Những tuyên bố gây shock của ông Lê Thăng Long.
Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2014-01-02
2014-01-02
Ông Lê Thăng Long người tù chung vụ với Trần Huỳnh Duy Thức, Lê
Công Định và Nguyễn TiếnTrung. Sau khi ra tù sớm vì đã nhận tội trước
tòa án ông Long đã thành lập phong trào Con đường Việt Nam, để rồi một
thời gian ngắn sau tuyên bố rời bỏ phong trào này và xin gia nhập đảng
Cộng sản Việt Nam. Mới đây ông Long viết một bài viết với cái tựa: “Những
ai sẽ ủng hộ tôi trở thành Lý Quang Diệu của Việt nam?”. Bài viết đã
gây tranh luận sôi nổi, Mặc Lâm có cuộc nói chuyện với tác giả sau đây. Trước tiên ông Lê Thăng Long cho biết:
Ông Lê Thăng Long: Thưa anh đúng là hiện nay cái thể chế của chúng ta đúng là chưa có dân chủ toàn diện và thật sự cho người dân Việt Nam. Thông qua bài viết này tôi thể hiện một ý nguyện đối với toàn thể người dân Việt Nam cũng như với đảng Cộng sản Việt Nam và chính quyền Việt Nam.
Khi người dân và những đảng viên đảng cộng sản Việt Nam hiểu được, đồng cảm và ủng hộ cái ý tưởng, sáng kiến đó thì việc thay đổi một thể chế, thay đổi một cơ chế, hay gọi là đổi mới lần thứ hai đề xuất về chính trị diễn ra tất cả do người dân quyết định. Người dân có thể tạo thay đổi thông qua trưng cầu dân ý thông qua ý nguyện của mình để thay đổi những điều luật mà trước đây vẫn chưa thực hiện được trong vấn đề bầu cử hay chọn một thủ tướng, tổng thống trực tiếp do người dân bầu.
Mặc Lâm: Ông viết nếu được người dân tin tưởng như ông Lý Quang Diệu thì chỉ trong vòng 11 tháng ông sẽ giải quyết ba vấn đề của Việt Nam hiện nay đó là môi trường, tham nhũng và sự thiếu vốn trầm trọng. Ông có thể cho biết kế hoạch để làm việc đó như thế nào không?
Hoàn cảnh Việt Nam hiện nay đòi hỏi một loạt những biện pháp không thể trong một vài câu trả lời có thể giải đáp hết được mà cần phải có giải pháp tổng thể và có sự trao đổi, bàn bạc và sự đồng thuận động não ở cùng hướng tới giải pháp đó của toàn dân. Cho nên chính vì vậy tôi có đề nghị một hội nghị Diên Hồng để mà phát triển Việt Nam trở thành cường quốc và trước đó cũng là một hội nghị Diên Hồng để hòa giải dân tộc Việt Nam đó là những bước đi để đạt được điều đó.
Mặc Lâm: Như vậy thì cái 11 tháng mà ông nói chỉ là thời gian chuẩn bị cho hội nghị Diên Hồng, hội nghị toàn dân chứ không phải là thời gian ông hứa giải quyết ba điều quan trọng vừa nói phải không ạ?
Ông Lê Thăng Long: À…cách đây một thời gian, năm 1986 khi đổi mới kinh tế lần thứ nhất, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam lúc đó là ông Nguyễn Tấn Dũng (thật ra là Nguyễn Văn Linh) đã tiến hành đổi mới nền kinh tế và đổi mới kinh tế lần thứ nhất những chủ trương lớn ông chỉ tiến hành trong vòng có ba tháng, ông cũng làm được mấy việc nói thì nghe rất ghê gớm nhưng thực ra sự có mấy chủ trương lớn nhưng mà làm rất là nhanh.
Thứ nhất trả ruộng lại cho người nông dân và tiến hành khoán cho họ. Người nông dân được thuê chứ không phải trong mô hình hợp tác xã, không có ai chịu trách nhiệm coi như của chung không ai khóc. Thứ hai ông đã tiến hành nền kinh tế tư nhân gọi là kinh tế nhiều thành phần và tiến hành cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, và thứ ba là tiến hành cho đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Việt Nam. Trong vòng ba tháng thôi bộ mặt Việt Nam ngay sau đó đã phát triển rất nhanh. Đó là cái ví dụ cụ thể để cho chúng ta thấy nếu chúng ta có một đường lối đứng đắn thì việc thực hiện sẽ rất là nhanh.
Ông Lê Thăng Long: Trong cái đơn xin vào đảng Cộng sản Việt Nam tôi cũng nói rõ tức là theo mô hình mới thì chúng ta phải chấp nhận sự thay đổi tư duy mới. Những lối mòn cũ tồn tại nhiều năm trước đây tương tự như cái đổi mới kinh tế lần thứ nhất năm 1986 thì ngay lập tức chúng ta cần phải thay đổi trong đó là tư duy lý luận sai lầm của chủ nghĩa Mác Lê nin. Khi chúng ta thay đổi những sai lầm đó chỉ giữ lại những tinh hoa tôi cho là khoảng 1% kết hợp với tinh hoa của toàn bộ triết học, lý luận của toàn thế giới mà chúng ta kế thừa. Khi chúng ta thực hiện các bước thay đổi đó nó diễn ra rất nhanh trong đó có vấn đề cải cách luật pháp và các vấn đề liên quan khác
Mặc Lâm: Những đề nghị hay hiến kế của ông rất trùng hợp với những gì mà Viện IDS trước đây đã làm cũng như những đề nghị trong sửa đổi hiến pháp của nhóm trí thức được gọi là nhóm 72. Tuy hiến kế như vậy nhưng không ai đề nghị xem mình là một một Lý Quang Diệu cả. Khi đưa ra ý tưởng muốn mình như Lý Quang Diệu ông đã chuẩn bị tư thế trở thành một lãnh tụ như thế nào?
