Trần Trường Sa (Danlambao)
- Triều đại cộng sản đã tồn tại ở đất nước ta hơn nửa thế kỷ, cái
“được” thì chắc chẳng cần nhắc lại, ai cũng biết! Cứ sa đà bàn về cái
“được” chẳng ích gì cho hiện tại và tương lai con em chúng ta. Cái
“được” chỉ mang tính tương đối. Còn nói đến cái “mất” thì quả là quá
nhiều. Cái “mất” cũng mang tính tương đối. Tương đối ở đây là: ta lấy
chuẩn so sánh với các nước trong khu vực cách đây hơn nửa thế kỷ có tầm
vóc văn hóa, kinh tế, chính trị... như ta hoặc kém ta; có điều kiện,
hoàn cảnh như ta hoặc khó khăn hơn ta: Hàn quốc, Thái lan, Mã lai,
Indonexia, Philippin...
Quá rõ là ta đã lạc hậu ít nhất hơn nửa thế kỷ: Văn hóa suy thoái, kinh
tế suy sụp, tài nguyên suy kiệt, đạo đức suy đồi... còn dân chúng thì
suy vi, đất nước đang lâm vào thế suy vong!
Tại sao?
Giải mã câu hỏi này không phải để quy tội cho bất cứ một ai, một chủ
thuyết nào... mà để chẩn đoán căn bệnh của dân tộc một cách chính xác
tận nguồn gốc, căn nguyên mới mong có phương thuốc hiệu nghiệm đưa dân
tộc ra khỏi kiếp nạn này.
Tôi xin lấy ví dụ : vào thế kỷ 19, Đế quốc Anh đưa nha phiến vào Trung
Hoa. Triều đình Mãn Thanh không ngăn cản được. Hậu quả là hàng chục
triệu người Trung Hoa trở thành con nghiện, mất sức đề kháng, tạo điều
kiện cho các cường quốc xâu xé Trung Hoa.
Tội lổi tại ai?
Tại cục nha phiến vô tri hay người làm ra nó? Tôi cho, không nên quy kết
như thế. Bởi vì, không có nha phiến thì cũng có thứ khác (đôi khi còn
gây nghiện ghê gớm hơn); không có người này làm ra thì người khác cũng
làm ra (quy luật tiến hóa tạo ra phát minh không thể ngăn cản được).
Tại Đế quốc Anh ư? Không phải, vì nếu đế quốc Anh không mang vào thì Đế
quốc Pháp, Tây Ban nha,... hay đôi khi chính triều đình Mản Thanh đưa
vào cũng nên.
Thế thì tại ai? Theo tôi, thủ phạm chính là sự tương hợp giữa nha phiến
và tâm tư người Trung Hoa thời bấy giờ. Sau bao nhiêu năm bị các thế lực
phương bắc cai trị (hết Mông Cổ rồi đến Mãn Thanh), nổi đau mất tự chủ
cứ đè nén trong tâm tư nhưng không có cách nào thoát ra được, đời sống
ngày càng đói khổ, người Trung Hoa dễ chôn mình vào nha phiến để quên đi
cái bế tắc mà lịch sử và xã hội tạo nên. Vậy, lý do người Trung Hoa
chôn mình vào nha phiến vào thế kỷ thứ 19 chính là do nổi bế tắc của họ
trong đời sống chính trị - xã hội.
Trở lại tình hình Việt Nam vào nửa đầu thế kỷ 20, dân ta đang sống kiếp
nô lệ thực dân Pháp, ai cũng mong giành độc lập, tự chủ. Thời ấy, mấy ai
biết được nguyên nhân của nô lệ là do sự lạc hậu về tư tưởng, sùng bái
phương bắc, coi thường văn minh phương Tây! Người ta cứ quy kết mọi tội
lỗi là do thực dân Pháp. Thực tế, nếu Pháp không xâm chiếm nước ta thì
cũng có thể là Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, hay Hòa Lan mà thôi.
Trong bối cảnh đó, phong trào Cần vương thể hiện lòng yêu nước nhưng
không có chút gì canh tân, không phù hợp với quy luật tiến hóa của nhân
loại nhất định không thể thành công được.
