Hoàng Nhất Phương
Thập niên 1920 tại Algeria, ngài Abraham Sfar (Fellag) - một giáo sĩ tính tình vui vẻ - sống với con gái Zlabya (Hafsia Herzi) cùng hai thú cưng của ông: Chú mèo gầy gò lông xám không tên, và chú vẹt biết nói. Ghen tị với vẹt, mèo xám đã "xơi" chú vẹt. Sau sự cố rất đáng ân hận này, mèo xám (Francois Morel) nói được tiếng người. Vốn rất yêu qúy Zlabya, từ lúc biết nói mèo xám suốt ngày quanh quẩn bên cô chủ nhỏ. Nhưng giáo sĩ Sfar cho rằng nhàn cư vi bất thiện; sợ chú mèo sẽ nói linh tinh những chuyện trên trời dưới đất, gây ảnh hưởng không tốt cho Zlabya, ngài buộc chú phải học bộ kinhTorah và Talmud. Nếu học hành chăm chỉ có kết quả tốt, chú mới được phép chơi đùa, trò chuyện với Zlabya. Dù bối rối trước muôn vàn điều luật ghi trong kinh thánh, mèo xám vẫn chịu khó nghiên cứu để được phép thủ thỉ thì thầm, hay nằm gọn trong lòng cô chủ đáng yêu của mình.
"The Rabbi’s Cat," tựa đề tiếng Pháp "Le Chat du Rabbin," là bộ phim hoạt hình thuộc thể loại phiêu lưu, dựa trên tập truyện bằng tranh cùng tên rất nổi tiếng của họa sĩ người Pháp Joann Sfar. Ông cũng là đạo diễn đã thực hiện "Le Chat du Rabbin," đoạt giải Césars dành cho phim hoạt hình hay nhất năm 2012 của Pháp *, và nhận được hai đề cử của giải thưởng Annie lần thứ 40. Các nhân vật trong "The Rabbi’s Cat" dẫn đưa khán giả thâm nhập vào đường nét kiến trúc, văn hóa, đời sống, tôn giáo của những người Do Thái sinh trưởng ở Phi Châu hay ở những nơi khác. Trên từng cây số đời, đoàn lữ hành của giáo sĩ Sfar phát giác rất nhiều câu hỏi có liên quan đến đức tin, nghệ thuật và sự thật. Câu chuyện như bánh xe quay vòng tròn, bắt đầu từ đất nước Algeria đến Ethiopia, sau đó lại trở về đúng nơi khởi hành. Tâm trạng của các nhân vật lúc buồn lúc vui, khi chân thành khi dối trá. Xen lẫn giữa cảnh tượng kinh hoàng là phút giây sóng yên bể lặng. Bàng bạc trong đối thoại của các nhân vật là câu chuyện thần học, những lời cầu kinh vô cùng thánh thiện và cũng rất đời thường.
Hình ảnh ốm nhom, cao lênh khênh, bộ lông trơ trụi, con mắt xanh lè của mèo xám; khuôn mặt đầy đặn của giáo sĩ Sfar; vẻ yêu kiều của tiểu thư Zlabya ...v.v… Tất cảnhững hình vẽ này vô tình phá vỡ mọi quy luật về tỷ lệ, về thứ tự, về cách đánh bóng các mảng sáng tối, nhưng chính là bút pháp độc đáo của họa sĩ kiêm đạo diễn Joan Sfar. Vị giáo sĩ và chú mèo xám của ông nếu tách riêng không có vẻ quyến rũ, nhưng những câu chuyện xảy ra chung quanh đời sống của hai nhân vật này, chính là điểm đặc biệt khiến người xem không thể cưỡng lại sự thu hút của họ. Các nhân vật khác cũng vậy; nhìn tiểu thư Zlabya thôi khán giả chưa "ngộ cảm," nhưng khi cô dạo phím dương cầm hay chuyện trò với người khác, nét thanh xuân của Zlabya trên màn bạc quả nhiên bất tận.
Hoàng Nhất Phương
12:57pm Thứ Tư ngày 10 tháng 4 năm 2013
*. Giải Césars của Pháp tương đương với giải Oscarscủa Mỹ
Hồ Gươm gửi hôm Chủ Nhật, 21/04/2013
nguồn:https://danluan.org/tin-tuc/20130421/hoang-nhat-phuong-the-rabbis-cat-chu-meo-cua-giao-si
======================================================================
Chú ý: Nhấn vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment nói tục
Thinhoi001
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chú ý: Điền vào “nhận xét” ở cuối bài để xả stress
Sẽ xóa những comment không phù hợp
Thinhoi001