Ông Lê Thăng Long: Đây là cái khao khát của người dân Việt Nam. Người dân Việt Nam đã chờ đợi lâu lắm rồi. Khao khát làm sao Việt Nam có thay đổi thực sự đột phá và có được sự phát triển thần kỳ như Singapore như Hàn quốc, Nhật Bản. Tôi đưa cái hình ảnh Lý Quang Diệu thì đó làm một trong những ví dụ, gợi ý còn việc dân Việt Nam quyết định cái mô hình nào, cái biểu tượng, cái hình mẫu nào thì đó là do người dân Việt Nam chọn lựa. Đó là cái gợi ý và đó cũng là thể hiện cái mong muốn cái lòng của người dân Việt Nam kể cả những đảng viên Cộng sản hiện nay.
Thông qua đó thì người dân Việt Nam sẽ hiểu rõ hơn sẽ trao đổi và tìm ra giải pháp và việc đó sẽ do trăm họ làm, do toàn dân làm chứ không phải một viện IDS hay là một phong trào Con đường Việt Nam hay tôi có thể làm được.
Mặc Lâm: Trong bài này ông viết rằng Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã có cuộc cải cách mà cho tới hôm nay vẫn còn rất nửa vời. Theo ông thì làm cách nào để nó trở thành trọn vẹn?
Ông Lê Thăng Long: Tinh thần cải cách của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh vẫn là nửa vời vì trong đó còn định hướng kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và thật sự chúng ta thấy nền kinh tế thị trường ấy vẫn chưa thực hiện toàn diện. Các doanh nghiệp nhà nước vẫn có những độc quyền ưu đãi hơn các doanh nghiệp khác. Có những lĩnh vực trong kinh tế vẫn chưa đủ công bằng cho các doanh nghiệp tư nhân khác và đây chính là tinh thần trong tuyên ngôn nhân quyền và các công ước liên quan mà Việt Nam cũng đã tham gia.
Ông Lê Thăng Long: Tôi cũng mong có một tranh luận công khai đối với vấn đề này để đưa ra đường lối phát triển trong những dự định tôi sẽ đưa ra đó là chống tham nhũng, là tái cấu trúc kinh tế, đó là làm sao đưa Việt Nam phát triển thành cường quốc trong vòng 10-20-30 năm và là một trong 10 quốc gia giàu nhất thế giới. Tôi muốn có cái buổi công khai với tất cả các phía từ các cơ quan ngôn luận, từ phía đảng và chính quyền để họ không diễn dịch hay là chụp mũ để mọi người phán xét một cách khách quan
Mặc Lâm: Ông là một công dân Việt Nam và chưa bao giờ có một quốc tịch thứ hai nào khác, xin được hỏi ông lấy thêm bí danh Lincoln Lê với mục đích gì?
Ông Lê Thăng Long: Tôi rất ngưỡng mộ Tổng thống Abraham Lincoln trong thời điểm ông làm tổng thống thì ông đã xóa bỏ chế độ nô lệ dành cho người da màu và tất cả mọi người ở Hoa Kỳ. Từ thời điểm đó chúng ta có thể thấy Hoa kỳ trở thành quốc gia không phải là quốc gia bốc lột nữa. Người lao động và chủ thỏa thuận với nhau khi làm việc cho nên từ giai đoạn đó là quyền con người quyền bình đẳng đã diễn ra đó là một giai đoạn lịch sử đối với nước Mỹ.
Mặc Lâm: Qua giải thích thế này chúng tôi xin đặt thêm một câu hỏi tiếp là Tổng thống Lincoln suốt cuộc đời tranh đấu để giải phóng nô lệ nhưng ở Việt Nam thì hoàn toàn không có chế độ nô lệ hay kỳ thị chủng tộc. Sao ông không lấy Gorbachev hay Ghandi để làm bí danh?
Ông Lê Thăng Long: Nó còn một ý nghĩa nữa tức là vấn đề hòa giải dân tộc. Đó là một ý nghĩa rất quan trọng. Mỗi người có một lựa chọn của mình.
Mặc Lâm: Dư luận cho rằng ông viết bài này với những lời lẽ mà họ gọi là mất bình thường. Họ cho rằng ông đang muốn dư luận đánh giá ông là người vĩ cuồng để quên bớt sai lầm trong việc tổ chức phong trào “Con đường Việt Nam” cũng như việc xin vào đảng Cộng sản của ông hồi gần đây?
Ông Lê Thăng Long: Phong trào “Con đường Việt Nam” hiện nay là hết sức ôn hòa, bảo vệ cho quyền con người cho người Việt Nam. Phong trào đang phát triển và được sự ủng hộ của các nhà dân chủ. Lúc đầu thì mọi người cũng nghi ngờ về tôi khi tôi ra tù sớm hơn hơn cũng như lời nhận lỗi của tôi tại phiên tòa phúc thẩm để phút cuối cùng tôi đã được giảm án ra sớm để gây dựng phong trào “Con đường Việt Nam” hiện nay. Sự nghi ngờ đó một thời gian đã thay đổi rất nhiều. Tôi mong mọi người hãy thông qua những hoạt động để đánh giá “Con đường Việt Nam”.
Mặc Lâm: Xin cám ơn ông.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ltlong-statm-shok-comm-01022014065840.html
=======================================================================
Thêm một “trò hề” lộ diện!
Ông Lê Thăng Long: Thưa anh đúng là hiện nay cái thể chế của chúng ta đúng là chưa có dân chủ toàn diện và thật sự cho người dân Việt Nam. Thông qua bài viết này tôi thể hiện một ý nguyện đối với toàn thể người dân Việt Nam cũng như với đảng Cộng sản Việt Nam và chính quyền Việt Nam.
Khi người dân và những đảng viên đảng cộng sản Việt Nam hiểu được, đồng cảm và ủng hộ cái ý tưởng, sáng kiến đó thì việc thay đổi một thể chế, thay đổi một cơ chế, hay gọi là đổi mới lần thứ hai đề xuất về chính trị diễn ra tất cả do người dân quyết định. Người dân có thể tạo thay đổi thông qua trưng cầu dân ý thông qua ý nguyện của mình để thay đổi những điều luật mà trước đây vẫn chưa thực hiện được trong vấn đề bầu cử hay chọn một thủ tướng, tổng thống trực tiếp do người dân bầu.