Phong trào Đông Du do cụ Phan Bội Châu khởi xướng chủ trương học theo
Nhật, có nghĩa là học nền văn minh tiến bộ của phương tây qua trung gian
nước Nhật, là nước đi trước chúng ta trong canh tân để bù lại cho sai
lầm của Gia Long, Minh Mạng... đã không thực hiện việc học tập trực
tiếp từ phương tây ngay đầu thế kỷ 19. Hơn thế nữa, cụ Phan Bội Châu còn
muốn dựa vào sức mạnh của Nhật để đánh đuổi thực dân Pháp bằng bạo lực.
Phong trào này có tiến bộ là có canh tân dân trí nhưng lại dựa vào một
đế quốc để đánh đuổi một đế quốc khác! Thực dân Pháp dễ dàng có cớ để
“bêu xấu” cụ cầu viện nước ngoài để vô hiệu hóa phong trào đấu tranh của
cụ trước khi Nhật loại Pháp tại phương Đông trong thế chiến thứ hai.
Phong trào Duy Tân do cụ Phan Chu Trinh đề xướng nhằm giải phóng tận gốc cội nguồn của nô lệ, cụ chủ trương khai dân trí, chấn dân khí
để giành lại độc lập, tự do cho từng con người, sau mới nói chuyện độc
lập, tự chủ cho quốc gia, dân tộc. Cái này sẽ tự đến như một giải pháp
chính trị khi dân trí đạt đến một mức độ nhất định, từng người dân có ý
thức độc lập về bản thân, không khom lưng, quỳ gối để kiếm miếng cơm,
manh áo. Con đường giành độc lập tuy xa, nhưng bền vững. Tiếc thay, cái
lòng nôn nóng giành độc lập cho dân tộc không cho phép chờ sự nghiệp khai dân trí, chấn dân khí
do cụ Phan khởi xướng. Hơn thế nữa, cái lòng hiếu học của dân tộc Việt
(lúc này) lại không cao như cụ Phan tưởng. Đa phần người dân lại cần cơm
ăn áo mặc hơn. Họ đâu biết rằng, có giành được độc lập mà dân trí không
cao thì cơm cũng chẳng thể nhiều hơn khi bị bọn thực dân bóc lột!
Chủ nghĩa cộng sản tràn vào nước ta đúng lúc này thực là quá tương hợp
với tâm tư đa số người dân Việt lúc bấy giờ. Không cần phải học, không
cần có tư duy độc lập (vì đã chủ nghĩa Mac-Lenin dẩn đường) – tư tưởng
ấy nay phát triển thành thói ù lì, phó thác mọi việc cho đảng, nhà nước
nghĩ hộ, từng người dân trở nên vô cảm trước vận mệnh tồn vong của đất
nước. Phần lớn người dân khoái “lấy của người giàu chia cho người nghèo”
hơn là phải học để làm ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, quản lý xã
hội một cách hiệu quả trên cơ sở tự do - bình đẳng. Họ đâu tính đến
chuyện, sau khi ăn hết những thứ lấy được của tư sản, địa chủ thì lấy
đâu ra tri thức để làm ra nhiều của cải vật chất mà chia nhau, lấy đâu
ra phương thức quản lý tối ưu để ít có gian lận, ăn cắp trong sản xuất
và ăn chia ! Bởi vì trí phú địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ rồi
kia mà. Phong trào Việt Minh khéo léo dùng vỏ bọc quốc tế vô sản để che
đậy việc dựa vào Trung cộng, Liên Xô để đánh đuổi thực dân Pháp, vì vậy
hàng vạn trí thức, tư sản, địa chủ... dễ dàng bị lừa , họ nhiệt tình
tham gia phong trào do nông dân, công nhân lảnh đạo. Để rồi chính họ là
đối tượng bị tiêu diệt khi cách mạng thành công hoặc chỉ gần thành công.
Bởi vì phong trào do giai cấp vô sản lãnh đạo thì phải có đấu tranh
giai cấp, có chuyên chính vô sản. Hàng chục triệu nông dân, công nhân
ngây thơ tin rằng: xã hội có thể tồn tại và phát triển mà không cần có
sự hiện diện của trí thức (nhân tố quyết định cho sự phát triển xã hội);
không cần có sự hiện diện của tư bản (lực lượng quản lý của cải xã hội
tốt nhất).
