngc nhiên khi thy Chúa Giêsu khôn ngoan và làm được các phép l. H lin hi nhau: « Ông ta không phi là bác th, con bà Maria, và anh em ca các ông Giacôbê, Gioxê, Giuđa và Simon sao ? ». Nhưng trong Phúc Âm theo Thánh Mátthêu, thì câu hi này li biến thành: « Ông không phi là con bác th mc sao? M ca ông không phi là bà Maria; anh em ca ông không phi là các ông Giacôbê, Gioxép, Simon và Giuđa sao ?»

Tht ra, ch « th mc » có th là không chính xác. Theo giáo sư James Tabor, Đi hc North Carolina, theo tiếng Hy Lp, ch tektone có nghĩa rng hơn th mc, tc là cũng có th được hiu như là "th xây". Nht là vì x Galilê thi y, danh t đó có l dùng đ nói v nhng người th làm ngh đá. Sách Phúc Âm theo Thánh Giacôbê cũng nói rng Thánh Giuse là th xây nhà. Đúng là thi đó, nhà ca ch yếu xây bng đá, g ch được dùng đ làm ca hoc sườn nóc nhà. Hơn na, nhng đi núi Palestine rt cn ci, g là th nguyên liu rt hiếm. Bn thân Chúa Giêsu khi rao ging cũng thường hay dùng nhng n d v xây đá, chng t rt có th Ngài rt rành v ngh này.

Chúa Giêsu có phi là con mt?
Đây cũng là câu hi mà các nhà s hc nghiên cu v Chúa Giêsu thường đt ra, bi vì nếu chiếu theo Kinh Thánh, Chúa Giêsu dường như có nhiu anh em.

Sách Phúc Âm theo thánh Luca khi nói v gia đình ca Chúa Giêsu đã « lit kê » mt danh sách ít nht là sáu người con và Chúa Giêsu có v là con c ca gia đình đông con này. Nhưng thế thì em trái và em gái ca Chúa Giêsu là ai?

Khi Chúa Giêsu bt đu ging dy trong hi đường Do Thái Giáo Nazareth, c ta đã ngc nhiên hi: « Ông ta không phi là bác th, con bà Maria, và anh em ca các ông Giacôbê, Gioxê, Giuđa và Simon sao? Ch em ca ông không phi là bà con li xóm vi chúng ta sao ?» Như vy chng phi Chúa Giêsu có ít nht 6 em trai, em gái là gì. Bn người em trai ca Chúa Giêsu đu mang tên ca các t ph. Có th đây là du hiu cho thy gia đình Chúa Giêsu tuân th rt nghiêm chnh truyn thng Do Thái Giáo. Hai người em gái không được nêu tên cũng là điu d hiu, vì đó là thi ca chế đ gia trưởng.

Nhưng đó là căn c theo Phúc Âm theo Thánh Luca. Trên thc tế, vào thế k th 2, gii Kytô giáo đã bt đng vi nhau v chuyn này. Đã nói là Đc M Đng Trinh, th thai do quyn năng ca Chúa Thánh Thn, vy nhng người con kia sinh ra như thế nào? Nếu sinh ra mt cách bình thường thì hóa ra Đc M không phi là đng trinh trn đi à ?

Thánh Jerôme là Giáo ph đu tiên khng đnh rng, nhng người anh em ca Chúa Giêsu tht ra là anh em bà con, ch không phi anh em rut. Vn là mt nhà ngôn ng hc và rt rành tiếng Do Thái, Thánh Jerôme lp lun rng, trong tiếng Do Thái, ch « ach » va có nghĩ là « anh em », nhưng va có nghĩa là « anh em bà con ». Khi dch sang tiếng Hy Lp Kinh Thánh Do Thái, bn dch Septante chuyn « ach » thành "« adelphos », ch có nghĩa là « anh em ». Cho nên, trong các Phúc Âm ch nói là anh em ca Chúa Giêsu. Nhưng vn đ là lp lun ca Thánh Jerôme khó đng vng. Theo nhà nghiên cu M John P.Meier, trong tiếng Hy Lp, ch « adelphos » không bao gi bao hàm luôn c « anh em bà con ».