Mặc Lâm: Ông viết nếu được người dân tin tưởng như ông Lý Quang Diệu thì chỉ trong vòng 11 tháng ông sẽ giải quyết ba vấn đề của Việt Nam hiện nay đó là môi trường, tham nhũng và sự thiếu vốn trầm trọng. Ông có thể cho biết kế hoạch để làm việc đó như thế nào không?
Cần phải có giải pháp tổng thể và có sự trao đổi, bàn bạc và sự đồng thuận động não ở cùng hướng tới giải pháp đó của toàn dân. Cho nên chính vì vậy tôi có đề nghị một hội nghị Diên Hồng để mà phát triển VN trở thành cường quốc và trước đó cũng là một hội nghị Diên Hồng để hòa giải dân tộc VNÔng Lê Thăng Long: Vâng, thứ nhất là tôi có một bài “Tái cấu trúc kinh tế Việt Nam và con đường Việt Nam phát triển thành cường quốc” tôi đã gửi cách đây khoảng hai tuần. Bên cạnh đó tôi cũng có một bài tóm tắt về chủ nghĩa dân tộc. Mặt khác bài “Tái cấu trúc kinh tế Việt Nam và con đường Việt Nam phát triển thành cường quốc” cũng đang viết dang dở khoảng 20% hai bài đó là một phần của cái giải pháp đưa Việt Nam giải quyết 3 vấn đề đã nêu.
Ông Lê Thăng Long
Biểu tượng: Con Đường Việt Nam. (conduongvietnam.org)
Hoàn cảnh Việt Nam hiện nay đòi hỏi một loạt những biện pháp không thể trong một vài câu trả lời có thể giải đáp hết được mà cần phải có giải pháp tổng thể và có sự trao đổi, bàn bạc và sự đồng thuận động não ở cùng hướng tới giải pháp đó của toàn dân. Cho nên chính vì vậy tôi có đề nghị một hội nghị Diên Hồng để mà phát triển Việt Nam trở thành cường quốc và trước đó cũng là một hội nghị Diên Hồng để hòa giải dân tộc Việt Nam đó là những bước đi để đạt được điều đó.
Mặc Lâm: Như vậy thì cái 11 tháng mà ông nói chỉ là thời gian chuẩn bị cho hội nghị Diên Hồng, hội nghị toàn dân chứ không phải là thời gian ông hứa giải quyết ba điều quan trọng vừa nói phải không ạ?
Ông Lê Thăng Long: À…cách đây một thời gian, năm 1986 khi đổi mới kinh tế lần thứ nhất, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam lúc đó là ông Nguyễn Tấn Dũng (thật ra là Nguyễn Văn Linh) đã tiến hành đổi mới nền kinh tế và đổi mới kinh tế lần thứ nhất những chủ trương lớn ông chỉ tiến hành trong vòng có ba tháng, ông cũng làm được mấy việc nói thì nghe rất ghê gớm nhưng thực ra sự có mấy chủ trương lớn nhưng mà làm rất là nhanh.
Thứ nhất trả ruộng lại cho người nông dân và tiến hành khoán cho họ. Người nông dân được thuê chứ không phải trong mô hình hợp tác xã, không có ai chịu trách nhiệm coi như của chung không ai khóc. Thứ hai ông đã tiến hành nền kinh tế tư nhân gọi là kinh tế nhiều thành phần và tiến hành cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, và thứ ba là tiến hành cho đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Việt Nam. Trong vòng ba tháng thôi bộ mặt Việt Nam ngay sau đó đã phát triển rất nhanh. Đó là cái ví dụ cụ thể để cho chúng ta thấy nếu chúng ta có một đường lối đứng đắn thì việc thực hiện sẽ rất là nhanh.
Ông Lê Thăng Long, người phát động Phong trào Con đường Việt Nam. Vietnamnet
Trong cái đơn xin vào đảng Cộng sản Việt Nam tôi cũng nói rõ...chúng ta cần phải thay đổi trong đó là tư duy lý luận sai lầm của chủ nghĩa Mác Lê nin. Khi chúng ta thay đổi những sai lầm đó chỉ giữ lại những tinh hoa tôi cho là khoảng 1% kết hợp với tinh hoa của toàn bộ triết học, lý luận của toàn thế giới mà chúng ta kế thừaMặc Lâm: Theo ý của ông là vẫn căn cứ trên thể chế hiện đang có của Đảng cộng sản Việt Nam dựa trên căn bản của những luật lệ hiện hành hay là ông sẽ thay đổi thể chế, luật lệ trước khi thực hiện những điều mà ông nói?
Ông Lê Thăng Long
Ông Lê Thăng Long: Trong cái đơn xin vào đảng Cộng sản Việt Nam tôi cũng nói rõ tức là theo mô hình mới thì chúng ta phải chấp nhận sự thay đổi tư duy mới. Những lối mòn cũ tồn tại nhiều năm trước đây tương tự như cái đổi mới kinh tế lần thứ nhất năm 1986 thì ngay lập tức chúng ta cần phải thay đổi trong đó là tư duy lý luận sai lầm của chủ nghĩa Mác Lê nin. Khi chúng ta thay đổi những sai lầm đó chỉ giữ lại những tinh hoa tôi cho là khoảng 1% kết hợp với tinh hoa của toàn bộ triết học, lý luận của toàn thế giới mà chúng ta kế thừa. Khi chúng ta thực hiện các bước thay đổi đó nó diễn ra rất nhanh trong đó có vấn đề cải cách luật pháp và các vấn đề liên quan khác
Mặc Lâm: Những đề nghị hay hiến kế của ông rất trùng hợp với những gì mà Viện IDS trước đây đã làm cũng như những đề nghị trong sửa đổi hiến pháp của nhóm trí thức được gọi là nhóm 72. Tuy hiến kế như vậy nhưng không ai đề nghị xem mình là một một Lý Quang Diệu cả. Khi đưa ra ý tưởng muốn mình như Lý Quang Diệu ông đã chuẩn bị tư thế trở thành một lãnh tụ như thế nào?