Thật đáng buồn khi phải thừa nhận: sở dĩ chủ nghĩa cộng sản nhuộm đỏ đất
nước ta hơn nửa thế kỷ là do dân ta vốn có tính thực dụng cao mà ngày
nay càng phát triển, thể hiện ở rất nhiều lãnh vực trong xã hội; đâu
đâu người ta cũng thích hành xử theo lối “mỳ ăn liền”; ít ai nghỉ đến
chiến lược mang lại lợi ích lâu dài.
Giành lại “độc lập” cho quốc gia dân tộc nhưng từng người dân không có
hoặc không được phép độc lập về tư duy thì cái “độc lập” kia là của ai
chứ có phải của dân đâu! Cái vòng nô lệ vẫn cứ đeo bám người dân, chỉ có
cái khác là thay đổi từ nô lệ thực dân thành nô lệ tư tưởng cộng sản mà
thôi !
Hồ Chí Minh từng bảo: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng không có ý nghĩa gì”.
(Thư gửi các ủy ban nhân dân các bộ, tỉnh, huyện, và làng tháng 10 năm
1945). Cái “hạnh phúc, tự do” mà Hồ Chí Minh nói tới ở đây là thứ “hạnh
phúc, tự do” do đảng ban phát (nếu thích và có điều kiện) chứ chẳng phải
do bản thân từng người phấn đấu đem lại cho mình. Khổ thay dân ta lại
thích và hy vọng như thế. Niềm tin và hy vọng của dân ta nhanh chóng tan
theo mây khói vì ai cầm quyền tuyệt đối mà chẳng bóp nghẹt tự do để dễ
độc tài cai trị; còn cái hạnh phúc đơn giản nhất là cơm ăn, áo mặc thì
chính quyền cộng sản làm sao có dồi dào để cấp phát cho dân chúng (dù có
thương dân, muốn đem lại hạnh phúc cho nhân dân đi nữa).
Hồ Chí Minh chưa bao giờ đề cập đến việc giải phóng dân tộc đem lại độc lập cho từng con người.
Chỉ khi từng con người có quyền độc lập về tư duy thì tự bản thân họ
mới đem lại tự do và hạnh phúc cho chính họ (không cần chờ ai ban phát).
"CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc"
Cả dân tộc bị lừa bởi cái tiêu đề này. Ai độc lập? Ai tự do? Ai hạnh phúc?
Rõ ràng là chỉ có Nước CHXHCN Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc mà
thôi! Từng người dân Việt Nam đừng hòng đòi những thứ này! Mà “CHXHCN
Việt Nam” chỉ là một danh từ do chính quyền cộng sản đặt ra thì làm sao
hưởng những thứ này được! Khi đó đảng, nhà nước cộng sản chìa mặt ra
hứng sạch (vì Đảng cộng sản độc quyền lảnh đạo đất nước theo điều 4 Hiến
pháp quy định). Đảng cộng sản muốn cho ai tí nào thì cho.
Ngày nay, để cứu nguy đất nước, không có cách gì khác hơn là đấu tranh giành lại độc lập cho từng con người.
Tự mỗi người phải đấu tranh với bản thân, với gia đình, với cộng đồng;
thoát ra ngoài mọi sự định hướng. Đây là một cuộc cách mạng đầy cam go,
giành giật từng con người khỏi vòng nô lệ của “ma quỷ”, cam go gấp vạn
lần mọi cuộc cách mạng giành chính quyền,
Đất nước ta đã trải qua hàng chục cuộc khởi nghĩa giành chính quyền
thành công, nhưng chưa một chính quyền nào đem lại tự do, hạnh phúc lâu
bền (trên 50 năm) cho nhân dân cả. Bởi vì chưa có thế lực nào sau khi
giành được chính quyền cho phép người dân được độc lập cả. Triều Lý,
Trần thì sùng Phật; triều Lê, Nguyễn thì trọng Nho và tôn phục Trung
nguyên, triều đại Cộng sản lúc đầu vô thần, vô sản đến lúc đói khổ kiệt
quệ thì đâm ra mê tín, đề cao việc làm giàu một cách man rợ,… Dân phải
suy nghĩ cái vua suy nghĩ, đảng suy nghĩ; làm cái vua bảo làm, đảng bảo
làm. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa tuy có giải phóng con người nhưng
dưới chiêu bài chống cộng, bạo lực vẫn được áp dụng để trấn áp các tư
tưởng đối lập, hy vọng về một sự tiến bộ mới le lói khi TT Nguyễn Văn
Thiệu định bổ nhiệm GS Nguyễn Văn Bông làm thủ tướng, lập tức bị cộng
sản Bắc Việt dập tắt bằng một vụ ám sát. Tự do, hạnh phúc mà thỉnh
thoảng dân tộc ta có được chỉ là thứ tự do, hạnh phúc được ban phát bởi
một minh quân, một ông quan nhân từ nào đó.