Thành ra có nhng người khác đưa ra gi thuyết rng, danh t « anh em » đây tht ra có nghĩa là anh em đng đo, ging như người pharisien thường nói vi nhau trong ni b. Khi thánh Phaol viết trong Thư gi tín hu Ga-Lát: « Tôi đã không gp mt v Tông Ð nào khác ngoài Giacôbê, người anh em ca Chúa », ý Ngài mun nói trên anh em đng đo. Ai cũng thy là người « anh em » đó đã có vai trò quan trng như thế nào, vì Thánh Giacôbê đã được ch đnh là lãnh đo Hi Thánh Jerusalem.

Các Phúc Âm rt ít khi nói v gia đình Chúa Giêsu. Nhưng khi nói đến thì li đưa ra nhng chi tiết khá kỳ l. Chng hn như Phúc Âm theo Thánh Máccô viết : « Người tr v nhà và đám đông li kéo đến, thành th Người và các môn đ không sao ăn ung được. Thân nhân ca Người hay tin y, lin đi bt Người, vì h nói rng Người đã mt trí ». Vì sao gia đình ca Chúa li có phn ng như vy?

Còn bn thân Chúa Giêsu thì nói gì v gia đình ca Ngài? Hãy đc Phúc Âm theo Thánh Máccô, chương 3 : « Manh em Đc Giêsu đến, đng ngoài, cho gi Người ra. Lúc y, đám đông đang ngi chung quanh Người. Có k nói vi Người rng: "Thưa Thy, có m và anh em ch em Thy ngoài kia đang tìm Thy!" Nhưng Người đáp li: "Ai là m tôi? Ai là anh em tôi?" Ri Người ro mt nhìn nhng k ngi chung quanh và nói: "Ðây là m tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý mun ca Thiên Chúa, người y là anh em ch em tôi, là m tôi ».

Tht ra, theo tác gi Daniel Marguerat, tác gi cun « Jesus, ses frères et ses soeurs », qua nhng câu nói trên, Chúa Giêsu không h có ý đ phá thiết chế gia đình, mà mun nhn mnh đến vic con người được Thiên Chúa tha th, xóa ti, bt k người đó thuc phe nhóm nào, thuc làng xã nào hay thuc quc gia nào.

Chúa Giêsu và n Thánh Maria Mácđala
Trong các nghiên cu v Chúa Giêsu, nếu có nhân vt nào làm tn hao giy mc nht, thì đó có l là Maria Mácđala. Bà là n Thánh ni tiếng nht trong các n Thánh, ngoi tr M Maria. Theo các sách Phúc Âm, Maria Mácđala là người đu tiên nhìn thy Chúa Giêsu phc sinh. 
Nhưng cuc sng ca bà sau đó là như thế nào, người ta chng được biết bao nhiêu. Thành ra có rt nhiu huyn thoi được thêu dt chung quanh nhân vt này ngay t nhng thế k đu tiên sau Công Nguyên. Các ho sĩ thi xưa cũng đua nhau tôn vinh n Thánh Maria Mácđala, sc đp biu tượng cho đc tin Kytô giáo.

Ngay c đến bây gi, sc hp dn ca Maria Mácđala vn không suy gim. Bng chng là cun sách Da Vinci Code ca Dan Brown, khai thác huyn thoi Maria Mácđala, đã lôi cun không biết bao nhiêu là đc gi trên toàn thế gii, cho dù tác gi đã nhn mnh đây ch là tác phm hư cu. S dng mt cách tài tình nhng đa danh có tht, nhng nhân vt trong Phúc Âm, các tác phm ngh thut ni tiếng, nhng chc sc Giáo hi trong lch s và nhng t chc bí n, Dan Brown đã « xào nu » li mt gi thuyết có t ngàn xưa: Maria Mácđala là.. . tình nhân ca Chúa Giêsu, đã có vi Ngài mt đa con và Giáo hi sau đó đã làm đ mi cách đ « ém nhm » vic này.