Ông Lê Thăng Long: Đây là cái khao khát của người dân Việt Nam. Người dân Việt Nam đã chờ đợi lâu lắm rồi. Khao khát làm sao Việt Nam có thay đổi thực sự đột phá và có được sự phát triển thần kỳ như Singapore như Hàn quốc, Nhật Bản. Tôi đưa cái hình ảnh Lý Quang Diệu thì đó làm một trong những ví dụ, gợi ý còn việc dân Việt Nam quyết định cái mô hình nào, cái biểu tượng, cái hình mẫu nào thì đó là do người dân Việt Nam chọn lựa. Đó là cái gợi ý và đó cũng là thể hiện cái mong muốn cái lòng của người dân Việt Nam kể cả những đảng viên Cộng sản hiện nay.
Thông qua đó thì người dân Việt Nam sẽ hiểu rõ hơn sẽ trao đổi và tìm ra giải pháp và việc đó sẽ do trăm họ làm, do toàn dân làm chứ không phải một viện IDS hay là một phong trào Con đường Việt Nam hay tôi có thể làm được.
Mặc Lâm: Trong bài này ông viết rằng Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã có cuộc cải cách mà cho tới hôm nay vẫn còn rất nửa vời. Theo ông thì làm cách nào để nó trở thành trọn vẹn?
Ông Lê Thăng Long: Tinh thần cải cách của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh vẫn là nửa vời vì trong đó còn định hướng kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và thật sự chúng ta thấy nền kinh tế thị trường ấy vẫn chưa thực hiện toàn diện. Các doanh nghiệp nhà nước vẫn có những độc quyền ưu đãi hơn các doanh nghiệp khác. Có những lĩnh vực trong kinh tế vẫn chưa đủ công bằng cho các doanh nghiệp tư nhân khác và đây chính là tinh thần trong tuyên ngôn nhân quyền và các công ước liên quan mà Việt Nam cũng đã tham gia.
Tinh thần cải cách của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh vẫn là nửa vời vì trong đó còn định hướng kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và thật sự chúng ta thấy nền kinh tế thị trường ấy vẫn chưa thực hiện toàn diện. Các doanh nghiệp nhà nước vẫn có những độc quyền ưu đãi hơn các doanh nghiệp khácMặc Lâm: Trong bài viết này ông cũng nhấn mạnh rằng “tôi tự nhận thấy mình tài năng và tình yêu thương dân tộc Việt Nam của tôi không hề thua kém nhà cách mạng Việt Nam Phan Chu Trinh. Ông có thể cho biết tài năng của ông không thua kém cụ Phan là gì không?
Ông Lê Thăng Long
Ông Lê Thăng Long: Tôi cũng mong có một tranh luận công khai đối với vấn đề này để đưa ra đường lối phát triển trong những dự định tôi sẽ đưa ra đó là chống tham nhũng, là tái cấu trúc kinh tế, đó là làm sao đưa Việt Nam phát triển thành cường quốc trong vòng 10-20-30 năm và là một trong 10 quốc gia giàu nhất thế giới. Tôi muốn có cái buổi công khai với tất cả các phía từ các cơ quan ngôn luận, từ phía đảng và chính quyền để họ không diễn dịch hay là chụp mũ để mọi người phán xét một cách khách quan
Mặc Lâm: Ông là một công dân Việt Nam và chưa bao giờ có một quốc tịch thứ hai nào khác, xin được hỏi ông lấy thêm bí danh Lincoln Lê với mục đích gì?
Ông Lê Thăng Long: Tôi rất ngưỡng mộ Tổng thống Abraham Lincoln trong thời điểm ông làm tổng thống thì ông đã xóa bỏ chế độ nô lệ dành cho người da màu và tất cả mọi người ở Hoa Kỳ. Từ thời điểm đó chúng ta có thể thấy Hoa kỳ trở thành quốc gia không phải là quốc gia bốc lột nữa. Người lao động và chủ thỏa thuận với nhau khi làm việc cho nên từ giai đoạn đó là quyền con người quyền bình đẳng đã diễn ra đó là một giai đoạn lịch sử đối với nước Mỹ.
Mặc Lâm: Qua giải thích thế này chúng tôi xin đặt thêm một câu hỏi tiếp là Tổng thống Lincoln suốt cuộc đời tranh đấu để giải phóng nô lệ nhưng ở Việt Nam thì hoàn toàn không có chế độ nô lệ hay kỳ thị chủng tộc. Sao ông không lấy Gorbachev hay Ghandi để làm bí danh?
Ông Lê Thăng Long: Nó còn một ý nghĩa nữa tức là vấn đề hòa giải dân tộc. Đó là một ý nghĩa rất quan trọng. Mỗi người có một lựa chọn của mình.
Mặc Lâm: Dư luận cho rằng ông viết bài này với những lời lẽ mà họ gọi là mất bình thường. Họ cho rằng ông đang muốn dư luận đánh giá ông là người vĩ cuồng để quên bớt sai lầm trong việc tổ chức phong trào “Con đường Việt Nam” cũng như việc xin vào đảng Cộng sản của ông hồi gần đây?
Ông Lê Thăng Long: Phong trào “Con đường Việt Nam” hiện nay là hết sức ôn hòa, bảo vệ cho quyền con người cho người Việt Nam. Phong trào đang phát triển và được sự ủng hộ của các nhà dân chủ. Lúc đầu thì mọi người cũng nghi ngờ về tôi khi tôi ra tù sớm hơn hơn cũng như lời nhận lỗi của tôi tại phiên tòa phúc thẩm để phút cuối cùng tôi đã được giảm án ra sớm để gây dựng phong trào “Con đường Việt Nam” hiện nay. Sự nghi ngờ đó một thời gian đã thay đổi rất nhiều. Tôi mong mọi người hãy thông qua những hoạt động để đánh giá “Con đường Việt Nam”.