Vậy, muốn có hạnh phúc lâu bền thì bất luận một thế lực nào giành được chính quyền, nhân dân cũng phải phân định cho được:
- Chính quyền đó cai trị nhân dân bằng pháp trị hay đức trị.
- Chính quyền đó bắt người dân tôn trọng lãnh tụ hay sùng bái cá nhân.
- Chính quyền đó điều khiển xã hội bằng tam quyền phân lập hay độc quyền nhất lập.
- Chính quyền đó xây dựng nền kinh tế tự do cạnh tranh hay lũng đoạn thị trường.
- Chính quyền đó tôn trọng tư duy cá nhân hay định hướng tư tưởng.
………..
Nhân dân không am hiểu những điều này sẽ đễ dàng bị chính quyền đánh lừa
bằng thứ dân chủ giả hiệu, mị dân. Hiểu được những điều này người dân
sẽ nhận ra cải thứ dân chủ mà đảng cộng sản hay tuyên truyền chỉ là một
món giả cầy nhạt nhẽo.
Một nhà cách mạng vì nhân dân thực sự là một nhà cách mạng dám trao
quyền lực cho nhân dân sau khi lãnh đạo cách mạng thành công.
Phong trào cộng sản trên thế giới, luôn luôn hô hào là của dân, do dân
và vì dân nhưng chẳng bao giờ có đảng cộng sản nào đạt đến ý thức thực
sự vô tư vì nhân dân như thế cả. Các cuộc cách mạng do cộng sản lảnh đạo
thực chất chỉ là những cuộc đấu tranh giành quyền lực còn khốc liệt hơn
cả thời vua chúa. Thế nhưng cha anh ta đã lầm lỡ chọn sai đường, thôi
thì “bụng làm dạ chịu” vậy! Hơn nửa thế kỷ trôi qua, dân tộc Việt Nam đã
trả giá quá nhiều cho sai lầm của mình. Sai lầm này là sai lầm của cả
dân tộc chứ chẳng của riêng ai! Mặc dù cộng sản Việt Nam ngày nay không
còn là cộng sản nữa. Nó chỉ còn lại những gì xấu xa, tệ hại nhất của
cộng sản. Đó là một nền chuyên chính, nhưng chẳng phải chuyên chính vô
sản, mà là chuyên chính tư bản lũng đoạn. Đó là một môi trường đấu
tranh, nhưng không phải đấu tranh giai cấp, mà là đấu tranh giữa các thế
lực bảo kê cho các nhóm lợi ích.
Đã đến lúc lịch sử phải sang trang. Muốn những bi kịch chính trị đớn đau
không lập lại, muốn không để bất cứ thế lực chính trị nào lừa bịp, lợi
dụng; ngay lúc này nhân dân phải học, phải tìm hiểu mọi tư tưởng để xây
dựng một xã hội đa nguyên chan hòa tình dân tộc. Chúng ta phải làm ngay
công việc mà cụ Phan Chu Trinh khuyên cha anh ta làm cách đây gần cả
thế kỷ. Mỗi người dân phải tự xây dựng cho mình một lập trường tư tưởng
độc lập. Khi ta chấp nhận làm theo ý kiến số đông là chấp nhận một điều
gì đó trong sinh hoặt của cộng đồng chứ không phải chấp nhận giũ bỏ lập
trường của ta (dù là thiểu số). Từng người có độc lập về tư duy thì mới
có được tự do thực sự và tự đem lại hạnh phúc lâu bền cho chính mình.
Những bi kịch tẩy não của cộng sản nhất định không được phép trở lại với
dân tộc Việt đầy đau thương này nữa!
18/01/2013
nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2013/01/bung-lam-da-chiu.html#more
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào
“nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ
xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001