Gi thuyết này có l xut phát t nhng Phúc Âm như Phúc Âm theo Thánh Maria, mà người ta cho là ca Maria Mácđala, nhưng ngun gc chính xác không biết là t đâu và được chép li vào đu thế k th 5. Sách này mô t Maria Mácđala như là người bn gái rt thân ca Chúa Giêsu, người mà Chúa truyn dy nhng điu bí him nht.

Nhưng nhìn t khía cnh lch s, câu hi được đt ra vn là: Maria Mácđala tht s là ai? Nếu ch đc bn quyn Phúc Âm chính thng, thì tht khó mà có li gii đáp cho câu hi này. Sách Phúc Âm theo Thánh Luca khi k v Chúa Giêsu đi qua các làng mc, thành ph đ loan báo Tin Mng, có đon: « Sau đó, Đc Giêsu ro qua các thành ph, làng mc, rao ging và loan báo Tin Mng Nước Thiên Chúa. Cùng đi vi Người, có Nhóm Mười Hai và my người ph n đã được Người tr qu và cha bnh, trong đó có bà Maria Mácđala ».

Đon văn này đáng chú ý hơn na là vì trong các Phúc Âm, các ph n ít khi nào được k tên. Mt khác, sau khi đã trung thành theo Chúa cho đến khi Ngài chu đóng đinh trên thp giá và sau khi đã d vào vic chôn ct Chúa, bà đã cùng vi các ph n khác mua du và thuc thơm đ tm lim cho Ngài : « Ri các bà v nhà, chun b du và thuc thơm. Nhưng ngày sabát, các bà ngh l như Lut truyn » ( Phúc Âm theo Thánh Luca ). Maria Mácđala cũng là người đu tiên nhìn thy Chúa sng li t cõi chết.

Nhưng v sau, vai trò ca Maria Mácđala nói riêng và các ph n nói chung trong Giáo hi dn dn b đy xung hàng th yếu. Điu này được th hin qua mt đon trong Sách Phúc Âm. Khi Maria Mácđala gii thích cho các Thánh Tông đ v nhng gì mà Chúa Giêsu ging dy cho bà, Thánh Phêrô đã phn ng: « Làm sao mà Thy có th nói cho mt ph n nhng bí mt mà chúng ta không biết? Chng l chúng ta phi nghe người ph n này? Có đúng là Thy đã chn và ưu ái bà y hơn chúng ta ?».

Trong cun sách « Jésus, cet homme inconu », tác gi Christine Pedotti nhn mnh rng, ph n đã đóng mt vai trò quan trng trong s các môn đ ca Chúa Giêsu. Pedotti ghi nhn là các bà đã được đt ngang hàng vi 12 Thánh Tông Đ, tc là nm trong s nhng người rt thân cn vi Chúa Giêsu. Nhà báo Pedotti ly làm tiếc là các nhà nghiên cu v Chúa Giêsu cho ti nay đã không nêu bt điu đó.

Lý gii mà tác gi đưa ra là các sách Phúc Âm ch yếu đã được đc và được bình phm bi nhng người đàn ông, trong nhng xã hi mà ph n không được quyn nói và quyn được giáo dc. Bà Pedotti rt đng cm vi nhng ph n, đã b c chng con đ theo chân Chúa Giêsu, đã bên Ngài cho đến khi Ngài chu đóng đinh trên thp giá, trong khi các Thánh Tông đ, k c Thánh Phêrô, chy t tán như rn mt đu.

Cái đc đáo trong cun sách ca Pedotti đó là bà chia s nim say mê ca bà vi nhân vt Giêsu, như n thánh Maria Mácđala, như mt người ph n b quyến rũ bi mt người đàn ông đy sc hp dn.

Có th nói là chúng ta hin có c mt b Bách Khoa Toàn Thư v Chúa Giêsu và b sách này, trong 1000 năm hay 2000 năm s còn được b sung thêm nhiu cun na và có l s không bao gi dt, bi vì Chúa Giêsu là đ tài nghiên cu vô tn.
nguồn:http://www.diendantheky.net/2013/12/thanh-phuong-chua-giesu-e-tai-nghien.html
=======================================================================

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001