Mặc Lâm: Xin cám ơn ông.
nguồn:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ltlong-statm-shok-comm-01022014065840.html
=======================================================================
Thêm một “trò hề” lộ diện!
Báo Nhân dân
Thứ năm, 02/01/2014 – 08:45 PM (GMT+7)
Thứ năm, 02/01/2014 – 08:45 PM (GMT+7)
Chỉ một thời gian rất ngắn sau khi xuất
hiện, nhóm người tự xưng hoặc được dán nhãn hiệu “nhà dân chủ, người yêu
nước” đã tự bộc lộ mục đích và bản chất thiếu trong sáng của họ. Mục
đích, bản chất đó ngày càng bộc lộ rõ qua những việc liên quan tới Lê
Thăng Long gần đây là thí dụ điển hình…
Từ khi cái nhãn hiệu “nhà dân chủ, người
yêu nước” ra đời, trên internet thi thoảng xuất hiện một nhân vật không
chỉ được mấy kẻ chống cộng ở hải ngoại tung hô, được BBC, VOA, RFA,
RFI,… phỏng vấn; mà dần dà họ cũng lộ rõ qua các phát ngôn, hành động
không khách quan, trung thực. Nên mới có chuyện từ ngày định cư ở Hoa
Kỳ, Bùi Kim Thành (người được phong là “luật sư dân oan”) có hành vi kỳ
quái đến mức chính những kẻ ngày nào o bế nay lại quay sang mắng là kẻ
“hỗn xược, mất tư cách”, đề nghị “đưa vào trại tâm thần”, thậm chí bị
hành hung. Trần Khải Thanh Thủy cũng vậy, sau khi được bà Loretta
Sanchez “chào đón về với tự do”, lại vạ vật kiếm sống theo lối “chửi có
thưởng”. Tại một cuộc gặp gỡ ở tòa soạn nguoi-viet, trước mặt Trần Khải
Thanh Thủy, nói về “khía cạnh cộng đồng chống cộng hải ngoại “đối xử”
với những nhà tranh đấu ở trong nước ra hải ngoại”, Huy Phương – một kẻ
chống cộng, cay đắng thốt lên: “Chúng ta làm cho họ đau đớn tinh thần
bằng dư luận, qua báo chí, qua internet. Chúng ta đã dè bỉu, lăng mạ,
đặt điều, vu vạ, cách ly họ ra với cộng đồng”. Tóm lại, những kẻ tự nhận
là “người hùng” khi đến với “thế giới tự do”, họ chỉ còn là cái “vỏ
chanh”, bị khinh bỉ! Thế nhưng, để thực hiện mưu đồ chính trị đen tối,
các thế lực thù địch, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam
vẫn tán dương và cổ vũ, chỉ vì họ phản đối Ðảng và Nhà nước Việt Nam,
bất chấp sự thật đó chỉ là mấy người, hoang tưởng, háo danh, thực dụng,
lật lọng, sẵn sàng vùi dập nhau, nhiếc móc nhau vì tiền,… Trường hợp Lê
Thăng Long là một thí dụ.
Ngày 20-1-2010, TAND thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh, Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung có hành vi vi phạm Ðiều 79 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Kết thúc phiên tòa, TAND thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, quản chế năm năm; Nguyễn Tiến Trung bảy năm tù, ba năm quản chế; Lê Công Ðịnh và Lê Thăng Long cùng lĩnh mức án năm năm tù và ba năm quản chế. Sau đó, do có đơn kháng cáo của ba trong số bốn bị cáo nói trên, ngày 11-5-2010, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại thành phố mở phiên tòa phúc thẩm và Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án đối với Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh, còn Lê Thăng Long đã được giảm một phần hình phạt, phải chịu mức án ba năm sáu tháng tù. Một trong các căn cứ để Lê Thăng Long được giảm án là vì người này đã thành khẩn nhận lỗi, như tại thời điểm đó một số tờ báo dẫn lại, nay còn lưu trên internet: “ban đầu tôi chỉ tình cờ ngẫu nhiên tham gia “nhóm nghiên cứu Chấn”. Tôi thuộc tầng lớp doanh nhân, trí thức nên tiếp xúc rất nhiều với bên ngoài dẫn đến có sự nhầm lẫn trong nhận thức…”. Từ chính sách nhân đạo của Nhà nước Việt Nam, ngày 4-6-2012, Lê Thăng Long đã được trả tự do trước thời hạn sáu tháng, tuy vẫn chịu ba năm quản chế. Cùng thời gian này, Lê Công Ðịnh cũng được giảm án hơn một năm và vẫn chịu ba năm quản chế.
Lẽ ra, sau khi được hưởng lượng khoan hồng, Lê Thăng Long sẽ cố gắng “hoàn thành trách nhiệm của người cha, người chồng, hoàn thành chữ hiếu của người con” như anh ta đã thú nhận và tố khổ trước tòa; thế nhưng, chưa đầy 10 ngày sau khi ra tù, Lê Thăng Long đã đứng tên cùng Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh công bố trên internet một văn bản nhân danh “quyền con người” để phát động cái gọi là “phong trào con đường Việt Nam” (PTCÐVN). Kèm theo văn bản lủng củng, đậm mầu sắc “gánh hát” này, Lê Thăng Long còn công bố mấy văn bản khác, cũng lủng củng và mang mầu sắc “gánh hát” không kém. Có người đã nhận xét: “Ðiều đáng nói ở đây là tác giả của các tài liệu này đã trộn lẫn “nhân quyền” theo truyền thống của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền với các ý niệm của chủ nghĩa dân tộc. Ðây là lối lập luận mang tính cơ hội chủ nghĩa. Dùng sự đam mê dân tộc chủ nghĩa để cổ súy cho nhân quyền là một trò chơi nguy hiểm… PTCÐVN phơi bày tất thảy sự yếu kém của nó qua các văn bản. Việc công khai hóa danh sách những người được mời tham gia, mà không được phép của họ và không có lời giải thích chính đáng, là một “trò chính trị” thiếu đạo đức. Lời hiệu triệu và tôn chỉ của nó được soạn thảo một cách vụng về, vội vã với những lập luận cũ rích. Nó ẩn chứa nguy cơ độc đoán, dù rằng nó đang cố gắng cổ súy những giá trị của tự do. Nhìn từ góc độ văn bản, PTCÐVN không hứa hẹn gì nhiều về tương lai của nó”! Tuy nhiên, như vớ được “vàng”, một số cơ quan truyền thông vội chộp lấy Lê Thăng Long để phỏng vấn, vì thế chỉ trong thời gian ngắn, người này đã có mặt trên BBC, RFA, radiodlsn, nguoi-viet,… Và khi đề cập tới “PTCÐVN”, một “nhà dân chủ” thốt lên: “Dễ gì có được những chính trị gia dày công quan sát, suy tưởng để tạo lập luận sử dụng làm thuyết pháp thông minh và uyên thâm như vậy”!!!
Tháng 6-2012, trả lời phỏng vấn BBC, Lê Thăng Long kể, anh ta được Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh ủy nhiệm thành lập cái gọi là “PTCÐVN”! Song xem ra ngay từ đầu, tổ chức Lê Thăng Long cổ súy đã tự chứng tỏ sự bất thường, nên trong khi có một số kẻ tung hô thì nhiều người nhận được thư mời đã nghi ngờ, không tin cậy, thậm chí giễu cợt. Người ta không chỉ định danh đó là “con đường vô liêm sỉ” mà còn công khai từ chối và nay vẫn lưu trên internet, như: “Trong tình hình hiện nay, đời sống kinh tế, xã hội, đời sống đất nước còn có quá nhiều vấn đề mà chỉ có thể lấy đoàn kết làm phương tiện để bàn thảo và tìm ra giải pháp. Bất cứ một phong trào ầm ĩ nào không có nội dung, không có bất kỳ nguyên lý hợp tác nào để tạo ra đoàn kết xã hội, đều có thể trở thành một phong trào nguy hiểm. Vì thế tôi từ chối tham gia và từ chối bất kỳ liên hệ nào đối với phong trào này” (Nguyễn Trần Bạt), “Với cảm giác khó chịu bực mình của người đang ngồi trong quán thanh thản nhâm nhi tách cà-phê buổi sớm bỗng dưng bị quấy rầy bởi lời mời mọc… mua vé số hay đánh giày chi đó, tôi xin thông báo rằng tôi không biết, không liên quan đến cái gọi là “phong trào con đường Việt Nam” này và đương nhiên yêu cầu vị nào khởi xướng ra trò này rút bỏ tên tôi ra khỏi danh sách mời tham gia sáng lập nó” (Phan Hồng Giang), “Tôi cực lực phản đối sự bịa đặt bỉ ổi này. Tôi không hề nhận được lời mời nào và tôi không bao giờ tham gia những tổ chức mà tôi không biết gì về nó. Trò bịa đặt của những nhóm người nào đó mang tên “CÐVN” là một hành động đê tiện, bỉ ổi” (Trần Nhương),…!
Có một điều trái khoáy là cái tổ chức và cái gọi sự ủy nhiệm của Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh cho Lê Thăng Long được quảng cáo theo lối “khẩu thiệt vô bằng”, chủ yếu qua lời Lê Thăng Long, Trần Văn Huỳnh (cha Trần Huỳnh Duy Thức). Trái khoáy hơn, dù đã ra tù, Lê Công Ðịnh lại hoàn toàn không có ý kiến gì cho thấy có liên quan với “PTCÐVN”, đến mức Nguyễn Ngọc Già – một kẻ chống cộng, ngay từ tháng 6-2012 đã xăng xái lên tiếng ủng hộ “Lê Thăng Long và bằng hữu”, về sau lại đặt ra câu hỏi: “Tại sao từ ngày ra tù đến nay, LS Lê Công Ðịnh chẳng đoái hoài gì đến “PTCÐVN” mà ông là một trong ba người đầu tiên đặt nền móng?”! Nhưng có lẽ “đâm lao thì phải theo lao”, Lê Thăng Long vẫn phải cố đấm ăn xôi, bày ra đủ loại trò vè để hà hơi cho một tổ chức kỳ quặc. Với tư cách “người sáng lập PTCÐVN”, Lê Thăng Long đã công bố cái gọi là “thư giải trình về bản thân và PTCÐVN”. Sau đó trên internet lại xuất hiện website mang nhãn hiệu “PTCÐVN” để thi thoảng có sự kiện gì đó lại… ra tuyên bố! Rồi ngày 22-11-2013, trả lời phỏng vấn BBC, nhắc tới vụ án năm 2010, Lê Thăng Long phản cung nói rằng: “Trong quá trình điều tra, họ gây sức ép rất là nhiều, kể cả mớm cung, kể cả viết sai lệch những quá trình trình bày trước cơ quan điều tra”!?… Ðỉnh điểm của sự không bình thường là gần đây, người này tuyên bố “xin ra khỏi PTCÐVN”, và xin “gia nhập Ðảng Cộng sản Việt Nam” (dù “chưa đọc Ðiều lệ Ðảng” như đã nói với BBC!)? Vì khó có thể coi là bình thường khi đọc điều Lê Thăng Long đã viết: “Nếu tôi được làm tổng bí thư ÐCSVN thì chỉ trong vòng 11 tháng tình trạng tham nhũng tại Việt Nam sẽ giảm ít nhất là 90%”, “tôi có đủ tới dư thừa tài năng, đức độ để đảm nhiệm chức vụ tổng bí thư ÐCSVN. Nhưng tôi không thích tranh chức, tranh quyền của bất kỳ ai. Tôi muốn được làm cố vấn cho tổng bí thư ÐCSVN, cho bộ Chính trị ÐCSVN, cho ban chấp hành Trung ương ÐCSVN… Tôi đảm bảo sau chậm nhất 11 tháng tệ nạn tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam sẽ giảm ít nhất 90%”!
Tuy nhiên, qua cái gọi là “thông cáo báo chí về việc ông Lê Thăng Long xin ra khỏi PTCÐVN” công bố ngày 25-12-2013, lại xuất hiện “quyền trưởng ban quản trị của PTCÐVN” là Nguyễn Xuân Ngãi – một kẻ chống cộng, hiện định cư tại Hoa Kỳ, từng là trung úy của chế độ Sài Gòn trước 1975 và là “phó chủ tịch đảng nhân dân hành động” của Nguyễn Sĩ Bình! Từ vai trò của Nguyễn Xuân Ngãi trong “PTCÐVN” có thể thấy rõ bản chất của tổ chức này. Thực chất, “PTCÐVN” chỉ là một “trò hề” bịp bợm, mượn danh nghĩa “dân chủ và nhân quyền” để thực hiện mưu mô đen tối. Vì thế, dù Lê Thăng Long có tuyên bố thế nào, hay có nói lời hoa mỹ để tô vẽ cho mục đích của anh ta thì vẫn không thể che giấu được quá khứ của mối liên hệ với những kẻ như Nguyễn Xuân Ngãi. Rốt cuộc, khi “trò hề” đã hạ màn, “vai hề” cũng không còn chỗ diễn!
Ngày 20-1-2010, TAND thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh, Lê Thăng Long, Nguyễn Tiến Trung có hành vi vi phạm Ðiều 79 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Kết thúc phiên tòa, TAND thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, quản chế năm năm; Nguyễn Tiến Trung bảy năm tù, ba năm quản chế; Lê Công Ðịnh và Lê Thăng Long cùng lĩnh mức án năm năm tù và ba năm quản chế. Sau đó, do có đơn kháng cáo của ba trong số bốn bị cáo nói trên, ngày 11-5-2010, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại thành phố mở phiên tòa phúc thẩm và Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án đối với Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh, còn Lê Thăng Long đã được giảm một phần hình phạt, phải chịu mức án ba năm sáu tháng tù. Một trong các căn cứ để Lê Thăng Long được giảm án là vì người này đã thành khẩn nhận lỗi, như tại thời điểm đó một số tờ báo dẫn lại, nay còn lưu trên internet: “ban đầu tôi chỉ tình cờ ngẫu nhiên tham gia “nhóm nghiên cứu Chấn”. Tôi thuộc tầng lớp doanh nhân, trí thức nên tiếp xúc rất nhiều với bên ngoài dẫn đến có sự nhầm lẫn trong nhận thức…”. Từ chính sách nhân đạo của Nhà nước Việt Nam, ngày 4-6-2012, Lê Thăng Long đã được trả tự do trước thời hạn sáu tháng, tuy vẫn chịu ba năm quản chế. Cùng thời gian này, Lê Công Ðịnh cũng được giảm án hơn một năm và vẫn chịu ba năm quản chế.
Lẽ ra, sau khi được hưởng lượng khoan hồng, Lê Thăng Long sẽ cố gắng “hoàn thành trách nhiệm của người cha, người chồng, hoàn thành chữ hiếu của người con” như anh ta đã thú nhận và tố khổ trước tòa; thế nhưng, chưa đầy 10 ngày sau khi ra tù, Lê Thăng Long đã đứng tên cùng Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh công bố trên internet một văn bản nhân danh “quyền con người” để phát động cái gọi là “phong trào con đường Việt Nam” (PTCÐVN). Kèm theo văn bản lủng củng, đậm mầu sắc “gánh hát” này, Lê Thăng Long còn công bố mấy văn bản khác, cũng lủng củng và mang mầu sắc “gánh hát” không kém. Có người đã nhận xét: “Ðiều đáng nói ở đây là tác giả của các tài liệu này đã trộn lẫn “nhân quyền” theo truyền thống của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền với các ý niệm của chủ nghĩa dân tộc. Ðây là lối lập luận mang tính cơ hội chủ nghĩa. Dùng sự đam mê dân tộc chủ nghĩa để cổ súy cho nhân quyền là một trò chơi nguy hiểm… PTCÐVN phơi bày tất thảy sự yếu kém của nó qua các văn bản. Việc công khai hóa danh sách những người được mời tham gia, mà không được phép của họ và không có lời giải thích chính đáng, là một “trò chính trị” thiếu đạo đức. Lời hiệu triệu và tôn chỉ của nó được soạn thảo một cách vụng về, vội vã với những lập luận cũ rích. Nó ẩn chứa nguy cơ độc đoán, dù rằng nó đang cố gắng cổ súy những giá trị của tự do. Nhìn từ góc độ văn bản, PTCÐVN không hứa hẹn gì nhiều về tương lai của nó”! Tuy nhiên, như vớ được “vàng”, một số cơ quan truyền thông vội chộp lấy Lê Thăng Long để phỏng vấn, vì thế chỉ trong thời gian ngắn, người này đã có mặt trên BBC, RFA, radiodlsn, nguoi-viet,… Và khi đề cập tới “PTCÐVN”, một “nhà dân chủ” thốt lên: “Dễ gì có được những chính trị gia dày công quan sát, suy tưởng để tạo lập luận sử dụng làm thuyết pháp thông minh và uyên thâm như vậy”!!!
Tháng 6-2012, trả lời phỏng vấn BBC, Lê Thăng Long kể, anh ta được Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh ủy nhiệm thành lập cái gọi là “PTCÐVN”! Song xem ra ngay từ đầu, tổ chức Lê Thăng Long cổ súy đã tự chứng tỏ sự bất thường, nên trong khi có một số kẻ tung hô thì nhiều người nhận được thư mời đã nghi ngờ, không tin cậy, thậm chí giễu cợt. Người ta không chỉ định danh đó là “con đường vô liêm sỉ” mà còn công khai từ chối và nay vẫn lưu trên internet, như: “Trong tình hình hiện nay, đời sống kinh tế, xã hội, đời sống đất nước còn có quá nhiều vấn đề mà chỉ có thể lấy đoàn kết làm phương tiện để bàn thảo và tìm ra giải pháp. Bất cứ một phong trào ầm ĩ nào không có nội dung, không có bất kỳ nguyên lý hợp tác nào để tạo ra đoàn kết xã hội, đều có thể trở thành một phong trào nguy hiểm. Vì thế tôi từ chối tham gia và từ chối bất kỳ liên hệ nào đối với phong trào này” (Nguyễn Trần Bạt), “Với cảm giác khó chịu bực mình của người đang ngồi trong quán thanh thản nhâm nhi tách cà-phê buổi sớm bỗng dưng bị quấy rầy bởi lời mời mọc… mua vé số hay đánh giày chi đó, tôi xin thông báo rằng tôi không biết, không liên quan đến cái gọi là “phong trào con đường Việt Nam” này và đương nhiên yêu cầu vị nào khởi xướng ra trò này rút bỏ tên tôi ra khỏi danh sách mời tham gia sáng lập nó” (Phan Hồng Giang), “Tôi cực lực phản đối sự bịa đặt bỉ ổi này. Tôi không hề nhận được lời mời nào và tôi không bao giờ tham gia những tổ chức mà tôi không biết gì về nó. Trò bịa đặt của những nhóm người nào đó mang tên “CÐVN” là một hành động đê tiện, bỉ ổi” (Trần Nhương),…!
Có một điều trái khoáy là cái tổ chức và cái gọi sự ủy nhiệm của Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Ðịnh cho Lê Thăng Long được quảng cáo theo lối “khẩu thiệt vô bằng”, chủ yếu qua lời Lê Thăng Long, Trần Văn Huỳnh (cha Trần Huỳnh Duy Thức). Trái khoáy hơn, dù đã ra tù, Lê Công Ðịnh lại hoàn toàn không có ý kiến gì cho thấy có liên quan với “PTCÐVN”, đến mức Nguyễn Ngọc Già – một kẻ chống cộng, ngay từ tháng 6-2012 đã xăng xái lên tiếng ủng hộ “Lê Thăng Long và bằng hữu”, về sau lại đặt ra câu hỏi: “Tại sao từ ngày ra tù đến nay, LS Lê Công Ðịnh chẳng đoái hoài gì đến “PTCÐVN” mà ông là một trong ba người đầu tiên đặt nền móng?”! Nhưng có lẽ “đâm lao thì phải theo lao”, Lê Thăng Long vẫn phải cố đấm ăn xôi, bày ra đủ loại trò vè để hà hơi cho một tổ chức kỳ quặc. Với tư cách “người sáng lập PTCÐVN”, Lê Thăng Long đã công bố cái gọi là “thư giải trình về bản thân và PTCÐVN”. Sau đó trên internet lại xuất hiện website mang nhãn hiệu “PTCÐVN” để thi thoảng có sự kiện gì đó lại… ra tuyên bố! Rồi ngày 22-11-2013, trả lời phỏng vấn BBC, nhắc tới vụ án năm 2010, Lê Thăng Long phản cung nói rằng: “Trong quá trình điều tra, họ gây sức ép rất là nhiều, kể cả mớm cung, kể cả viết sai lệch những quá trình trình bày trước cơ quan điều tra”!?… Ðỉnh điểm của sự không bình thường là gần đây, người này tuyên bố “xin ra khỏi PTCÐVN”, và xin “gia nhập Ðảng Cộng sản Việt Nam” (dù “chưa đọc Ðiều lệ Ðảng” như đã nói với BBC!)? Vì khó có thể coi là bình thường khi đọc điều Lê Thăng Long đã viết: “Nếu tôi được làm tổng bí thư ÐCSVN thì chỉ trong vòng 11 tháng tình trạng tham nhũng tại Việt Nam sẽ giảm ít nhất là 90%”, “tôi có đủ tới dư thừa tài năng, đức độ để đảm nhiệm chức vụ tổng bí thư ÐCSVN. Nhưng tôi không thích tranh chức, tranh quyền của bất kỳ ai. Tôi muốn được làm cố vấn cho tổng bí thư ÐCSVN, cho bộ Chính trị ÐCSVN, cho ban chấp hành Trung ương ÐCSVN… Tôi đảm bảo sau chậm nhất 11 tháng tệ nạn tham nhũng, lãng phí ở Việt Nam sẽ giảm ít nhất 90%”!
Tuy nhiên, qua cái gọi là “thông cáo báo chí về việc ông Lê Thăng Long xin ra khỏi PTCÐVN” công bố ngày 25-12-2013, lại xuất hiện “quyền trưởng ban quản trị của PTCÐVN” là Nguyễn Xuân Ngãi – một kẻ chống cộng, hiện định cư tại Hoa Kỳ, từng là trung úy của chế độ Sài Gòn trước 1975 và là “phó chủ tịch đảng nhân dân hành động” của Nguyễn Sĩ Bình! Từ vai trò của Nguyễn Xuân Ngãi trong “PTCÐVN” có thể thấy rõ bản chất của tổ chức này. Thực chất, “PTCÐVN” chỉ là một “trò hề” bịp bợm, mượn danh nghĩa “dân chủ và nhân quyền” để thực hiện mưu mô đen tối. Vì thế, dù Lê Thăng Long có tuyên bố thế nào, hay có nói lời hoa mỹ để tô vẽ cho mục đích của anh ta thì vẫn không thể che giấu được quá khứ của mối liên hệ với những kẻ như Nguyễn Xuân Ngãi. Rốt cuộc, khi “trò hề” đã hạ màn, “vai hề” cũng không còn chỗ diễn!
HOÀNG ANH BIÊN
nguồn:http://diendanxahoidansu.wordpress.com/2014/01/02/them-mot-tro-he-lo-dien/
=======================================================================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001